Tags:
Node Thumbnail

Amazon ประกาศโอเพนซอร์สเอนจินเกม Lumberyard ของตัวเอง โดยใช้ชื่อโครงการใหม่ว่า Open 3D Engine (O3DE) และยกให้อยู่ในการดูแลของ Linux Foundation

Linux Foundation จะตั้งองค์กรลูกชื่อ Open 3D Foundation ขึ้นมารับผิดชอบการพัฒนา Open 3D Engine โดยมีบริษัทอื่นๆ เข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก เช่น Adobe, Here, Huawei, Intel, Niantic, Red Hat และบริษัทเกมอีกจำนวนหนึ่ง

ตัวเอนจิน Lumberyard พัฒนาต่อมาจาก CryEngine ของบริษัท CryTek อีกทีหนึ่ง เดิมทีแจกซอร์สโค้ดอยู่แล้ว แต่เงื่อนไขการใช้งานค่อนข้างจำกัด ประกาศรอบนี้คือปรับสัญญาอนุญาตเป็น Apache License 2.0 ที่เปิดกว้างขึ้นมาก รวมถึงยกให้องค์กรกลางดูแลแทน การพัฒนาใช้ได้ทั้งภาษา C++, Lua และ Python ตอนนี้ซอร์สโค้ดดาวน์โหลดได้จาก GitHub

ที่ผ่านมายังมีเกมที่ใช้ Lumberyard ไม่เยอะนัก มีเฉพาะเกมของ Amazon เองกับเกมค่ายอื่นๆ อีกเล็กน้อยคือ Star Citizen

No Description

No Description

การเปิดซอร์สโค้ด Lumberyard มาเป็น O3DE ทำให้วงการเกมมีเอนจินโอเพนซอร์สระดับ AAA ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่หนุนหลัง (ก่อนหน้านี้มี id Software โอเพนซอร์สเอนจินรุ่นเก่าๆ แต่ก็ทำถึงแค่ id Tech 4 เอนจินของ Doom 3) ก็ต้องรอดูกันว่าชุมชนนักพัฒนาเกมจะตอบรับเอนจินตัวนี้ดีแค่ไหนในระยะยาว

ที่มา - AWS, Linux Foundation, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: Saturn on 7 July 2021 - 11:59 #1215575

Unreal Engine 4 ยึดหัวหาดไปหมดแล้วล่ะ

Unreal Engine 5 ก็กำลังถาโถมมาอีก

By: Alysium on 7 July 2021 - 15:58 #1215604 Reply to:1215575

ต่างกันเยอะเลยนะ Unreal Engine สิทธิของ source code ยังเป็นของ Epic Games ต้องทำตามเงื่อนไขข้อตกลงของ Epic ถ้าวันไหนเกิดของขึ้น ก็ทางใครทางมัน ใช้แล้วมีข้อผูกมัด จะทำระบบ mod ปล่อย source code โดยไม่ผ่าน EULA ของ Epic Games ก็ไม่ได้ เลยถูกจำกัดช่องทางเผยแพร่ จะ exploited โค้ดฝั่ง editor บางส่วนมาใช้ใน runtime ก็ไม่ได้อีก

ส่วน O3DE นี่แหละคือ Open Source ที่แท้จริง สามารถเลือกได้ระหว่าง Apache 2.0 หรือ MIT (license เดียวกับ Godot) แถมฟีเจอร์ระดับ AAA ได้ขุมพลัง Cry Engine และอัพเดทของ Lumberyard มี ray tracing gi แล้วด้วย จะเอา source code ไปทำอะไรเองก็ได้หมด ไม่มีข้อผูกมัดใดๆที่ยุ่งยาก และ Amazon จะเปลี่ยนใจทีหลังก็ไม่ได้แล้วนะ เพราะว่าเป็น FOSS แล้ว ถ้าเปลี่ยนคนก็แค่ fork ของเดิมก่อนเปลี่ยน เหมือน Audacity ตอนนี้ก็โดนแล้ว ชุมชนเอาไป fork ลบ opt-in ดักข้อมูลทิ้งให้หมด แค่นี้ก็สรุปได้แล้ว นี่แหละคือพลังของ Open Source ที่แท้จริง แถมมี Linux Foundation หนุนด้วย แบบนี้ยิ่งน่าสนใจ

(นอกเหนือจากตัวเอนจิ้นหลักแล้ว จะยังมีบางส่วนที่เป็น third party แต่จะไม่อยู่ใน github ต้องโหลดแยกและใช้ license แยก แต่สามารถจัดการและแทนที่ได้ เช่น Physx สามารถใช้ Bullet แทนได้ หรือ WWISE อาจจะใช้เป็น FMOD หรือ audio library ตัวอื่นก็ได้ เป็นต้น)

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 7 July 2021 - 16:14 #1215607
max212's picture

อื้อ Engine AAA ใช้ร่วมกับ Blender นี่เทพ Open Source เลยนะเนีย
- Blender render to O3DE
- Blender link to O3DE
- Blender game engine by O3DE