Tags:
Node Thumbnail

Waymo ออกมายืนยันตามที่มีรายงาน ว่าบริษัทได้หยุดโครงการขายเทคโนโลยี Lidar ให้กับบริษัทอื่นเพื่อนำไปใช้งานต่อแล้ว ซึ่งโครงการนี้ Waymo เพิ่งประกาศไปเมื่อปี 2019 เนื่องจากบริษัทต้องการโฟกัสที่การนำเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ Waymo Driver ไปใช้งานกับ Waymo One รถแท็กซี่ไร้คนขับ และ Waymo Via รถขนส่งสินค้าไร้คนขับ

การตัดสินใจยุติโครงการขาย Lidar ให้บริษัทอื่นนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Waymo เปลี่ยนตัวซีอีโอจาก John Krafcik ที่ขอลาออก มาเป็นซีอีโอร่วม Tekedra Mawakana และ Dmitri Dolgov แทน

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานมาหลายปีก่อนหน้านี้ว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับในชื่อ Project Titan แต่ดูเหมือนโครงการจะถูกยุติไป ล่าสุด Reuters รายงานว่าแอปเปิลน่าจะกลับมาพัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับนี้อีกครั้ง

โดยแหล่งข่าวระบุว่าแอปเปิลได้มีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์อย่างน้อย 4 ราย เพื่อสั่งผลิตเซ็นเซอร์ LiDAR ที่ใช้วัดระยะ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไร้คนขับ ทั้งนี้แอปเปิลต้องการเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กกว่าปัจจุบัน ราคาถูกลง และมีการออกแบบที่ต่างไปจากเดิม จึงมีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ที่สามารถร่วมพัฒนาเซ็นเซอร์ LiDAR รุ่นใหม่นี้ได้

Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของ Waymo ค่อนข้างล้ำหน้าคู่แข่งไปมาก เหตุผลหนึ่งมาจาก Waymo มีเทคโนโลยี Lidar (light detection and ranging) ที่สร้างขึ้นเองทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

อุปกรณ์สำคัญของรถยนต์ไร้คนขับคือ LIDAR (light detection and ranging) เซ็นเซอร์วัดแสงที่มักติดอยู่บนหลังคารถยนต์ การทำงานของ LIDAR จะเหมือนกับเรดาร์ แต่มีความละเอียดสูงกว่า เพราะใช้วิธียิงแสงเลเซอร์ออกไปแล้ววัดการสะท้อนกลับมาว่าวัตถุนั่นอยู่ไกลแค่ไหน เพื่อนำข้อมูลไปสร้างโมเดล 3 มิติของสภาพแวดล้อมรอบตัวรถต่อไป

เรามักเห็น LIDAR เป็นวัตถุทรงกระบอกติดอยู่บนหลังคารถ เพราะต้องให้หมุนเพื่อกวาดจับแสดงสะท้อนจากทุกทิศทาง ปัญหาของ LIDAR ในปัจจุบันจึงเป็นทั้งขนาด น้ำหนัก และราคา ที่เริ่มต้นที่ 1,000 ดอลลาร์ไปจนถึง 70,000 ดอลลาร์

ห้องวิจัย Photonic Microsystems Group ของ MIT พยายามแก้ปัญหานี้ โดยเปลี่ยน LIDAR จากระบบกลไกมาเป็นชิป CMOS ซึ่งลดขนาดลงได้มากและลดต้นทุนการผลิตลง เพื่อให้รถยนต์ไร้คนขับและหุ่นยนต์ต่างๆ ใช้เทคโนโลยี LIDAR ได้กว้างขวางขึ้น