Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2021 Amazon เปิดซอร์สโค้ดเอนจินเกม Lumberyard เป็นโอเพนซอร์ส ภายใต้ชื่อโครงการใหม่ว่า Open 3D Engine (O3DE) และยกให้ Linux Foundation ดูแลต่อ

ตัวองค์กรผู้ดูแล Open 3D Foundation มีบริษัทใหญ่เข้าร่วมสนับสนุนหลายราย ทั้งชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับ Adobe, AWS, Microsoft, Intel, Huawei ที่สนับสนุนโครงการแนวนี้เป็นปกติอยู่แล้ว และสตูดิโอเกมอย่าง Lightspeed Studios ของจีน (ทำ PUBG Mobile) กับ Niantic เป็นต้น

แต่ล่าสุด Open 3D Foundation ได้สมาชิกใหม่ที่น่าสนใจคือ Epic Games ที่เป็นเจ้าของเอนจินคู่แข่ง Unreal ซึ่งอาจทำให้หลายคนถามว่า Epic เข้ามาสนับสนุนทำไม

เหตุผลของ Epic คือเข้ามาเพื่อช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถใช้งาน assets (ไฟล์ภาพหรือโมเดลในเกม) และสคริปต์ร่วมกันข้ามเอนจินได้สะดวกขึ้น หากเอนจินยอดนิยม 2 ตัวสามารถใช้ assets ร่วมกันได้ จะประหยัดแรงของนักพัฒนาลงได้อีกมาก

การเข้ามาสนับสนุนของ Epic ส่งผลให้ Marc Petit ผู้บริหารตำแหน่ง VP of Unreal Engine Ecosystem เข้ามาเป็นบอร์ดของ Open 3D Foundation และเข้ามามีบทบาทแนะนำแนวทางการพัฒนา Open 3D Engine ด้วย

No Description

ที่มา - Open 3D via Phoronix

Get latest news from Blognone

Comments

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 July 2022 - 17:06 #1256025

จะแอบฝัง (time) exclusive epic game store ด้วยมั้ยนะ

By: paween_a
Android
on 22 July 2022 - 17:24 #1256031
paween_a's picture

ดีแล้วจะได้ทำเกมออกมาง่ายขึ้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 July 2022 - 20:09 #1256034
mr_tawan's picture

อยากให้ลงไปช่วยดูคุณภาพโค๊ดก่อนเลย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Alysium on 23 July 2022 - 09:39 #1256053 Reply to:1256034

ยังต้องดูคุณภาพอีกเหรอ โค้ดก็มาจาก contributor ระดับบริษัท ระดับองค์กรใหญ่ทั้งนั้น โค้ดเกือบทั้งหมดมาจากวิศวกร Amazon บางส่วนก็มาจาก บ.Kythera AI เอย ที่เหลือก็มาจากอีกหลายเจ้า รวมถึง Huawei ก็ contribute ด้วยนะถ้าจำไม่ผิด ยังไม่มีคุณภาพอีกเหรอ มีแต่มืออาชีพทั้งนั้น ระดับ professional ยังไม่เป็นระบบอีกเหรอ ตาสีตาสาเขาไม่จับหรอกนะเอนจิ้นบ้านี้ ปาไป 100GB+ แล้ว โค้ดเป็นแสนๆบรรทัดตาลาย

ตาสีตาสา เขาไปช่วย contribute Godot โน้น เอนจิ้นเล็ก โค้ดน้อยอ่านง่ายกว่าเยอะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 July 2022 - 22:47 #1256088 Reply to:1256053
mr_tawan's picture

ผมอ่านแล้วแบบ ... หลุดมาจาก 1999 หรือก่อนหน้าชัด ๆ นี่เราอยู่ในศตวรรษที่ 21 แล้วนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 July 2022 - 22:51 #1256089
mr_tawan's picture

เพิ่มอีกอันละกัน ที่เช็ครอบล่าสุดคือ โค๊ดคอมไพล์ไม่ผ่านนะครับ ต้องมีเซ็ตอัพประหลาด ๆ อะไรอีกหลายสเต็ปมาก ซึ่งถ้าหวังให้คนมาช่วยกันลงขัน ช่วยพัฒนาเนี่ย โค๊ดมันควร checkout มา configure แล้ว compile ได้เลย ไม่ใช่ต้องมาเซ็ตอัพ env variable หรือ tool ประหลาด ๆ อีก

เอาจริง ๆ ผมว่ามันก็แปลกดี ที่ยกโปรเจคที่เป็น C++ ให้องค์กรณ์ที่ไม่ใช้ C++ ดูแลต่อเนี่ย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 24 July 2022 - 00:46 #1256106 Reply to:1256089
max212's picture

ผมใช้ code ใน github ตรง Releases ผมเคยเอามาลองทำเกมส์ ป๊อกแป๊ก ดูแล้วครับ คอมไพล engine แบบ Pre-built SDK engine
คอมไพลครั้งแรกคือ หลับรอได้เลย
https://youtu.be/XBIZDaY_vXc

By: Alysium on 24 July 2022 - 14:24 #1256128 Reply to:1256089

บอกแล้วปล่อยให้ระดับใหญ่ๆ เขาพัฒนากันเอง ระดับองค์กรเขามี workflow ที่ดีอยู่แล้ว คนทั่วไปไม่เข้าใจหรอก นิดหน่อยก็บ่น ไม่งั้นพวกบ. ต่างๆจะพัฒนา gem ใส่ลงไปได้ไง คนทั่วไปก็รอใช้ตัวที่ build เสร็จแล้วละกัน ความจริงคนทั่วไปไปช่วยเสริมทัพ Godot ดีกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 July 2022 - 18:10 #1256151 Reply to:1256128
mr_tawan's picture

ทำไมผมถึงควรไปช่วยเอนจินที่ผมไม่ได้สนใจด้วยล่ะครับ? คือผมก็ดู ๆ อยูบ้างนะ แต่ไม่ได้สนใจขนาดนั้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 24 July 2022 - 18:13 #1256153 Reply to:1256128
big50000's picture

?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 July 2022 - 18:37 #1256154 Reply to:1256128
mr_tawan's picture

เรื่อง workflow นี่ ผมเถึยงนะ

ของ UE เค้าจะมี source กับ resource file ที่ เวลาที่เราจะเซ็ตอัพ เราแค่ clone project ลงมา แล้วดาวน์โหด resource ด้วย command line ทีเดียวมันก็ดาวน์โหลดทุกอย่างลงมา แล้วมันก็จะสร้าง solution file ให้เลย เราแค่เปิด solution file มาแล้ว build ใน visual studio ได้เลย

ผมคิดว่า pipeline ที่ดีคือ ทุกอย่าง automate หมด ไม่ใช่ต้องให้คนใช้มาคอย hack ครับ และที่สำคัญคือนี่เค้าตั้งเป้าไว้ให้คนทั่วไปใช้ด้วย ถ้าทุกอย่างยังวุ่นวายไปหมด ผมว่ามันไปต่อยากนะ ถึงจะ open source ก็ตาม


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 July 2022 - 18:49 #1256159 Reply to:1256128
mr_tawan's picture

ผมว่าผมควรอธิบายสิ่งที่ผมทำอยู่หน่อยดีกว่า

ผมทำ report เกี่ยวกับการวาดภาษาไทยในเกม + เกมเอนจินหลาย ๆ ตัวอยู่ ซึ่งตอนนี้กำลังทยอย ๆ อัพเดตเรื่อย ๆ ผมมีไปดู engine อยู่จำนวนนึง และถ้าผมเข้าถึงซอร์สโค๊ดได้ผมก็อยากช่วยแก้ เพราะนั่นคือมันเป็นการช่วยนักพัฒนาในบ้านเราด้วย ซึ่งก็มีส่งแพทช์ไปให้ UE อยู่ตัวนึง ซึ่งก็ยังไม่ได้เข้าไปในเเอนจินหรอก ก็คงต้องยันกันต่อไป

ส่วน Godot น่ะครับ ผมทราบอยู่แล้วว่ามันมีแพทช์ที่จะใช้การ text service ของ OS (DirectWrite, CoreText, ฯลฯ) ดังนั้นผมจึงไม่ต้องยุ่งไง เพราะมันจะมาอยู่แล้ว

(Unity ทำไม่ได้ตรง ๆ ต้องอาศัยการแฮ๊ค ส่วน UE ใช้ Harbuzz + FreeType)

ผมก็เลยว่าจะไปดู O3D ต่อ เพราะคิดว่ามันก็น่าสนใจ จะไปดูว่ามันต้องแก้แค่ไหน แล้วจะดันวิธีไหนอะไรยังไงได้บ้าง ก็เท่านั้นเอง คุณจะมาแบบ ปล่อยให้ บริษัทใหญ่ ๆ เค้าไปพัฒนาต่อกันเอง แล้วชาตินี้มันจะมีคนทำไหมล่ะครับ? บ้านเราไม่มีใครทำเกมระดับ AAA กันนะครับ หรือคือเราต้องงอมืองอเท้ารอคนแถวๆ อารับเค้าแก้ แล้วเรารอรับอานิษสงค์ ยังงี้น่ะเหรอ?

ผมก็สงสัยว่าในเมื่อมันมีของที่ใช้ได้อยู่แล้ว แล้วผมจะไปช่วยดูทำไม ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 24 July 2022 - 22:58 #1256166 Reply to:1256159
big50000's picture

อยากจะสารภาพว่า ช่วงหนึ่งที่ผมกำลังทำงานบน Godot แล้วมันต้องใช้ภาษาไทย แล้วเข้าตาจนเพราะยังไม่รู้เรื่อง Font เลย คิดว่าน่าจะใช้ได้เหมือน ๆ กัน แต่พอใช้งานจริงแล้วพังหมด เลยจิ้ม ๆ ไปใน Google "Godot Thai rendering" แล้วไปเจอบทความนี้พอดี (จริง ๆ เจอตัวเว็บเก่าแต่ไม่เป็นไร ทุกอย่างเหมือนเดิม) อ่านแล้วกระจ่างทันที รีบไปค้นหา Font เก่า ๆ ที่ยังไม่เป็น True Type มาใช้งาน แล้วก็รอดตายมาได้

กราบขอบพระคุณอย่างยิ่งที่ช่วยชีวิตผมไว้ ;___;

By: mk
FounderAndroid
on 25 July 2022 - 22:34 #1256245 Reply to:1256089
mk's picture

ต้องบอกว่า Netscape ตอนเปิด Mozilla แรกๆ ก็แบบนี้เลยครับ ใช้เวลาประมาณ 10 ปีมั้งกว่าจะตั้งตัวได้ 555

OpenOffice ก็เช่นกัน น่าจะเป็นเรื่องปกติของโครงการที่ตอนสร้างไม่ได้คิดจะเปิดให้ข้างนอกใช้อะครับ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 25 July 2022 - 10:43 #1256184
mementototem's picture

ที่ Epic เข้าร่วมเพราะหน้าตามันคล้าย UE5 เหลือเกิน #ผิด


Jusci - Google Plus - Twitter