PlatinumGames สตูดิโอสร้างเกมที่มีผลงานเด่นอย่าง Bayonetta และ Nier: Automata เคยพัฒนาเกมลง Apple Arcade โดยเฉพาะอยู่ 1 เกมมีชื่อว่า World of Demons ล่าสุด PlatinumGames ประกาศว่าตัวเกมดังกล่าวจะไม่สามารเล่นได้อีกต่อไปในวันที่ 31 มกราคมนี้ หลังสตูดิโอถอดเกมนี้ออกจาก Apple Arcade และ App Store ไปเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา
เกม World of Demons เป็นเกมแอคชั่นที่ผสมผสานระหว่างงานภาพสไตล์พู่กันญี่ปุ่นแบบเกม Okami ของ Capcom เข้ากับเกมแนว Hack and Slash ตามแนวทางที่ถนัดของ Platinum Games โดยมีภูตผีปีศาจของญี่ปุ่นเป็นศัตรูหลักของเกม กำกับโดย Hideki Kamiya ที่ลาออกจาก PlatinumGames ไปได้ไม่นาน
Hideki Kamiya ผู้สร้างเกมซีรีส์ Bayonetta และผู้ร่วมก่อตั้ง PlatinumGames เพิ่งประกาศลาออกจากบริษัทไปเมื่อเดือนกันยายน ล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์กับ IGN อธิบายเหตุผลของการลาออก
Kamiya บอกว่ารู้สึกว่าแนวทางการพัฒนาเกมของตนเริ่มขัดแย้งกับบริษัท เมื่อแนวทางไม่ตรงกัน ความเชื่อใจกันลดลง เขาจึงไม่สามารถทำงานที่ PlatinumGames ต่อได้และตัดสินใจลาออกมาสร้างเกมในแนวทางของตัวเองแทนดีกว่า เขาบอกว่าไม่ได้มองเกมว่าเป็นสินค้า แต่มองว่าเป็นงานศิลปะ และใส่ความเป็นศิลปินของตัวเองลงไปเต็มที่เพื่อให้แฟนๆ ได้เล่น "เกมของ Hideki Kamiya"
Hideki Kamiya ผู้ให้กำเนิด Bayonetta และ Devil May Cry ได้กล่าวในยูทูบช่องของตนว่า ถ้าหากเขาได้ร่วมพัฒนาเกมกับนักพัฒนาเกมแถวหน้าของญี่ปุ่นอย่าง Hideo Kojima หรือ Yoko Taro เกมที่ออกมาน่าจะเป็นหายนะอย่างอย่างแน่นอน
Kamiya เปรียบเทียบกับการรวมร่างใน Dragon Ball ว่าชีวิตจริงมันน่าจะไม่ได้ผลลัพท์แบบในการ์ตูน เพราะแต่ละคนก็มีบุคลิกและแนวคิดของตัวเอง ถ้ามาทำงานในโปรเจ็กต์เดียวกันจะขัดแย้งกันเอง เกมที่ออกมาน่าจะดูไม่ดี
Kamiya หยิบยกคำพูดภาษาญี่ปุ่นที่คล้ายกับสุภาษิตโบราณที่ว่า ถ้าในเรือมีกัปตันมากเกินไปเรือจะขึ้นภูเขา เพราะงั้นควรมีกัปตันแค่คนเดียว เขาเชื่อว่าการพัฒนาเกมควรไปในทิศทางและวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน แทนที่จะตีกันเอง
เกมเมอร์ยุค 2000s น่าจะเคยได้ยินชื่อคุณ Hideki Kamiya กันมาบ้างเพราะมีผลงานเด่น ๆ สมัยที่ยังทำงานกับ Capcom ไม่ว่าจะเป็น Resident Evil 2, Devil May Cry, Viewtiful Joe และ Okami ที่ต่างเป็นเกมที่โด่งดังในยุคนั้น หลังจากออกมาจาก Capcom คุณ Hideki Kamiya ก็ได้เปิดบริษัทใหม่ขึ้นมาในชื่อ PlatinumGames แล้วดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท และกำกับเกมอย่าง Bayonetta และ The Wonderful 101 ออกมา
เป็นธรรมดาของเกมใหญ่ๆ ที่ต้องใช้สตูดิโอหลายแห่งเข้ามาช่วยกันพัฒนาโครงการให้เสร็จทันกำหนด ล่าสุด Square Enix เปิดเผยว่า Final Fantasy 16 ต้องใช้ทีมเข้ามาช่วยทำ 2 ทีมคือ
Hideki Kamiya ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายออกแบบเกมของ PlatinumGames รวมถึงเป็นผู้กำกับเกม Bayonetta ภาคแรก ตอบคำถามแฟนๆ ในทวิตเตอร์ ยืนยันว่าจะมีเกม Bayonetta 4 ที่มีเนื้อเรื่องต่อจากภาค 3 แน่นอน
เกม Bayonetta 3 เพิ่งวางขายเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และมีเสียงวิจารณ์ต่อเนื้อเรื่องตอนจบของเกม ทำให้ Kamiya ออกมาชี้แจง (แบบตั้งใจ?) ว่าจะมีเรื่องต่อในเกมภาค 4 แน่นอน
ตอนนี้คงยังไม่มีรายละเอียดอื่นๆ ของเกมภาค 4 แต่นี่อาจเป็นการประกาศภาคต่อของเกมที่รวดเร็วที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็เป็นได้
ที่มา - IGN
สัปดาห์ที่ผ่านมามีประเด็นดราม่าของเกม Bayonetta 3 ที่จะวางขาย 28 ตุลาคมนี้บน Nintendo Switch หลัง Hellena Taylor นักพากย์เสียงตัวละครหลักแม่มดสาว Bayonetta ฉบับภาษาอังกฤษในภาคก่อนๆ (พากย์ทั้งภาค 1-2) ออกมาโวยวายว่าเธอได้รับข้อเสนอค่าจ้างน้อยเกินไป
Taylor บอกว่าได้รับข้อเสนอจากสตูดิโอ PlatinumGames ให้กลับมาพากย์เสียงในภาค 3 ด้วยค่าตอบแทนเพียง 4,000 ดอลลาร์ ซึ่งแทบไม่พอใช้ และถือเป็นการดูถูกความสามารถของเธอ เธอจึงปฏิเสธงานนี้และขอให้แฟนๆ ของซีรีส์ช่วยกันบอยคอตเกมนี้
Square Enix ประกาศปิดเซิร์ฟเวอร์ เกม Babylon's Fall เกมแอคชั่นออนไลน์แนว co-op ที่พัฒนาโดยสตูดิโอ PlatinumGames และจัดจำหน่าย-ให้บริการโดย Square Enix
Babylon's Fall เปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2021 และเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2022 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ถึงขั้นเคยมีตัวเลขว่ามีผู้เล่นต่ำสุดเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นในเดือนพฤษภาคม (บทสัมภาษณ์ 1 คนนั้น) ทำให้บริษัทตัดสินใจปิดเซิร์ฟเวอร์ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2023
ก่อนหน้านี้ PlatinumGames ได้ประกาศวันวางขายเกม Bayonetta 3 ในวันที่ 28 ตุลาคม 2022 ซึ่งจะลงเฉพาะ Nintendo Switch รวมทั้งประกาศโหมดเกม Naive Angel ที่ตัวละครจะแต่งกายมิดชิดขึ้น ซึ่งทำให้หลายคนคาดว่านินเทนโดน่าจะเป็นคนสั่งให้เพิ่มฟีเจอร์นี้
แต่ล่าสุด Hideki Kamiya ผู้กำกับเกม ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าว ยืนยันว่านินเทนโดไม่ได้เข้ามาก้าวก่ายเรื่องการเซ็นเซอร์ตัวละคร โหมดการเล่น Naive Angel นี้ถูกเพิ่มมาด้วยเหตุผลที่เคยบอกไปแล้ว นั่นคือให้สามารถเล่นเกมได้อย่างสบายใจมากขึ้น
เขายังบอกว่าหลังจากร่วมงานแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับนินเทนโดมานาน นินเทนโดเป็นบริษัทที่เปิดกว้างทางความคิด และให้อิสระในการพัฒนาเกมโดยตลอด
นินเทนโดและ PlatinumGames ประกาศวันวางขายเกม Bayonetta 3 เป็นวันที่ 28 ตุลาคม 2022 พร้อมเปิดตัวเทรลเลอร์ใหม่ของเกม
Bayonetta 3 เป็นอีกเกมที่ประกาศทำมายาวนาน เปิดตัวครั้งแรกปี 2017 และเงียบหายไปนานหลายปี ก่อนมาประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะขายปี 2022 ใช้เวลาพัฒนารวม 5 ปี
ของใหม่อีกอย่างใน Bayonetta 3 คือโหมด Naive Angel ที่ตัวละครสาวๆ ในเกมแต่งกายปิดมิดชิดมากขึ้น ไม่โป๊มากนัก ผู้เล่นจึงสามารถเล่นเกมนี้บนทีวีในห้องนั่งเล่นร่วมกับคนอื่นๆ ได้โดยไม่เกร็งจนเกินไป (ดูคลิปประกอบ)
ผู้บริหารของสตูดิโอ PlatinumGames คือซีอีโอ Atsushi Inaba และรองประธาน Hideki Kamiya ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ VGC ถึงแผนการในอนาคต มีประเด็นน่าสนใจดังนี้
PlatinumGames สตูดิโอญี่ปุ่นเจ้าของผลงานซีรีส์ Bayonetta, Nier: Automata, Astral Chain เคยมีดีลกับไมโครซอฟท์ พัฒนาเกมแอคชั่นต่อสู้ร่วมกับมังกรชื่อ Scalebound ตั้งแต่ปี 2013 แต่สุดท้ายโครงการนี้ถูกไมโครซอฟท์สั่งยกเลิกไปเมื่อปี 2017
ล่าสุดมีข่าวว่า Hideki Kamiya ผู้กำกับ Scalebound (เขาเคยกำกับ Resident Evil 2 และ Devil May Cry สมัยอยู่กับ Capcom ด้วย) อยากนำเกมนี้กลับมาทำอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การที่สิทธิในเกมนี้เป็นของไมโครซอฟท์ 100% ทำให้ PlatinumGames ไม่สามารถนำเกมกลับมาทำเองโดยพลการได้
ในงานแถลงข่าว Nintendo Direct ล่าสุด นินเทนโดได้อัพเดตความคืบหน้าของ Bayonetta 3 ของ PlatinumGames พร้อมเทรลเลอร์ที่มาพร้อมการร่ายเวทมนตร์ โดยบอกว่าเกมมีกำหนดวางขายปี 2022
นินเทนโดเปิดตัว Bayonetta 3 ครั้งแรกเมื่อปี 2017 โดยเป็นเอกซ์คลูซีฟลงเฉพาะใน Nintendo Switch แต่จากนั้นมาก็ไม่มีข่าวคราวใด ๆ ของเกมออกมาเลย
ชมเทรลเลอร์ได้ท้ายข่าว
ที่มา: Nintendo Life
PlatinumGames ต้นสังกัดของเกมดังอย่าง Nier และ Bayonetta เปิดตัวเทรลเลอร์ของเกม Babylon's Fall ที่จัดจำหน่ายโดย Square Enix (เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 แล้วเงียบหายไปพักใหญ่ๆ)
Babylon's Fall เป็นเกมแอคชั่น co-op ที่ใช้เนื้อเรื่องเป็นหอคอยบาบีโลนในตำนาน กลุ่มตัวเอกเป็นอัศวินที่เรียกว่า Sentinal ที่ต้องบุกขึ้นหอคอยบาบีโลนเพื่อค้นหาความลับที่ซ่อนอยู่ เกมสามารถเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ co-op ได้พร้อมกันสูงสุด 4 คน
สิ่งแรกที่ทุกคนที่ดูคลิปเทรลเลอร์ต้องสังเกตเห็นคือ งานภาพ! ตรงนี้ PlatinumGames อธิบายว่าเป็นความตั้งใจให้งานภาพดูเหมือนภาพวาดสีน้ำมัน ที่เห็นลายของฝีแปรงอย่างชัดเจน (โปรดเข้าใจตรงกัน ไม่ใช่ว่าภาพไม่ชัดนะ)
Hideki Kamiya ผู้ก่อตั้ง PlatinumGames และผู้สร้างเกม Resident Evil, Bayonetta ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์บ่นหน้าเมนูของ Nintendo Switch แย่มาก ทั้งหน้าโฮมที่แสดงแต่ปกเกมที่เล่นบ่อย ๆ ให้มีขนาดใหญ่แล้วรวมเกมอื่น ๆ เอาไว้ที่ all games และตั้งโฟลเดอร์เพื่อเก็บเกมไม่ได้เหมือนคอนโซลเครื่องอื่น
นอกจากหน้าโฮมแล้ว Hideki Kamiya ก็บ่นว่าร้านค้าออนไลน์ Nintendo eShop ก็ไม่แยกหมวดหมู่เกมจนหาเกมได้ยากมาก เช่นเดียวกับกองบรรณาธิการของ Kotaku ก็มีบทความที่พูดถึงปัญหานี้ด้วย ซึ่งทั้งสองปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขแม้ Nintendo Switch จะวางขายมา 3 ปีแล้ว เมื่อเทียบ Nintendo 3DS ที่มีปัญหาคล้าย ๆ กัน กลับได้อัพเดตที่แก้ปัญหานี้หลังจากวางขายไปหนึ่งปี
PlatinumGames สตูดิโอเจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง Bayonetta และ Nier: Automata เปิดตัวผลงานใหม่ Astral Chain มีกำหนดลง Nintendo Switch ในเดือนสิงหาคม 2019
Astral Chain เป็นเกมแอ๊คชั่น 3 มิติที่ใช้ฉากในโลกอนาคต ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นหน่วยรบพิเศษที่ต้องรวมร่างกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า Legion เพื่อต่อสู้กับมอนสเตอร์จากต่างมิติ เกมเพลย์ของ Astral Chain เปิดให้เราควบคุมตัวละครได้ 2 ตัวพร้อมกันเพื่อช่วยผสานการโจมตีกันได้
เกมกำกับโดย Takahisa Taura ที่มีบทบาทในการออกแบบเกม Nier: Automata และยังได้ Masakazu Katsura นักวาดการ์ตูนที่โด่งดังจาก I"s, Video Girl, Wingman, Zetman มาเป็นผู้ออกแบบตัวละครให้ด้วย
PlatinumGames ประกาศภาคต่อของเกมสาวแว่นขาลุย Bayonetta 3 ที่จะลงเฉพาะเครื่อง Nintendo Switch แบบเอกซ์คลูซีฟด้วย
ทีเซอร์ของเกมภาค 3 ยังไม่มีอะไรมากนัก มีแค่แอคชั่นของนางเอก Bayonetta พร้อมโลโก้ของภาค 3 เท่านั้น
นอกจากเกมภาค 3 แล้ว นินเทนโดยังประกาศนำ Bayonetta 1+2 มาลง Switch ด้วย โดยเกมภาคแรกลงหลายแพลตฟอร์ม (จัดจำหน่ายโดย Sega) และเกมภาคสองเป็นเอกซ์คลูซีฟของ Wii U (จัดจำหน่ายโดยนินเทนโด) การพอร์ตมาลง Switch จะมีขายทั้งแบบดาวน์โหลดและขายแบบแผ่นด้วย กำหนดวางขาย 18 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มา - Engadget
ก่อนหน้านี้ Sega ก็เคยแอบใส่รูปตัวละครหลักของเกม Vanquish เข้ามาในไฟล์เกม Bayonetta บน Steam มาแล้ว และไม่นานมานี้ Sega ก็ได้โพสต์รูปปริศนารูปหนึ่งบนทวิตเตอร์ที่ดูแล้วน่าจะเกี่ยวข้องกับเกม Vanquish แน่นอน
รูปดังกล่าวประกอบไปด้วยตราสัญลักษณ์ของตัวร้ายประจำเกม Vanquish “Victor Zaitsev” พร้อมกับตัวเลข 2017 ที่มุมขวาบน น่าจะสื่อถึงว่าเกม Vanquish จะมาภายในปี 2017 นี้
ในวันถัดมา Sega ได้โพสต์รูปเพิ่มเติมมาอีกรูป เป็นรูปอาวุธปืนจากเกม Vanquish ขณะกำลังยิงลำแสง พร้อมเลข 05 กำกับด้านมุมขวาบนที่น่าจะสื่อถึงเดือนพฤษภาคม
หลังจากวางขายบนพีซีผ่าน Steam ไปตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ในที่สุด Nier: Automata เกมแนวแอคชันอาร์พีจีสุดร้อนแรงแห่งปีที่ไม่ได้มีดีแค่ก้น ก็เปิดวางขายให้ผู้เล่นในแถบเอเชียบางประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับราคาประทับใจแฟนๆ แถมท้ายด้วยเซอร์ไพรส์เล็กๆ
ราคาของ Nier: Automata สำหรับแฟนๆ ชาวเอเชียเคาะมาครั้งแรกที่ 1,890 บาทสำหรับแพ็กเกจ Day One Edition มาพร้อมกับสกินในเกม ซึ่งไม่สำคัญเท่าความประทับใจให้กับแฟนๆ ที่รอคอยมาแรมเดือน แต่เจอราคาที่เรียกได้ว่าแพงกว่าซื้อไปซื้อคีย์ตามร้านค้าดิจิทัลชั้นนำ (ที่หาซื้อได้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว) ก่อนจะปรับราคาขึ้นชั่วข้ามคืนไปที่ 2,190 บาท ติดท็อปทรีความแพงในแถบเอเชียด้วยกัน รองจากเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเท่านั้น
แน่นอนว่าแฟนๆ ที่รอจะสนับสนุนของแท้มาเป็นเดือนๆ พอเจอแบบนี้เข้าไปก็แห่กันไปแสดงความยินดีผ่าน Steam กันอย่างอบอุ่น ส่วนคนที่พร้อมใจจะซื้อแล้วก็ขอให้ระวังปัญหาจอขาวกับการ์ดจอบางรุ่น แนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดให้ดีก่อนซื้อครับ
ที่มา - Steam
Vanquish เป็นเกมแอคชัน ชูตติง ในมุมมองบุคคลที่สาม มีเกมเพลย์ต่อสู้ที่รวดเร็ว ตัวละครมีความพริ้วไหวสูง คล้ายคลึงกับการนำเกมแนว bullet hell มารวมกับเกมเดินหน้าลุย ภายในเกมมีอาวุธให้เลือกใช้ทั้งหมด 8 ประเภท ในยามคับขันตัวละครของเราสามารถใช้ Augmented Reaction mode ทำให้เวลาไหลช้าลงได้ เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมสูงในปี 2010
เมื่อเร็ว ๆ นี้เกม Bayonetta บน Steam มีอัปเดตแพตช์ใหม่ ที่น่าจะเป็นคำบอกใบ้จากทาง Sega ว่าเกม Vanquish ก็กำลังจะตามมาลง Steam ด้วย
สิ่งที่เกม Vanquish และเกม Bayonetta มีร่วมกันคือ เป็นเกมที่พัฒนาโดย PlatinumGames มี Sega เป็นตัวแทนจำหน่าย และทำลง PlayStation 3 กับ Xbox 360 เหมือนกัน
Square Enix ได้เปิดเผยรายละเอียด DLC ตัวแรกของเกม Nier: Automata ออกมาแล้ว ภายใต้ชื่อ “3C31D119440927” แน่นอนว่าตามสไตล์ของเกมแล้ว สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน DLC ย่อมแหวกแนวไม่เหมือนใคร โดยจุดเด่นของ DLC ตัวนี้คือบอสใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในโคลอสเซียม
ซึ่งหนึ่งในบอสใหม่ที่เพิ่มเข้ามาก็ไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็น Yosuke Matsuda CEO ของ Square Enix ที่มาพร้อมกับ Kenichi Sato CEO ของ Platinum Games ให้เราได้เผชิญหน้านั่นเอง
ตัวแทนจำหน่าย Square Enix ล่าสุดเปิดเผยว่าเกม Nier: Automata สามารถทำยอดขายได้เกิน 1 ล้านแผ่นแล้ว โดยเป็นยอดขายที่รวมทั้งแบบแผ่น (นับจากจำนวนที่ส่งออกวางขายทั่วโลก) และแบบดิจิทัลเข้าด้วยกัน
ในตอนที่ 49 ของรายการ toco toco tv (เป็นรายการที่เชิญเหล่าศิลปินและครีเอเตอร์ มาแนะนำสถานที่ต่าง ๆ ในญี่ปุ่นที่เป็นแหล่งดลบันดาลใจให้พวกเราสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ออกมา) ได้มีการเชิญ Yoko Taro ผู้กำกับเกม Nier: Automata มาเป็นแขกรับเชิญ
ภายในรายการ Yoko ออกมาได้แนะนำสถานที่ทำงานของ Platinum Games ให้ทุกคนได้รู้จัก พาทีมงานไปยังศูนย์รวมเครื่องเกมพินบอลสถานที่โปรดของเขา และพูดคุยถึงสิ่งที่ดลบันดาลใจให้เขาสร้างเกมสุดแหวกแนวอย่าง Nier ขึ้นมา
เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา Yosuke Saito โปรดิวเซอร์ของเกม Nier: Automata เคยกล่าวไว้ว่ากำลังพิจารณาทำเกมเวอร์ชัน Xbox One ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะ Nier ภาคก่อนเคยลง Xbox 360 ควบคู่ไปกับ PS3
ล่าสุด Saito กล่าวชัดเจนแล้วว่าทีมพัฒนา Platinum Games “ยังไม่มีแผนที่จะทำเกมลง Xbox One” และให้เหตุผลว่า Xbox One ไม่ค่อยแข็งแรงในตลาดญี่ปุ่น ทีมพัฒนาจึงตัดสินใจมุ่งเป้าไปที่ PlayStation 4 เพียงอย่างเดียว แทนที่จะแบ่งกำลังคนออกเป็น 2 แพลตฟอร์ม