ในปี 1994 โซนี่ได้ออกเครื่องเล่นเกมคอนโซล Playstation ">(รูป) ออกมาให้ยลโฉมกันถ้วนหน้า นับจนถึงเวลานี้ เจ้าเครื่องรุ่นนี้ก็ขายไปได้เกิน 100 ล้านเครื่องซะแล้ว ซึ่งถ้าจะเท้าความไปถึงในอดีตโซนี่เคยทำงานร่วมกับนินเทนโดมาก่อน แต่เหมือนกับว่ามีการขัดแย้งกันทางธุรกิจ ทางโซนี่จึงออกมาทำเครื่องเกมของตัวเองซะเลย ซึ่งตอนนั้นก็เป็นช่วงที่ซูเปอร์แฟมิคอมของทางนินเทนโดหมดยุคพอดี แน่นอนรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงจอยของเกม Playstation ก็ดัดแปลงมาจากทางนินเทนโด ซึ่งทางนินเทนโดเองก็ดูเหมือนตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่เลยทีเดียวที่ได้เคยไปผิดสัญญาไว้กับโซนี่แต่ครั้งก่อน แต่อย่างไรก็ตามเราก็ต้องมาดูกันล่ะครับ ว่าสงครามเกมคอนโซลในยุคนี้ใครจะอยู่หรือใครจะไป

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ยอดขายของเครื่องเกม PS3 ตกลงเกือบครึ่งในช่วงสัปดาห์แรกที่วางขาย โดยสาเหตุหลักน่าจะเกิดจากการที่ขนส่งล่าช้า ซึ่งก็ได้มีเว็บไซต์ในวงการเกม "Enterbain" ได้ออกมาประมาณการณ์ไว้ว่าเครื่องเกม PS3 นั้นขายได้ 88,400 เครื่องในช่วงสองวันแรกหลังจากการเปิดตัว แต่จากวันที่ 13-18 พ.ย. เครื่องเกม PS3 นั้นขายได้เพียง 43,378 เครื่องเท่านั้น โดยทางโซนี่ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นแต่อย่างใด โดยบอกแค่เพียงว่ากำลังขนส่งเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง

Tags:
Node Thumbnail

Nintendo Wii ถือได้ว่าเป็นเครื่องเกมคอนโซลแห่งยุคที่ขายได้เร็วที่สุดในประวัติการณ์ โดยใช้ช่วงเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ขายไปได้ 1 ล้านเครื่อง หรือประมาณ 78,000 เครื่องต่อวัน ซึ่งขายได้มากกว่าเครื่องเกม Sony Playstation 3 ที่ขายได้ 22,000 เครื่องต่อวัน และเครื่องเกม Microsoft Xbox 360 ที่ขายได้ 20,000 เครื่องต่อวัน (งานนี้ปู่นินยอดขายกระฉูด)

ที่มา: Retrothinking

Tags:
Node Thumbnail

สาเหตุน่าจะมาจากการที่รัฐบาลของฝรั่งเศสคิดว่าสูญเสียเงินจากการที่ไมโครซอฟท์ยัดซอฟต์แวร์ที่ไร้ประโยชน์จนเกินไป

โดยจะเริ่มมีการใช้ซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สในเดือนมิถุนายนปี 2007 โดยเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะและแบบเซิร์ฟเวอร์จะถูกเปลี่ยนไปใช้เป็นระบบปฏิบัติการของลีนุกซ์, เว็บเบราว์เซอร์ของโมซิลล่า ไฟร์ฟอกซ์ และโอเพ่นออฟฟิศ ซึ่งในขณะนี้ยังใช้เวอร์ชั่น 2.0.4 และเป็นคู่แข่งโดยตรงของทางไมโครซอฟท์

ที่มา: Yahoo

อย่างที่เราๆ รู้กันว่ามือถือนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากในการดำเนินชีวิต และบริษัท NEC ก็ได้ออกไอเดียจนทำเอาเราแทบทึ่ง เมื่อได้ออกมือถือเป็นลักษณะคล้าย "สายรัด" โดยทำมาจากยางที่สามารถบิดไปมาได้ ซึ่งขอบอกตรงๆเลยว่ามันคงจะทำให้เราขจัดความยุ่งยากเวลาล้วงมือถือออกมาจากกระเป๋าได้เลยแหล่ะ ไม่ใช่เพียงแค่คาดไว้กับเข็มขัดหรือรัดไว้ที่ข้อมือเท่านั้นน่ะ นักออกแบบยังจินตนาการอีกด้วยว่า ผู้ใช้สามารถที่จะเปลี่ยนโหมดด้วยการเปลี่ยนรูปร่างของมันเพื่อให้เกิดอีกโหมดหนึ่งได้ และทำให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในขณะนั้น โดยแนวความคิดนี้ยังไม่ได้วางแผนเพื่อทางการค้า แต่เราก็คงจะคอยลุ้นว่ามันจะเป็นจริงซักวันหนึ่ง

P.J. McNealy นักวิจัยแห่ง American Technology Research ได้ออกมาเปิดเผยว่าทางนินเทนโดเปิดตัวได้ดีกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ และกลับกลายเป็นว่า PS3 นั่นแห้วสนิท ยิ่งไปกว่านั้นจากที่เราเคยได้ยินผลสำรวจออกมาว่ามีผู้คนต้องการครอบครองเจ้า PS3 นั้น เริ่มที่จะหันเหมาชอบ Wii แทนซะแล้ว โดยตัวเลขจากผลสำรวจพบว่า 49% ของกระทู้ต่างๆ ชื่นชอบ Wii ในขณะที่มีเพียง 27 % เท่านั้นที่ชื่นชอบ PS3

ที่มา: USA TODAY

Tags:
Node Thumbnail

หัวหน้าแห่งค่ายเกม EA Larry Probst ได้ออกมาแสดงความเห็นให้โซนี่ควรจะลดราคาเครื่องเกมพกพา PSP ลงและคิดรุ่นใหม่ที่เล็กลงกว่านี้ โดยเขาได้บอกอีกว่าโซนี่ควรจะลดราคาลงมาที่ $100 หรือต่ำกว่านั้น โดย Probst ได้บอกด้วยว่าเขาได้คิดพิจารณามาอย่างดีแล้วว่า ทางโซนี่ควรจะหั่นราคาเครื่อง PSP มาที่ $149 จากเดิมที่ราคาขายปลีกแบบครบเซ็ตนั้นขายที่ราคา $249 หรือ $299 ซึ่งทางโซนี่ก็ได้ออกมาประกาศว่ายอดขายตั้งแต่สัปดาห์นี้จนถึงช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าจะเพิ่มขึ้น 280 เปอร์เซ็นต์ในอเมริกาเหนือ และจะมียอดขายซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งในขณะที่คู่แข่งอย่าง Nintendo DS จะสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 2.5 ถึง 1 เท่าในสหราชอาณาจักร

Tags:
Node Thumbnail

จากยอดขายที่พุ่งกระฉูดของการเปิดตัว Wii นั้นใกล้ที่จะบรรลุเป้า 600,000 เครื่องแล้ว โดยมีเกมตำนานอย่างเซลด้าเป็นพระเอกชูโรง (The Legend of Zelda: Twilight Princess) ซึ่งทำยอดขายได้ถึง 454,000 แผ่น โดยประธานของนินเทนโดโซนอเมริกาได้ออกมาประกาศว่าเกมของ Wii จะเป็นที่ชื่นชอบของคนที่หัดเล่นเกมและจะเป็นที่น่าหลงใหลสำหรับเกมเมอร์ โดยมันจะเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่เลยทีเดียว

ที่มา: Console Games

Tags:
Node Thumbnail

จากหนังสือพิมพ์ของจีน Economic Daily News (EDN) บอกว่าบริษัท Lite-On เตรียมที่จะทำเครื่องเล่น HD DVD เสริมให้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox 360 ในปีหน้า ซึ่งในเวลานี้บริษัท Toshiba ทำให้อยู่ก่อนแล้ว โดยได้อ้างอีกว่า Lite-On จะได้กำไรมากขึ้นตามลำดับในไตรมาสที่สามเนื่องจากมีปริมาณ HD DVD ที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา: Digitimes

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ PC "Shuttle" ได้ออกรุ่นใหม่ล่าสุดออกมาโดยใช้ชื่อว่า XPC X100 (รูป) ซึ่งถ้าดูภายนอกแล้วมีลักษณะคล้ายคลึงกับเครื่องเกมคอนโซล Nintendo Wii มากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างและขนาด ยิ่งไปกว่านั้นยังมีลักษณะเหมือนเครื่องเกมคอนโซล Wii ที่สามารถเล่นแผ่น CD/DVD ได้ โดยเจ้า PC เครื่องนี้ใช้หน่วยประมวลผลกลางของ Intel Celeron M แบบ Duo Core สามารถใส่แรมได้ถึง 2 กิกะไบท์ ซึ่งก็มีฮาร์ดดิสค์ในตัวถึง 80 กิกะไบค์เลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้นยังมีการ์ดจอระดับเทพ ATI Radeon X1400 อีกด้วย ซึ่งโดยรวมถือได้ว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า Nintendo Wii มาก แต่น่าเสียดายที่มันไม่สามารถใช้เล่นเกมของ Wii ได้นี่สิ สนนราคาที่ $800

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เรื่องของเรื่องก็คือบริษัทโซนี่ค้นพบว่ากล้องดิจิตอลที่ใช้ระบบ CCD sensor ใน 8 รุ่น ได้แก่ รุ่น DSC-F88, DSC-M1, DSC-T1, DSC-T11, DSC-T3, DSC-T33, DSC-U40 และ DSC-U50 ที่วางขายทั่วโลกระหว่างเดือนกันยายนปี 2003 ถึงเดือนมกราคมปี 2005 นั้นมีปัญหาในการถ่ายภาพได้ไม่ชัดเจน โดยปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ที่อยู่ในประเทศที่มีอากาศร้อน โดยโฆษก นายโทมิโอะ ทาคิซาว่าของโตเกียว ได้รับรายงานเข้ามาว่าโซนี่จะทำการซ่อมให้ฟรีถ้ามันมีปัญหาจริงๆ โดยปัญหาล่าสุดที่เรารู้ๆกัน เกี่ยวกับการเรียกเก็บแบตเตอรี่ laptop คืนถึง 9.6 ล้านชิ้น โดยโซนี่คาดว่ามูลค่าความเสียหายของแบตเตอรี่ทั้งหมดคิดเป็นจำนวน 51.2 พันล้านเยนหรือประมาณ 440 ล้านเหรียญสหรัฐ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเคน คุตารางิ เจ้าพ่อแห่ง Playstation ถูกปลดจากตำแหน่งประธานของ Sony Computer Entertainment Inc. หรือ SCEI และถูกเปลี่ยนผู้บริหารเป็น Kaz Hirai (คาซะ ฮิราอิ) หัวหน้าของ SCEI ฝั่งอเมริกานั่งเก้าอี้แทน

โดยลุงหม่ำ (เคน คุตารางิ)ก็คงยังเป็น แชร์แมนร่วมกับซีอีโอคนอื่นๆ การปลดในครั้งนี้สาเหตุหลักน่าจะเกิดจากการเปิดตัว PS3 ที่ล่าช้าเกินไปและยอดขายที่ย่ำแย่ของเครื่องเกมมือถือ PSP

ที่มา: Digital World Tokyo