Tags:
Node Thumbnail

BuzzFeed News เผยแพร่ 50 ข่าวปลอมบน Facebook ประจำปี 2017 พบว่าบรรดาข่าวปลอมในปีนี้มียอดแชร์ ยอดไลค์ และ engagement รวมกัน 23.5 ล้านครั้ง มากกว่าปี 2016 ที่มียอด engagement 21.5 ล้านครั้ง ก่อให้เกิดคำถามว่า Facebook แก้ปัญหาข่าวปลอมมากเพียงพอหรือไม่

BuzzFeed สอบถามไปยัง Facebook โดยโฆษก Facebook บอกว่า บริษัทกำลังพัฒนาเครื่องมือจัดการข่าวปลอมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าการป้องกันดังกล่าวได้เริ่มทำตั้งแต่ต้นปีต้นปี 2017 เชื่อว่าตัวเลขข่าวปลอมบน Facebook จะน้อยกว่านี้ ยอด engagement ก็จะลดลงด้วย ตอนนี้เรามีระบบที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแต่ก่อน มันอาจไม่สมบูรณ์แต่ดีกว่าเมื่อก่อนมาก

Tags:
Node Thumbnail

BuzzFeeds สื่อดิจิทัลกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าทางบริษัทปลดคนออก 8% หรือประมาณ 100 ตำแหน่งในสหรัฐฯและอังกฤษ ด้วยเหตุผลรายได้โฆษณาถดถอยไม่ถึงเป้า

ในตอนแรกเว็บไซต์ The Wall Street Journal รายงานเรื่องการปลดคนก่อน จากนั้นโฆษก BuzzFeeds ก็ออกมายืนยันเรื่องว่าปลดจริง โดยบันทึกจากซีอีโอ Jonah Peretti ถึงพนักงานระบุว่า การปรับลดพนักงานเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจเท่านั้น เขายังระบุเพิ่มเติมว่าทางบริษัทอาจอาศัยแค่โฆษณาแบบ Native ไม่ได้

Native Ads คือเนื้อหาที่สร้างขึ้นสำหรับผู้ลงโฆษณาที่ดูคล้ายกับวิดีโอ Quiz ซึ่งเป็นเนื้อหายอดนิยมของ BuzzFeed และมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคต BuzzFeed จะเริ่มหันเหไปหาโฆษณาแบบดั้งเดิม

Tags:

"21 ภาพแมวอ้วนกลมดุ๊กดิ๊กที่จะทำให้คุณใจละลาย" "เมื่อภรรยานอกใจ สามีจึงวางแผนเอาคืนแบบแสบทะลักขีด" พาดหัวข่าวแบบนี้กลายเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในแวดวงโซเชียล เว็บเนื้อหาแนวไวรัลกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่างไรก็ตาม การพาดหัวชวนคลิกแบบโอเวอร์เกินจริง บวกกับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาจากเว็บอื่นๆ ทำให้เริ่มมีคนตั้งคำถามกับเว็บไซต์เหล่านี้

เว็บลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในต่างประเทศ และถ้าพูดถึง "ต้นฉบับ" ของเว็บข่าวแนวไวรัลเหล่านี้ก็ย่อมหนีไม่พ้น BuzzFeed ที่เริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี 2006 (เกือบสิบปีแล้วนะ) บทความนี้จะแนะนำต้นกำเนิดของเว็บไวรัล และพัฒนาการของเว็บเหล่านี้ทั้งในและต่างประเทศ คำเตือน: รูปเยอะมาก