LINE Pay ในประเทศญี่ปุ่นประกาศแผนหยุดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2025 โดยบริการ LINE Pay ในไทยและไต้หวันยังใช้งานได้ตามปกติ
LINE Pay ในญี่ปุ่นเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2014 จำนวนผู้ใช้งานล่าสุดมีมากกว่า 44 ล้านคน ส่วนสาเหตุของการปิดให้บริการนั้นเริ่มมาจากการควบรวมบริษัทกับ Yahoo Japan เป็น LY Corporation ซึ่งมีแพลตฟอร์มจ่ายเงินอีกหนึ่งบริการคือ PayPay จึงมีการปรับโครงสร้างเพื่อลดความซ้ำซ้อน โดยบริการของ LINE Pay เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต จะไม่ถูกโอนย้ายไปด้วย มีเฉพาะเงินในบัญชีที่สามารถโอนไป PayPay ได้
Rabbit LINE Pay ประกาศเปลี่ยนชื่อบริการเป็น LINE Pay เช่นเดียวกับชื่อบริษัทก็เปลี่ยนเป็น บริษัท ไลน์ เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด มีผล 18 ตุลาคมนี้ หลัง LINE MAN Wongnai ซื้อหุ้น Rabbit LINE Pay ทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นเดิม
การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลแค่เฉพาะชื่อบริการเท่านั้น ในแง่บริการต่างๆ ของผู้ใช้งานจะยังคงเหมือนเดิมทุกช่องทาง ไมว่าจะขนส่งมวลชน ชำระสินค้าและบริการ หรือการเชื่อมต่อบริการกับแบรนด์พันธมิตร
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์
Disclaimer - Blognone เป็นบริษัทในเครือของ LINE MAN Wongnai
ข้อมูลลูกค้าที่เข้าร่วมโปรโมชั่นกับ LINE Pay ช่วงเดือนธันวาคม 2020 จนถึงเมษายน 2021 กว่า 133,484 แบ่งเป็นจากญี่ปุ่น 51,543 ราย และที่เหลือ 81,941 รายจากนอกญี่ปุ่น (ไต้หวันและไทย) ถูกอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ GitHub จากความผิดพลาดของพนักงานรีเสิร์ช และถูกเข้าถึงไป 11 ครั้ง ก่อนถูกลบ
LINE ออกแถลงการณ์ขออภัย รวมถึงระบุรายละเอียดของข้อมูลและช่วงเวลาที่หลุด ว่าประกอบด้วย วัน เวลา และยอดเงินที่ทำการใช้จ่าย รวมถึงรหัสผู้ใช้และร้านค้า แต่ไม่มีข้อมูลบัญชี เบอร์โทร ที่อยู่ บัตรเครดิต หรือเลขบัญชีธนาคาร รวมถึงแจ้งเวลาที่ลบและแจ้งผู้ใช้ตามขั้นตอน พร้อมระบุว่าจะกำชับและฝึกฝนพนักงานให้เข้มงวดมากขึ้นต่อไป
LINE ประเทศญี่ปุ่น เผยในงาน LINE DAY 2020 ว่า LINE Pay จะสามารถรองรับ Apple Pay ได้ ภายในสิ้นปีนี้ เท่ากับว่าผู้ใช้งาน iPhone หรือ Apple Watch สามารถแตะจ่ายในจุดรับจ่ายที่รองรับการจ่ายผ่าน LINE Pay ได้
ปัจจุบัน LINE ในประเทศญี่ปุ่นสามารถรองรับ Google Pay, QR Code และ Visa LINE Pay จนถึงตอนนี้มีร้านค้าในญี่ปุ่นที่รับจ่าย LINE Pay มากกว่า 3.3 ล้านแห่ง และยังมีร้านค้าสมาชิกทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศที่รับจ่าย Visa LINE Pay ได้กว่า 61 ล้านแห่ง เป้าหมายของ LINE คือสร้างช่องทางรับจ่ายทั่วโลก 90 ล้านแห่ง
LINE Pay ประกาศเปิดตัวบัตรเครดิต Visa โดยการใช้งานผ่านแอป LINE ทั้งหมด ตั้งแต่การสมัครผ่าน LINE Pay และเมื่อใช้งานแล้วก็แจ้งเตือนยอดจ่ายผ่าน LINE
ตัวบัตรเป็น Visa Paywave สามารถจ่ายได้ทั้งแบบ contactless, chip+signature, และ chip+PIN ได้ทั่วโลก
เมื่อจ่ายผ่านบัตรจะได้คะแนนสะสมกลับคืน 3% บัตรฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก และฟรีต่อไปเมื่อใช้อย่างน้อยปีละครั้ง หากไม่ใช้เลยมีค่าธรรมเนียม 1,250 เยน
สำหรับช่วงแรกมีบัตรรุ่นโอลิมปิก 2020 ได้เลือกได้ เริ่มรับจองเดือนสิงหาคมนี้
ที่มา - LINE
LINE Pay ประกาศความร่วมมือกับ Visa โดยผู้ใช้ LINE Pay จะสามารถยื่นสมัครบัตรเครดิต Visa ได้จากแอพ LINE โดยตรง และได้บัตรเครดิตดิจิทัลที่เปิดใช้งานจากในแอพได้ (ข้อมูลจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ LINE ประเทศไทย ระบุว่าวิธีจ่ายเงินคือผ่าน QR และยังใช้ได้เฉพาะในญี่ปุ่น-ไต้หวัน)
ในอนาคต ผู้ใช้จะสามารถเพิ่มบัตร Visa ที่มีอยู่แล้วเพื่อใช้เป็นบัตรดิจิทัลในแอพ LINE ได้ด้วย โดยจะยังได้สิทธิประโยชน์อย่างการสะสมแต้ม หรือการชำระเงินในรูปแบบใหม่ๆ หากเดินทางไปต่างประเทศ
LINE Pay ประเทศญี่ปุ่น ออกแคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นการใช้งาน และแนะนำคุณสมบัติการโอนเงินหากัน โดยถือเป็นแคมเปญใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาของ LINE ที่มีมูลค่าถึง 30,000 ล้านเยน ซึ่งผู้ใช้ LINE Pay สามารถส่งเงินให้เพื่อน ๆ มูลค่า 1,000 เยน ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ระหว่างวันที่ 20-29 พฤษภาคม 2019
วิธีการของแคมเปญนี้ ผู้ใช้งานที่เปิด LINE Pay โดยยืนยันตัวตนแล้ว จะสามารถส่งเงินที่เรียกว่า LINE Pay Bonus หาเพื่อนที่เปิดใช้งานแล้วเช่นกันได้มูลค่า 1,000 เยนต่อคน สามารถส่งหาได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ผู้ใช้งาน 1 บัญชี จะรับเงินโบนัสนี้ได้ครั้งเดียวเท่านั้น และแคมเปญนี้จะสิ้นสุดทันทีเมื่อมีการแจกโบนัสครบ 30,000 ล้านเยนแล้ว (เท่ากับ 30 ล้านบัญชี)
LINE เปิดตัวแอปใหม่ LINE Pay ซึ่งเป็นการแยกส่วนบริการรับ-จ่ายเงิน ที่เดิมอยู่ในแอปหลักของ LINE ออกมาเป็นแอปอีกตัว ซึ่งช่วยให้เน้นภาพของบริการ LINE Pay มากขึ้น โดยมีผลกับผู้ใช้งานในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นฐานผู้ใช้งานหลัก ตัวเลขผู้ใช้งาน LINE Pay ในญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่ 79 ล้านบัญชี (MAUs) และ 85% มีการใช้งานเป็นประจำทุกวัน
เมื่อแยกแอป LINE Pay ออกมาก็สามารถเน้นจุดเด่นและลูกเล่นใหม่ ๆ ได้ เช่น การเปิดมาหน้าแรกก็แสดงคิวอาร์โค้ดได้เลย ไปจนถึงการแสดงแผนที่ร้านค้าที่รับชำระเงินผ่าน LINE Pay และฟีเจอร์คูปองส่วนลดต่าง ๆ
ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า LINE Pay เตรียมประกาศความร่วมมือกับ WeChat Pay เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาญี่ปุ่น LINE ก็ได้ประกาศรายละเอียดความร่วมมือออกมาแล้ว
โดยโครงการดังกล่าวเรียกว่า LINE Pay Global Alliance โดยร้านค้าในญี่ปุ่นที่รับชำระเงินผ่าน LINE Pay จากนี้จะสามารถรองรับบริการจ่ายเงินผ่านมือถือจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวนั้นจะใช้แอปเดิมของประเทศตนเองได้เลย ไม่ต้องลงแอปใหม่เพิ่ม เริ่มต้นที่นักท่องเที่ยวจีนด้วยแอป WeChat Pay ก่อนเป็นกลุ่มแรก
LINE รายงานผลการดำเนินงานของไตรมาส 3 ปี 2018 เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รายได้รวม 51,943 ล้านเยน และขาดทุน 9,597 ล้านเยน จากค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาดที่เพิ่มขึ้น
ภาพรวมของผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAU) มี 165 ล้านบัญชี อัตราส่วนผู้ใช้ทุกวันต่อทุกเดือน (DAU/MAU) คงที่อยู่ 77% ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาส 2/2018 ส่วนจำนวนผู้ใช้ในไทยมี 44 ล้านบัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 1 ล้าน เทียบจากไตรมาส 2/2018
โฆษณาที่เป็นธุรกิจหลักของ LINE มีรายได้ 26,946 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 22.2% จากปีก่อน แต่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2018
LINE ประกาศเตรียมขายหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible bond) แบบไม่ระบุอัตราดอกเบี้ย อายุหุ้นกู้ถึงปี 2023 และ 2025 เพื่อเพิ่มทุนอีกเป็นเงิน 1.48 แสนล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 43,000 ล้านบาท
โดย LINE ให้เหตุผลของการขายหุ้นกู้นี้ว่า เพื่อนำมาใช้ทำการตลาดบริการจ่ายเงิน LINE Pay ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการเงินใหม่ ๆ ภายในปี 2021
LINE บอกว่า LINE Pay มีการเติบโตที่สูงมาก มูลค่าการทำรายการในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 83% เป็นกว่า 1.95 แสนล้านเยน จากจำนวนผู้ใช้ LINE 164 ล้านคน ใน 4 ประเทศตลาดหลักคือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย
เอไอเอสรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2561 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2560 เป็น 42,228 ล้านบาท สาเหตุหลักจากการรับรู้ค่าเช่าเครื่องและอุปกรณ์ในการเป็นพันธมิตรกับทีโอทีเต็มไตรมาส ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11%
วันนี้หลัง mPay แถลงข่าวร่วมมือกับ Rabbit LINE Pay (RLP) ข่าวจากตลาดหลักทรัพย์ก็รายงานมูลค่ารวมของการลงทุน ว่ามีมูลค่าทั้งหมด 787 ล้านบาท
การเข้าถือหุ้นครั้งนี้ ทำให้ RLP มีผู้ถือหุ้นเท่ากันสามราย คือ mPay, LINE, และ Rabbit คนละ 33.33%
ตัวบริษัท RLP เองจะเปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริษัทเป็นตัวแทนจากสามฝ่าย ฝ่ายละ 3 คน
บริการจ่ายเงินด้วยโทรศัพท์มือถือ (mobile payment) เริ่มเป็นที่นิยมในแถบเอเชียมากขึ้นเรื่อยๆ จากจีนที่นิยม WeChat/Alipay อย่างมาก ตอนนี้ผลสำรวจในไต้หวันก็พบว่า LINE Pay กำลังกลายเป็นบริการที่นำห่างที่สองอย่าง Apple Pay
ผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการจ่ายเงินด้วยโทรศัพท์มือถือ ในไต้หวันพบว่า 25.2% นิยม LINE Pay ที่สุด, ตามมาด้วย Apple Pay 17.9%, JKo Pay 10.9%, Android Pay 9.9%, และ E.Sun Wallet 5.2%
ตลาดบริการจ่ายเงินยังคงดุเดือดในไต้หวัน ตอนนี้มีผู้ให้บริการรวมกว่า 20 ราย ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ 4 เครือใหญ่ในไต้หวันเริ่มติดตั้งเครื่องรับจ่ายทำให้การจ่ายสะดวกขึ้นมาก
ที่มา - Taipei Times
ผมได้รับ LINE@ ตัวนี้จากน้องที่รู้จักคนนึง เนื้อหาคือให้เราแนะนำเพื่อนต่อให้ครบจำนวนเพื่อจะได้รับเงินจาก LINE Pay เป็นการตอบแทน ภาพกราฟฟิกที่นำมาใช้ตั้งใจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นกิจกรรมจากทาง LINE จริงๆ
*** คำเตือน ***
รูปเยอะนะครับ
LINE เผยยอดธุรกรรมทั่วโลกใน LINE Pay มี 10 ล้านรายการต่อเดือน รวมมูลค่าเป็น 5 หมื่น 5 พันล้านเยน (ประมาณ 482 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ต่อเดือน และมูลค่าสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 2 พฤศจิกายน 2560 มีประมาณ 3 หมื่นล้านเยน ด้านจำนวนผู้ใช้ LINE Pay ทั่วโลกมี 40 ล้านราย มากขึ้น 4 เท่านับจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา