Tags:
Node Thumbnail

นอกจากไมโครซอฟท์ประกาศข่าว Cross-Network Play กับ Xbox One แล้ว ยังมีข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกม (โดยเฉพาะสายอินดี้) ดังนี้

  • ตอนนี้มีนักพัฒนาอิสระบน ID@Xbox แล้ว 1,400 ราย
  • Xbox One จะรองรับเกมที่พัฒนาด้วย MonoGame เครื่องมือพัฒนาเกมแบบโอเพนซอร์ส ที่อิง API แบบเดียวกับ XNA Framework (ซึ่ง Xbox One ไม่รองรับ แต่ยังมีคนใช้อยู่เยอะ) คนที่ถนัดพัฒนาเกมด้วย C# จึงสามารถทำเกมลง Xbox One ได้ไม่ยาก ตัวอย่างเกมดังๆ ที่สร้างด้วย MonoGame คือ Bastion และ Fez
  • โครงการเกมจากนักพัฒนาอิสระ ID@Xbox จะลง Windows 10 ด้วย นักพัฒนาสามารถขายเกมได้ทั้งบน Xbox One และพีซี Windows 10
Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดพัฒนา XNA Game Studio เครื่องมือพัฒนาเกมสำหรับนักพัฒนาอิสระ ที่เคยเน้นตลาด XBLA และ Windows Phone แล้ว

ไมโครซอฟท์ยังไม่ประกาศเรื่องนี้ต่อสาธารณะ แต่ใช้วิธีส่งอีเมลถึงสมาชิก XNA MVP ของตัวเองว่าจะยกเลิกโครงการ XNA MVP ในวันที่ 1 เมษายน 2014 และโอนสมาชิกระดับ MVP ไปยังสาขาอื่นๆ แทน โดยที่ไมโครซอฟท์ไม่ได้บอกสาเหตุของการหยุดพัฒนา XNA แต่อย่างใด

ในอีเมลของไมโครซอฟท์ยังระบุว่าจะหยุดการพัฒนา "XNA/DirectX" ด้วย แต่ตัวแทนของไมโครซอฟท์แก้ข่าวว่าหยุดพัฒนาเฉพาะ DirectX สำหรับ XNA เท่านั้น ไม่ได้หยุดพัฒนา DirectX บนแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่อย่างใด โดยยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ยังวาง DirectX เป็นระบบกราฟิกกลางสำหรับผลิตภัณฑ์ของตัวเองทั้งหมดอยู่เช่นเดิม

Tags:
Node Thumbnail

ดีใจได้เลยสำหรับนักพัฒนาเกม เมื่อโปรเจคต์ Mono วางแผนจะปล่อยเวอร์ชั่น 3.0 ในวันที่ 31 กันยายน ปีนี้ จะมี OpenGL 2.0 และ 3.0 ติดมาด้วย รวมถึง Mono XNA FrameWork ที่กำหนดออกเวอร์ชั่น 2.0 ในวันเดียวกัน

โปรเจคต์ Mono เป็นโปรเจคต์พัฒนา .Net Framework สำหรับ Linux และ Mac OS ซึ่งเน้นไปที่การซัพพอร์ทภาษา C# และการ Cross Platform ของโปรแกรมที่สร้างโดย .Net Framework
เช่นเดียวกับ Mono XNA ซึ่งเป็นการนำเอา API ของ Microsoft XNA มาใช้บน Linux เพื่อให้เกมที่เขียนโดย XNA สามารถ Cross Platform ได้ง่ายดายขึ้น

ที่น่าสนใจคือการ Integrate OpenGL ไว้ในไลบรารี่หลัก ซึ่งอาจจะคาดหวังได้ว่าจะได้เห็น OpenGL API ในแบบ OOP ซึ่งเรียกใช้ได้ด้วยภาษา C# อย่างเป็นธรรมชาติเสียที

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน MIX10 วันแรก ไมโครซอฟท์ได้ปล่อย Windows Phone Developer Tools (หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า Visual Studio 2010 Express for Windows Phone) ให้ดาวน์โหลดกันแล้ว โดยชุดเครื่องมือดังกล่าวประกอบด้วย Visual Studio 2010 Express Beta 2, อีมูเลเตอร์ของวินโดวส์โฟน, XNA Game Studio 4.0 และซิลเวอร์ไลท์สำหรับวินโดวส์โฟน* ด้วย

นอกจากนั้นไมโครซอฟท์ยังปล่อยซิลเวอร์ไลท์ 4 เวอร์ชั่น RC พร้อมกับ SDK และเครื่องมือพัฒนาบน Visual Studio 2010 รวมถึง Expression Blend 4 เวอร์ชั่น Beta ที่รองรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนซิลเวอร์ไลท์ 3 กับ 4 และ Expression Blend Add-in Preview for Windows Phone สำหรับพัฒนาซิลเวอร์ไลท์บนวินโดวส์โฟนโดยเฉพาะอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ในงาน Game Developers Conference ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว XNA Game Studio 4.0 รุ่นใหม่ สามารถพัฒนาเกมได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ วินโดวส์โฟน และ Xbox ได้ในคราวเดียวกัน (ดูข่าวเก่า) นอกจากนั้นยังเพิ่ม API ที่สนับสนุนการประมวลผลสามมิติบนวินโดวส์โฟน รองรับ Visual Studio 2010 และยังเพิ่มการรองรับ buffered audio ลงใน API อีกด้วย

ที่มา: LiveSide.net

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากการเปิดตัว Windows Phone 7 ใน MWC ไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เว็บไซต์ XDA-Developers ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากเอกสารที่รั่วไหลออกมาว่า Windows Phone 7 รองรับ multi-tasking แน่นอน และใช้เทคโนโลยีซิลเวอร์ไลท์และ XNA ที่จะมาพร้อมกับ Visual Studio 2010 และ Expression Blend ในการพัฒนาส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ของแอพพลิคชันและเกมส์บนระบบปฏิบัติการดังกล่าว

ที่มา: XDA-Developers ผ่าน Neowin

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกชุดพัฒนาเกม XNA Game Studio 3.0 รุ่น Community Technical Preview แล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือรองรับการพัฒนาเกมบน Zune

XNA Game Studio 3.0 ต้องการ Visual Studio 2008 ตัวเต็มที่ลง C# ไว้ หรือ Visual C# 2008 Express Edition อย่างไรก็ตามในรุ่น CTP นี้ยังไม่มีส่วนของการพัฒนาบน Xbox 360 และเวอร์ชันที่เป็น 64 บิต ซึ่งจะตามมาในรุ่นจริง

การรุกตลาดเกมบน Zune นี้ทำให้เกิดคำถาม 2 ข้อ ข้อแรกคือความเป็นไปได้ที่เกมบน Zune จะพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ (อย่างเช่น Windows Mobile หรือ Xbox portable) มีสูงขึ้น ส่วนข้อสองคือยอดขายของ Zune นั้นมากพอที่จะดึงดูดผู้พัฒนาเกมสักแค่ไหน

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนักศึกษาไทยชนะเลิศ Imagine Cup 2007 กำลังแรง ใครจะรู้บ้างว่าการแข่งขันประจำปี ค.ศ. 2008 ก็ใกล้จะเริ่มขึ้นแล้ว

ไมโครซอฟท์ประกาศเพิ่มการแข่งขัน Game Development เข้าไปเป็นหมวดที่ 9 ของ Imagine Cup (ปีนี้ไทยชนะในหมวด Software Design) เจาะจงการพัฒนาโดยใช้เฟรมเวิร์ก XNA ที่ใช้ในการพัฒนาเกมสำหรับ Xbox 360 และผู้ชนะยังมีโอกาสเข้าพบและนำเสนอผลงานกับทีมบริหารด้านเกมของไมโครซอฟท์อีกด้วย

ผู้มีสิทธิ์เข้าแข่งขัน คือ นักเรียนชั้น ม.ปลาย และนักศึกษาระดับ ป.ตรี - ป.เอก ทุกท่าน

Tags:
Node Thumbnail

Chiang Mai Digital Works ร่วมกับ SIPA จัดสัมมนานักพัฒนาเกมที่เชียงใหม่เป็นครั้งแรก เน้นเนื้อหาการพัฒนาเกมบนคอนโซล Xbox 360 โดยเฉพาะ

  • Keynote : Game Industry : Current Status (สถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมเกม)
  • XNA Game Studio Express : Overview
  • TorqueX: Game Engine for XNA
  • SIPA Project : Game Development Training

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ชั้น 1 อาคารอาร์เทค (ตรงข้ามแม่วังสื่อสาร ภายในโครงการเชียงใหม่บิซิเนสพาร์ค)

ลงทะเบียน และค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cmdev.net/ หรือที่ บริษัท เชียงใหม่ ดิจิตอลเวิร์คส จำกัด โทร. 0-5385-1560-2 แฟกซ์. 0-5385-1570