Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook ได้เผยแพร่วิดีโอเพื่อนำเสนอการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกเพื่อการระดมทุน (IPO: Initial Public Offering) ผ่านทางวิดีโอออนไลน์ที่ RetailRoadshow และแน่นอนที่สุด พอเป็นการนำเสนอของ Facebook แล้ว ย่อมไม่เหมือนบริษัทอื่นๆ ที่ผู้นำเสนอมักจะเป็น CEO ใส่สูทผูกเน็คไท ออกมาพูดถึงตัวเลขธุรกิจบน PowerPoint แต่ Mark Zuckerberg เลือกที่จะออกมาในชุดเสื้อยืดกางเกงยีนส์ที่เราคุ้นตากันดี

Tags:
Node Thumbnail

จำนวนผู้ใช้ Facebook ทะลุเกิน 900 ล้านคนไปเรียบร้อยตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่อัตราการเติบโตก็ช้าลง โดยจำนวนผู้ใช้งานในไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตขึ้นเพียง 33% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อน ในขณะที่อัตราการเติบโตของปีที่แล้วสูงถึง 58%

แม้ยอดตัวเลขการเติบโตจะช้าลง แต่ถ้าดูตัวเลขจำนวนผู้ใช้งานในแต่ละวัน ถือว่า Facebook ทำได้ดีขึ้น จากตัวเลขผู้ใช้งานในแต่ละวันเมื่อปีที่แล้วที่ทำได้ 372 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาเป็น 532 ล้านคนในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง Facebook เชื่อว่าในจำนวนบัญชีผู้งานใช้ทั้งหมด จะมีประมาณ 5% ที่ไม่ได้เป็นผู้ใช้งานจริงๆ

หมายเหตุ: จำนวนผู้ใช้ (active user) จะนับเฉพาะบัญชีที่มีการเข้าใช้งานอย่างน้อยหนึ่งครั้งในแต่ละเดือน

Tags:

PricewaterhouseCoopers และ National Venture Capital Association (NVCA) ได้ออกรายงานสรุปยอดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับจากนักลงทุน (Venture Capitalists) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้

อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ได้รับเงินลงทุนไปมากที่สุด คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,600 ล้านดอลลาร์ แต่มูลค่าการลงทุนนี้ลดลง 18% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน นอกจากมูลค่าเงินลงทุนที่ได้รับเยอะที่สุดแล้ว ถ้านับตามจำนวนครั้งของข้อตกลงทางธุรกิจที่เกิดขึ้น อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ก็ยังมีจำนวนครั้งเยอะที่สุดด้วย คือเกิดขึ้นทั้งสิ้น 231 ครั้ง ลดลง 12% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน

Tags:
Node Thumbnail

ในทุกๆ ปี นิตยสาร Forbes จะมีการจัดอันดับ 2000 บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก (Global 2000 - The World's Biggest Companies) โดยทาง Forbes มีสูตรที่ใช้ในการจัดอันดับ โดยคำนวณจากตัวแปรในหลากหลายมิติ เช่น ยอดขาย, ผลกำไร, สินทรัพย์ และมูลค่าในตลาด

เมื่อวานนี้ ทางนิตยสาร Fobes ได้ประกาศผลการจัดอันดับประจำปีนี้ออกมา โดยอันดับที่ 1 ได้แก่ Exxon Mobil ซึ่งแม้จะแพ้ Apple ในเรื่องมูลค่าของบริษัทในตลาด แต่พอคำนวนตามสูตรของ Forbes แล้ว Exxon Mobil ได้ครองตำแหน่งบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดไป

แต่เรียงการจัดอันดับเฉพาะกลุ่มบริษัทด้านคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ บริษัทที่ได้อันดับสูงที่สุด คือ Apple โดยได้อันดับที่ 22 กระโดดขึ้นมาถึง 25 อันดับจากปีก่อน ส่วนบริษัทอื่นๆ ที่น่าสนใจ ที่ติดอันดับในปีนี้ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Groupon ยังคงเดินหน้าซื้อกิจการไม่หยุด ล่าสุดถึงคิวของ Ditto บริษัทอายุหนึ่งปีผู้พัฒนาแอพพลิเคชันบนมือถือที่ให้บริการด้าน location-based service

บริการของ Ditto เป็นการผสมผสานการเช็คอินแบบที่เราคุ้นเคยกันดี เข้ากับการแลกเปลี่ยนข้อมูลในกลุ่มเพื่อนของเรา อาจจะเรียกได้ว่าเป็น social network ที่เน้นหนักไปที่ข้อมูลของสถานที่และกิจกรรมต่างๆ

Tags:
Node Thumbnail

ในรายงานที่ส่งถึงคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา มีรายละเอียดที่บอกไว้ว่า Amazon จ่ายผลตอบแทนในรูปของเงินเดือนให้กับผู้บริหารสูงสุด (CEO) อย่าง Jeff Bezos แค่เพียงปีละ 81,840 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2.5 ล้านบาทต่อปี) เท่ากับ Jeff Bezos ได้รับค่าจ้างเพียงเดือนละ 210,000 บาท ถือได้ว่าเป็น CEO ที่ได้รับผลตอบแทนต่ำที่สุดในกลุ่มของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่

หลายคนอาจจะมองว่า CEO ของหลายๆ บริษัท ก็ได้รับผลตอบแทนในลักษณะของเงินเดือนน้อย แต่ได้รับเป็นหุ้นของบริษัท ซึ่งมีมูลค่ามากมายมหาศาลแทน แต่ Jeff Bezos เองก็ไม่ได้รับผลตอบแทนเป็นหุ้นของบริษัทแต่อย่างใด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า Yahoo! สู้อีกครั้ง ปรับทัพในองค์กรครั้งใหญ่ ที่มีการคาดเดาถึงผู้ที่จะมานั่งบริหาร Commerce Unit กลุ่มธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ โดยคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็น Sam Shrauger ลูกน้องเก่าของซีอีโอ Scott Thompson สมัยทำงานอยู่กับ PayPal

Yahoo! ออกแถลงเมื่อวานนี้ว่า Sam Shrauger มาร่วมงานกับ Yahoo! อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมาเป็นผู้บริหาร Commerce Unit ร่วมกับ Mollie Spilman ซึ่งทั้งสองคนจะได้รับตำแหน่งรองประธานอาวุโส (Senior Vice President) และทั้งคู่จะรายงานตรงกับซีอีโอ Scott Thompson

ต้องมาติดตามดูกันต่อไปว่าการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ครั้งนี้ จะสามารถแก้ไขวิกฤติของ Yahoo! ได้มากน้อยแค่ไหน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตั้งแต่ย่างเข้าเดือนเมษายนมา เรียกได้ว่าเป็นเดือนแห่งความร้อนแรงของ Instagram จริงๆ เพราะมีข่าวออกมาแทบจะรายวัน ตั้งแต่ออก Instagram บน Android มาเมื่อตอนต้นเดือน แล้วก็มีคนดาวน์โหลดไปใช้เป็นหลักล้าน ตามมาด้วยข่าวดังที่ Facebook เข้าซื้อกิจการ

มาวันนี้ มีข่าวล่าสุดออกมาว่าจำนวนผู้ใช้ Instagram เกิน 40 ล้านคนแล้ว โดยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 30 ล้านคนเป็น 40 ล้านคนในช่วง 10 วันหลังนี้เอง เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 1 ล้านคนเลยทีเดียว อาจจะเป็นเพราะอานิสงค์ของเวอร์ชั่นบน Android รวมทั้งข่าวการเข้าซื้อกิจการโดย Facebook ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

จากรายงานของบริษัท Nomura โดยนาย Jin Yoon ที่มีตำแหน่งเป็น Regional Head of Internet Research, Asia ex-Japan ได้เปิดเผยให้เราเห็นสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประเทศจีนในแง่มุมต่างๆ โดยสรุปสาระสำคัญมีดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก Yahoo! ปลดพนักงานกว่า 2,000 ตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Scott Thompson ซีอีโอก็เผยถึงแผนการยกเครื่องครั้งใหญ่ของ Yahoo! โดยจะมุ่งเน้นไปที่การบริการเนื้อหาให้กับลูกค้าทั่วไปเป็นหลัก

แผนการปรับปรุง Yahoo! ครั้งใหญ่นี้ จะมีการจัดกลุ่มการบริหารงานภายในใหม่ด้วย โดยแบ่งแยกออกเป็นกลุ่มธุรกิจดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หุ้นของแอปเปิลทำสถิติใหม่อีกแล้ว โดยในการซื้อขายเมื่อวานนี้ในตลาดหุ้น NASDAQ หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ราคา 644.05 ดอลลาร์ต่อหุ้น ทำให้มูลค่าตลาดรวมของหุ้นแอปเปิลพุ่งทะลุ 600,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง

ในขณะนี้แอปเปิลเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุด โดยทิ้งห่างอันดับที่ 2 อย่าง Exxon Mobil แบบไม่เห็นฝุ่น โดยแอปเปิลมีมูลค่ามากกว่า Exxon Mobil เกิน 200,000 ล้านดอลลาร์แล้ว ส่วนถ้าเอามูลค่าตลาดของไมโครซอฟท์และไอบีเอ็มรวมกัน ก็ยังคงสู้แอปเปิลไม่ได้ มีมูลค่าน้อยกว่าแอปเปิลอยู่ราวๆ 100,000 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้กล่าวในวันนี้ว่า ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการให้กับยาฮูแล้ว เป็นเงินสดและหุ้นของบริษัทไมโครซอฟท์ เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 44,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,471,800 ล้านบาท ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ)

ในรายละเอียด ไมโครซอฟท์เสนอซื้อกิจการของยาฮูด้วยมูลค่า 31 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น หรือมากกว่า 62% ของราคาปิดหุ้นยาฮูเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และผู้ถือหุ้นของยาฮูยังจะสามารถเลือกได้ว่า จะรับเป็นเงินสดอย่างเดียวหรือจะเลือกรับเป็นหุ้นของบริษัทไมโครซอฟท์และเงินสดอย่างละครึ่ง

ที่มา - CNN