Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลโชว์ Gemini Nano โมเดลปัญญาประดิษฐ์สำหรับโทรศัพท์รุ่นใหม่รองรับอินพุตหลายรูปแบบทั้งภาพ, เสียง, และข้อความ พร้อมกับความสามารถของแอป Gemini ที่ผูกเข้ากับระบบของแอนดรอยด์เต็มตัว

Gemini Nano อ่านภาพได้ ทำให้สามารถบรรยายภาพได้โดยไม่ต้องมีข้อมูลล่วงหน้า กูเกิลใส่ความสามารถนี้ในฟีเจอร์ TalkBack ที่ช่วยผู้มองเห็นได้จำกัด ทำให้สามารถบรรยายภาพได้อย่างละเอียด นอกจากนี้ยังสามารถฟังเสียงได้ ทำให้สามารถฟังเสียงการสนทนาตลอดเวลาและแจ้งเตือนทันทีเมื่อพบว่าบทสนนนาน่าจะเป็นการหลอกลวง ฟีเจอร์นี้จะเป็นแบบ opt-in ต้องเปิดใช้งานเอง และจะเปิดให้ใช้ภายในปีนี้ (ไม่ระบุประเทศที่รองรับ)

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลโชว์ปัญญาประดิษฐ์สร้างภาพ, เพลง, และวิดีโอชุดใหม่ในงาน Google I/O โดยเน้นการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์เป็นหลัก

โมเดลสร้างวิดีโอ Veo เป็นโมเดลที่สามารถสร้างวิดีโอความละเอียด 1080p ความยาวเกินนาที โดยเข้าใจถึงศัพท์ด้านภาพยนตร์ เช่น ภาพ timelapse, หรือภาพถ่ายทางอากาศ ที่ผ่านมากูเกิลเชิญผู้สร้างภาพยนตร์เข้ามาทดสอบ Veo เป็นหลัก สำหรับผู้สนใจสามารถขอเข้าคิวใช้งานได้ ในอนาคตกูเกิลมีแผนจะใช้งาน Veo ใน YouTube Shorts และบริการอื่นๆ ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเดต Gemini Advanced เวอร์ชั่นผู้ใช้ทั่วไป เป็น Gemini 1.5 Pro ทำให้รองรับ context window ขนาด 1 ล้านโทเค็นแบบเดียวกับการใช้งานแบบเดียวกับการใช้งานผ่าน API รองรับการอัพโหลดข้อมูลขนาดใหญ่เข้าไปยังแชตได้โดยตรง โดยมีฟีเจอร์ใหม่หลักๆ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเดตโมเดล Gemini 1.5 Pro โดยขยาย context window เป็น 2 ล้านโทเค็น ทำให้สามารถรองรับข้อมูลขนาดใหญ่มาก และเชื่อฟังคำสั่งมากขึ้น โดยเฉพาะคำสั่งฟอร์แมต์เอาท์พุต หรือพฤติกรรมของ AI และการวางแผนการทำงานได้ดีขึ้นทำให้สามารถเรียกฟังก์ชั่นภายนอกได้มากขึ้น

นอกจากนี้กูเกิลยังเปิดตัว Gemini 1.5 Flash ที่ราคาประหยัดลงแต่ประสิทธิภาพยังใกล้เคียง Gemini 1.5 Pro โดยอาศัยเทคนิค distillation ที่ดึงความสามารถจากโมเดลขนาดใหญ่ และรองรับ context window ขนาด 1 ล้านโทเค็นเท่ากับรุ่นใหญ่ ราคาค่าใช้งาน 0.35 ดอลลาร์ต่อล้านโทเค็น

Gemini 1.5 Pro และ 1.5 Flash เปิดให้ใช้งานได้ทั้งทาง Google AI Studio และ Vertex AI ส่วนเวอร์ชั่น 2 ล้านโทเค็นยังทดสอบวงปิดต้องขอใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

Tencent รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2024 รายได้รวม 1.60 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิตามมาตรฐาน IFRS เพิ่มขึ้น 62% เป็น 4.19 หมื่นล้านหยวน เป็นอัตราเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2021

รายได้จากธุรกิจเกมในจีนลดลง 2% เป็น 3.45 หมื่นล้านหยวน สาเหตุจาก Honour of Kings ที่มีฐานสูงในปี 2023 จากกิจกรรมช่วงตรุษจีน และ Peacekeeper Elite ที่ไตรมาสที่ผ่านมาความนิยมเกมลดลง ส่วน VALORANT, Fight of the Golden Spatula และ Lost Ark ยังมีการเติบโตที่ดี ส่วนธุรกิจเกมต่างประเทศเติบโต 3% เป็น 1.36 หมื่นล้านหยวน จากเกมของ Supercell และ PUBG MOBILE

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลและกูเกิลประกาศความก้าวหน้า ของความร่วมมือเพื่อพัฒนามาตรฐานอุปกรณ์ติดตามด้วยบลูทูธหรือแทร็กเกอร์ เพื่อป้องกันปัญหาการนำอุปกรณ์นี้ไปใช้ติดตามคนอื่นอย่างไม่เหมาะสม ให้รองรับข้ามแพลตฟอร์มทั้ง iOS และ Android

โดยล่าสุดแอปเปิลได้เพิ่มความสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานหากพบอุปกรณ์บลูทูธที่ไม่รู้จักพยายามติดตาม มีผลใน iOS 17.5 ที่เพิ่งออกอัปเดตมา ส่วนกูเกิลได้เพิ่มความสามารถนี้รองรับใน Android 6.0 ขึ้นไป

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อเดือนมีนาคม 2021 AWS ประกาศแต่งตั้ง Adam Selipsky ขึ้นมาเป็นซีอีโอแทน Andy Jassy ที่ไปรับตำแหน่งซีอีโอของ Amazon ใหญ่ ล่าสุดผ่านมาเพียง 3 ปี เขาประกาศลงจากตำแหน่งแล้ว โดย Matt Garman จะขึ้นมารับตำแหน่งต่อ

ในการนี้ Andy ได้ส่งอีเมลถึงพนักงาน AWS ทุกคนโดยระบุว่าช่วงที่เขาพูดคุยกับ Adam ได้ตกลงกันแล้วว่าหาก Adam รับตำแหน่งซีอีโอ เขาน่าจะอยู่ในตำแหน่งนี้ไม่กี่ปี (ไม่ได้บอกเหตุผล) และจะช่วยปูทางให้กับผู้นำรุ่นถัดไป โดย Adam ได้สร้างผลงานให้กับ AWS มากมาย โดยเฉพาะบริการด้าน Generative AI อีกทั้งยังรักษาความเป็นผู้นำของ AWS ในตลาดคลาวด์ได้

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนมีนาคม รายได้เพิ่มขึ้น 7% เป็น 2.22 แสนล้านหยวน และมีกำไรสุทธิ 3.27 พันล้านหยวน

Eddie Wu ซีอีโอ Alibaba กล่าวว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนและต่างประเทศ มียอดขายสุทธิหรือ GMV กลับมาเติบโตสูงอีกครั้งที่ระดับเลขสองหลัก นอกจากนี้จำนวนลูกค้าและรายได้ส่วนของคลาวด์ก็เติบโตดีจากผลิตภัณฑ์ AI โดยจากนี้ Alibaba ยังคงโฟกัสการดำเนินงานตามแผนเพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ สร้างการเติบโต

รายได้ส่วนของ Taobao และ Tmall Group เพิ่มขึ้น 4% เป็น 93,216 ล้านหยวน, กลุ่มคลาวด์ เพิ่มขึ้น 3% เป็น 25,595 ล้านหยวน, กลุ่มอีคอมเมิร์ซต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 45% เป็น 27,448 ล้านหยวน และกลุ่มขนส่ง Cainiao เพิ่มขึ้น 30% เป็น 24,557 ล้านหยวน

Tags:
Node Thumbnail

โซนี่รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ตามปีการเงินบริษัท 2023 สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2024 มีรายได้รวม 2.811 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 9% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 1.69 แสนล้านเยน

รายได้ที่เติบโตส่วนใหญ่มาจากกลุ่มธุรกิจการเงินของโซนี่ ส่วนธุรกิจเกมรายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2% เป็น 1.097 ล้านล้านเยน ขาย PS5 ในไตรมาสที่ผ่านมาได้เพิ่ม 4.5 ล้านเครื่อง ขายซอฟต์แวร์ได้ 72.6 ล้านชุด ส่วนธุรกิจเซ็นเซอร์กล้องเพิ่มขึ้น 14% เป็น 3.985 แสนล้านเยน

ธุรกิจเพลงรายได้เพิ่มขึ้น 23% เป็น 4.3 แสนล้านเยน และธุรกิจภาพยนตร์มีรายได้เพิ่มขึ้น 13% เป็น 4.07 แสนล้านเยน

ที่มา: โซนี่

Tags:
Node Thumbnail

Hiroki Totoki ซีอีโอชั่วคราวของ Sony Interactive Entertainment (SIE) เผยยอดขายของเกม Helldivers 2 ว่าทำยอดขายได้สถิติที่ God of War Ragnarok เคยทำได้ในช่วงเวลาเท่ากัน โดยทำยอดขายรวมทั้งบน PC และ PS5 ได้ 12 ล้านชุดแล้ว นับถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2024 หลังเกิดดราม่าประกาศบังคับล็อกอิน PSN บน PC 1 วัน

Totoki บอกว่า Helldivers 2 เป็นเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดบน PC ของ PlayStation และยังมีส่วนสำคัญต่อยอดขายและผลกำไรในไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณของ Sony Group Corporation ที่สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมปี 2024

Tags:
Node Thumbnail

สื่อได้เริ่มเผยแพร่รีวิว iPad Pro รุ่นใหม่ชิป M4 กันออกมาแล้ว ก่อนสินค้าจะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าทั่วไปในอเมริกาวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ เช่นเดียวกับ iPad Air ซึ่งมีความเห็นถึงความโดดเด่นของประสิทธิภาพชิป M4 หน้าจอ OLED ตลอดจนความบางและน้ำหนักที่เบา

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นน่าสนใจอันหนึ่งในงานเปิดตัว GPT-4o ของ OpenAI เมื่อวานนี้ คือ การออกแอพเดสก์ท็อป ChatGPT เป็นครั้งแรก และเลือกออกบน... macOS

ประเด็นนี้ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า ไมโครซอฟท์ลงทุนใน OpenAI ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ทำไม OpenAI ถึงเลือกออกแอพบนแพลตฟอร์มของแอปเปิลก่อน

เรื่องนี้มีคำตอบในบทสัมภาษณ์ Mira Murati ซีทีโอของ OpenAI บนเว็บไซต์ Axios บอกว่าเราเลือกทำบนแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้ของเราอยู่เยอะ (we’re just prioritizing where our users are) โดย OpenAI ยังไม่ประกาศว่าจะออกแอพ ChatGPT บนวินโดวส์ด้วยหรือไม่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศนำ Project Starline บูธสำหรับเข้าไปนั่งประชุมวิดีโอคอลล์แล้วให้ความรู้สึกเสมือนจริง ราวกับนั่งสนทนากันจริงๆ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ขายในเชิงพาณิชย์ โดยร่วมกับ HP ที่มีธุรกิจด้านประชุมออนไลน์ Poly และจะเริ่มวางขายสินค้าจริงๆ ในปี 2025

Project Starline เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 ในช่วงสถานการณ์ COVID ทำให้กูเกิลพัฒนาระบบประชุมที่ให้ประสบการณ์สมจริงขึ้นกว่าเดิม ใช้เทคนิคกล้อง 3D วัดระยะลึก และจอแสดงผลขนาดใหญ่ให้เห็นคู่สนทนาขนาดเท่าตัวจริง

Tags:
Node Thumbnail

TOP500 ประกาศอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ประจำครึ่งแรกของปี 2024 โดยอันดับ 1-5 ยังเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระบบเดิมจากรอบที่แล้ว

แชมป์ยังเป็นเครื่อง Frontier ที่ครองอันดับหนึ่งติดต่อกันมา 5 สมัย มีตัวเลขสมรรถนะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 1.206 exaflops

เครื่องที่น่าสนใจคืออันดับสอง Aurora ที่เริ่มติดชาร์ทเข้ามารอบก่อน แต่ยังเป็นเครื่องไม่สมบูรณ์ สมรรถนะ 585.34 petaflops คราวนี้เครื่องติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แล้ว สมรรถนะเพิ่มเป็น 1.012 exaflops ถือเป็นซูเปอร์คอมเครื่องที่สองที่ทำลายกำแพง 1 exaflops ได้สำเร็จ

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เปิดตัว Redmi 13C 5G โทรศัพท์มือถือ 5G ราคาเริ่มต้น 4,999 บาท เริ่มวางจำหน่าย 17 พฤษภาคมนี้ มีสเปคคร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

iPad Air รุ่นใหม่ชิป M2 จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งมีสื่อได้รับเครื่องไปทดสอบใช้งานและเผยแพร่รีวิวกันออกมาแล้ว

ในภาพรวมนั้น iPad Air มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือมี 2 รุ่นย่อยตามขนาดหน้าจอคือ 11 นิ้ว และ 13 นิ้ว ได้ชิป M2 ส่วนหน้าจอเป็น Liquid Retina แบ็คไลท์แบบ LED ไม่ได้เป็น OLED แบบ iPad Pro

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Sony ไทยเปิดตัว REON POCKET 5 อุปกรณ์ทำความเย็นและอุ่นแบบพกพารุ่นล่าสุด ใช้งานได้นานขึ้นพร้อมวางจำหน่าย 17 พฤษภาคมนี้ ในราคาพิเศษเครื่องละ 5,499 บาท (ปกติ 5,999 บาท) สำหรับลูกค้า My Sony ที่ซื้อสินค้าตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. – 16 มิ.ย. นี้ โดย Sony บอกว่าเป็นสินค้าที่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รอคอย มีสเปค และฟีเจอร์คร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

AWS ประกาศปรับนโยบายคิดเงินค่า S3 API หลังจากเกิดเหตุคิดเงินค่า bucket เปล่ากับลูกค้าถึงวันละ 50,000 บาท โดยจะยกเลิกการคิดเงินกรณีที่ตอบกลับแบบ redirect (HTTP 3XX) หรือแสดงความผิดพลาด (HTTP 4xx) จากนอกเน็ตเวิร์คของลูกค้าเอง แต่หากเรียกจากเครื่องภายในเองแล้วได้ error เองก็ยังคิดเงินต่อไป รวมถึงกรณีที่ใช้ S3 โฮสต์เว็บ และตั้ง custom error หรือ custom redirect ก็จะคิดเงินด้วย

สำหรับการตอบกลับแบบที่ผิดพลาดจากฝั่ง S3 (HTTP 5XX) นั้นทาง AWS ไม่เคยคิดเงินอยู่แล้ว ส่วนการตอบกลับปกติ HTTP 200 นั้นคิดเงินแทบทุกกรณี

Tags:
Node Thumbnail

Uber และ Delivery Hero ประกาศบรรลุข้อตกลง โดย Uber จะซื้อกิจการส่งอาหาร Foodpanda ในไต้หวัน ซึ่งเป็นธุรกิจของ Delivery Hero ด้วยมูลค่า 950 ล้านดอลลาร์ โดยจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งขั้นตอนถัดไปดีลนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2025 นอกจากนี้ Uber จะได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Delivery Hero เป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ จากดีลนี้ด้วย

Foodpanda จะยังคงให้บริการต่อไปในไต้หวันจนกว่าดีลซื้อกิจการจะเสร็จสิ้น จากนั้นพาร์ตเนอร์ทั้งหมดจะถูกโอนย้ายมาเป็น Uber Eats

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนที่ผ่านมา OpenAI เปิดตัว GPT-4o พร้อมกับประกาศเปลี่ยน tokenizer ใหม่โดยอาศัย 20 ภาษาต้นแบบในการบีบอัดข้อมูล ทำให้ภาษาต่างๆ ประหยัดโทเค็นยิ่งขึ้น แม้ภาษาไทยจะไม่อยู่ในรายชื่อ 20 ภาษา แต่ผลการทดลองก็พบว่าภาษาไทยนั้นประหยัดโทเค็นลงเท่าตัว

tokenizer ของ GPT-4o สามารถจับคำหรือส่วนของคำในภาษาไทยได้ชัดเจน คำสามัญเช่น "ของ" หรือ "จำนวน" ก็สามารถมองเป็นโทเค็นเดียวได้ทันที เทียบกับ tokenizer ของ GPT-4 ที่ไม่สามารถรวบตัวอักษรหลายตัวในภาษาไทยเข้าด้วยกันได้เลย ทำให้จำนวนโทเค็นกับจำนวนตัวอักษรใกล้เคียงกัน

Tags:
Node Thumbnail

Ubisoft ประกาศว่าเกม Assassin's Creed ภาคหลักภาคถัดไป ที่เดิมทีใช้ชื่อว่า Assassin’s Creed Codename RED และใช้ฉากเป็นประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อเกมอย่างเป็นทางการว่า Assassin's Creed Shadows

เทรลเลอร์ของเกมจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ 15 พฤษภาคม 2024 เวลาไทย 23.00 น.

ถัดจาก Assassin's Creed Mirage ที่วางขายในปีที่แล้ว ตอนนี้ Ubisoft มีเกมในซีรีส์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 เกมคือ

Tags:
Node Thumbnail

Squarespace แพลตฟอร์มให้บริการสร้างเว็บไซต์ ประกาศนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยจะใช้เงินสดซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้น ที่ราคา 44 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมใช้เงินประมาณ 6,900 ล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทเข้าตลาดหุ้นไปเมื่อปี 2021 และราคาหุ้นไม่เคยสูงกว่าราคาซื้อขายวันแรกที่ 48 ดอลลาร์เลย

บริษัทการลงทุน Permira จะเข้ามาร่วมในดีลซื้อกิจการ Squarespace ออกจากตลาดหุ้นครั้งนี้ โดยซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Anthony Casalena กับบริษัทการลงทุน Accel ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจโหวตปัจจุบันสูงสุด ได้อนุมัติแผนและจะเป็นผู้ลงทุนใน Squarespace ต่อไป

Pages