เก็บตกประเด็นไมโครซอฟท์ปิดดีล Bethesda นอกจากเรื่องประกาศเอ็กซ์คลูซีฟเกมในอนาคต ยังมีประเด็นเล็กๆ อีกเรื่องคือการซื้อ Bethesda ยังทำให้ไมโครซอฟท์ได้เป็นเจ้าของเอนจินเกมอีกอย่างน้อย 2 ตัว ได้แก่ id Tech ของ id Software (ชื่อในอดีตคือ Doom Engine, เวอร์ชันล่าสุด id Tech 7 คือใช้กับ Doom Eternal) และ Creation Engine ของ Bethesda Game Studios (ใช้กับ Skyrim, Fallout 4, Fallout 76)
Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox พูดถึงเรื่องนี้เล็กน้อย โดยเน้นไปที่เอนจิน id Tech ว่าสามารถนำไปใช้กับสตูดิโอเกมอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ได้เช่นกัน เขาบอกว่าอยากเห็นเรื่องนี้และจะนำไปขยายผลต่อไป
ปัจจุบัน ไมโครซอฟท์มีสตูดิโอที่ทำเกม FPS สองเกมคือ 343 Industries (Halo) และ The Coalition (Gears of War) ซึ่งกรณีของ Halo Infinite มีเอนจิน SlipSpace ของตัวเอง ในขณะที่ซีรีส์ Gears เลือกใช้ Unreal Engine (ต้นกำเนิดซีรีส์นี้มาจาก Epic Games) ดังนั้น การย้ายมาใช้ id Tech อาจยังไม่เกิดขึ้นได้ง่ายนักในระยะสั้น
แนวทางของ Bethesda เองก็มีเปิดให้สตูดิโอภายในเลือกใช้เอนจินเกมที่หลากหลาย เช่น id Software, MachineGames, Arkane Studios นิยมใช้เอนจิน id Tech ส่วน Bethesda Game Studios ใช้เอนจิน Creation Engine ของตัวเอง และมีบางสตูดิโอก็เลือกใช้ Unreal Engine เช่นกัน
ที่มา - Wccftech
ภาพจาก id Software
Comments
ผมเพิ่งรู้ว่าบนโลกนี้มี เอนจิ้น เยอะขนาดนี้ นึกว่ามีแค่ unity กับ unreal engine
สอง engine นั้นเค้าขายเป็นหลักเลย ส่วน engine อื่นเค้าทำใช้เองเป็นหลัก ขายเป็นเรื่องรองครับ (หรือไม่ขายเลย)
ในอดีต จำนวนเกมเอนจิน กับจำนวนเกม แทบจะ 1:1 เลยครับ
ส่วนปัจจุบันค่ายใหญ่ ๆ มักจะมีเอนจินของตัวเอง 2-3 ตัว เพื่อลดความพึ่งพาทางเทคโนโลยี (และเพิ่มความคล่องตัวในการพัฒนา) แต่ค่ายรองลงมามักจะจ่ายไม่ไหวเลยมักจะซื้อสิทธิเอนจินมาใช้แทน
CRYENGINE เสียใจกับสิ่งนี้
มีเยอะกว่าที่คุณจะคิดได้เลยละ ฮ่า ๆ
GTA ก็มี RAGE Engine ของตัวเองครับ Max Payne 3 กับ GTA4/5 ก็ใช้ตัวนี้
แม้แต่ Value ก็มี Source Engine ใช้งานเอง CS:GO และ Half-Life ก็หนึ่งในนั้น
แต่จะทำแบบนั้นได้ บริษัทต้องใหญ่และเงินหนาระดับหนึ่งครับ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
เอาจริง ๆ พวกเอนจินในตลาดมีเยอะมากนะครับ แต่ที่ได้ยินหลัก ๆ 2 ตัวนี้เพราะคนส่วนใหญ่ใช้กัน (แต่ไม่ใช่ว่าตัวอื่นไม่มีคนใช้นะครับ)
ป.ล. เอนจินที่ใช้ใน Call of Duty เห็นว่าดัดแปลงมาจาก id Tech ด้วยครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
มาริโอ้ ใช้engineอะไรคับโทษที
The Last Wizard Of Century.