Tags:
Node Thumbnail

Keywords Studios เป็นบริษัทรับจ้างพัฒนาเกมรายใหญ่จากประเทศไอร์แลนด์ มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 12,000 คน สตูดิโอภายใน 70 แห่ง แต่อาจไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เพราะรับเฉพาะงานจ้างจากบริษัทเกมอื่น ไม่พัฒนาเกมของตัวเอง (ผลงานเด่นๆ ได้แก่ Baldur's Gate 3, Hogwart Legacy, Returnal, Control, Back 4 Blood, Starfield, Dead Island 2 รวมถึงทำเอฟเฟคต์ให้ภาพยนตร์ Barbie)

Keywords Studios เปิดเผยในรายงานประจำไตรมาส ว่าได้ลองสร้างเกมด้วย Generative AI ทั้งหมด 100% ไม่ใช้มนุษย์เลย แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเครื่องมือ Generative AI ตอนนี้ยังไม่ดีมากพอ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลปรับโลโก้ของเว็บไซต์ Fitbit อย่างเงียบๆ โดยยังไม่มีประกาศใดๆ จากเดิมโลโก้ของ Fitbit เขียนด้วย f ตัวเล็ก และมีสัญลักษณ์รูปจุดสีฟ้าต่อกันเป็นสี่เหลี่ยม ตอนนี้กลายเป็นคำว่า Google Fitbit เขียนด้วย F ตัวใหญ่ ใช้ฟอนต์ Google Sans และเอาสัญลักษณ์สีฟ้าออกไปแล้ว

ช่วงที่กูเกิลซื้อกิจการ Fitbit เสร็จใหม่ๆ เลือกใช้ชื่อแบรนด์ว่า Fitbit by Google โดยยังใช้โลโก้แบบเดิม ตอนนี้เวลาผ่านมา 3 ปีกว่าก็ได้เวลาปรับแบรนด์แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ข่าวธุรกิจ Pulse ของเกาหลีใต้ รายงานว่าซัมซุงผลักดันการใช้ชิป Exynos ในมือถือของตัวเองมากขึ้น เพราะต้นทุนค่าชิปของบริษัทอื่น (ในที่นี้คือ Snapdragon และ MediaTek) แพงขึ้นเรื่อยๆ

ในรายงานผลประกอบการของซัมซุง ฝ่ายธุรกิจมือถือ (Device Experience หรือ DX) มีต้นทุนค่าจัดซื้อชิป 8.87 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 เพิ่มขึ้น 3.1% จากปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากจากปี 2021 เช่นกัน ซัมซุงให้เหตุผลไว้ในเอกสารว่าราคาชิปปี 2023 เพิ่มขึ้น 30% จากปี 2022

Tags:
Node Thumbnail

EverQuest เกมออนไลน์ MMORPG แบบ 3D ยุคแรกๆ เปิดให้บริการต่อเนื่องมาครบ 25 ปีแล้ว (เริ่มให้บริการครั้งแรก 16 มีนาคม 1999) โดยตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นในวันแรกของเกมจำนวน 84 ตัว ยังแอคทีฟอยู่จนถึงวันนี้

ถ้านับระยะเวลาให้บริการเป็นวัน เกม EverQuest ให้บริการมาแล้ว 9,132 วัน ตัวละครที่เล่นมานานที่สุดในเกมชื่อว่า Kiith เล่นมาแล้ว 8,331 วัน อาชีพที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Warrior และเผ่าที่นิยมสูงสุดคือ Human ปัจจุบันเกมยังมีให้บริการด้วย 24 เซิร์ฟเวอร์ น่าจะสะท้อนถึงความนิยมในเกมที่ยังคงอยู่ได้เป็นอย่างดี

Daybreak แจกโบนัสในเกมให้ผู้เล่นทุกคนได้ค่าประสบการณ์เพิ่มจากปกติ 50% จนถึงวันที่ 1 เมษายน และมงกุฎ Royal Silver Crown ให้ตัวละครในเกม

Tags:
Node Thumbnail

หลังราคาเงินคริปโตกลับมาพุ่งอีกครั้งในช่วงนี้ ทำให้เกิดกระแสคาดเดาว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาจีพียูหรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่า "ซีพียูขาดตลาดแทน"

ซึพียูรุ่นที่ว่านี้คือ AMD Ryzen 9 7950X รุ่นท็อปสุดของ Ryzen 7000 เหตุผลเป็นเพราะมันคือซีพียูยุคใหม่ที่มีชุดคำสั่ง AVX512 สำหรับประมวลผลเวกเตอร์ ซึ่งถูกนำไปใช้ขุดเหรียญคริปโตบางประเภท (เช่น Qubic/QBIC) ได้ดีกว่าการใช้จีพียู NVIDIA GeForce RTX 4090 ด้วยซ้ำ

Tags:
Node Thumbnail

Cerebras Systems บริษัทผู้พัฒนาชิปประมวลผล AI ที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงาน AMD เปิดตัวชิปรุ่นใหม่ WSE-3 ที่มีจำนวนทรานซิสเตอร์มากถึง 4 ล้านล้านตัว, มีคอร์ประมวลผล AI จำนวน 9 แสนคอร์, แรม SRAM บนชิปขนาดใหญ่ 44GB, สมรรถนะประมวลผล AI 125 petaflops

ชิป Cerebras WSE-3 สามารถนำไปต่อกับหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุด 1.3PB รองรับการเทรนโมเดลในอนาคตที่มีขนาดใหญ่กว่า GPT-4 หรือ Gemini ได้ 10 เท่า (โมเดลขนาด 24 ล้านล้านพารามิเตอร์ เก็บในหน่วยความจำผืนเดียวโดยไม่ต้องแบ่งส่วน)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศยกเลิกการใช้กุญแจเข้ารหัสด้วยอัลกอริทึม RSA ที่ความยาวต่ำกว่า 2048 บิต ส่งผลให้กุญแจ RSA 1024 บิตที่ใช้กันมายาวนาน ไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป

กุญแจเข้ารหัส RSA แบบ 1024 บิต มีความยาวของกุญแจ ทนทานต่อการเจาะเพียง 80 บิต ซึ่งถือว่าน้อยแล้วในปัจจุบัน และ NIST หน่วยงานด้านมาตรฐานอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกา เพิ่งยกเลิกการใช้กุญแจ RSA 1024 บิต ไปเมื่อปี 2013 และให้เป็นเปลี่ยนกุญแจ RSA 2048 บิต หรือกุญแจที่ใช้อัลกอริทึม ECDSA 256 บิตแทน

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด HarrisX สำรวจความเห็นของประชากรสหรัฐอเมริกาวัยผู้ใหญ่ราว 1,000 คน ว่ามีพฤติกรรมการดูภาพยนตร์อย่างไร พบว่าราว 1/3 อยากดูในโรงภาพยนตร์ ส่วนที่เหลืออีก 2/3 รอดูผ่านสตรีมมิ่ง

กลุ่มที่ชอบดูในโรง ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะ "ประสบการณ์ดูหนังจอใหญ่" มากเป็นอันดับหนึ่ง 59% ตามด้วย "คุณภาพเสียงในโรง" และ "หนีจากสิ่งรบกวนในบ้าน"

กลุ่มที่รอดูสตรีมมิ่ง ให้เหตุผลเรื่อง "ค่าตั๋วหนังแพง" เป็นอันดับหนึ่ง 53% ตามด้วย "ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการไปดูหนัง" และ "ความสะดวกของการดูที่บ้าน"

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลเปิดตัว Core 14th Gen i9-14900KS ซีพียูเดสก์ท็อปตัวแรงที่สุดในตอนนี้ จุดเด่นคือมาพร้อมคล็อค 6.2GHz ตั้งแต่โรงงาน

คล็อค 6.2GHz ถือเป็นการอัพเกรดขึ้นจากรุ่นพี่เจ็นก่อนหน้า Core i9-13900KS ที่มีคล็อค 6.0GHz ส่วนสเปกอื่นๆ เหมือนกับ Core i9-14900K (รุ่นไม่มี S) ที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2023 นั่นคือ 24 คอร์, 32 เธร็ด, แคช L3 36MB

Tags:
Node Thumbnail

ช่องฮาร์ดแวร์ Moore's Law Is Dead อ้างว่าได้ข้อมูลของ PS5 Pro โค้ดเนม Trinity ที่จะเปิดตัวและวางขายในช่วงปลายปี 2024 ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศออก Microsoft Office 2024 ซึ่งเป็น Office แบบไลเซนส์ซื้อขาด (perpetual license) ไม่ใช่ subscription แบบ Office 365/Microsoft 365 ที่กลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของไมโครซอฟท์ในปัจจุบัน

Office 2024 ยังคงแนวทางเดียวกับรุ่นพี่ Office 2021 คือเป็นการตัดเอาฟีเจอร์ของ Microsoft 365 รุ่นออนไลน์มาให้ใช้งานกันแบบออฟไลน์ (แต่จะไม่มีฟีเจอร์พวก AI จำพวก Copilot ที่ต้องประมวลผลที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ เพราะ Office 2024 เน้นใช้กับเครื่องที่ไม่ต่อเน็ต) และจะไม่มี Microsoft Publisher ที่ประกาศเลิกทำไปแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศปรับกระบวนการทำงานของ Google Safe Browsing ใน Chrome ทั้งบนเดสก์ท็อปและมือถือ ที่ผ่านมาการทำงานของ Safe Browsing ใช้วิธีดาวน์โหลดรายชื่อเว็บไซต์อันตรายมาเก็บไว้ในเครื่องเป็น local list แล้วค่อยตรวจสอบว่าเว็บที่ผู้ใช้เข้าตรงกับรายชื่อหรือไม่ รายชื่อจะอัพเดตทุกๆ 30-60 นาที ทำให้เกิด "ช่องว่างเวลา" ที่อาจมีเว็บเกิดใหม่ขึ้นมา หรือเว็บอันตรายที่ใช้วิธีเปิดๆ ปิดๆ เพื่อหลบการตรวจจับ (สถิติของกูเกิลบอกว่าเว็บอันตรายเหล่านี้จะเปิดมาเฉลี่ยประมาณ 10 นาทีแล้วปิดไป)

แนวทางใหม่ของ Safe Browsing เปลี่ยนมาทำงานออนไลน์ทั้งหมด Chrome จะเช็คกับรายชื่อเว็บอันตรายบนเซิร์ฟเวอร์แบบเรียลไทม์ รายชื่อนี้จะอัพเดตตลอดเวลา อัพเดตทันทีเมื่อตรวจพบเว็บอันตรายเกิดใหม่ในตอนนั้น

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ยักษ์ใหญ่รายที่สาม ที่ประกาศยกเลิกค่าโอนย้ายข้อมูลออก (data transfer out หรือ egress) เมื่อลูกค้าเลิกใช้บริการ Azure อย่างถาวร

Azure ให้โควต้าย้ายข้อมูลออกฟรี 100GB ต่อเดือนกับลูกค้าทุกรายอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการย้ายข้อมูลปริมาณเยอะกว่านั้น สามารถติดต่อ Azure Support เพื่อขอเครดิตสำหรับย้ายข้อมูลได้ โดยลูกค้ามีเวลา 60 วันในการย้ายข้อมูลออกให้เสร็จสิ้น

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศจัดงาน Google I/O 2024 ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2024 โดยยังจัดงานที่ Shoreline Amphitheatre หน้าสำนักงานใหญ่ของกูเกิลที่เมือง Mountain View เช่นเดิม

สิ่งที่จะประกาศข่าวในงานมีทั้งเรื่อง AI, mobile, web, multiplatform development, cloud เราคงได้เห็นการประกาศข้อมูล Android 15 และการเปิดตัว Google Pixel 8a แบบเดียวกับปีก่อนๆ เช่นเดิม

ระหว่างรอ 2 เดือนกว่าจะถึงวันงาน กูเกิลก็ออก Google I/O Puzzle ให้เล่นกันตามธรรมเนียมด้วย

ที่มา - Google for Developers

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากลือกันมาสักพัก ในที่สุด Embracer Group ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากสวีเดนที่กำลังประสบปัญหาการเงิน ก็ประกาศขายสตูดิโอเกมในกลุ่ม Saber Interactive ออกไปในราคา 247 ล้านดอลลาร์

ผู้ซื้อ Saber Interactive ก็ไม่ใช่อื่นไกล เพราะเป็น Matthew Karch ผู้ก่อตั้ง Saber Interactive เองที่ขายบริษัทให้ Embracer ในปี 2020 แล้วล่าสุดรวมเงินมาซื้อกลับคืน โดยใช้อีกบริษัทของเขาชื่อ Beacon Interactive มาเป็นผู้ซื้อแทน

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ออกเครื่องมือช่วยผู้ขายเขียนคำบรรยายผลิตภัณฑ์ที่จะขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ด้วยเทคโนโลยี Generative AI

เครื่องมือตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Amazon Seller Central ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ขาย โดยสามารถแปะลิงก์ URL หน้าผลิตภัณฑ์ของเว็บไซต์บริษัทตัวเอง แล้วสั่งให้โมเดลของ Amazon ช่วยสรุปข้อมูลออกมาเป็นคำบรรยายที่ลูกค้าเห็นในหน้าเพจของ Amazon ได้ (ไม่สามารถมโนคำบรรยายขึ้นมาเองได้ เป็นการสรุปจากหน้าเว็บ เพื่อประหยัดแรงของผู้ขายเท่านั้น)

Amazon บอกว่าเบื้องหลังของฟีเจอร์นี้มาจากโมเดลภาษาที่อยู่ใน Amazon Bedrock แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นตัวไหน

ที่มา - Amazon

Tags:
Node Thumbnail

Proton หรือ ProtonMail เดิม ออกแอพอีเมลไคลเอนต์ของตัวเอง "Proton Mail" บนวินโดวส์และแมค ส่วนลินุกซ์ก็มีแต่ยังเป็นเวอร์ชันเบต้า

ที่ผ่านมา Proton เปิดให้บริการ "อีเมลปลอดภัย" ผ่านเว็บแอพและไคลเอนต์บนมือถือเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจทำไคลเอนต์บนเดสก์ท็อปด้วย เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเบราว์เซอร์ ที่อาจส่งข้อมูลของเราให้ผู้ลงโฆษณาได้ (Proton ยกตัวอย่าง Privacy Sandbox ของ Chrome ที่เก็บข้อมูลจากตัวเบราว์เซอร์โดยตรง แทนการใช้คุกกี้บนหน้าเว็บ)

Tags:
Node Thumbnail

Lenovo โชว์หุ่นยนต์สุนัข Lenovo Daystar Bot GS เป็นหุ่นยนต์ 6 ขาสำหรับใช้ตรวจสอบโรงงาน โกดัง หรือสภาพแวดล้อมที่เน้นความปลอดภัย

Lenovo ยังไม่ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ Daystar Bot GS ผ่านช่องทางของตัวเอง แต่ได้รับรางวัลด้านดีไซน์ IF Design Award เลยทำให้เรารู้กันว่า Lenovo มีหุ่นยนต์ลักษณะนี้อยู่ด้วย โดยหน้าเว็บรางวัลระบุว่าผู้ออกแบบคือ Lenovo Shanghai และจะเริ่มนำมาใช้งานในประเทศแถบเอเชียภายในปีนี้

ที่มา - IF Design Award, Techstar

Tags:
Node Thumbnail

Anthropic เปิดให้บริการโมเดล Claude 3 Haiku ซึ่งเป็นโมเดลขนาดเล็กสุดในชุด Claude 3 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือน

จุดเด่นของ Claude 3 Haiku คือการเป็นโมเดลขนาดเล็ก ราคาถูก แต่ให้คำตอบคุณภาพดีกว่าโมเดลคู่แข่งในระดับเดียวกัน (GPT-3.5 และ Gemini 1.0 Pro) และออกแบบโครงสร้างราคาให้เหมาะกับการใช้งานองค์กร ที่ต้องการใส่ prompt ยาวกว่าผู้ใช้ทั่วไป (เช่น ยัดเอกสารขององค์กรเข้าไปทั้งก้อน) ทาง Anthropic ยกตัวอย่างการประมวลผลเอกสารคำตัดสินของศาลความยาว 400 ชิ้น ชิ้นละประมาณ 10,000 โทเคน ในราคาเพียง 1 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่บริษัทรถยนต์ไร้คนขับค่ายคู่แข่ง Cruise กำลังประสบปัญหาหนัก ฝั่งของ Waymo ในเครือ Alphabet ดูไปได้สวย ล่าสุดประกาศขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มอีก 2 เมืองในสหรัฐคือ ลอสแอนเจลิส และ ออสติน ตอนนี้มีเมืองให้บริการ 4 เมืองแล้ว (สองเมืองแรกคือ ฟีนิกซ์ และซานฟรานซิสโก)

กรณีของแอลเอ Waymo เปิดทดสอบให้คนทั่วไปใช้งานฟรีมาระยะหนึ่ง หลังได้รับอนุมัติจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ เริ่มเก็บเงินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยทยอยเปิดให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนรอใช้งาน 50,000 คน ทยอยใช้ทีละกลุ่ม

Tags:
Node Thumbnail

Capcom ประกาศความสำเร็จของเกม Resident Evil 4 Remake ทำยอดขายได้เกิน 7 ล้านชุด หลังจากวางขายมาครบ 1 ปีเต็ม แต่ถึงแม้ตัวเลขดูเยอะ หากเทียบกับเกมที่ขายดีสูงสุดของซีรีส์คือ Resident Evil 2 Remake ทำสถิติไว้สูงมากที่ 13.6 ล้านชุด อันดับรองลงมาคือ Resident Evil 7 ตามมาติดๆ ที่ 13 ล้านชุด

อีกเกมที่ประกาศยอดขายมาไล่เลี่ยกันคือ Monster Hunter: World ทำยอดขายรวมเกิน 25 ล้านชุด (นับรวมบันเดิลภาคเสริม Iceborne) เป็นเกมยอดขายสูงสุดของซีรีส์ และเป็นเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาลของ Capcom ด้วย

ยอดขายรวมของ Resident Evil ทั้งซีรีส์อยู่ที่ 154 ล้านชุด ส่วนยอดขายรวมของ Monster Hunter ทั้งซีรีส์คือ 97 ล้านชุด

Tags:
Node Thumbnail

เกมปล้นธนาคาร Payday 3 ออกขายในปี 2023 แต่ไม่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและเสียงวิจารณ์ (คะแนนรีวิวเฉลี่ย 66/100, ภาค 2 ได้ 79/100) เกมยังเต็มไปด้วยปัญหามากมายทั้งเกมเพลย์ บั๊ก และเซิร์ฟเวอร์ไม่เสถียร

ปัญหาของเกม Payday 3 ทำให้ล่าสุด Tobias Sjögren ซีอีโอของต้นสังกัด Starbreeze ถูกไล่ออกเรียบร้อยแล้ว โดยบอร์ดบริหารแต่งตั้งบอร์ด Juergen Goeldner เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอรักษาการ ระหว่างรอกระบวนการสรรหาซีอีโอคนใหม่ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาเรื่องไคลเอนต์ Microsoft Teams บนพีซีมี 2 ตัวที่ดันชื่อเหมือนกัน (ต่างกันแค่สีของตัว T และวงเล็บด้านหลัง free กับ work or school) แต่ใช้ร่วมกันไม่ได้ เพราะเป็นบัญชีส่วนตัว vs บัญชีองค์กร สร้างความสับสนให้ผู้ใช้จำนวนมากมายาวนาน

ล่าสุดปัญหานี้กำลังจะหมดไป เพราะไมโครซอฟท์จะรวมไคลเอนต์ทั้งสองเวอร์ชันเข้าเป็นตัวเดียวกัน ล็อกอินหลายบัญชีพร้อมกัน กดสลับไปมาที่ไอคอนหน้าเราตรงมุมขวาบนของหน้าจอได้แล้ว (บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เพิ่งคิดได้เนอะ) เราสามารถเปิด Teams สองหน้าต่างแยกบัญชีกัน มีไอคอนที่ Taskbar แยกกันได้ด้วย (ตามภาพมี Teams สีสว่างและสีมืดรันอยู่พร้อมกัน)

Tags:
Node Thumbnail

อดีตทีมงาน id Software สองคนคือ Emanuel Palalic และ Garrett Young ประกาศตั้งสตูดิโอพัฒนาเกมแห่งใหม่ชื่อ emptyvessel พร้อมให้ข้อมูลเกมแรกว่าเป็นเกม... ยิง shooter สไตล์ไซไฟ คุณภาพระดับ AAA โดยใช้เอนจิน Unreal Engine 5

สตูดิโอ emptyvessel มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส แต่ก็จ้างพนักงานแบบรีโมทจากทั่วโลก ทีมงานร่วมก่อตั้งคนอื่นๆ ย้ายมาจาก Naughty Dog และ Activision โดยทีมงานเหล่านี้มีประสบการณ์ทำเกมฟอร์มยักษ์หลากหลาย เช่น DOOM, Quake, Call of Duty, Last of Us, Borderlands, Tomb Raider, Uncharted, Callisto Protocol เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ประกาศปรับวิธีคิดค่าไลเซนส์ Unreal Engine ในการใช้งานที่ไม่ใช่เกม เช่น การทำหนัง รายการทีวี คลิปหรือภาพสำหรับงานสถาปัตยกรรม ภาพเคลื่อนไหวในงานอีเวนต์หรือสวนสนุก ฯลฯ ตามที่เคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว

Pages