Tags:
Node Thumbnail

Unity ประกาศวิธีการคิดเงินค่าใช้งานเอนจินเกมใหม่ เปลี่ยนมาคิดเงินตามจำนวนการติดตั้งเกม (installs) สร้างเสียงวิจารณ์จากนักพัฒนาเกมจำนวนมาก

ตัวเอนจิน Unity แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ Unity Editor ที่ใช้สร้างเกม และ Unity Runtime เป็นเอนจินที่ผนวกไปกับไฟล์ของเกม การเปลี่ยนแปลงนี้คือ Unity คิดเงินค่า Unity Runtime Fee ต่อเมื่อเกมเข้าเงื่อนไขครบ 2 ข้อคือ

  • รายได้เกิน 200,000 ดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด
  • จำนวนการติดตั้งเกิน 200,000 ครั้ง (นับตั้งแต่เริ่มต้น)

หากเข้าข่ายนี้ Unity จะเริ่มคิดเงินจากนักพัฒนาในราคา 0.20 ดอลลาร์ต่อการติดตั้ง (0.02 ดอลลาร์ หากลูกค้าที่เล่นเกมอยู่ในตลาดประเทศเกิดใหม่ ซึ่งรวมประเทศไทยด้วย) โดย Unity บอกว่ามีวิธีการนับจำนวนการติดตั้งเกมที่แม่นยำ สามารถตรวจจับเกมละเมิดลิขสิทธิ์ได้ด้วย (เพื่อไม่คิดราคาส่วนนี้) แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด

หากนักพัฒนาจ่ายค่าสมาชิก Unity Pro หรือ Unity Enterprise อยู่แล้ว ตัวเลขจะเปลี่ยนไป แต่หลักการคิดเหมือนเดิม คือเริ่มคิดเงินต่อเมื่อรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ และจำนวนการติดตั้งเกิน 1 ล้านครั้ง แถมคิดเงินในราคาถูกกว่านักพัฒนาทั่วไป (ดูตารางประกอบ) หากนักพัฒนาเกมใช้บริการอื่นๆ ของบริษัท Unity ด้วยก็มีสิทธิได้ส่วนลดเพิ่มเติมอีก

การเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2024

No Description

ประกาศนี้ย่อมได้รับเสียงคัดค้านจากนักพัฒนาเกมจำนวนมาก เพราะเพิ่มต้นทุนให้นักพัฒนาอิสระและนักพัฒนารายย่อย แถมยังเกิดความสับสนมากมายเรื่องวิธีการนับของ Unity ว่านับอย่างไร เช่น เกมที่อยู่บน Game Pass มีคนเล่นจำนวนมากๆ แต่ไม่จ่ายเงินซื้อเกมโดยตรงจะนับอย่างไร, ซื้อเกมบน Steam แล้วติดตั้งบนพีซีสามเครื่อง นับกี่ชุด, เดโมนับหรือไม่ ซึ่งภายหลัง Unity รวบรวม FAQ ให้ความกระจ่างมากขึ้นในบางประเด็น แต่ก็ยังมีบางประเด็นที่ไม่ได้อธิบายอยู่ดี

นักพัฒนาเกมบางรายถึงประกาศว่าจะเลิกใช้ Unity และลบเกมเดิมทิ้ง หรือประกาศขายเกมลดราคากระหน่ำ ก่อนนำเกมออกจากหน้าร้านต่างๆ ในวันที่ 1 มกราคม 2024

ที่มา - Unity, Unity, Eurogamer, GameInformer

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2023 - 21:39 #1293846
KuLiKo's picture

แล้วก่อนหน้านี้มันคิดยังไงหรอครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2023 - 22:00 #1293853 Reply to:1293846
PandaBaka's picture

ตัว pro เดิมทีช่วงปี 2015 จ่าย 1500$ งวดเดียวจบ แต่หลังจากนั้นก็ขึ้นมาเรื่อยจนกลายเป็น 2040$/ปี

ล่าสุดก็เปลี่ยนมาเป็นคิดตาม install ตามข่าวครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 September 2023 - 22:27 #1293861 Reply to:1293853
KuLiKo's picture

ขอบคุณครับ กลายเป็นยอดสุทธิคนละเรื่องเลยนะนั่น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 September 2023 - 21:50 #1293850
mr_tawan's picture

ผมว่าก็เป็นการดัดหลัง dev บางคนที่ชอบแสดงตัวว่าเป็นพวกเบี้ยน้อยหอยน้อย แต่ที่จริงคือรายได้ดีแล้วปกปิดไม่ให้รู้ ได้ยินว่าก็มีหลายที่เหมือนกันที่ละเมิดข้อตกลงการใช้งาน แล้วพยายามแสดงตัวว่าเฮ้ยรายได้เรายังไม่ถึง ขนาดทีมเรายังไม่ใหญ่ขนาดนั้นน้าาา (ได้ยินว่ามีหลายที่เหมือนกัน)

เค้ามองว่าเค้าทำได้เพราะเป็นเจ้าตลาดในกลุ่มเอนจินสำหรับเกมแนว...เรโทร ล่ะมั้ง (ถ้าเป็นพวกเกมกราฟิคทันสมัยหน่อยก็ไปใช้อันเรียลกันแหละ เรียกได้ว่าเอนจินสองตัวนี้กินตลาดคนละส่วนชัดเจนมาก) ส่วนตัวมองว่า unity นี่ทำตัวเป็นเสือนอนกินมาก บั๊กมีก็ไม่ค่อยแก้

ตัวเลือกที่น่าสนใจน่าจะเป็น godot engine ครับ อีกตัวน่าจะเป็น cocos studio มั้ง

ปล. ส่วนตัวผมมองว่ารันไทม์คือเอนจินครับ แต่ที่เรียกรวม ๆ ว่าเอนจิน แล้วแยกรันไทม์ออกมาต่างหาก น่าจะเป็นเรื่องการตลาดมากกว่า แต่ก็นั่นแหละผมก็ยังใช้นิยามเก่า และเหมือนว่าเกมเอนจินก็ไม่ได้มีนิยามตายตัวซะทีเดียว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: deaknaew on 13 September 2023 - 23:02 #1293863 Reply to:1293850

โดนทั่วเลยครับ unity ใช้กันเยอะมาก
เกมกาชา
เกม ที่รักเรา
เกมลวงตา
เกมทำลายมิตรภาพ
โดยเฉพาะเกมอินดี้ นี่ก็ใช้กันเยอะเลย

ยิ่งเกมที่รักเรานี่น่าจะโดนหนัก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 September 2023 - 02:39 #1293875 Reply to:1293863
mr_tawan's picture

คือ Unity เป็นเจ้าตลาด Engine ระดับฟรีก็เข้าใจแหละ เพราะว่าเค้าออกมาดิสรัปตั้งแต่ Unreal ยังคิดไตเติลละ 1 ล้านเหรียญอยู่เลย แต่เท่าที่เห็นเดฟที่รู้จักกันใช้ ปัจจุบันคือพวกเกมกราฟิคที่ดูเหมือน PS1 หรือเก่ากว่ายังใช้อยู่แหละ แต่พอเริ่ม 3D หนัก ๆ ขึ้นหลายคนย้ายไป Unreal กันมากละครับ tooling มันเหมาะกว่า

ผมเลยเรียกกลุ่มกราฟิคเก่า ๆ แบบนั้นว่ากลุ่มเกมเรโทรหมดเลย เพราะถ้าวัดด้วยวิธีเรียกแบบที่เรียกกันทั่วไปก็แอบ classify ยากแฮะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: deaknaew on 14 September 2023 - 08:59 #1293892 Reply to:1293875

ที่เห็นใช้ unity ที่ภาพสวยสุดก็ น่าจะ genshin นี่แหละ
ที่เหลือๆใช้กันก็พวก เกม model 3d สไตล์การ์ตูน ตัวละครแบบ sd

ถ้าเน้น realๆ ก็คงไป ue กันแหละ

มันแย่ตรงนี้แหละ เพราะ ส่วนมาก เป็น บ.ที่เพิ่งตั้งตัวกันที่ใช้ unity
เพิ่งจะเริ่มมีรายได้ก็ เป็นหนี้ unity ท่วมหัวกันแล้ว โดยเฉพาะเกมกาชาที่น่าจะโดนหนัก เพราะ F2P

By: meejaa on 14 September 2023 - 01:02 #1293870 Reply to:1293850

ทำเกมโดยใช้ Unity หากเกมมีปัญหา เป็นความผิดของ engine

ทำเกมโดยใช้ Unreal หากเกมมีปัญหา เป็นความผิดของผู้พัฒนาเกม

ใช้ AMD เล่นเกมมีปัญหา โทษ AMD

ใช้ Nvidia เล่นเกมมีปัญหา โทษนักพัฒนาเกม

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 September 2023 - 02:32 #1293874 Reply to:1293870
mr_tawan's picture

ผมพูดไปไกลขนาดเลยเหรอเนี่ย โอ้วว้าว ยอดไปเลย

Edit เรื่อง Nvidia กับ AMD ไม่พูดถึงละกัน

เรื่อง Unreal ก็ใช่ครับ ซอร์สโค๊ดคุณก็มี เจอบั๊กก็ช่วยแก้หน่อยดิ (ฮา) ผมแม่มส่งแพทช์ไปตั้งแต่สี่ห้าปีที่แล้ว เรื่องหายไปกับสายน้ำ กระทุ้งทีก็กลับมาทีนึง อะไรงี้

ส่วน Unity พอไม่ให้ซอร์สแอคเซส ก็แก้บั๊กให้ด้วยสิเฮ้ย ตูแก้เองไม่ได้ อะไรประมาณนี้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 September 2023 - 07:20 #1293883 Reply to:1293870

อันนี้ก็ถูกนะ UEมีบัค ถ้าไม่อยากรอก็แก้เอง ถ้าไม่ใช้ไลเซนยูเซอร์ส่วนใหญ่ epic ไม่ค่อยสนเท่าไหร่
แต่บ.เกมขนาดใหญ่น่าจะเป็นกันหมด ของผมเจอบัคก็ถามใน UE Devnet ก็ได้คำตอบวิธีแก้ตลอด
ส่วนUnityนี้ทำได้แค่รออย่างเดียวเลย Enterprise ยังต้องรอเลย

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 September 2023 - 07:25 #1293885 Reply to:1293850

หลังๆค่ายกลางๆขึ้นไปนอกจากเกมจีน ก็เริ่มไม่ใช้กันแล้ว
ยอดEnterpriseเลยน่าจะตกไปเยอะมากแหล่ะ เลยเปลี่ยนมาหาเงินกับอินดี้แทน

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 14 September 2023 - 18:13 #1293960 Reply to:1293850
big50000's picture

ปัญหาในมุมมองของผมคือมันทำร้ายคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยนี่สิ บางเกมทำรายได้ถึง $200K แต่ถ้ามียอดสูง ๆ จากการเปิดให้โหลดฟรีก็ตายเรียบเลย แล้วเกม Charity นี่นับรวมเกมที่เปิด donate ด้วยไหมก็ไม่รู้

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2023 - 07:47 #1293886
tgtong44's picture

คนคิดวิธีการหาเงินแบบนี้ขึ้นมา คือคนที่ย้ายมาจากea มาเป็นผู้บริหารคนใหม่ เชื่อมโยงกันเอาเอง

By: api on 14 September 2023 - 08:10 #1293889

How to คิดหารายได้เพิ่มยังไงให้รายได้ลดลง

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 September 2023 - 12:50 #1293909
PH41's picture

ถ้าเป็น cloud play, web based จะนับยังไง

By: waroonh
Windows
on 14 September 2023 - 13:45 #1293913

เปลี่ยนผู้บริหาร Style ผมไม่สนพวกคุณหลอกครับ ผมจะทำตัวเลขไปคุยกันผู้ถือหุ้นหน่ะ

By: tom789
Windows Phone
on 14 September 2023 - 14:35 #1293924

รายเดือน ถึงสองแสน เยอะแล้วนะ นักพัฒนาน่าจะเร่ิมได้ตังกันแลว ก็ควรจ่าย

By: Rote
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 September 2023 - 19:35 #1293967 Reply to:1293924

รายได้เกิน 200,000 ดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด

By: angel13th
Android
on 14 September 2023 - 17:19 #1293948
angel13th's picture

ได้ข่าวว่า ผบห ขายหุ้นทิ้งก่อนประกาศแนวทางใหม่ด้วย 555

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 September 2023 - 21:47 #1293985 Reply to:1293948
NoppawanConan's picture

สมกับเป็นคนจาก ea จริงๆ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: zerost
AndroidWindows
on 18 September 2023 - 15:54 #1294297
zerost's picture

โดนเกมเล็กๆมากกว่าเกมใหญ่นะเนี่ย เพราะเกมใหญ่เขาจ่ายอยู่แล้ว