จากเอกสารไฟลิ่งเพื่อไอพีโอเข้าตลาดหุ้นของ Reddit แพลตฟอร์มชุมชนออนไลน์รายใหญ่ มีข้อมูลน่าสนใจของรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ Reddit นั่นคือมี Sam Altman ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI รวมอยู่ด้วย โดยเขามีหุ้น Reddit คิดเป็นมูลค่ารวม 8.7% ของหุ้นทั้งหมดก่อนไอพีโอ แบ่งเป็นหุ้นคลาส A 4.5% และคลาส B (อำนาจโหวต 10 เท่า) 9.3%
ข้อมูลจาก Reuters บอกว่า Tencent ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากจีนกำลังพัฒนาเกม Elden Ring เวอร์ชันมือถืออยู่ โดยได้รับสิทธิ์จาก FromSoftware ตั้งแต่เกมเวอร์ชันต้นฉบับวางจำหน่ายได้ไม่กี่เดือน แต่ความคืบหน้าของตัวเกมเวอร์ชันมือถือนั้นดำเนินไปได้ค่อนข้างช้า
สำหรับ Elden Ring เวอร์ชันมือถือนั้น Tencent พยายามพัฒนาให้เกมเป็นแบบ Free to Play โดยมีระบบซื้อของในเกมอย่าง in-app purchase ซึ่งเป็นโมเดลปกติของเกมประเภทนี้
Elden Ring เวอร์ชันต้นฉบับเป็นเกมที่ได้รับรางวัล Game of the Year ของปี 2022 ทำยอดขายได้มากกว่า 20 ล้านชุดโดยใช้เวลาเพียง 1 ปีวางจำหน่ายบน PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC
ทางการจีนได้ถอดรายละเอียดร่างกฎหมายกำกับดูแลเกมออนไลน์ออกจากเว็บไซต์ โดยลิงก์ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งคาดว่าหน่วยงานจะทบทวนร่างกฎหมายนี้ใหม่ทั้งหมดตามที่เคยบอกก่อนหน้านี้ หลังจากร่างกฎหมายนี้สร้างความสับสนในอุตสาหกรรมเกมของจีน จนราคาหุ้นของบริษัทเกมรายใหญ่ปรับลดลงมาก
ท่าทีนี้อาจไม่สร้างความประหลาดใจมากนัก เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทางการจีนได้สั่งปลดหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ที่เผยแพร่ร่างกำกับดูแลดังกล่าว
Reuters รายงานว่าหลังจาก ByteDance ประกาศถอนตัวจากธุรกิจเกม โดยปิดบริษัท Nuverse ตอนนี้ ByteDance ได้เริ่มเจรจากับผู้สนใจหลายราย เพื่อซื้อสินทรัพย์เกมของบริษัท โดยชื่อหนึ่งถูกระบุว่าอยู่ในการเจรจาคือ Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการเกมรายใหญ่นั่นเอง
ตัวแทนของ ByteDance ชี้แจงต่อรายงานนี้ว่า บริษัทยังคงเจรจาหาผู้ซื้อสินทรัพย์อยู่ แต่ดีลยังไม่มีข้อสรุป
เกมที่เป็นของ Nuverse และ ByteDance กำลังเจรจาหาผู้ซื้อได้แก่ Crystal of Atland, Earth: Revival
ที่มา: Reuters
สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) แถลงการณ์ออกใบอนุญาตใหม่ ให้กับเกมออนไลน์ในประเทศสำหรับเดือนธันวาคมรวม 105 เกม ซึ่งมีเกมจากค่ายใหญ่คือ Counter War: Future ของ Tencent และ Firefly Assault ของ NetEase รวมอยู่ด้วย
ประกาศนี้ออกมาหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว NPPA ประกาศร่างกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมเกมออนไลน์ในจีน ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้นกับกลุ่มผู้เล่นทั่วไปที่อายุมากกว่า 18 ปี จากเดิมเน้นควบคุมเยาวชน จนส่งผลให้ราคาหุ้นทั้ง Tencent และ NetEase ปรับลดลงมาก
สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเนื้อหาเกมด้วย เปิดเผยร่างแนวทางกำกับดูแลใหม่ เพื่อควบคุมการใช้จ่ายตลอดจนเนื้อหาในเกม
ในภาพรวมนั้น NPPA บอกว่าต้องการลดเทคนิคที่ผู้ให้บริการเกมทำเพื่อให้คนจ่ายเงินในเกมมากขึ้น และใช้เวลาในเกมมากขึ้น เช่น ห้ามการให้รางวัลตอบแทนหากมีการล็อกอินเข้ามาในเกมบ่อยขึ้น การห้ามบังคับผู้เล่นเข้าโหมดแข่งขันระหว่างกัน ในร่างยังเสนอแนวทางควบคุมเพิ่มเติม เช่น กำหนดเพดานที่ผู้เล่นจ่ายเงินในเกมได้สูงสุดด้วย ไปจนถึงการระบุว่าบริษัทเกมของจีน ต้องนำเสนอเนื้อหาเกมที่ไม่ขัดต่อกฎหมายของจีน แม้เกมนั้นจะขายในต่างประเทศก็ตาม
Tencent รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 รายได้รวมเติบโต 10% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 1.55 แสนล้านหยวน มีกำไรสุทธิตามบัญชีแบบ non-IFRS 4.49 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 39%
Ma Huateng ประธานและซีอีโอ Tencent ใช้คำว่าการเติบโตของรายได้นี้เป็นไปอย่างมีคุณภาพสูง ทั้งอัตรากำไรที่เพิ่มสูงตาม มีการปรับโครงสร้างต้นทุนโดยใช้ทรัพยากรร่วมกัน บริการอย่างวิดีโอและมินิเกมส์ต่างสร้างอัตรากำไรที่สูง นอกจากนี้บริษัทยังลดการขยายธุรกิจที่สเกลได้ยาก เพิ่มการลงทุนในการพัฒนาโมเดล AI เสริมการเติบโตในทุกธุรกิจ
Meta ทำข้อตกลงกับ Tencent เพื่อให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเฮดเซต VR ในประเทศจีนแบบเอ็กคลูซีฟรายเดียว โดยแหล่งข่าวบอกว่าเฮดเซตนี้จะเริ่มขายได้ในปี 2024 หลังจากสองฝ่ายเจรจาร่วมกันมาเกือบหนึ่งปี ซึ่งลักษณะดีลน่าจะคล้ายกับที่ Tencent เป็นตัวแทนจำหน่าย Nintendo Switch ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลก่อน
รายงานบอกว่าเฮดเซต VR ที่ Meta จะขายในจีนนั้น เป็นเวอร์ชันใช้ชิ้นส่วนซึ่งมีต้นทุนถูกลง ทำให้ราคาต่ำกว่า Quest 3 แต่สเป็กโดยรวมดีกว่า Quest 2 โดยเฮดเซตนี้ก็วางแผนจะขายในประเทศอื่นด้วย
Tencent รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 รายได้รวม 1.49 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 3.75 หมื่นล้านหยวน
Ma Huateng ซีอีโอ Tencent กล่าวว่าในไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทยังรักษาระดับการเติบโตได้ดี พร้อมกับการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ที่มีอัตรากำไรสูง เมื่อรวมกับการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้นมาตั้งแต่ปีก่อน ทำให้กำไรสุทธิเติบโตด้วยอัตราที่สูงกว่ารายได้ การเติบโตสูงมาจากทั้งธุรกิจโฆษณา บริการวิดีโอออนไลน์
ไฮไลท์แยกตามกลุ่มธุรกิจของ Tencent มีดังนี้
Tencent ประกาศซื้อกิจการ Techland สตูดิโอเกมจากโปแลนด์ผู้สร้าง Dying Light และ Dead Island ซึ่งเกม Dying Light ภาค 2 Stay Human ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ประสบความสำเร็จสูงด้านยอดขาย เป็นหนึ่งในเกมทำเงินประจำปี
Pawel Marchewka ซีอีโอ Techland กล่าวว่าการร่วมงานกับ Tencent จะทำให้เราสามารถออกเกมใหม่ด้วยความเร็วที่มากขึ้น รองรับวิสัยทัศน์ของบริษัท
ดีลนี้ทำให้พอร์ตโฟลิโอสตูดิโอเกมในเครือ Tencent ขยายไปเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีทั้งเป็นเจ้าของ Riot Games, ถือหุ้น 40% ใน Epic Games และมีหุ้นในบริษัทเกมอีกจำนวนมาก
ธนาคารกลางของประเทศจีน (The People’s Bank of China) สั่งปรับ Ant Group ในเครือ Alibaba และ Tencent Holdings ในข้อหาทำผิดกฎหมายการเงินจีนหลายข้อ เช่น การคุ้มครองผู้บริโภค, การฟอกเงิน, การชำระเงิน หลังเข้าสอบสวนบริษัททั้งสองรายมาเป็นเวลานาน 2 ปี
Ant Group โดนปรับเงิน 7.12 พันล้านหยวน (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) และ Tencent โดน 2.99 พันล้านหยวน (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท)
การสั่งปรับเงินบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสองราย ซึ่งเป็นเจ้าของระบบจ่ายเงินออนไลน์ยอดนิยมของจีน (Alipay และ WeChat Pay) เป็นสัญญาณว่าการปราบปรามของรัฐบาลจีนสิ้นสุดลงแล้ว ส่งผลให้หุ้นของทั้ง Alibaba และ Tencent ดีดตัวขึ้นทันที เพราะนักลงทุนมองว่าช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดผ่านไปแล้ว
Ubisoft เผยเทรลเลอร์และรายละเอียดของ Assassin’s Creed Codename Jade ที่เคยประกาศข้อมูลไว้ตั้งแต่ปี 2022 เป็นเกมมือถือเล่นฟรีบน Android/iOS
Assassin’s Creed Codename Jade จับเหตุการณ์ของประเทศจีนโบราณราว 2,000 ปีก่อน ช่วงหลังจิ๋นซีฮ่องเต้รวมประเทศเป็นปึกแผ่น เกมเป็นโอเพนเวิลด์ที่คัสตอมตัวละครได้เอง 100% (ไม่มีตัวละครหลักมาให้เลือกเหมือนภาคก่อนๆ) ใช้เอนจิน Unreal Engine
Tencent รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 มีรายได้รวม 1.5 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 3.25 หมื่นล้านหยวน
Ma Huateng ซีอีโอ Tencent กล่าวว่าการเติบโตมาจากทั้งการบริโภคภายในประเทศจีนที่ฟื้นตัว รายได้จากเกมมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และธุรกิจโฆษณาออนไลน์ยังรักษาระดับการเติบโตได้ดี นอกจากนี้ยังพูดถึงการลงทุนใน AI ว่ามีโอกาสอีกมากข้างหน้า และมองว่า AI จะเติบโตอีกหลายเท่าตัวจากนี้
Tencent Cloud เปิดบริการสร้างตัวตนสามมิติเสมือนจริง โดยผู้ใช้สามารถใส่วิดีโอของตัวเองความยาวสามนาที เสียงพูดอีก 100 ประโยค จากนั้นระบบจะสามารถสร้างวิดีโอแทนตัวจริงออกมาให้ภายใน 24 ชั่วโมง
บริการนี้มุ่งเป้าไปที่บริการอีคอมเมิร์ชในจีนที่ผู้ใช้มักชินกับการพูดคุยกับคนในไลฟ์สตรีม โดยตัวแทนของเซเลบริตี้จะสามารถตอบคำถามผ่านข้อความแต่ลูกค้าสามารถพูดคุยเหมือนคุยกับตัวจริง โมเดลที่ได้สามารถสร้างตัวแทน ได้ 5 รูปแบบ ได้แก่ แบบสามมิติเหมือนจริง, สามมิติกึ่งเสมือนจริง, สามมิติแบบการ์ตูน, สองมิติเหมือนจริง, หรือสองมิติแบบการ์ตูน ค่าสร้างโมเดลแทนตัวจริงประมาณ 145 ดอลลาร์ หรือ 5,000 บาท
Tencent รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 รายได้รวม 1.45 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิตามบัญชี non-IFRS 2.97 หมื่นล้านหยวน
รายได้จากบริการออนไลน์ ลดลง 2% เป็น 7.04 หมื่นล้านหยวน โดยลดลงจากบริการโซเชียลและเกมออนไลน์ในจีน ส่วนเกมต่างประเทศ รายได้เพิ่มขึ้น 5% ส่วนใหญ่มาจาก VALORANT และ League of Legends ทั้งนี้ Tencent บอกว่าส่วนบริการออนไลน์ที่รายได้เพิ่มขึ้นได้แก่ Video Accounts (WeChat Video) แอปไลฟ์ และบริการฟังเพลงแบบสมัครสมาชิก
มีรายงานว่า Tencent ได้ตั้งทีมพิเศษขึ้นมาสำหรับโครงการชื่อว่า HunyuanAide เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แชตบอท AI แบบเดียวกับ ChatGPT เพื่อให้บริการกับลูกค้าในจีน โดยตอนนี้มีอย่างน้อย 7 ทีมในบริษัทที่ร่วมกับโครงการดังกล่าว
หัวหน้าโครงการนี้คือ Zhang Zhengyou ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานที่ Microsoft Research Institute โฟกัสที่งานการศึกษาวิจัย และร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ไมโครซอฟท์หลายอย่าง เขาร่วมงานกับ Tencent ตั้งแต่ปี 2018 เริ่มที่ฝ่ายด้านหุ่นยนต์
จากข่าวนี้ Tencent จึงเป็นบริษัทเทคโนโลยีจากจีนรายล่าสุด ที่ร่วมการพัฒนาแชตบอท AI จากก่อนหน้านี้ทั้ง Baidu, Alibaba ก็ประกาศพัฒนาแชตบอทบนโมเดล LLM นี้
Nikkei รายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐได้ส่งคำสั่งเตือนไปยัง Tencent และ Ant Group ห้ามนำ ChatGPT มาปลั๊กอินกับบริการบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะทางตรงผ่าน API หรือผ่าน third-party ก็ตาม ขณะเดียวกันหากจะให้บริการลักษณะเดียวกับ ChatGPT ก็ต้องส่งให้ทางการตรวจสอบก่อนด้วย
ก่อนหน้าคำสั่งห้ามนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของภาครัฐหลายหน่วยงานโพสต์ลง Weibo โจมตี ChatGPT ว่าเป็นเครื่องมือรัฐบาลสหรัฐ ในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและควบคุมข้อมูลข่าวสาร เพื่อจุดประสงค์ทางด้านภูมิศาสตร์การเมือง
ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทเทครายหนึ่งระบุกับ Nikkei ว่า ต่อให้ไม่มีคำสั่งจากรัฐ บริษัทตนเองก็ไม่กล้าจะใช้งาน ChatGPT อยู่แล้ว
Reuters รายงานว่า Tencent เป็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ยกเลิกแผนการเข้าสู่ธุรกิจ Metaverse โดยยุติโครงการพัฒนาฮาร์ดแวร์แว่น VR/XR ของตัวเองแล้ว พนักงานประมาณ 300 คนจะต้องพยายามหางานใหม่ทั้งภายในหรือภายนอกบริษัท ก่อนยุบแผนกนี้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า
เหตุผลที่ Tencent ยกเลิกโครงการแว่น VR มีทั้งปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจ และการที่ Tencent มองว่าธุรกิจนี้ไม่น่าจะทำกำไรได้ง่ายนัก (ตัวเลขประเมินคือปี 2027 เป็นอย่างเร็ว) อีกทั้งการที่ไม่มีเกมหรือแอพที่เหมาะสมสำหรับแว่นประเภทนี้
รัฐบาลจีนเริ่มมีท่าทีว่าจะผ่อนคลายการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในการให้ใบอนุญาตเกม ทำให้ในปี 2023 นี้ บริษัทเกมสัญชาติจีนรายใหญ่อย่าง Tencent และ NetEase อาจจะขอใบอนุญาตผลิตเกมได้ง่ายขึ้นและทำรายได้เพิ่มขึ้นจากปี 2022
ในปี 2022 จีนให้ใบอนุญาต 512 เกม ซึ่งเป็นเกมที่พัฒนาภายในประเทศ 468 เกม และเกมนำเข้า 44 เกม ลดลงจากปี 2021 ที่ประกอบด้วยเกมในประเทศ 679 เกม และเกมนำเข้า 76 เกม และจำนวนเกมที่ได้รับใบอนุญาตในปี 2022 ลดลง 40% เมื่อเทียบกับปี 2020 ซึ่งการเข้มงวดในการให้ใอนุญาตมาจากที่จีนมองว่าวิดีโอทำให้เกิดปัญหาเยาวชนติดเกมมากขึ้น
Pony Ma Huateng ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของ Tencent เผยในการประชุมเป็นการภายในบริษัทว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักในปี 2023 แทนที่จะขยายธุกิจออกไปในส่วนอื่นและในสเกลที่ใหญ่กว่านี้ รวมถึงจะเน้นไปที่ฝั่งวิดีโอสั้นที่ Ma มองว่าเป็น “ความหวังของบริษัท” โดยจะเพิ่มอีคอมเมิร์ซลงไปด้วย และจะให้ความสำคัญกับฟินเทคและการให้บริการด้านซอฟต์แวร์ (Saas) ร่วมด้วย
นอกจากนี้ ยังตำหนิพนักงานที่ไม่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างเร่งด่วยตามแผนการลดต้นทุนของบริษัท และยังบอกอีกว่าถ้าธุรกิจด้านใดก็ตามที่มีผลประกอบการต่ำกว่ามาตรฐานก็อาจจะถูกตัดออกได้รวมถึงหน่วยข่าวที่ก่อตั้งมายาวนานด้วย
Tencent บริษัทเทคโนโลยีจีนรายใหญ่ประกาศเข้าสมาชิกระดับพรีเมียร์ของ RISC-V International ผู้ออกมาตรฐานชุดคำสั่งสำหรับซีพียูแบบโอเพนซอร์ส ทำให้ตอนนี้องค์กรสมาชิกระดับเดียวกันกลายเป็นองค์กรจากจีนแล้ว 13 องค์กรจาก 25 องค์กร บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนล้วนเป็นสมาชิกระดับนี้ เช่น Huawei, Alibaba Cloud, ZTE
ค่าสมาชิกระดับพรีเมียร์อยู่ที่ปีละ 250,000 ดอลลาร์ต่อปี บริษัทจะได้ที่นั่งในบอร์ดและกรรมการควบคุมด้านเทคนิค (technical steering committee) แต่ตอนนี้บนเว็บไซต์ RISC-V ยังไม่มีชื่อบอร์ดจาก Tencent แต่อย่างใด
Tencent รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ปี 2022 รายได้รวมลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 1.4 แสนล้านหยวน และมีกำไรสุทธิตามบัญชี IFRS 3.88 หมื่นล้านหยวน
รายได้จากธุรกิจเกมยังคงกระทบรายได้รวม จากการที่ทางการจีนไม่ได้ออกใบอนุญาตเกมใหม่เพิ่มเติม รายได้เกมในจีนลดลง 7% ส่วนเกมในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 3% และธุรกิจโฆษณาออนไลน์ รายได้ลดลง 5%
สำนักข่าว Reuters อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง เผยว่า Tencent ได้ปรับกลยุทธ์ในการซื้อกิจการ โดยจะเน้นการซื้อบริษัทเกม ต้องเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด และเน้นบริษัทในภูมิภาคยุโรป จากที่ผ่านมาบริษัทมักเข้าไปถือหุ้นส่วนน้อย และเน้นบริษัทในจีน
Tencent ปัจจุบันเป็นบริษัทเกมอันดับ 1 ของโลก วัดตามรายได้ มองแนวโน้มว่าบริษัทต้องเติบโตจากตลาดนอกประเทศจีนมากขึ้น และเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง จึงต้องการเกมระดับแนวหน้ามาอยู่ในพอร์ตโฟลิโอบริษัทมากขึ้นนั่นเอง
รายงานบอกว่า Tencent ไม่ได้สนใจแค่บริษัทเกมเท่านั้น แต่อาจรวมถึงบริษัทที่มีเทคโนโลยีน่าสนใจ ตลอดจนบริษัทที่ทำด้าน Metaverse ด้วย
ช่วงเหตุการณ์แพร่ระบาดโรค COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี 2020 เป็นต้นมา นับเป็นจุดเปลี่ยนที่เกือบทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัว ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมการให้บริการอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน การให้บริการรูปแบบออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติของแทบทุกอุตสาหกรรม บริการใหม่ๆ จำนวนมากก็สร้างบนพื้นฐานของบริการคลาวด์กันเป็นมาตรฐาน แต่ทุกวันนี้การใช้งานคลาวด์ของไทยในมุมมองของ มร.ชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ที่มีศูนย์ข้อมูลในไทยถึงสองแห่ง เป็นอย่างไร และอุตสาหกรรมไทยมีโอกาสใช้ศักยภาพของคลาวด์เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ วันนี้ Blognone ก็ได้มาพูดคุยกับ มร.ชาง ฟู อีกครั้ง
Tencent ประกาศซื้อหุ้น Ubisoft เพิ่มขึ้น โดยเป็นการซื้อหุ้นผ่านบริษัทลงทุนของตระกูล Guillemot ผู้ก่อตั้งบริษัท โดย Tencent จ่ายเงินสำหรับดีลนี้อีก 300 ล้านยูโร ที่มูลค่ากิจการของ Ubisoft ราว 1 หมื่นล้านยูโร
รายละเอียดการลงทุนนั้น Tencent จะเข้ามาถือหุ้น 49.99% ใน Guillemot Brothers บริษัทการลงทุนของตระกูลผู้ก่อตั้ง ซึ่งปัจจุบันถือหุ้น Ubisoft 15% และ Tencent จะได้สิทธิการโหวตเพิ่มขึ้น 5% ทำให้ Tencent ถือหุ้นรวมทั้งหมดทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็น 11% นอกจากนี้ข้อตกลงดังกล่าวยังให้สิทธิ Tencent ซื้อหุ้นทางตรงเพิ่มได้อีกสูงสุดเป็น 9.99% จากปัจจุบันที่ถืออยู่ 4.5% ทั้งนี้ Tencent ไม่มีสิทธิขายหุ้นเป็นเวลา 5 ปี และข้อจำกัดการซื้อหุ้นเพิ่มมีผล 8 ปี