Node Thumbnail

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าใหม่ของแอปเปิล ผ่านจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On โดยพูดถึงเฮดเซต AR/VR ที่แอปเปิลน่าจะเปิดตัวในปีนี้ และแผนการผลิตสินค้าอื่น

เริ่มต้นที่เฮดเซต AR/VR เขาบอกว่าหลังจากแอปเปิลพัฒนาสินค้านี้ถึง 7 ปี ในปี 2023 ก็ถึงเวลาที่แอปเปิลจะเปิดตัวสินค้าต่อสาธารณะแล้ว โดยแอปเปิลวางแผนให้โฟกัสทั้งหมดมาอยู่ที่เฮดเซตนี้ คาดว่าจะเปิดตัวช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือประมาณมีนาคม-เมษายน เพื่อให้ทันก่อนงาน WWDC ที่จะลงรายละเอียดซอฟต์แวร์สำหรับนักพัฒนา

Gurman บอกว่า ผลจากการที่แอปเปิลต้องการชูเฮดเซต AR/VR (ซึ่งคาดใช้ชื่อ Reality Pro) ทำให้ทีมงานทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ถูกย้ายมาช่วยพัฒนาส่วนนี้กันจำนวนมาก ผลิตภัณฑ์อื่นในปีนี้ของแอปเปิลจึงไม่โดดเด่นนัก มีรายละเอียดดังนี้

  • MacBook Pro รุ่นใหม่ชิป M2 Pro, M2 Max ออกมาในครึ่งแรกปีนี้ สองขนาดจอ 14 และ 16 นิ้ว
  • Mac Pro ใช้ซีพียู M2 Ultra ซึ่งยังเป็นคำถาม เพราะการออกแบบใหม่ที่แรมติดกับซีพียู ทำให้ไม่สามารถอัพเกรดได้เองแบบรุ่นซีพียูอินเทล ดีไซน์ยังเป็นแบบเดิมสี่เหลี่ยมแนวตั้ง
  • iMac 24 นิ้ว มีแผนออกมาเร็วที่สุดปลายปี 2023 เพื่อรอชิป M3
  • อาจ มี MacBook Air 15 นิ้ว ออกมาในปีนี้
  • ไม่น่ามี iPad Pro รุ่นใหม่ออกมาปีนี้ ส่วน iPad, iPad mini, iPad Air จะเป็นรุ่นอัพเกรดสเป็กตามรอบ

Gurman ยังบอกว่าผลของการโฟกัสไปที่เฮดเซต AR/VR นี้ ยังทำให้ระบบปฏิบัติการ iOS 17 และ iPadOS 17 โค้ดเนมภายใน Dawn ที่จะออกมาในปีนี้ ไม่มีฟีเจอร์ใหม่ที่โดดเด่นมากนัก เพราะทีมซอฟต์แวร์ถูกย้ายไปช่วย xrOS ระบบปฏิบัติการของเฮดเซตกันส่วนใหญ่ ซึ่งผลกระทบนี้ก็จะเกิดกับ macOS รุ่นใหม่เช่นกัน

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: schanon
Android
on 9 January 2023 - 10:41 #1274121
schanon's picture

xr -> X Reality?

By: may2190 on 9 January 2023 - 14:00 #1274150

ขาย oculus quest 2 รอเลย