Tags:
Node Thumbnail

เป็นอีกความพยายามร่วมกันของบริษัทเทคโนโลยีจีน ที่จะติดตามข้อมูลผู้ใช้งาน iPhone เพื่อทำการโฆษณาเจาะกลุ่มได้ แต่ก็ต้องล้มเหลว โดย Financial Time รายงานว่า Baidu, Tencent และ TikTok ของ ByteDance ทำงานร่วมกับบริษัทสองแห่งในปักกิ่งเพื่อพัฒนาวิธีการใหม่ในการติดตาม iPhone สำหรับทำโฆษณาที่เรียกว่า CAID สามารถติดตามผู้ใช้ได้ แม้ผู้ใช้งานจะตั้งค่าปฏิเสธไม่ให้​เข้าถึง Advertising Identifier (IDFA)

ทางบริษัทจีนพยายามทดสอบระบบมาตั้งแต่เดือนมีนาคม และความเคลื่อนไหวล่าสุดคือ แอปเปิลปฏิเสธการอัปเดตแอปจีนใน App Store หลายแอป ที่ตรวจพบว่ามีระบบ CAID โดย ByteDance, Tencent และ Baidu ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นอะไรเพิ่มเติมหลังแอปเปิลปฏิเสธไม่ให้อัพเดตแอป

แอปเปิลไม่ได้ระบุถึงตัว CAID โดยตรงแต่ย้ำว่าข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติของ App Store มีผลบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันกับนักพัฒนาทั่วโลก และ แอปที่ไม่ปฏิบัติตามจะถูกปฏิเสธบนแพลตฟอร์ม

alt="iPhone"

ระบบ CAID เริ่มต้นได้รับการสนับสนุนโดยหน่วยงานโฆษณาในจีน ที่มีสมาชิกกว่า 2,000 คนอย่าง China Advertising Association และสำนักวิจัย China Academy of Information and Communications Technology ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกที

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีท่าทีชัดเจนจากรัฐบาลจีนว่าพยายามสนับสนุนการใช้ระบบ CAID อย่างเต็มที่ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นจริง แอปเปิลก็จะถูกจีนกดดันอีกครั้ง และเป็นอีกภัยคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานชาวจีน

iOS 14 มีจุดขายตรงระบบความเป็นส่วนตัว นอกจากระบบ Advertising Identifier (IDFA) แล้ว ยังมี Private Relay หรือบริการแบบ VPN ที่ออกแบบมาเพื่อปกปิดข้อมูลการท่องเว็บ ไม่ให้ ISP และผู้ลงโฆษณาเข้าถึงข้อมูลเพื่อทำการตลาดเจาะกลุ่มได้ แต่ฟังก์ชั่นนี้ก็ไม่เปิดใช้งานในจีน

ที่มา - Financial Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 July 2021 - 12:49 #1215273
KuLiKo's picture

ระวังโดนแบนนะเตง

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 July 2021 - 14:24 #1215276

ถ้ารบ.จีนสนับสนุนก็คงต้องยอมถ้ายังอยากขายในจีนอยู่

By: tom789
Windows Phone
on 5 July 2021 - 15:34 #1215294

เอาละ มาดุว่า เอเปิลจะยอมให้ทำไหม

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 6 July 2021 - 15:23 #1215353
powerpat's picture

ถ้ารัฐบาลจีนไม่สั่งตรงๆ คิดว่าappleคงไม่ยอมให้ผ่าน