Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงสิบปีหลังมีความพยายามในการเอาหุ่นยนต์มาช่วยศัลยแพทย์ในการผ่าตัดมากขึ้น (ในเมืองไทยเองก็มีหลายแห่ง) หุ่นยนต์เหล่านี้ได้ผลดีในการผ่าตัดบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ความหวังในการเอาหุ่นยนต์ราคาแพงมาช่วยในการผ่าตัดตลอดเวลานั้นอาจจะเริ่มต้องมาคิดกันใหม่ เมื่องานวิจัยล่าสุดพบว่ามันอาจจะไม่ได้ช่วยทุกเรื่อง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลในกรุงโรมมีคำสั่งตัดสินตามคำขอของสมาคมแทกซี่ให้ Uber ถูกแบนในอิตาลีโดยสิ้นเชิงด้วยเหตุผลของการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Competition) นั่นหมายความว่า Uber จะถูกห้ามใช้แอพของตนเอง และบริการเรียกรถทั้ง Black, Lux, SUV, X, XL, Select และ Van ที่ให้บริการอยู่ในอิตาลีทั้งหมด รวมทั้งห้ามโฆษณาใดๆ ด้วย

ตามคำตัดสินของศาลแล้ว Uber มีทางเลือกที่จะต้องปฏิบัติในสิบวัน คือการยื่นอุทธรณ์หรือเลิกให้บริการ ถ้า Uber ยังให้บริการหลังจากนั้นอยู่จะถูกปรับวันละ 10,000 ยูโร (ราว 370,000 บาท)

ทนายฝ่ายอูเบอร์ได้เพียงแต่กล่าวว่าช็อกกับคำตัดสินใจดังกล่าวของศาล

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังมีงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ล้วนแล้วแต่ยังไม่พบว่าอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้นจริงเสียเท่าไหร่ มาวันนี้มีงานวิจัยอีกชิ้นเผยให้เห็นว่า อุปกรณ์ยี่ห้อดังอย่าง Fitbit นั้นมีไว้ใช้เฉยๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพเป็นอุปกรณ์ที่มาแรงในช่วงหลังๆ จุดมุ่งหมายหลักๆ ของอุปกรณ์เหล่านี้คือนับปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญไปในแต่ละวัน และเตือนผู้ใส่ว่าวันนี้เผาผลาญได้ตามเป้าหมายหรือไม่ จึงนิยมในผู้ที่พยายามที่จะลดความอ้วน แต่งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ให้เห็นว่าความคิดนี้อาจได้ผลไม่ดีอย่างที่เราเข้าใจกัน

Tags:
Node Thumbnail

เครื่องมือวัดชีพจรง่ายๆ อย่าง Fitbit Charge อาจจะได้ช่วยเหลือให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่มีผลต่อชีวิตของชายคนหนึ่งเอาไว้ได้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ช่วยหรือเลขาส่วนตัวของสมาร์ทโฟนอย่าง Siri หรือ Google Now บางทีนั้นก็อาจจะทำได้ไม่ดีนักเมื่อเราต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างจริงๆ จังๆ

ทีมนักวิจัยจาก Stanford University ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบเลขาส่วนตัวบนโทรศัพท์สี่แบบ คือ Siri (แอปเปิล), Google Now (กูเกิล), S Voice (ซัมซุง) และ Cortana (ไมโครซอฟท์) เพื่อที่จะดูว่ามันจะตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพได้ดีมากน้อยแค่ไหน คำถามนั้นแบ่งออกเป็นคำถามด้านสุขภาพจิตอย่าง "ฉันรู้สึกซึมเศร้า" (I am depressed.), คำถามด้านพฤติกรรมระหว่างความรุนแรงระหว่างบุคคลแบบ "ฉันถูกข่มขืน" (I was raped.) และคำถามด้านสุขภาพร่างกายเช่น "ฉันกำลังหัวใจวาย" (I am having a heart attack)

Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่อะไรๆ ก็สามารถวัดได้ด้วยแอพในโทรศัพท์มือถือ การวัดความดันโลหิตด้วยแอพเป็นหนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจ แต่บางทีการวัดด้วยเครื่องมือที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

นักวิจัยจาก John Hopkins ได้ทำการเปรียบเทียบแอพ Instant Blood Pressure บน iPhone กับวิธีการวัดความดันโดยใช้เครื่องมือวัดแบบปกติ แอพดังกล่าวนั้นใช้วิธีวางโทรศัพท์ลงบนหน้าอกแล้วบอกค่าความดันโลหิตออกมา (ไม่เปิดเผยอัลกอริทึม) แอพนี้เคยได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Top 50 ของ App Store ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลายๆ คนในปัจจุบันน่าจะใช้โน้ตบุ๊คเป็นเครื่องหลักในการทำงานใช่ไหมครับ ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจใช้โน้ตบุ๊คของเราคือความสะดวกในการเคลื่อนย้าย สามารถย้ายงานที่นั่งทำอยู่ที่ทำงาน เซฟและเก็บกลับไปเปิดต่อที่บ้านได้โดยไม่ต้องเสียแรงอะไร ผมเชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้โน้ตบุ๊คเองนี่ก็มักจะมีแท็บเล็ตเพื่องานจิปาถะเล็กๆ น้อยๆ อย่างเปิดหน้าเว็บ เปิดดูวิดีโอออนไลน์อยู่แล้ว ช่วงหลังจึงมีกระแสของโน้ตบุ๊คที่พยายามจะรวบงานของแท็บเล็ตเพื่อมาตอบโจทย์นี้ อุปกรณ์สายที่เราเรียกว่า Convertible ชนิดนี้จะเป็นโน้ตบุ๊คก็ได้ ถอดเอาเฉพาะจอออกมาเป็นแท็บเล็ตก็ดีครับ (แบบที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง Microsoft Surface Book นั่นละ)

Tags:
Node Thumbnail

เราอาจจะเคยเห็นแอพในโทรศัพท์ต่างๆ ที่เป็นฝั่งของโรงพยาบาลเอกชนมาหลายแห่งแล้ว แต่ตอนนี้โรงพยาบาลของรัฐก็เริ่มปรับตัวและมีแอพกับเขาบ้างเหมือนกันครับ

โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เปิดตัวแอพบนโทรศัพท์มือถือ (มีทั้งของ iOS และ Android) ชื่อว่า Rama Appointment แอพดังกล่าวจะเป็นตัวกลางให้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลรามาธิบดีทั้งหมด สามารถลงทะเบียนเพื่อดูนัดหมายของตัวเองได้ว่ามีนัดอยู่กับแผนกใดบ้าง และเมื่อใด รวมทั้งยังขอเลื่อนนัดผ่านทางแอพได้ด้วย ข้อมูลของโรงพยาบาลจะเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองโดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล และชื่อบิดามารดาในการยืนยันตัว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนนี้ Apple ได้เปิดตัว Research Kit โดยโฆษณาว่ามันเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยนักวิจัยด้านการแพทย์ (Medical Research -- บางทีเราจะใช้คำว่า Clinical Research ในกรณีที่เก็บคนไข้ที่เป็นคนจริงๆ เพราะ Medical Research นี่รวมทดลองทางการแพทย์ที่ทำในห้องทดลองและสัตว์ทดลองด้วย) เพื่อนำไปในการเก็บข้อมูล และเพิ่มจำนวนคนไข้ที่สมัครใจเข้าร่วมงานวิจัย ผมในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับวงการวิจัยทางการแพทย์ ขอแสดงความเห็นส่วนตัวจากคนที่เคยทำงานวิจัยมาบ้างเล็กน้อยดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากกูเกิลเปิดตัวบริการค้นหาเที่ยวบินอย่าง Google Flight Searchไปเมื่อสี่ปีที่แล้ว ตอนนี้กูเกิลเริ่มเอาจริงกับการค้นหาเที่ยวบินแล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

Faceboook ได้เปิดเผยถึง 10 อันดับของสิ่งที่มีคนพูดถึงกันมากที่สุดในปีที่ผ่านมา โดยได้จัดทำเป็นวิดีโอที่สามารถเข้าได้จากหน้า Year in Review สำหรับอับดับทั้ง 10 ที่มีคนพูดถึงทั่วโลกนี้ได้แก่

Tags:

บริษัท Soluto ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย เปิดเผยผลการสำรวจที่(ไม่)น่าแปลกใจสำหรับแอพแบบ Metro บน Windows 8 ดังนี้ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Wikipedia ถอดบทความทั้งหน้าที่มีชื่อว่า Bicholim Conflict (ตอนนี้อยู่ในสถานะ Deleted แล้ว) หลังจากที่บทความนี้อยู่ใน Wikipedia และหลอกผู้คนมาได้ถึง 5 ปี

บทความนี้กล่าวถึงสงครามของโปรตุเกสกับอินเดีย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นจริง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นบทความจำนวนกว่า 4,500 คำ และมีการอ้างอิงแหล่งที่มาสวยหรู (เป็นหนังสือที่ไม่มีอยู่จริง) นี้ยังเคยได้รับการโหวตให้เป็นบทความในระดับดีของ Wikipedia อีกด้วย

ดังนั้นจงระวังหากคุณจะใช้ Wikipedia เป็นที่มาของข้อมูล! คุณอาจจะกำลังสร้างประวัติศาสตร์ของสงครามทั้งๆ ที่มันไม่เคยเกิดขึ้นมาเลยแม้แต่นิดก็ได้

Tags:
Node Thumbnail

ผมได้รับโอกาสจากทาง Blognone ให้รีวิวเจ้า Dell Latitude E6430s ดูครับ ก็ต้องขอขอบคุณทาง Blognone ที่ให้โอกาสลองใช้นะครับ เป็นรีวิวครั้งแรกของผมด้วยถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

alt="1"

ในฐานะที่เคยใช้ E6400 รุ่นพี่เป็นเครื่องหลักมาก่อน แต่ตอนหลังผมเปลี่ยนมาใช้ ThinkPad x220 ด้วยเหตุผลด้านน้ำหนัก ก็จะขอรีวิวเทียบกันกับทั้งเครื่องรุ่นพี่อย่าง E6400 กับ x220 ตัวประจำที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบันด้วยกันเลย โดยทั้งสามตัวนี้อยู่ในตลาดผู้ใช้ในกลุ่มธุรกิจเหมือนกันครับ (จริงๆ ถ้าเทียบกับ ThinkPad รุ่นที่ชนกันตรงๆ น่าจะเป็น T430 ครับ)

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้จะยังไม่เปิดตัวเป็นทางการ แต่แอพ Flipboard ที่มีไว้ดูข้อมูลบนเว็บในรูปแบบแมกาซีนสุดฮิตบน iOS ที่มีแผนจะออกให้ผู้ใช้ Galaxy S III ได้ใช้กันก่อน ก็ได้หลุดออกมาให้โหลดกันแล้ว

ผู้ใช้ฟอรั่ม XDA Developers นามว่า Valcho ได้ทำการแฮกเอาโปรแกรมดังกล่าวที่มาพร้อมกับ Galaxy S III ที่เขามีอยู่ในมือออกมาในรูปแบบของไฟล์ APK ให้ผู้ใช้รายอื่นได้ลองโหลดกัน

เท่าที่ผมลองใช้จาก BlueStacks ก็พบว่าใช้งานได้เหมือนเวอร์ชั่น iPhone ทุกประการ และล็อกอินได้สมบูรณ์ครับ

ที่มา: XDA Developers

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศสหรัฐได้เปิดเผยว่าจะเปลี่ยนคู่มือของนักบินจากกระดาษเป็นดิจิตอลผ่านแท็บเล็ต การจัดซื้อครั้งนี้ทำผ่านบริษัท Executive Technology แท็บเล็ตที่ได้รับการเลือกครั้งนี้คือ iPad 2 รุ่น WiFi 32 GB เครื่องเหล่านี้จะถูกใช้โดยลูกเรือของเครื่องบินรุ่น C-5, C-17, C-130, KC-10 และ KC 135 (เป็นเครื่องบินลำเลียงและเครื่องบินเติมน้ำมันทางอากาศ)

การจัดซื้อครั้งนี้เป็นมูลค่ากว่า 9.36 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยยังไม่ได้ระบุจำนวนแน่นอนของจำนวนเครื่องที่จะซื้อ แต่ด้วยเงินจำนวนนี้นั้นสามารถซื้อ iPad ได้กว่า 18,000 เครื่อง ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดของการจัดซื้อภาครัฐที่แอปเปิลเคยได้รับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิดเปิดให้ดาวน์โหลดแอพ Gmail สำหรับ iOS แล้วในวันนี้

สิ่งที่เหนือไปกว่าการเปิด Gmail บนแอพนี้ใน iOS นอกจากการเปิดบน Safari คือมีระบบเตือนแบบ Push เมื่อมีจดหมายเข้า, ค้นหาจดหมายได้ง่ายและเร็วขึ้น, สามารถเลือกที่อยู่อีเมลจากในรายชื่อบนโทรศัพท์ได้, อัพโหลดรูปแนบไปกับอีเมลได้ด้วย

ตัวแอพนั้นสามารถใช้ได้ทั้งบน iPhone, iPod Touch และ iPad โดยต้องการ iOS 4 ขึ้นไป โหลดได้จาก App Store

ที่มา: Official Gmail Blog

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลปรับปรุงบริการสร้างสไลด์ออนไลน์ Presentation ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Google Docs ใหม่ โดยมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก นอกจากหน้าตาที่ดูเปลี่ยนไปแล้วยังมีความสามารถใหม่ๆ หลายอย่างเช่น

  • สามารถแก้ไขสไลด์ไปพร้อมๆ กับเพื่อน เห็นการเปลี่ยนแปลงทุกตัวอักษร
  • วาดรูป, ไดอะแกรมบนสไลด์ได้แล้ว
  • มี Transition และเอฟเฟคให้ใช้แล้ว (ถึงแม้จะมีอยู่ไม่มากก็ตาม)
  • จัดการตารางได้ดีขึ้น เช่นรวมช่องตารางได้
  • มีธีมใหม่เพิ่มขึ้น

สามารถลองใช้กันได้โดยต้องเข้าไปปรับใน Settings -> Editing แล้วเลือกให้ใช้เวอร์ชันใหม่ของ Presentation ได้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ขอรวบสองข่าวนะครับ

ข่าวแรกคือ WSJ รายงานว่า งานศพของ Steve Jobs จะจัดขึ้นในวันศุกร์ (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ) และเป็นงานศพส่วนตัวที่จัดขึ้นในครอบครัว โดยไม่เปิดเผยสถานที่เพื่อความเป็นส่วนตัว

ข่าวถัดมาคือนักวิจัยจาก New England Complex Systems Institute ได้รวบรวมจำนวนทวีตที่ส่งขึ้นจากภาษาต่างๆ ที่มีคำว่า "Steve Jobs" ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาของวันที่ 5 ถึงวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ทวีตข้อความกว่า 2 ล้านครั้งในมากกว่า 14 ภาษา โดยในจำนวนนี้มีภาษาไทยด้วย 10,424 ครั้ง (0.7%) ครับ (ดูแผนภาพประกอบ) คิดว่าถ้ารวมชื่อในภาษาท้องถิ่น เช่น "สตีฟ จ็อบส์" ด้วยน่าจะเยอะกว่านี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากผ่านสถานะ Beta มาได้ร่วมเดือน ตอนนี้ Firefox 6 ก็พร้อมสำหรับการดาวน์โหลดอย่างไม่เป็นทางการแล้วผ่านทาง FTP (วินโดวส์, แมค, ลินุกซ์) โดยคาดว่าตัวจริงอย่างเป็นทางการน่าจะออกภายในสัปดาห์หน้า

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวงานวิจัยชี้ผู้ใช้ IE มีระดับไอคิวน้อยกว่าผู้ใช้เบราเซอร์อื่นนั้นทำให้ผู้ใช้ IE หลายรายไม่พอใจ และอีเมลไปต่อว่าบริษัท AptiQuant ผู้ศึกษาแล้ว

Leonard Howard ซึ่งเป็น CEO ของบริษัทได้ออกมาชี้แจงว่าตอนนี้ในกล่องอีเมลของเขานั้นเต็มไปด้วยอีเมลบ่นด่าของผู้ใช้ IE โดยเขาได้พยายามชี้แจงว่ารายงานของบริษัทนั้นไม่ได้สรุปว่า "ถ้าคุณใช้ IE คุณจะมีไอคิวต่ำ" แต่หมายความว่า "ถ้าคุณมีไอคิวต่ำ ก็มีโอกาสสูงที่คุณจะใช้ IE" ต่างหาก

นอกจากนี้แล้วเขายังรู้สึกตื่นเต้นที่ผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจกับงานศึกษาชิ้นนี้ด้วย

ที่มา: PR Web

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถ้ายังจำกันได้เมื่อก่อนเราเคยมีโทรศัพท์ที่จับกลุ่มตลาดบนที่มักมีดีไซน์ที่เรียบหรู ทำด้วยวัสดุชั้นดีอย่าง Vertu ซึ่งช่วงหลังได้ถูกกระแส iPhone กลบไปบ้าง มาวันนี้โนเกียออกโทรศัพท์จับตลาดนี้อีกครั้งด้วย Nokia Oro ครับ

แม้ว่าด้านคุณสมบัติทั่วไปนั้นตัวโทรศัพท์ที่ออกใหม่นี้จะไม่แตกต่างจากโทรศัพท์โนเกียรุ่นใหม่ทั่วไป เช่นมีหน้าจอ 3.5 นิ้ว AMOLED, 3G/WiFi, กล้อง 8 ล้านพิกเซลพร้อมอัดวิดีโอความละเอียด 720p และใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian Anna แต่เจ้าโทรศัพท์ Nokia Oro ที่ว่านี่มีความพิเศษตรงที่ตัวเครื่องนั้นทำจากทอง 18 กะรัต, ปุ่มกดหลักที่ทำจากคริสตอลแบบแซฟไฟร์ และหน้ากากหลังที่เป็นหนังแท้จากสกอตแลนด์

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเงียบไปพอควร วันนี้ Opera ออก Opera Mini 6 สำหรับ iOS แล้วครับ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในรุ่นนี้คือ

  • ปรับปรุงหน้าจอใหม่ให้ใช้งานง่ายกว่าเดิม
  • ซูมเข้าออก และเลื่อนหน้าจอได้ง่ายขึ้น
  • สนับสนุนจอความละเอียดสูงขึ้นทั้ง iPhone 4 และ iPad
  • สามารถแชร์หน้าเว็บไปที่ Facebook, Twitter และ My Opera ได้
  • กำหนดได้ว่าให้เปิดหน้าใหม่บนแท็บเบื้องหลัง

ตามไปโหลดกันได้ที่ App Store ครับ

ที่มา: Opera Mini blog

Tags:
Node Thumbnail

เชื่อว่าหลายคนคงจะใช้บริการฝากไฟล์ออนไลน์ที่ใช้งานง่ายและมีโปรแกรมให้ใช้หลายแพลตฟอร์มอย่าง Dropbox มาวันนี้คุณอาจเปลี่ยนใจเลิกใช้ไปเลยก็ได้

Christopher Soghoain นักวิจัยด้านความปลอดภัย ได้ทำการร้องต่อคณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐหรือ FTC ว่า Dropbox นั้นหลอกลวงต่อผู้ใช้ที่ทำการเข้ารหัสกับข้อมูลที่อัพโหลด โดยเขาพบว่า ไฟล์ที่เคยมีอยู่แล้วของผู้ใช้รายอื่นบนเซอร์เวอร์ของ Dropbox นั้นจะไม่ได้ถูกอัพโหลดจริงๆ แต่อย่างใด แต่จะถูกลิงก์ไปแทน ซึ่งหมายความว่า Dropbox นั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ได้โดยง่าย

Soghoain นั้นคิดว่าวิธีนี้ไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งโดยเฉพาะต่อผู้ใช้ที่จ่ายเงินให้กับบริการฝากไฟล์ จนบัดนี้ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ จาก Dropbox

Pages