Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางอินโดนีเซีย (Bank Indonesia: BI) ประกาศความร่วมมือเชื่อมโยงระบบชำระเงินระหว่างสองประเทศผ่านโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินของแต่ละประเทศ ลูกค้าและร้านค้าของทั้งสองประเทศสามารถทำรายการชำระเงินและรับเงินระหว่างกันผ่าน QR Code ได้

ในระยะแรก ลูกค้าในประเทศไทยสามารถใช้แอปพลิเคชันบนมือถือของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ สแกน QRIS (Quick Response Code Indonesian Standard) หรือ QR มาตรฐานของอินโดนีเซีย ชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าในประเทศอินโดนีเซียได้ ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการระยะแรกคือ ธนาคารกรุงเทพ ส่วนธนาคารกรุงศรีอยุธยาและธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จะใช้บริการได้ในเดือนกันยายนนี้

ด้านลูกค้าในประเทศอินโดนีเซียสามารถใช้แอปพลิเคชันบนมือถือของหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการสแกน Thai QR Code ชำระค่าสินค้าและบริการร้านค้าของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการในประเทศไทยได้

ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า ในระยะต่อไปช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 จะเพิ่มจำนวนธนาคารและ non-bank ที่ให้บริการมากขึ้น รวมทั้งในอนาคตจะขยายบริการโอนเงินระหว่างประเทศแบบทันทีโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับแทนเลขที่บัญชีด้วย

จนถึงตอนนี้คนไทยสามารถทำการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Code ในอาเซียนแล้ว 5 ประเทศ ได้แก่ ลาว กัมพูชา สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย

No Description

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerowin007
AndroidUbuntuIn Love
on 17 August 2021 - 18:55 #1219927

ธปท ไม่ธรรมดาจริง ๆ