Tags:
Node Thumbnail

โครงการ asm.js เป็นการริเริ่มของค่าย Mozilla ในการเร่งความเร็ว JavaScript ด้วยเทคนิคการคอมไพล์แบบแปลงโค้ดอัตโนมัติแล้ว optimize ที่ระดับโค้ด โครงการนี้เริ่มใช้กับ Firefox แต่ภายหลัง Chrome/Opera ก็รองรับตามมา

Microsoft Edge เป็นเบราว์เซอร์ตัวล่าสุดที่รองรับเทคนิค asm.js โดยผู้ใช้สามารถทดลองได้โดยเปิด flag ในหน้า about:flags แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Humble Bundle หน้าร้านขายเกมแบบตั้งราคาได้เองเปิดตัว Humble Mozilla Bundle โดยใช้เทคโนโลยี asm.js คอมไพล์เกมให้รันบนเบราว์เซอร์ได้โดยตรง ไม่ต้องลงปลั๊กอินใดๆ เพิ่มเติม

การใช้ asm.js ทำให้เกมทั้งหมดสามารถรันได้บน Windows, OS X, และ Linux ได้ทันที โดยตอนนี้มีข้อจำกัดว่ารองรับเฉพาะไฟร์ฟอกซ์และกูเกิลโครมเท่านั้น

ความพิเศษของ asm.js ทำให้หน้าเว็บ Humble Bundle สามารถกดเล่นเดโมได้ทันที โดยมีเกมที่เข้าร่วมในโครงการนี้ได้แก่ Super Hexagon, AaaaaAAaaaAAAaaAAAAaAAAAA!!! for the Awesome, Osmos, Zen Bound 2, Dustforce DX, และ Democracy 3 โดยทาง Humble Bundle ระบุว่าจะมีเกมเพิ่มอีกเกมเร็วๆ นี้

Tags:
Node Thumbnail

ขณะที่ฝั่ง Chrome กำลังพัฒนา NaCl เพื่อการรันโค้ดแบบเนทีฟในเบราว์เซอร์ ทางฝั่ง Mozilla ผู้พัฒนาไฟร์ฟอกซ์นั้นหันไปพัฒนา asm.js มาตรฐานที่เน้นการออปติไมซ์บางส่วนของจาวาสคริปต์เพื่อให้คอมไพล์ภาษา C/C++ มาเป็น asm.js ได้ และรันได้ความเร็วใกล้เคียงเนทีฟ ตอนนีทาง Mozilla ก็ออกมาแถลงผลการปรับปรุงรอบล่าสุดว่าช้าที่สุดไม่เกิน 1.5 เท่าของโค้ดแบบเนทีฟจากคอมไพล์เลอร์ clang แล้ว

การเปรียบเทียบนี้เทียบโดยใช้ clang 3.2 เป็นฐาน และข้อมูลก็แสดงให้เห็นว่าที่จริงแล้ว GCC สามารถคอมไพล์ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าในหลายกรณี ชุดทดสอบหลายชุดหากเทียบประสิทธิภาพโค้ดที่ได้กับ GCC แล้ว asm.js ก็ยังช้ากว่าเป็นเท่าตัวอยู่

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้ต้องย้อนกันหลายชั้นหน่อยครับ เริ่มจาก โครงการ asm.js ของ Mozilla, Mozilla จับมือ Epic Games ทำเดโม Unreal Engine 3 บนเบราว์เซอร์, Chrome ประกาศรองรับ asm.js บ้าง

สำหรับข่าวนี้ ล่าสุด Chrome และเบราว์เซอร์อีกรายคือ Opera รองรับ asm.js ได้ดีขึ้นเยอะมากแล้ว (Chrome 31 และ Opera 18) สามารถรันเดโม Epic Citadel ได้แล้ว และทาง Epic เองก็ขึ้นชื่อของ Chrome/Opera เป็นเบราว์เซอร์ที่สามารถรันเดโมได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า Firefox เริ่มใช้ OdinMonkey/asm.js รีดประสิทธิภาพของ JavaScript และจับมือ Epic Games พอร์ท Unreal Engine 3 มารันบนเบราว์เซอร์

ล่าสุดฝั่งกูเกิลมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้แล้ว โดยทีมงาน Chrome เริ่มวางแผนรองรับ asm.js ในเอนจิน JavaScript V8 และประเมินว่าไม่น่าจะต้องใช้ทรัพยากรในการพัฒนามากนัก แต่ผลที่ได้จะออกมาคุ้มค่า

Chrome มีโครงการคล้ายๆ กัน (แก้ปัญหาเดียวกันแต่คนละวิธี) คือ NaCl และ Dart อยู่แล้ว ทั้งหมดเป็นความพยายามในการเร่งประสิทธิภาพของ JavaScript ภายในเบราว์เซอร์ให้ดีขึ้นนั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

Firefox เริ่มใช้เอนจิน OdinMonkey เพื่อรีดประสิทธิภาพของ JavaScript ในเบราว์เซอร์ให้ดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว

หลักการทำงานของ OdinMonkey จะซับซ้อนอยู่บ้างครับ อธิบายแบบสั้นๆ คือ JavaScript ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับงานประมวลผลหนักๆ ตั้งแต่แรก ทำให้งานบางอย่างเช่นการคำนวณทศนิยม (floating point) ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ฝั่งของกูเกิลจึงแก้ปัญหานี้ด้วย NaCl หรือการนำโค้ดแบบ native ไปรันร่วมกับโค้ด JavaScript แทน