Tags:
Node Thumbnail

iPad Air รุ่นใหม่ชิป M2 จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งมีสื่อได้รับเครื่องไปทดสอบใช้งานและเผยแพร่รีวิวกันออกมาแล้ว

ในภาพรวมนั้น iPad Air มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือมี 2 รุ่นย่อยตามขนาดหน้าจอคือ 11 นิ้ว และ 13 นิ้ว ได้ชิป M2 ส่วนหน้าจอเป็น Liquid Retina แบ็คไลท์แบบ LED ไม่ได้เป็น OLED แบบ iPad Pro

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Sony ไทยเปิดตัว REON POCKET 5 อุปกรณ์ทำความเย็นและอุ่นแบบพกพารุ่นล่าสุด ใช้งานได้นานขึ้นพร้อมวางจำหน่าย 17 พฤษภาคมนี้ ในราคาพิเศษเครื่องละ 5,499 บาท (ปกติ 5,999 บาท) สำหรับลูกค้า My Sony ที่ซื้อสินค้าตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. – 16 มิ.ย. นี้ โดย Sony บอกว่าเป็นสินค้าที่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รอคอย มีสเปค และฟีเจอร์คร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

AWS ประกาศปรับนโยบายคิดเงินค่า S3 API หลังจากเกิดเหตุคิดเงินค่า bucket เปล่ากับลูกค้าถึงวันละ 50,000 บาท โดยจะยกเลิกการคิดเงินกรณีที่ตอบกลับแบบ redirect (HTTP 3XX) หรือแสดงความผิดพลาด (HTTP 4xx) จากนอกเน็ตเวิร์คของลูกค้าเอง แต่หากเรียกจากเครื่องภายในเองแล้วได้ error เองก็ยังคิดเงินต่อไป รวมถึงกรณีที่ใช้ S3 โฮสต์เว็บ และตั้ง custom error หรือ custom redirect ก็จะคิดเงินด้วย

สำหรับการตอบกลับแบบที่ผิดพลาดจากฝั่ง S3 (HTTP 5XX) นั้นทาง AWS ไม่เคยคิดเงินอยู่แล้ว ส่วนการตอบกลับปกติ HTTP 200 นั้นคิดเงินแทบทุกกรณี

Tags:
Node Thumbnail

Uber และ Delivery Hero ประกาศบรรลุข้อตกลง โดย Uber จะซื้อกิจการส่งอาหาร Foodpanda ในไต้หวัน ซึ่งเป็นธุรกิจของ Delivery Hero ด้วยมูลค่า 950 ล้านดอลลาร์ โดยจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งขั้นตอนถัดไปดีลนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2025 นอกจากนี้ Uber จะได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Delivery Hero เป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ จากดีลนี้ด้วย

Foodpanda จะยังคงให้บริการต่อไปในไต้หวันจนกว่าดีลซื้อกิจการจะเสร็จสิ้น จากนั้นพาร์ตเนอร์ทั้งหมดจะถูกโอนย้ายมาเป็น Uber Eats

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนที่ผ่านมา OpenAI เปิดตัว GPT-4o พร้อมกับประกาศเปลี่ยน tokenizer ใหม่โดยอาศัย 20 ภาษาต้นแบบในการบีบอัดข้อมูล ทำให้ภาษาต่างๆ ประหยัดโทเค็นยิ่งขึ้น แม้ภาษาไทยจะไม่อยู่ในรายชื่อ 20 ภาษา แต่ผลการทดลองก็พบว่าภาษาไทยนั้นประหยัดโทเค็นลงเท่าตัว

tokenizer ของ GPT-4o สามารถจับคำหรือส่วนของคำในภาษาไทยได้ชัดเจน คำสามัญเช่น "ของ" หรือ "จำนวน" ก็สามารถมองเป็นโทเค็นเดียวได้ทันที เทียบกับ tokenizer ของ GPT-4 ที่ไม่สามารถรวบตัวอักษรหลายตัวในภาษาไทยเข้าด้วยกันได้เลย ทำให้จำนวนโทเค็นกับจำนวนตัวอักษรใกล้เคียงกัน

Tags:
Node Thumbnail

Ubisoft ประกาศว่าเกม Assassin's Creed ภาคหลักภาคถัดไป ที่เดิมทีใช้ชื่อว่า Assassin’s Creed Codename RED และใช้ฉากเป็นประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อเกมอย่างเป็นทางการว่า Assassin's Creed Shadows

เทรลเลอร์ของเกมจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ 15 พฤษภาคม 2024 เวลาไทย 23.00 น.

ถัดจาก Assassin's Creed Mirage ที่วางขายในปีที่แล้ว ตอนนี้ Ubisoft มีเกมในซีรีส์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 เกมคือ

Tags:
Node Thumbnail

Squarespace แพลตฟอร์มให้บริการสร้างเว็บไซต์ ประกาศนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยจะใช้เงินสดซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้น ที่ราคา 44 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมใช้เงินประมาณ 6,900 ล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทเข้าตลาดหุ้นไปเมื่อปี 2021 และราคาหุ้นไม่เคยสูงกว่าราคาซื้อขายวันแรกที่ 48 ดอลลาร์เลย

บริษัทการลงทุน Permira จะเข้ามาร่วมในดีลซื้อกิจการ Squarespace ออกจากตลาดหุ้นครั้งนี้ โดยซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Anthony Casalena กับบริษัทการลงทุน Accel ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจโหวตปัจจุบันสูงสุด ได้อนุมัติแผนและจะเป็นผู้ลงทุนใน Squarespace ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ในงานแถลงข่าวเปิดตัว GPT-4o เมื่อคืนนี้ OpenAI ยังประกาศว่าฟีเจอร์หลายอย่างที่เคยจำกัดให้เฉพาะลูกค้าเสียเงินเท่านั้น ตอนนี้ขยายมารองรับผู้ใช้งานแบบฟรีทุกคนด้วย มีรายละเอียดดังนี้

  • ใช้งานแชทบอตคัสคอม GPTs และใน GPT Store (แต่สร้างไม่ได้)
  • ใช้งาน GPT-4 ที่ระดับ Intelligence
  • วิเคราะห์ข้อมูลและตาราง
Tags:
Node Thumbnail

Sony Interactive Entertainment (SIE) ส่วนธุรกิจในเครือโซนี่ที่ดูแล PlayStation ประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ต่อจาก Jim Ryan ที่ประกาศเกษียณจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ โดยเลือกใช้ระบบมีซีอีโอสองคน ซึ่งหลายบริษัทนิยมใช้ในช่วงที่ผ่านมา

สองซีอีโอของ PlayStation ได้แก่ Hideaki Nishino จะรับผิดชอบส่วนธุรกิจแพลตฟอร์ม และ Hermen Hulst ดูแลส่วนสตูดิโอผลิตเกม มีผลตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2024 เป็นต้นไป ส่วน Hiroki Totoki ที่เป็นซีอีโอชั่วคราวในช่วงสรรหาซีอีโอคนใหม่ จะเป็นประธานบอร์ดของ SIE

Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Microsoft Places บริการตัวใหม่พลัง AI ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของลูกค้าที่ซื้อไลเซนส์ Teams Premium เพื่อให้พนักงานในองค์กรสามารถบริหารจัดการ และพบปะใช้พื้นที่ในสำนักงานได้ดีมากขึ้น Places จึงเข้ามาแก้ปัญหาวิธีที่คนเลือกทำงาน และสถานที่ที่ทำงาน

ฟีเจอร์ใน Places ได้แก่ การกำหนดสถานที่ทำงานในปฏิทิน ให้คนในทีมสามารถเห็นตำแหน่งเราได้ เมื่อต้องการนัดพบปะ AI จะแนะนำเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับทุกคนให้ หัวหน้าทีมก็สามารถพิจารณาและกำหนดวันให้ทีมเข้าสำนักงานเพื่อประชุมพูดคุยได้ดีขึ้น

Places ยังใช้ความสามารถของ Copilot สร้างเครื่องมือแนะนำพนักงานแต่ละคน เช่น วันที่ควรเข้าสำนักงาน เพราะเป็นวันที่มีการประชุมแบบพบปะเห็นหน้า หรือคนในทีมส่วนใหญ่อยู่สำนักงาน เป็นต้น

Node Thumbnail

แอปเปิลออกอัปเดต iOS 17.5 และ iPadOS 17.5 ระบบปฏิบัติการสำหรับ iPhone และ iPad เวอร์ชันล่าสุด สองเดือนหลังจากอัปเดตใหญ่เวอร์ชัน 17.4 ออกมาในเดือนมีนาคม ผู้ใช้งานสามารถอัปเดตแบบ OTA ได้โดยไปที่ Settings > General > Software Update

ในอัปเดตนี้แอปเปิลได้เพิ่มการแจ้งเตือนหากพบอุปกรณ์แทร็กเกอร์บลูทูธที่ติดตามตัว แม้จะลงทะเบียนด้วยระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างแอปเปิลและกูเกิลที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

update: เวอร์ชั่นแรกขอข่าวนี้พาดหัวว่ายังไม่รองรับภาษาไทย แต่เมื่อทดสอบแล้วจำนวนโทเค็นในภาษาไทยลดลงกว่าเท่าตัว

ในงานเปิดตัว GPT-4o ของ OpenAI นอกจากประเด็นโมเดลมีประสิทธิภาพสูงขึ้นแล้ว ยังมีประเด็นการออปติไมซ์ tokenizer เพื่อให้ใช้งานภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น โดยทีมงาน OpenAI เลือกมา 20 ภาษารวมถึงภาษาอังกฤษแต่ยังไม่มีภาษาไทย ทำให้ภาษาเหล่านี้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะคำในภาษาเหล่านี้มีจำนวนโทเค็นน้อยลง

Tags:
Node Thumbnail

OpenAI เปิดตัว GPT-4 รุ่นใหม่ในชื่อ GPT-4o (โฟร์-โอ) ความสามารถใกล้เคียง GPT-4 แต่ความเร็วสูงกว่า ขณะที่ยังมีความสามารถรองรับอินพุตหลายแบบ (multimodal) สามารถฟังเสียงและอ่านภาพได้โดยไม่ต้องการโมเดลปัญญาประดิษฐ์ speech-to-text แยก

เนื่องจากประสิทธิภาพ GPT-4o สูงกว่าทำให้ OpenAI สามารถเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนใช้งานได้ฟรีโดยมีโควต้ามากขึ้น สำหรับการใช้งานฝั่ง API ราคาของ GPT-4o จะถูกกว่า GPT-4 Turbo ลงครึ่งหนึ่ง ความเร็วโดยรวมเพิ่มขึ้นเท่าตัว และโควต้าการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

Tags:
Node Thumbnail

Wikimedia Foundation ผู้ให้บริการ Wikipedia ทดสอบปลั๊กอินเบราว์เซอร์ Citation Needed เป็นการตรวจสอบข้อมูลในเว็บด้วยการค้นหาข้อมูลในวิกิมาอ้างอิง โดยใช้ ChatGPT มาอ่านข้อความและหน้าเว็บอ้างอิงว่าเนื้อหาสนับสนุนกันหรือไม่

ปลั๊กอินเบราว์เซอร์ตัวนี้รับอินพุตโดยให้ผู้ใช้เลือกข้อความในเว็บใดๆ จากนั้นจะอาศัย ChatGPT ในการสร้างคำค้นหา และค้นหาหน้าวิกิด้วย API ของ Wikipedia เอง สุดท้ายจะใช้ ChatGPT ในการแยกประโยคที่เกี่ยวข้องและสรุปออกมาว่าเป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้เลือกมานั้นสอดคล้องกับข้อความในหน้าวิกิหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

01.AI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่ก่อตั้งโดย Kai-Fu Lee เปิดตัวโมเดล Yi เวอร์ชั่น 1.5 โดยชูประเด็นว่าโมเดลขนาด 9B นั้นสามารถทำคะแนนทดสอบชนะโมเดลโอเพนซอร์สขนาดใกล้เคียงกันได้ทั้งหมด (แม้่ว่านับจริงๆ Yi 9B จะใหญ่กว่าคนอื่นพอสมควรก็ตาม)

ทีมงาน 01.AI ระบุว่า Yi ฝึกด้วยชุดข้อมูลคุณภาพสูงขนาดใหญ่มากถึงห้าแสนล้านโทเค็น แล้วฝึกต่อด้วยตัวอย่างอีกสามล้านชุด

Kai-Fu Lee ให้สัมภาษณ์กับ The Japan Times ว่าที่ผ่านมาตลาดแชตบอตในจีนยังไม่ดีพอใช้งาน ต่างจาก ChatGPT ที่เปิดตัวมาก็มีประโยชน์ใช้งานได้เลย และทาง 01.AI ก็เปิดตัว Wanzhi ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยผู้ใช้ได้แบบเดียวกับ Microsoft Copilot แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ในรายงานผลประกอบการล่าสุดของ Sega Sammy ที่นับถึง 31 มีนาคม 2024 ได้เปิดเผยว่ามีเกมหลายแฟรนไชส์ของบริษัททำยอดขายรวมทั้งแบบแผ่นและดิจิทัลได้เกิน 5 ล้านชุดประกอบไปด้วย

  • Persona ยอดขาย 5.06 ล้านชุด
  • Sonic ยอดขาย 5.92 ล้านชุด
  • Like a Dragon ที่รวม Judgement ทั้ง 2 เกม ยอดขาย 5.36 ล้านชุด

ด้านรายได้รวมของบริษัทมียอดรวมทั้งสิ้น 467.8 พันล้านเยนเพิ่มขึ้น 1.7% กำไรสุทธิหลักหักภาษี 41.8 พันล้านเยนลดลง 16% โดยธุรกิจที่ทำรายได้สูงสุดคือธุรกิจความบันเทิงรายได้ 224 พันล้านเยนเพิ่มขึ้น 1.2% ส่วนธุรกิจตู้เกมปาจิงโกะรายได้ 133.2 พันล้านเยนลดลง 2.5%

Tags:
Node Thumbnail

SoftBank รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนมีนาคม 2024 มีรายได้รวม 1.75 ล้านล้านเยน และมีกำไรสุทธิ 2.31 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นกำไรไตรมาสที่สองติดต่อกัน โดยมีปัจจัยบวกจากผลตอบแทนของการลงทุนในบริษัทโดยตรงของ SoftBank ซึ่งมากกว่าส่วนขาดทุนจากกองทุน Vision Fund

พอร์ตการลงทุนของ SoftBank ในไตรมาสล่าสุด เป็นไปตามกลยุทธ์ที่บริษัทประกาศตั้งแต่ปีที่แล้วคือย้ายจาก Alibaba ไปสู่ AI โดยล่าสุดบริษัทมีหุ้น Alibaba ระดับ 0.00% ของพอร์ตการลงทุนรวม โดยเป็น Arm 47% และสัดส่วนประเทศของบริษัทที่ลงทุนก็ปรับจากจีน 52% เหลือ 6% โดยส่วนที่เพิ่มขึ้นมาแทนก็คือยุโรปซึ่งเป็นภูมิภาคของ Arm นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

Square Enix เผยผลประกอบการประจำปีประมาณล่าสุด มียอดรวมทั้งสิ้น 356,344 ล้านเยน รายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.8% กำไรสุทธิหลักหักภาษี 14,912 ล้านเยนตกลง 69.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน (47,594 ล้านเยน) มีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้

รายได้จากเกมประเภท HD เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก Final Fantasy XVI, Pixel Remaster, VII Rebirth และ Dragon Quest Monsters: The Dark Prince แต่ต้นทุนการพัฒนาและค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดสูงขึ้นมาก อีกยังมีการยกเลิกการพัฒนาเกมจำนวนมากที่ลงไว้เป็นค่าใช้จ่ายกว่า 2 หมื่นล้านเยน

Tags:
Node Thumbnail

The Wall Street Journal มีรายงานพิเศษเกี่ยวกับ 2U แพลตฟอร์มจัดการคอร์สเรียนออนไลน์ โดยมีจุดขายคือมีหลักสูตรของคณะหรือสาขาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ แบบเต็มหลักสูตร ได้รับปริญญา (Degree) มูลค่ากิจการเคยสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 30 ล้านดอลลาร์

2U ก่อตั้งในปี 2008 เป็นสตาร์ทอัปสายเทคโนโลยีการศึกษาหรือ EdTech โดย Christopher Paucek ซึ่งเป็นซีอีโอในเวลานั้นและ John Katzman ซึ่งเคยทำงานที่ Princeton Review แผนธุรกิจของ 2U คือออกแบบ จัดหานักศึกษา และให้บริการคอร์สออนไลน์ของมหาวิทยาลัยชื่อดัง โดยมหาวิทยาลัยเข้ามาดูแลส่วนการคัดเลือกและใช้ทรัพยากรออนไลน์ได้ ส่วน 2U ได้ส่วนแบ่งเป็น 60% ของค่าเล่าเรียนตามตกลงในสัญญา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Marshall เปิดตัวหูฟังไร้สายรุ่นไอคอนิก MAJOR V และ MINOR IV อัพเกรดฟีเจอร์แบตเตอรี่ที่อึดขึ้น ปรับดีไซน์ให้ใส่สบายกว่าเดิม คุณภาพเสียงดีขึ้น

MAJOR V หูฟัง Headphones ไร้สาย รุ่นนี้อัปเกรดให้แบตเตอรี่อึดขึ้นกว่าเดิม สามารถใช้งานได้มากกว่า 100+ ชั่วโมง มาพร้อมฟังก์ชันการปรับแต่งคุณภาพเสียงเพื่อลดความผิดเพี้ยนในระบบเสียง (Distortion) ทำให้เสียงที่ได้ยินใสและชัดมากขึ้น ตัวที่ครอบหูหนังนุ่มทำให้ไม่อึดอัดเวลาสวมใส่และสามารถถอดเปลี่ยนได้ มีการดีไซน์ให้หูฟังสามารถพับเก็บเพื่อให้พกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น รองรับระบบการชาร์จแบบไร้สาย เชื่อมต่อด้วย Bluetooth LE Audio

Tags:
Node Thumbnail

Red Hat เปิดตัว Lightspeed ฟีเจอร์ด้าน Generative AI สำหรับใช้จัดการระบบ OpenShift (Kubernetes) และ Red Hat Enterprise Linux

Red Hat มีบริการ Lightspeed มาตั้งแต่ปี 2023 โดยเป็นการนำเอาโมเดลเขียนโปรแกรม IBM Watson Code Assistant มาใช้กับโค้ด YAML ของ Ansible ระบบจัดการคอนฟิกอัตโนมัติ

ข่าวนี้คือการขยาย Lightspeed มาใช้กับ OpenShift และ RHEL ซึ่งเป็นสองบริการหลักของ Red Hat ด้วย ถือเป็นตัวช่วยจัดการคลัสเตอร์ใน OpenShift ให้ทำงานอัตโนมัติมากขึ้น ขยายขนาดคลัสเตอร์หรือเพิ่มคลัสเตอร์เมื่อมีปริมาณใช้งานสูง และปรับจำนวนลงมาเมื่อผู้ใช้ลดลง ฝั่งของ RHEL เน้นไปที่การจัดการแพตช์ความปลอดภัย ปิดระบบที่มีช่องโหว่ชั่วคราว เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Mercury Research รายงานส่วนแบ่งตลาดซีพียู x86 (นับรวมเซิร์ฟเวอร์ เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก) ว่าในไตรมาส 1/2024 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาดของ AMD เพิ่มขึ้นเป็น 20.6%

ส่วนแบ่งตลาดรวมของ AMD ในไตรมาส 1/2024 ได้อานิสงค์จากซีพียู Epyc 4th Gen, Ryzen 8000 ฝั่งโน้ตบุ๊ก, Ryzen 8000 ฝั่งเดสก์ท็อป ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมเพิ่มขึ้น หากเทียบกับไตรมาส 1/2023 (ไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) มีส่วนแบ่งตลาดรวม 17%

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก Nikkei Asia ว่า Arm จะตั้งแผนกใหม่ภายในบริษัท เพื่อพัฒนาชิปสำหรับ AI โดยเฉพาะ คาดว่าต้นแบบแรกจะออกมาในต้นปี 2025 และเริ่มเข้าสู่การผลิตกับโรงงานพาร์ตเนอร์ซึ่งคาดว่าเป็น TSMC ในปลายปี 2025

การตั้งฝ่ายใหม่ย่อมมาพร้อมต้นทุนในการวิจัยและพัฒนา ซึ่งรายงานบอกว่า Arm จะออกค่าใช้จ่ายเองก่อน โดยมี SoftBank ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Arm ให้เงินทุนสนับสนุนระดับหลายแสนล้านเยน จนกระทั่งการผลิตชิป AI นี้ เข้าสู่สายการผลิตหลักและมีรายได้ชัดเจน SoftBank มีแผนจะให้ Arm แยกส่วนธุรกิจนี้ออกมาเป็นอีกบริษัทในเครือ SoftBank ต่อไป

Pages