Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นปีนี้ Krafton บริษัทแม่ของ PUBG เคยกล่าวถึงโปรเจคเกมใหม่ชื่อ Black Budget เป็นเกมแนว extraction shooter (ทำภารกิจในแผนที่แล้วหนีออกมาให้สำเร็จ) ที่พัฒนาโดย PUBG Studios

ล่าสุดในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 3/2024 Krafton มีอัพเดตสถานะของโปรเจคเกมใหม่ๆ ที่ทำอยู่ในตอนนี้ โดยเพิ่มแผนการเปิดตัวและวางจำหน่ายเกมในคิว

Project Black Budget โชว์ภาพแรกของเกมที่ยังดูไม่ค่อยชัดเจนนัก แต่การมีโลโก้ PUBG ขึ้นมาด้วยน่าจะยืนยันว่าเกมอยู่ในจักรวาล PUBG (แบบเดียวกับ PUBG: New State) กำหนดเปิดตัวครึ่งหลังของปี 2024

Tags:
Node Thumbnail

Glen Schofield ผู้สร้างเกมซีรีส์ Dead Space ที่ภายหลังลาออกมาเปิดสตูดิโอ Striking Distance Studios ในเครือ Krafton และมีผลงานเกมไซไฟอวกาศสยองขวัญ The Callisto Protocol เป็นเกมแรก ประกาศลาออกจากสตูดิโอแล้ว

เหตุผลที่ออกคงชัดเจนว่ามาจาก The Callisto Protocol ไม่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคะแนนวิจารณ์ ตามข่าวบอกว่าเกมขายได้ราว 2 ล้านชุดจากที่ตั้งเป้าไว้ 5 ล้านชุด โดยเกมใช้เวลาพัฒนา 3 ปี และใช้งบลงทุน 132 ล้านปอนด์ (เกือบ 6 พันล้านบาท)

Tags:
Node Thumbnail

Krafton บริษัทแม่ของ PUBG เปิดเผยในเอกสารต่อนักลงทุนว่า PUBG Studios กำลังพัฒนาเกมใหม่ภายใต้โค้ดเนม Project Black Budget เป็นเกมยิงแนว extraction shooter โดยจะลงทั้งพีซี คอนโซล มือถือ แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาเปิดตัว

เกมยิงแนว extraction shooter เป็นเกมยิงที่กำลังเริ่มมาแรง ไอเดียของมันคือเข้าไปในฉาก ขโมยหรือชิงของบางอย่าง (loot) แล้วหนีออกมาให้สำเร็จ ผู้เล่นอาจต้องสู้กับบอสในเกมเพื่อ loot แต่จากนั้นจะต้องหลบเร้นจากผู้เล่นคนอื่นๆ ที่จะมาแย่งของจากเรา (PvPvE) ตัวอย่างเกมแนวนี้ได้แก่ Escape From Tarkov, Hunt: Showdown, The Cycle: Frontier และโหมด DMZ ในเกม Call of Duty: Modern Warfare 2

Tags:
Node Thumbnail

The Callisto Protocol เกมสยองขวัญอวกาศที่สืบทอดจิตวิญญาณมาจาก Dead Space ภายใต้สังกัดใหม่ Striking Distance Studios ในเครือบริษัทเกมเกาหลี Krafton เปิดตัวได้ไม่สวยงามอย่างที่คิด จนส่งผลต่อราคาหุ้นของ Krafton ด้วย

เว็บไซต์ข่าวเกาหลี K Odyssey รายงานข่าววงในว่าเกม The Callisto Protocol ใช้เวลาพัฒนา 3 ปี ต้นทุนการสร้าง 2 แสนล้านวอน (ประมาณ 5.3 พันล้านบาท) นักวิเคราะห์คาดว่าจะขายได้อย่างน้อย 5 ล้านชุด แต่ตอนนี้ยังขายได้แค่ 2 ล้านชุดเท่านั้น เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะเกมได้รีวิวไม่ดีนัก (คะแนนเฉลี่ย 68/100 บน Metacritic สำหรับเวอร์ชันพีซี) จากประเด็นเรื่องบั๊กและคุณภาพของเกม

Tags:
Node Thumbnail

The Callisto Protocol เกมสยองขวัญไซไฟอวกาศ ที่สร้างโดยอดีตทีมงาน Dead Space (ภายใต้สตูดิโอตั้งใหม่ชื่อ Striking Distance Studios ในเครือ Krafton/PUBG) ประสบปัญหาเรื่องเรตติ้งเกมในประเทศญี่ปุ่น จนสุดท้ายต้องยกเลิกการออกเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นไป

ทีมผู้สร้างเกมประกาศใน Twitter ว่าไม่สามารถขอเรตติ้งจาก CERO หน่วยงานเรตติ้งของญี่ปุ่นได้ ทำให้ไม่สามารถวางขายเกมในญี่ปุ่นอย่างถูกกฎหมาย และตัดสินใจยกเลิกการออกเกมเวอร์ชันนี้ไป ลูกค้าที่พรีออเดอร์มาก่อนแล้วจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน

Tags:
Node Thumbnail

Krafton บริษัทเกมสัญชาติเกาหลีใต้ เจ้าของเกมดังอย่าง PUBG เผยผลประกอบการไตรมาส 2/2022 รายได้ 326.5 ล้านดอลลาร์ (ลดลง 7.77%) กำไรสุทธิ 149.4 ล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้น 37.26%)

รายได้ส่วนใหญ่ของ Krafton มาจากเกมมือถือ (ราว 75% ของรายได้ทั้งหมด) โดยเกมหลัก PUBG Mobile ยังไปได้ดี แม้ว่า Krafton ไม่ได้แยกเลขรายได้เฉพาะเกมออกมาให้ดู (รายได้ประเมินจาก Sensor Tower) และเกมใหม่ PUBG New State Mobile ก็เติบโตขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Krafton บริษัทเกมจากเกาหลีใต้ เจ้าของเกมดังอย่าง PUBG โชว์ภาพของเกมใหม่ที่ดัดแปลงมาจากนิยายแฟนตาซีเรื่อง The Bird That Drinks Tears ของเกาหลีใต้

The Bird That Drinks Tears เขียนโดย Yeong-do Lee และได้รับการยกย่องเป็นนิยายที่บุกเบิกวงการแฟนตาซีของเกาหลีใต้ จักรวาลในเรื่องอิงกับตำนานฝั่งเอเชียตะวันออก ตัวละครแบ่งออกเป็น 4 เผ่าคือ มนุษย์, นาค (Nhaga), นก/ไก่ (Rekkon) และก็อบบลินเกาหลี (Tokebi) ที่ต้องเดินทางไปผจญภัยด้วยกัน

เกมของ Krafton เกมนี้ยังไม่มีชื่อเกม ยังไม่ระบุประเภทเกมเพลย์ แต่บอกว่าใช้เวลา 2 ปีที่ผ่านมาพัฒนาคอนเซปต์อาร์ทของเกม โดยดึงเอา Iain McCaig นักวาดภาพคอนเซปต์อาร์ทที่มีผลงาน Star Wars ภาค I-III และภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดชื่อดังหลายเรื่องมาร่วมออกแบบด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เกม PUBG Mobile ถูกรัฐบาลอินเดียแบนในฐานะ "เกมจีน" (ทำโดย Tencent) ไปเมื่อปี 2020 ภายหลังในปี 2021 ต้นสังกัด Krafton ที่เป็นบริษัทเกาหลีใต้ แก้เกมด้วยการลงมาทำตลาดเองโดยตรง กลับเข้าไปยังอินเดียด้วยชื่อใหม่ Battlegrounds Mobile India (BGMI) ได้สำเร็จ

แต่ความสำเร็จของ Krafton มีอายุเพียงปีกว่าๆ เท่านั้น เพราะล่าสุดเกม BGMI ถูกถอดออกจาก App Store และ Play Store ในอินเดียแล้ว

โฆษกของกูเกิลบอกกับ TechCrunch ว่าการถอดเกม BGMI เป็นเพราะได้รับคำสั่งจากรัฐบาลอินเดีย และได้แจ้งไปยัง Krafton แล้ว ส่วนโฆษกของ Krafton ระบุว่าทราบเรื่องแต่ยังรอคำชี้แจงจากรัฐบาลอินเดียว่าเหตุผลคืออะไร

Tags:
Node Thumbnail

Krafton ทีมสร้างเกม PUBG หรือปัจจุบันชื่อ PUBG: Battlegrounds ยื่นฟ้อง บริษัทที่เกี่ยวข้องกับเกม Free Fire และ Free Fire Max เช่น SEA, Garena และ Mocos Studios รวมไปถึง Apple และ Google ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเกมบน App Store และ Play Store

Krafton ยังฟ้อง Google ในประเด็นที่ YouTube มีวิดีโอแสดงเกมเพลย์ของ Free Fire และ Free Fire Max รวมถึงวิดีโอภาพยนตร์จากจีนที่ Krafton ระบุว่าเหมือนขโมยเกมเพลย์ของ PUBG มาทำเป็นแบบคนแสดงอย่างชัดเจน

Tags:
Node Thumbnail

Krafton ประกาศวันเปิดบริการเกม PUBG: New State เกมใหม่ในจักรวาล PUBG และถือเป็นเกมที่สองต่อจาก PUBG: Battlegrounds อย่างเป็นทางการ

PUBG: New State มีเฉพาะบนมือถือเท่านั้น (Android/iOS) รูปแบบการเล่นยังเป็นเกมแบทเทิลรอยัล 100 คนเหมือนเดิม คำอธิบายของ Krafton คือ Battlegrounds เป็นเกมแบทเทิลรอยัลกระแสหลัก (mainstream) แบบดั้งเดิม ในขณะที่ New State เป็นการเปิดทางเกมแนวแบทเทิลรอยัลสู่ยุคใหม่ โดยปรับกราฟิกใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเกมมือถือยุคปัจจุบัน และปรับระบบการยิง (gunplay) ให้เทียบเท่า Battlegrounds เวอร์ชันพีซี

Tags:
Node Thumbnail

Brendan Greene นักพัฒนาเกมเจ้าของชื่อ “PlayerUnknown” ผู้สร้างเกม PUBG ประกาศลาออกจากต้นสังกัด Krafton บริษัทเกมของเกาหลีใต้แล้ว

Greene จะตั้งสตูดิโอพัฒนาเกมของตัวเองชื่อ PlayerUnknown Productions ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยระบุเป้าหมายว่าต้องการสำรวจแนวทางใหม่ๆ ในการพัฒนาเกม ตอนนี้สตูดิโอมีเกมต้นแบบแนว open world หนึ่งเกมชื่อว่า Prologue ซึ่งพัฒนามาตั้งแต่ปี 2019 และยังไม่เปิดให้คนภายนอกร่วมทดสอบ

สตูดิโอ PlayerUnknown Productions จะถือเป็นสตูดิโออิสระ โดย Krafton ร่วมถือหุ้นด้วยเล็กน้อย

Tags:
Node Thumbnail

Krafton หรือชื่อเดิม Bluehole เป็นทีมพัฒนาสัญชาติเกาหลี ผู้สร้างเกม Playerunknown's Battlegrounds หรือ PUBG เริ่มเข้าเทรดบนตลาดหุ้น Kospi ของเกาหลีเป็นวันแรกช่วงเช้าวันอังคารนี้ หลังระดมทุนผ่าน IPO มูลค่า 4.3 ล้านล้านวอน (1.25 แสนล้านบาท) นับเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่อันดับสองของเกาหลี รองจาก 4.9 ล้านล้านวอน (1.43 แสนล้านบาท) ของ Samsung Life Insurance ในปี 2010

Krafton ขายหุ้น IPO ในราคาหุ้นละ 498,000 วอน แต่ช่วงสายหุ้นลงมาอยู่ที่ราคา 448,000 วอน ลดลงจากราคา IPO ราว 9.9% นักวิเคราะห์คาดสาเหตุที่ส่งผลต่อราคา อาจมาจากการตีราคา IPO สูงเกินเกิน จำนวนหุ้นที่มากเกินไป และ นโยบายควบคุมเกมออนไลน์ของจีนที่เข้มข้นขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

เกม PUBG ที่เรารู้จักกันดี มีชื่อเต็มๆ ว่า PlayerUnknown's Battlegrounds (PlayerUnknown เป็นชื่อในวงการของ Brendan Greene ผู้สร้างเกมนี้ ที่ทุกวันนี้ไม่ได้ทำเกมนี้แล้ว) แต่เนื่องจากชื่อเกมยาวมาก ทำให้ทุกคนเรียกชื่อย่อ PUBG กันแทน

ล่าสุด Krafton ต้นสังกัดได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการของเกมแล้ว จากเดิม PlayerUnknown's Battlegrounds มาเป็น PUBG: Battlegrounds การเปลี่ยนแปลงนี้มีทั้งในบัญชีโซเชียล และหน้าร้านขายเกมอย่าง Steam

Tags:
Node Thumbnail

เกม PUBG Mobile โดนแบนในประเทศอินเดียตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 พร้อมกับแอปจีนอีกหลายตัว เหตุผลก็เพราะ PUBG Mobile เป็นเกมของ Tencent ที่เป็นบริษัทจีน

แต่จะให้ทิ้งตลาดอินเดียที่มีประชากรหลักพันล้านคนไปง่ายๆ ก็คงไม่ได้ และเมื่อ Krafton บริษัทแม่ของ PUBG เป็นบริษัทเกาหลี ทำให้ PUBG Mobile สามารถกลับมาทำตลาดอินเดียได้อีกครั้งโดยไม่ต้องผ่าน Tencent ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Battlegrounds Mobile India ที่จะเปิดให้เล่นเฉพาะในอินเดียประเทศเดียวเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Krafton บริษัทเกมเกาหลี และบริษัทแม่ของ PUBG ยื่นเอกสารเตรียมขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ คาดว่าจะระดมทุน 5.6 ล้านล้านวอน (ราว 5 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจะกลายเป็นสถิติใหม่ของ IPO ในเกาหลีใต้ ทำลายสถิติเดิมของบริษัทประกันชีวิต Samsung Life ในปี 2010 ที่ 4.9 ล้านล้านวอน

ชื่อเดิมของ Krafton คือ Bluehole ก่อตั้งในปี 2007 ก่อนมาประสบความสำเร็จระดับโลกกับ PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) ในปี 2017 ทำให้ Bluehole จัดโครงสร้างองค์กรใหม่ในปี 2019 ตั้งบริษัทแม่ Krafton มาดูแลสตูดิโอภายในทั้งหมด 5 สตูดิโอ ได้แก่ Bluehole, PUBG, RisingWings, Striking Distance, Dreamotion

ผลงานเกมอื่นๆ ของ Krafton ได้แก่ Tera, Elyon, Mistover และเกมมือถือ Golf King, Bowling King

Tags:
Node Thumbnail

Krafton บริษัทเกมเกาหลี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ PUBG ประกาศความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ เพื่อนำเกมในสังกัดมาอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ Azure ซึ่งรวมถึง PUBG เวอร์ชันคอนโซล-พีซีด้วย (PUBG Mobile อยู่บน Azure อยู่แล้ว)

เกม PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) เริ่มพัฒนาโดยบริษัทเกมเกาหลี Bluehole ซึ่งภายหลังในปี 2017 ต้นสังกัด Bluehole ตั้งบริษัทลูก PUBG Corporation ขึ้นมาดูแลเกม PUBG โดยเฉพาะ และในปี 2019 ก็ตั้งบริษัทแม่คือ Krafton ขึ้นมาเป็น holding company ดูแลสตูดิโอเกมในเครือทั้งหมด

นอกจาก PUBG แล้ว เกมอื่นในเครือ Krafton ได้แก่ TERA และ Elyon ซึ่งเป็นแนว MMORPG กับเกมแนวแคชวลบนมือถืออีกหลายเกม ผลงานของสตูดิโอลูก Pnix

Tags:
Node Thumbnail

เกม PUBG หรือชื่อเต็มๆ PlayerUnknown's Battlegrounds มีความหมายว่าเป็น "สนามรบของ PlayerUnknown" ซึ่งเป็นชื่อนามแฝงบนโลกออนไลน์ของ Brendan Greene ผู้สร้างเกมนี้ แต่วันนี้ Brendan Greene ประกาศว่าเขาย้ายจากทีมงานของ PUBG ไปทำเกมใหม่แทนแล้ว

Greene ยังอยู่กับบริษัทเกม Bluehole ของเกาหลีใต้เหมือนเดิม แต่ย้ายมาดูโครงการใหม่ที่เรียกว่า PUBG Special Projects และย้ายที่อยู่จากกรุงโซล มายังกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อคุมทีมงานชุดใหม่แทน ทีมงานชุดนี้จะเน้นเรื่องการวิจัยเป็นหลัก ทดลองสิ่งใหม่ๆ โดยที่ยังคงแนวทางของเกมออนไลน์เช่นเดิม

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่กระแสของเกมบนสมาร์ทโฟนร้อนแรงแซงหน้าแพล็ตฟอร์มอื่นมาได้พักใหญ่ๆ แต่ในตอนนี้เกมออนไลน์บนเครื่อง PC กำลังค่อยๆ กลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

หนึ่งในหลักฐานสำหรับข้อพิสูจน์นี้ คือ การที่เกมออนไลน์ได้กลับมาเป็นดาวเด่นในงาน G-Star 2017 งานแสดงเกมที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่ Bexco Exhibition Center เมืองปูซาน ในวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2017

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Bluehole จากเกาหลีใต้ สร้างชื่อจากเกม Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ล่าสุด Bluehole เปิดตัวเกมใหม่คือ Ascent: Infinite Realm (ตัวย่อว่า A:IR หรือ AIR)

Ascent: Infinite Realm เป็นเกม MMO ที่มีบรรยากาศแบบ steampunk มีเรือเหาะ หุ่นยนต์ ผสมผสานกับโลกแฟนตาซีที่มังกรและเวทย์มนตร์

อย่างไรก็ตาม เกม A:IR เป็นผลงานของอีกทีมพัฒนาที่ไม่ใช่ทีมเดียวกับ PUBG แต่อยู่ภายใต้บริษัทเดียวกัน เนื่องจากทีม PUBG เพิ่งแยกออกไปตั้งเป็นบริษัทลูกชื่อ PUBG Corp. และรับเงินลงทุนจาก Tencent เพื่อโฟกัสที่เกม PUBG เพียงอย่างเดียว

Tags:
Node Thumbnail

PlayerUnknown’s Battlegrounds ได้วางขายแบบ Early Access บน Steam ไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และก็ติดอันดับเกมขายดีบน Steam แทบจะทันที ล่าสุดทางผู้พัฒนา Bluehole ได้ประกาศว่าเกมนี้สามารถทำยอดขายได้มากถึง 2 ล้านกว่าชุดแล้ว ภายในระยะเวลาแค่ 1 เดือนกว่า ๆ เท่านั้น

เพื่อเป็นการฉลองยอดขายนี้ทาง Bluehole จึงได้จัดอีเวนท์ถ่ายทอดสดในวันที่ 4 พฤษภาคม เพื่อระดมเงินบริจาคให้แก่ทาง Gamer’s Outreach โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ $100,000 ซึ่งเงินที่ Gamer’s Outreach ได้รับจะถูกนำไปบริจาคให้ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเหล่าเด็ก ๆ ที่เจ็บป่วย