Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research รายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2023 กลับมาเติบโตเป็นครั้งแรก หลังจากตัวเลขลดลงติดต่อกัน 8 ไตรมาส และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากนี้ ด้วยปัจจัยความต้องการ AI PC และครบกำหนดรอบการอัปเกรดเครื่อง

ส่วนแบ่งตลาดคล้ายกับรายงานของ IDC ก่อนหน้านี้ โดย Lenovo ครองส่วนแบ่งมากที่สุด 24% ตามด้วย HP 21% และ Dell 16%

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Realme เปิดตัว realme 12 5G และ realme 12X 5G กลุ่มสมาร์ตโฟนสายถ่ายภาพซูม 3 เท่าไม่สูญเสียรายละเอียดรุ่นแรก รองรับ 5G ราคาเริ่มต้น 5,999 บาท โดยมีรายละเอียด และสเปคดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Shaun Noguchi ผู้จัดการทั่วไปของ EA สาขาญี่ปุ่นออกมาวิจารณ์และตั้งคำถามกับระบบเรตติ้งเกมของญี่ปุ่นที่กำหนดเกณท์โดย CERO (Computer Entertainment Rating Organization) ตัวเขาเชื่อว่ามีการจัดเรตแบบสองมาตรฐานระหว่างเกม Dead Space กับ Stellar Blade หลังจากที่ Shift Up ออกมาประกาศว่า Stellar Blade จะไม่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาใด ๆ ในทุกภูมิภาค

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ปล่อยโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ LLM ขนาดเล็ก phi-3-mini ที่มีขนาดเพียง 3.8 พันล้านพารามิเตอร์ แต่สามารถทำคะแนน MMLU ได้ 69% และคะแนน MT-Bench 8.38 นับว่าใกล้เคียง GPT-3.5 อย่างมาก (MMLU 70.0%, MT-Bench 7.94) ชนะ Llama 3 ขนาด 8B ที่เพิ่งออกมาอีกด้วย

โมเดลตระกูล Phi-3 ยังมีอีกสองรุ่น คือ phi-3-small ขนาด 7B, และ phi-3-medium ขนาด 14B ขณะที่รุ่น phi-3-mini นั้นเมื่อใช้งานแบบ quantized 4 bit จะใช้แรมเพียง 1.8GB สามารถรันบน iPhone 14 ด้้วยอัตรา 12 โทเค็นต่อวินาที

ในแง่ความปลอดภัย phi-3 ยังตอบสนองต่อเนื้อหาอันตรายน้อยลงกว่า phi-2 มาก เหลือเพียง 0.75% เทียบกับ phi-2 ที่ตอบ 2.93%

Tags:
Node Thumbnail

ถือเป็นคดีล่าสุดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องผูกขาด กับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เมื่อคณะกรรมการการค้าของญี่ปุ่น (FTC) ออกข้อสรุปในประเด็นระหว่างกูเกิล และ Yahoo Japan ว่ากูเกิลได้บล็อกหรือจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีโฆษณาของ Yahoo Japan ซึ่งถือเป็นการกีดกันการแข่งขัน

รายงานของ FTC บอกว่าในช่วงปี 2015-2022 กูเกิลและ Yahoo Japan ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ระบบแสดงโฆษณาในผลการค้นหา แต่กูเกิลได้จำกัดไม่ให้ Yahoo Japan ได้ส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาแบบเจาะจง (Targeted Ad) เมื่อเป็นการค้นหาผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งกูเกิลได้แก้ไขปรับปรุงปัญหานี้ทันที เมื่อ FTC ประกาศจะเข้ามาสอบสวน

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ประกาศหยุดให้บริการส่งสินค้าด้วยโดรน Amazon Prime Air ในเมืองล็อกฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองทดสอบส่งสินค้าด้วยโดรนช่วงแรกตั้งแต่ปี 2013

อย่างไรก็ตามการปิดให้บริการในหนึ่งเมืองไม่ได้แปลกว่า Amazon จะลดการส่งสินค้าด้วยโดรน บริษัทบอกว่ามีแผนจะขยายการส่งสินค้าด้วยโดรนในเมืองอื่นทั่วสหรัฐอเมริกาภายในปี 2025 อย่างไรก็ตามการให้บริการส่งสินค้าผ่านโดรนจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลอากาศยานด้วย

บริการส่งสินค้าด้วยโดรนของ Amazon รองรับสินค้าน้ำหนักไม่เกิน 5 ปอนด์ (2.2 กิโลกรัม) ใช้เวลาจัดส่งไม่เกิน 30 นาที

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหามือถือจอขึ้นเป็นเส้นกลับมาหลอกหลอนซัมซุงอีกครั้ง ในช่วงราว 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้มือถือซัมซุงหลายรุ่นหลายงานปัญหาว่า หลังอัพเดตแพตช์รอบเดือนเมษายน 2024 แล้วพบปัญหาจอขึ้นเป็นเส้นสีเขียวหรือสีชมพู

มือถือที่มีรายงานปัญหา มีหลากหลายรุ่น เช่น Galaxy S21/S22, Galaxy A73, Galaxy Z Flip 3 แต่ยังไม่มีการยืนยันจากซัมซุงว่าปัญหาเกิดจากอะไร และมีมือถือรุ่นใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ

มีผู้ใช้รายหนึ่งชื่อ @Tarunvats33 แจ้งผ่าน Twitter ว่าซัมซงอินเดีย เสนอซ่อมจอให้ฟรีแม้หมดประกันแล้ว แต่จำกัดรุ่นที่เข้าข่ายคือ S20, Note 20, S21, S22 Ultra โดยยังไม่มีความชัดเจนว่ามือถือรุ่นนอกจากนี้จะทำอย่างไร

Tags:
Node Thumbnail

Tales of the Shire เกมใหม่ในจักรวาล The Lord of the Rings ที่เปิดตัวในปี 2023 เป็นผลงานของ Wētā Workshop เป็นบริษัทเดียวกับที่ทำเอฟเฟคต์ให้ภาพยนตร์ The Lord of the Rings และ The Hobbit ทุกภาค

ล่าสุดเกมเปิดตัวเกมเพลย์แล้ว ว่าเป็นเกมแนว life sim ที่ให้เราสวมบทเป็นฮ็อบบิทในหมู่บ้าน Shire (หมู่บ้านเดียวกับกลุ่มตัวเอกใน The Lord of the Rings) ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข สร้างบ้าน ทำสวน ทำอาหาร มีปฏิสัมพันธ์กับคนในหมู่บ้าน และสำรวจป่าในบริเวณใกล้กับหมู่บ้าน

เกมจัดจำหน่ายโดย Private Division ในเครือ Take-Two มีกำหนดขายคร่าวๆ ภายในปี 2024 โดยลงพีซีและคอนโซลทุกแพลตฟอร์มคือ PS5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch

Tags:
Node Thumbnail

ประมาณ 5% ของเคสผู้ป่วยมะเร็งระยะลุกลาม (metastatic) เป็นมะเร็งที่ไม่สามารถระบุต้นกำเนิดได้ ซึ่งมักจะพบโดยเจอเป็นเซลล์มะเร็งกระจายอยู่ในน้ำในช่องอกหรือช่องท้อง ทำให้การวางแผนรักษาทำได้ยาก การวินิจฉัยจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเปรียบเทียบลักษณะภาพเซลล์มะเร็งจากกล้องจุลทรรศน์อย่างละเอียด และต้องตัดชิ้นเนื้อจากอวัยวะต้องสงสัยหลายจุดของผู้ป่วยมาเทียบ

Tags:
Node Thumbnail

Home Assistant ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับบ้านสมาร์ทโฮม ประกาศตั้งมูลนิธิ Open Home Foundation มาเป็นผู้ดูแลโครงการอย่างเป็นทางการ

Home Assistant มีจุดกำเนิดจาก Paulus Schoutsen อยากเขียนโปรแกรมควบคุมหลอดไฟอัจฉริยะ Philips Hue จึงเขียนโค้ดแล้วนำขึ้น GitHub ในปี 2013 จากนั้นโครงการก็เติบใหญ่เรื่อยมาจนกลายเป็นระบบควบคุมสมาร์ทโฮมที่ยิ่งใหญ่อลังการ

ในปี 2018 ตัวของ Schoutsen ตั้งบริษัทชื่อ Nabu Casa ขึ้นมารับผิดชอบการพัฒนาโครงการ มีโมเดลธุรกิจแบบ subscription เช่าพื้นที่คลาวด์สำหรับควบคุม-เก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT อย่างไรก็ตาม โมเดลของ Nabu Casa ที่หากำไรเชิงพาณิชย์ กลับทำให้โครงสร้างของโครงการ Home Assistant ที่เป็นโอเพนซอร์สไม่ชัดเจนนัก

Tags:
Node Thumbnail

NASA อนุมัติโครงการส่งยานอวกาศ Dragonfly ไปยังดวงจันทร์ Titan ของดาวเสาร์ โดยมีกำหนดปล่อยยานจากโลกในเดือนกรกฎาคม 2028

Tags:
Node Thumbnail

นาซ่ารายงานความคืบหน้าของปัญหาคอมพิวเตอร์บนยาน Voyager 1 ค้าง ซึ่งพบว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากแรมบางส่วนเสียหาย โดยล่าสุดยานสามารถส่งข้อมูลที่ใช้งานได้กลับมาแล้ว เป็นข้อมูลสถานะของระบบวิศวกรรมในยาน

ปัญหาคอมพิวเตอร์ในยาน Voyager 1 หยุดส่งข้อมูลที่ใช้งานได้กลับมาโลกเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2023 โดยส่วนควบคุมอื่นยังสามารถรับคำสั่งและทำงานได้ตามปกติ ซึ่งต่อมาทีมวิศวกรของ Jet Propulsion Laboratory (JPL) ประเมินว่าแรมของคอมพิวเตอร์ 1 ใน 3 เครื่อง ที่เป็นของ flight data subsystem (FDS) สำหรับรวบรวมจัดส่งข้อมูลวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมกลับมายังโลก เกิดปัญหา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สหภาพยุโรปหรือ EU ประกาศเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการครั้งที่สองกับ TikTok ภายใต้กฎหมายดิจิทัล DSA โดยระบุว่า TikTok อาจละเมิดกฎหมาย DSA จากการให้บริการแอป TikTok Lite ในฝรั่งเศสและสเปน ที่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก (Very Large Online Platform) ต้องส่งรายงานการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านต่าง ๆ รวมทั้งระบุความเสี่ยงทุกครั้งที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่

Tags:
Node Thumbnail

The New York Times รายงานว่า FIFA ใกล้ปิดดีลเจรจาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ FIFA Club World Cup ปี 2025 กับแอปเปิล ซึ่งคาดว่าแอปเปิลจะถือลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์ม Apple TV+

ดีลดังกล่าวคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนพฤษภาคม โดยมูลค่าลิขสิทธิ์น่าจะอยู่ราว 1 พันล้านดอลลาร์ และยังไม่ชัดเจนว่าลิขสิทธิ์ครอบคลุมส่วนการออกอากาศให้รับชมแบบไม่เสียเงิน (free-to-air) ด้วยหรือไม่

การแข่งขัน FIFA Club World Cup ปี 2025 นี้ กำหนดจัดการแข่งขันช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลได้ซื้อกิจการ Datakalab สตาร์ทอัปด้าน AI จากฝรั่งเศส โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่าเข้าซื้อ ซึ่งดีลนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่เพิ่งถูกเปิดเผยจากข้อมูลของคณะกรรมการกำกับดูแลการแข่งขันในสหภาพยุโรป

Datakalab เป็นบริษัทด้าน AI ที่โฟกัสการพัฒนาอัลกอริทึมซึ่งมีประสิทธิภาพดีเน้นที่การใช้พลังงานต่ำ ลดการพึ่งพาการเชื่อมต่อกับคลาวด์ในการประมวลผล ซึ่งเป็นแนวทางที่เพิ่งมีรายงานว่าแอปเปิลต้องการทำใน iOS 18 โดยเป็น AI ที่ทำงานได้เลยบนอุปกรณ์ (On-Device) ไม่ต้องเชื่อมต่อกับคลาวด์ภายนอก ทำให้มีจุดขายเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

Meta ประกาศเปิดระบบปฎิบัติการ Meta Horizon OS ถอดมาจากซอฟต์แวร์ใน Meta Quest แต่เปิดให้ผู้ผลิตอื่นๆ สามารถใช้งานได้ โดยตอนนี้มีผู้สนใจพัฒนาฮาร์ดแวร์แล้ว 3 ราย คือ ASUS, Lenovo, และ Microsoft

ภายใน Meta Horizon OS มีเทคโนโลยี mixed-reality พร้อมใช้งาน เช่น ระบบ Passthrough ภาพ, Scene Understanding, และ Spatial Anchors ส่วนหน้าร้านแอปจะเปลี่ยนชื่อเป็น Meta Horizon Store

สำหรับผู้ผลิตที่เปิดตัวในครั้งนี้ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Viviane Ghaderi นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานกับ Amazon ในช่วงปี 2022 จนถึงต้นปี 2024 ยื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียร์ว่าถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมหลังเธอลาเลี้ยงดูบุตรหลังคลอด และยังระบุว่าเธอถูกกดดันให้ละเลยลิขสิทธิ์ข้อมูลที่ใช้สำหรับฝึกปัญญาประดิษฐ์

Ghaderi เคยทำงานกับ Amazon ตั้งแต่ปี 2019 ก่อนจะลาออกไปทำงานกับบริษัท Recharge Payments และถูกเรียกตัวกลับมาในตำแหน่งระดับผู้จัดการที่มีลูกน้องโดยตรง 3 คน เมื่อปี 2022 หลังจากนั้นในเดือนกันยายนเธอรับผิดชอบปรับปรุงการดึงข้อมูลเว็บและคุณภาพข้อมูล ได้ลูกน้องเพิ่มเป็น 6 คน

Tags:
Node Thumbnail

Google Meet เพิ่มฟีเจอร์ annotation วาดหรือไฮไลท์หน้าจอขณะประชุมออนไลน์ โดยเปิดให้เพื่อนผู้ร่วมประชุมคนอื่นๆ สามารถเข้ามาร่วมวาดหน้าจอได้ด้วย

วิธีการใช้งานคือเลือกผู้ร่วมประชุมบางรายเป็น co-annotator แล้วจะได้สิทธิเขียนหน้าจอ ฟีเจอร์นี้จะทยอยเปิดให้ผู้ใช้ Google Workspace ทุกคนใช้งานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ที่มา - Google Workspace

Tags:
Node Thumbnail

Embracer Group บริษัทเกมจากสวีเดนที่ประสบปัญหาการเงิน จนต้องปลดพนักงาน ปิดสตูดิโอบางแห่ง และขายสตูดิโอ Saber กับ Gearbox ล่าสุดประกาศแยกบริษัทออกเป็น 3 เสี่ยง ที่จะไม่ใช้ชื่อ Embracer Group อีกต่อไป

บริษัทใหม่หลังแยกตัวมี 3 ก้อน จัดกลุ่มใหม่ตามประเภทของเกม ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Sony เปิดตัว ULT POWER SOUND กลุ่มสินค้าประเภทเสียงกลุ่มใหม่เน้นไปที่คุณภาพของเบสโดยเฉพาะที่พัฒนาต่อจากสินค้าซีรี่ส์ Extra Bass เปิดตัวมา 4 รุ่นได้แก่ ULT WEAR (หูฟังครอบหู), ULT TOWER 10 (ลำโพงทาวเวอร์) , ULT FIELD 7 (ลำโพงไร้สายขนาดกลาง) และ ULT FIELD 1 (ลำโพงไร้สายขนาดเล็ก) โดยมีรายละเอียด และสเปคคร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

อัปเดต: Informatica ชี้แจงประเด็นนี้อย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะไม่แสดงความเห็นเรื่องข่าวลือจากสื่อ แต่บอกว่าตอนนี้ไม่มีการพูดคุยเรื่องขายกิจการกับใคร

สำนักข่าว Reuters อ้างบุคคลที่เกี่ยวข้องเผยว่า ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า Salesforce ได้เจรจาเพื่อซื้อกิจการ Informatica บริษัทให้บริการจัดการข้อมูลสำหรับองค์กร ล่าสุดทั้งสองบริษัทได้หยุดการเจรจาแล้ว เนื่องจากไม่สามารถหาข้อตกลงในรายละเอียดได้

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลจากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลชื่อ Antoine Mayerowitz เผยว่าเกม Mario Kart 8 มีตัวเลือกการปรับแต่งรถในเกมที่แตกต่างกันถึง 703,560 แบบ รถในเกมมี 4 องค์ประกอบหลักคือ ตัวละคร, รถ, ยาง และสปอยเลอร์ท้ายรถ แต่มีหลายชิ้นส่วนที่มีค่าสถานะเหมือนกัน จึงสามารถย่อตัวเลือกให้เหลือเพียง 25,704 แบบได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Tinder ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์ข้อมูลการออกเดต เมื่อต้องไปเจอกับคู่สนทนาในแอป ให้กับเพื่อนและคนในครอบครัว ซึ่งฟีเจอร์นี้มีชื่อตรงตัวว่า "Share My Date"

ข้อมูลที่แชร์นั้นเป็นลิงก์ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้หากมีลิงก์ โดยไม่ต้องมีบัญชี Tinder ก็ได้ มีรายละเอียดครบทั้ง วันเวลาที่นัดออกเดต, ชื่อของคนที่ Match, สถานที่นัดพบ แถมยังแนบบันทึกเพิ่มเติมได้ด้วย ลิงก์นี้จะเข้าถึงได้เป็นเวลา 30 วัน และสามารถแก้ไขข้อมูลได้หากมีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามหากไม่มีบัญชี Tinder การเข้าถึงข้อมูล-รูปภาพคนที่ Match จะแสดงผลอย่างจำกัด

Tags:
Node Thumbnail

Google Deepmind ปล่อยไลบรารี Penzai (คำจีนโบราณสำหรับการตัดแต่งต้นไม้ เป็นที่มาของ "บอนไซ") ที่ใช้สำหรับการแสดงผลโมเดลปัญญาประดิษฐ์ และตัดแต่งโมเดล

ส่วนสำคัญของ Penzai คือการแสดงภาพของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบที่เรียกว่า Treescope เพื่อให้เห็นว่าแต่ละชั้นของโมเดลมีหน้าตาเป็นอย่างไร จากนั้นสามารถตัดแต่งโมเดลได้ตามใจชอบ

โมเดลปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่นั้นมักทำความเข้าใจกระบวนการทำงานได้ยาก แต่ก็มีความพยายามทำให้เราสามารถอธิบายได้ว่าทำไมโมเดลจึงตอบคำตอบออกมาแบบนั้น การที่มีเครื่องมือช่วยสำรวจการทำงานภายใน และปรับแต่งการทำงานให้เป็นไปตามต้องการจึงเป็นฟีเจอร์สำคัญตัวหนึ่ง

Penzai เขียนมาเพื่อใช้งานร่วมกับ JAX สำหรับ PyTorch นั้นมีฟีเตอร์การแสดง tree ของตัวเองอยู่แล้ว

Pages