เมื่อวานนี้หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปตระกูล Snapdragon ได้ออกมาบอกว่าชิป 64 บิตบน iPhone 5s นั้นแทบไม่มีประโยชน์ใดๆ แก่ผู้ใช้เลย (zero benefit) เป็นเพียงกลเม็ดทางการตลาดของ Apple เท่านั้น เขากล่าวต่อไปอีกว่าชิป 64 บิตนั้นมีประโยชน์เพียงแค่การอ้างอิงแรมได้มากกว่า 4 GB และเหมาะกับงานเฉพาะทางบางอย่างที่รันบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งยังห่างไกลจาก iPhone 5s ที่มีแรมเพียง 1 GB
นอกจากนี้เขายังเสริมว่า Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64 บิตที่เหมาะกว่าและมีประโยชน์ที่แท้จริงกับการทำงานบนมือถือ มากกว่าที่จะใช้เป็นประโยชน์ทางการตลาดเหมือนอย่างที่ Apple กำลังทำอยู่
ข่าวนี้น่าจะเป็นการเสริมข่าวที่ว่า Samsung จะนำชิป 64 บิตมาใช้ในมือถือของตัวเองนะครับ
ที่มา - TechWorld
on
สรุปว่ายังไม่จำเป็น
lingjaidee Thu, 03/10/2013 - 12:50
สรุปว่ายังไม่จำเป็น (สำหรับตอนนี้) และใช้เพื่อการตลาดหมดเลยทุกเจ้า -_-'
แล้ว Qualcomm จะผลิต 64 bit
sp Thu, 03/10/2013 - 19:10
In reply to สรุปว่ายังไม่จำเป็น by lingjaidee
แล้ว Qualcomm จะผลิต 64 bit ไปทำไมกันในเมื่อมันไม่มีประโยชน์ ฟังดูทะแม่ง ๆ ไปว่าเค้าแล้วตัวเองก็ทำ
เค้าผลิตชิปครับเพราะฉะนั้นมัน
pasuth73 Thu, 03/10/2013 - 20:19
In reply to แล้ว Qualcomm จะผลิต 64 bit by sp
เค้าผลิตชิปครับเพราะฉะนั้นมันอยู่บนแท๊บหรือบนคอมเซิร์ฟเวอร์ได้สารพัดซึ่งติดแรมได้มากกว่า 4 GB แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรกับ RAM 1 GB ที่ 32 กับ 64 แทบไม่ต่างกัน
แล้วถ้าบนแท็ป
por311 Fri, 04/10/2013 - 02:18
In reply to เค้าผลิตชิปครับเพราะฉะนั้นมัน by pasuth73
แล้วถ้าบนแท็ป หรือโดยเฉพาะคอมเซอร์เวอร์ ใช้จริงๆ ทำไมไม่ใช้ intel หรือ amd ทำไมต้อง qualcomm
สงสัยออกมาข่ม เพราะรุ่นหน้า android บริโภค ram ถึง 4 GB แน่ๆ qualcomm ขายดีๆๆๆ
ปล.อยากทราบครับว่า 64 bit เนี่ย เพื่อ ram เท่านั้นเลยเหรอครับ os หรือ app เขียนโค้ดใหม่ ให้เข้ากัน ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ดีขึ้นเลยเหรอ ?
ต้องรอ ram 4 GB เท่านั้น ?
บิท -> บิต
nuntawat Thu, 03/10/2013 - 12:59
ขอบคุณครับ
pizzicato Thu, 03/10/2013 - 13:03
In reply to บิท -> บิต by nuntawat
ขอบคุณครับ
ผมว่า ไม้เด็ด น่าจะอยู่ที่
toooooooon Thu, 03/10/2013 - 13:14
ผมว่า ไม้เด็ด น่าจะอยู่ที่ iOS 8 หล่ะมั้ง
อะไรที่มากๆ มันฟังดูดีนะ
DashoIISO Thu, 03/10/2013 - 13:14
อะไรที่มากๆ มันฟังดูดีนะ
แอปเปิ้ลไม่ใช่ Qualcomm นะ
Eka-X Thu, 03/10/2013 - 13:18
แอปเปิ้ลไม่ใช่ Qualcomm นะ ที่เน้นผลิตชิปอย่างเดียว ซอฟต์แวร์ไม่ยุ่งเท่าไหร่
แอปเปิ้ลออก A7 มาพร้อมเครื่องมือนักพัฒนาอีกบานที่ทำให้ข้ามไป 64-bit ได้อย่างเร็ว โปรแกรมที่เขียนบนแมคเป็น 64-bit อยู่แล้วก็โอนโค้ดมาลง iOS7 ได้เลย เช่นแอพ Djay/Vjay ที่แปลงโค้ดจากเวอร์ชั่นแมคมาลงได้อย่างเร็ว
มันคือข้อดีของกรงกระจกมั้ง ทุกอย่างคุมโดยแอปเปิ้ล เมื่อมันเริ่ม มันจะถูกดันไปอย่างรวดเร็ว เหมือนแอพที่มีหน้าตารองรับ iOS 7 ที่เปลี่ยนกันเร็วมากเหมือนกัน
มันคนละชุดคำสั่งกันนา
tstcnr1u Fri, 04/10/2013 - 01:16
In reply to แอปเปิ้ลไม่ใช่ Qualcomm นะ by Eka-X
มันคนละชุดคำสั่งกันนา โอนมายังไง
zero benefit เลยเหรอ
sathdr Thu, 03/10/2013 - 13:19
zero benefit เลยเหรอ คำพูดอันนี้ผมว่าก็การตลาดเหมือนกันนะ เพราะ CPU 64 bit อย่างน้อยเลยก็น่าจะคำนวนตัวเลข 64 bit ได้เร็วกว่าที่จะต้องทำทีละ 32 bit นะครับ เรื่องอ้าง RAM ได้มากกว่า 4GB ก็เป็นอีกเรื่องนึง
น่าจะ
iStyle Thu, 03/10/2013 - 17:32
In reply to zero benefit เลยเหรอ by sathdr
น่าจะ
ผมว่า
hisoft Thu, 03/10/2013 - 13:25
ผมว่า ทำมาก่อนเพื่อวันที่แรมมาเกินสี่มันจะได้พร้อมก็ดีนะ - -
ทำมาก่อนซะหลายปีเลยนะครับ
flittleconan Thu, 03/10/2013 - 22:24
In reply to ผมว่า by hisoft
ทำมาก่อนซะหลายปีเลยนะครับ iPhone10 ยังไม่รู้เลยว่าแรมจะถึงสามกิ๊กหรือเปล่า
กับ Windows เองตอนนี้ก็ยังตัด
hisoft Fri, 04/10/2013 - 02:02
In reply to ทำมาก่อนซะหลายปีเลยนะครับ by flittleconan
กับ Windows เองตอนนี้ก็ยังตัด 32 บิตไม่ขาดเลยนะครับ ถ้าถึงวันที่แรมเกินจริงๆ เค้าอาจจะตัดส่วน 32 บิตทิ้งไปจากชิปเลยก็ได้ อาจจะช่วยประหยัดพื้นที่ไปได้บ้างอะไรบ้างและเพื่อประสิทธิภาพบางอย่าง และเพื่อการนั้นแล้วต้องเตรียมตัวกันนานนะครับ
ผมก็ได้แค่เดา
32 บิต มันกินพื้นที่น้อยกว่า
flittleconan Fri, 04/10/2013 - 12:44
In reply to กับ Windows เองตอนนี้ก็ยังตัด by hisoft
32 บิต มันกินพื้นที่น้อยกว่า 64 บิตนะครับ-*-
ผมมองว่าเปิดตัวตัดหน้าฝั่ง
Diew Thu, 03/10/2013 - 13:26
ผมมองว่าเปิดตัวตัดหน้าฝั่ง android หวังผลการตลาดนั้นแหละ เพราะเหมือนฝั่งนั้นจะไปถึง 3GB แล้วนี่
Apple เองก็เขียน iOS runtime
pitiphong.p Thu, 03/10/2013 - 13:29
Apple เองก็เขียน iOS runtime ให้รีดประโยชน์ของ 64-bit ให้เยอะที่สุดนะครับ
ARM64 and You
เพราะงั้น ที่เขาบอกว่าไม่มีประโยชน์เลย ผมว่าคงไม่ใช่แล้วละ
มันเร็วกว่าเดิมก็ไม่ให้ความดี
Soliarym Thu, 03/10/2013 - 13:29
มันเร็วกว่าเดิมก็ไม่ให้ความดีความชอบเลยหรือ? บอก zero benefit ได้ไง ??
"Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64
blue111 Thu, 03/10/2013 - 13:32
"Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64 บิตที่เหมาะกว่าและมีประโยชน์ที่แท้จริงกับการทำงานบนมือถือ"
บนมือถือแอนดรอยด์สินะครับ เพราะจะออกรุ่นใหม่แรมมากกว่า 4GB แหมถ้าขนาดนี้เปิดเครื่องมาโหลดทุกแอพเป็นเก็บไว้เป็น cache บนแรมตั้งแต่เปิดเลยเถอะครับไม่เสียเวลารันแอพใหม่เลย ฮา (ทำจริงนี่ต้องแก้ปัญหาอีกหลายอย่าง 55)
ระบบปฏิบัติการบน Mobile
cero5558 Thu, 03/10/2013 - 13:36
ระบบปฏิบัติการบน Mobile กินพื้นที่ RAM น้อยกว่า PC ขั้นต่ำผมว่าสัก 3 GB ก็ยังได้อยู่ แต่ถึงกระนั้น Apple ก็ยังให้ iPhone 5s มา 1 GB ผมคิดว่าตัวจริงที่ใช้ 64 bit เต็มรูปแบบน่าจะเป็น iPhone 6 หรือ 6s มากกว่า
ผมว่า Qualcomm
boatboat001 Thu, 03/10/2013 - 13:51
ผมว่า Qualcomm กำลังเล่นกลเม็ดทางการตลาดครับ
"นอกจากนี้เขายังเสริมว่า
LineS Thu, 03/10/2013 - 13:45
"นอกจากนี้เขายังเสริมว่า Qualcomm กำลังพัฒนาชิป 64 บิตที่เหมาะกว่าและมีประโยชน์ที่แท้จริงกับการทำงานบนมือถือ มากกว่าที่จะใช้เป็นประโยชน์ทางการตลาดเหมือนอย่างที่ Apple กำลังทำอยู่"
ถ้าไม่มีประโยคนี้คงน่าเชื่อถือกว่านี้
Qualcomm คงลืมไปว่า Apple A7
chettaphong Thu, 03/10/2013 - 13:48
Qualcomm คงลืมไปว่า Apple A7 แรงกว่า Snapdragon 800 ที่ใช้ใน android ตัว top อยู่หลายการทดสอบ
เห็นด้วยว่าปัจจุบันคงยังไม่ได
Zatang Thu, 03/10/2013 - 13:55
เห็นด้วยว่าปัจจุบันคงยังไม่ได้ประโยชน์อะไรซักเท่าไหร่ แต่อีก 2-3 ปี iOS device ส่วนใหญ่รองรับ 64 bit แล้วน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้
ก็เป็นการข้ามขึดจำกัดเดิมๆ
NgOrXz Thu, 03/10/2013 - 14:06
ก็เป็นการข้ามขึดจำกัดเดิมๆ พัฒนาอุตสาหกรรม Chip ด้วยซ้ำน่าจะคิดถึงเรื่องนี้ด้วย อย่ามาพูดแบบนี้เหมือน BlackBerry บอก iPhone ไม่ใช่คู่แข่งและไม่น่าสนใจ
SIMD?
redgene Thu, 03/10/2013 - 14:09
SIMD?
ส่วนตัว..ผมมองว่า แม้จะใช้
satchkid Thu, 03/10/2013 - 14:12
ส่วนตัว..ผมมองว่า แม้จะใช้ RAM น้อยกว่า 4GB
64-bit มันก็สามารถช่วยในเรื่องความเร็วได้เยอะพอสมควรนะครับ ถ้า OS กับ App รองรับดีๆ
หลายปีก่อน ตอนที่ผมเปลี่ยนมาใช้ OS 64-bit ใหม่ๆ (จาก Leopard เป็น Snow Leopard)
ตอนนั้น Com ผมมี RAM แค่ 2GB เอง แต่ความเร็วก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย
++ ครับ
pizzicato Thu, 03/10/2013 - 14:37
In reply to ส่วนตัว..ผมมองว่า แม้จะใช้ by satchkid
++ ครับ
ถ้าจะเทียบจริงต้อง version
icez Thu, 03/10/2013 - 16:41
In reply to ส่วนตัว..ผมมองว่า แม้จะใช้ by satchkid
ถ้าจะเทียบจริงต้อง version เดียวกันเป๊ะครับ ถ้าเทียบคนละ version แบบนี้อาจมีผลจากปัจจัยอื่นก็ได้
ผลเทสจากผมเอง ใช้ linux (centos/ubuntu) เทียบกันระหว่างตัว 32bit กับ 64bit แทบไม่เห็นความแตกต่างในการใช้งานเลยครับ ผล benchmark ยังต่างกันแค่ไม่เกิน 10% บน hardware เดียวกัน
ผล benchmark
Ulquiorra Fri, 04/10/2013 - 01:17
In reply to ถ้าจะเทียบจริงต้อง version by icez
#ผล benchmark ยังต่างกันแค่ไม่เกิน 10% บน hardware เดียวกัน
CPU 64bit มาก่อน แต่แรมยัง
PathSNW Thu, 03/10/2013 - 14:13
CPU 64bit มาก่อน แต่แรมยัง 1GB นี่แทบไม่ต้องพูดถึงเลยนะครับว่า i4 กับ i4s ที่แรมไม่ถึง 1Gb จะเป็นไง
ผมทำแอพแล้วเข้าใจว่ามันกินแรมมากกว่าเดิมประมาณ 1.5 - 2 เท่านะ =+=
มันมีประโยชน์ในภายภาคหน้าจริงๆ แต่ตอนนี้แทบไม่มีประโยชน์เลยครับ ผมเลยเห็นด้วยกับควอคอมเลยว่าเป็นแค่กลเม็ดทางการตลาด เพราะมันจะมีประโยชน์จริงๆ ก็ iPhone6 อ่ะแหละ
iPhone5s เหมือนโยนหินถามทางยังไงไม่รู้
iPhone 4 กับ 4s มัน run ที่
satchkid Thu, 03/10/2013 - 14:32
In reply to CPU 64bit มาก่อน แต่แรมยัง by PathSNW
iPhone 4 กับ 4s มัน run ที่ 32-bit ไม่ใช่เหรอครับ?
ไม่น่าจะมีผลอะไรที่จะทำให้มันกิน RAM มากขึ้นนะครับ
ผลเสียที่จะได้รับ น่าจะเป็นในส่วนของ ขนาด App ที่จะใหญ่ขึ้นมากกว่า
เพราะตัว binary ต้องเพิ่มส่วนของ ARM64 เข้าไปด้วย
ถ้าเขียนแอพแบบ 64bit จะรันบน
pizzicato Thu, 03/10/2013 - 14:36
In reply to CPU 64bit มาก่อน แต่แรมยัง by PathSNW
ถ้าเขียนแอพแบบ 64bit จะรันบน i4 i4s ไม่ได้ครับ ต้องแก้โค้ดแล้วคอมไพล์ใหม่เป็น 32bit
เห็นแพลอยมาลิบๆ เลย
maytee Thu, 03/10/2013 - 14:44
In reply to ถ้าเขียนแอพแบบ 64bit จะรันบน by pizzicato
เห็นแพลอยมาลิบๆ เลย
อย่าลืมว่า 4s ออกมา
chettaphong Thu, 03/10/2013 - 15:16
In reply to เห็นแพลอยมาลิบๆ เลย by maytee
อย่าลืมว่า 4s ออกมา ร่วมสองปีแล้วนะครับ จะโดนลอยแพก็ไม่น่าเกลียด
ส่วนตัวเชื่อว่าอีกสอง gen ครับ apple ถึงจะลอยแพ H/W ส่วนที่เป็น 32 bit
i5 ก็ 32 bit นะครับ O_O!!
0FFiiz Thu, 03/10/2013 - 15:47
In reply to อย่าลืมว่า 4s ออกมา by chettaphong
i5 ก็ 32 bit นะครับ O_O!!
i5c ด้วยนะ :-)
mr_tawan Thu, 03/10/2013 - 15:48
In reply to i5 ก็ 32 bit นะครับ O_O!! by 0FFiiz
i5c ด้วยนะ :-)
ง่าผมก็บอกแล้วไงครับว่า
chettaphong Thu, 03/10/2013 - 15:54
In reply to อย่าลืมว่า 4s ออกมา by chettaphong
ง่าผมก็บอกแล้วไงครับว่า ผมเชื่อว่า อีกสอง gen ถึงจะลอยแพ H/W 32 bit
เพราะถัดจากนี้ไปของใหม่คง 64 bit หมด
iPhone5c 2
sunboonfah Thu, 03/10/2013 - 16:11
In reply to ง่าผมก็บอกแล้วไงครับว่า by chettaphong
iPhone5c 2 ปีก็จะแถมแพแล้วเหรอครับ o_O!?!
นานแล้วครับ Android
Neopom Thu, 03/10/2013 - 16:44
In reply to iPhone5c 2 by sunboonfah
นานแล้วครับ Android ปีเดียวก็แพแล้ว
Nexus
PathSNW Thu, 03/10/2013 - 17:48
In reply to นานแล้วครับ Android by Neopom
Nexus ไม่แพนะครับ
ถึงแพก็ยังสามารถลงเวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้เองนะครับ
ไม่เชื่อลองดู iPhone4s ที่ลง Android4.3 ในมือผมสิครัช
ดูจากในอดีต ตัว OS
Persuader Thu, 03/10/2013 - 19:16
In reply to อย่าลืมว่า 4s ออกมา by chettaphong
ดูจากในอดีต ตัว OS น่าจะยังไม่แพในสองปีครับ
ส่วนเรื่องแอพแพไม่แพมันขึ้นกับ developer ครับ
ครั้น 8core ก็ไปว่าเขา มา
jack8855 Thu, 03/10/2013 - 14:39
ครั้น 8core ก็ไปว่าเขา มา 64bit ก็ว่าเขา
คนอื่นไม่มีดีเลยใช่ไหม :P
การเปลี่ยนเป็น64bitโดยสถาปัตก
dmitry Thu, 03/10/2013 - 14:42
การเปลี่ยนเป็น64bitโดยสถาปัตกรรมARMv8มีประโยชน์มากกว่าเรื่องของramครับ
โดยเฉพาะเรื่องของชุดคำสั่ง ตามไปดูเพิ่มเติมกันได้ที่นี่เลย
http://www.anandtech.com/show/7335/the-iphone-5s-review/4
บทความน่าสนใจมากครับ
pizzicato Thu, 03/10/2013 - 14:59
In reply to การเปลี่ยนเป็น64bitโดยสถาปัตก by dmitry
บทความน่าสนใจมากครับ ทำเป็นลิงก์ให้
http://www.anandtech.com/show/7335/the-iphone-5s-review/4
ชัดเจน
Zatang Thu, 03/10/2013 - 15:41
In reply to การเปลี่ยนเป็น64bitโดยสถาปัตก by dmitry
ชัดเจน
ที่โน่นเค้ายังเถียงกันอยู่เลย
anu Thu, 03/10/2013 - 21:55
In reply to การเปลี่ยนเป็น64bitโดยสถาปัตก by dmitry
ที่โน่นเค้ายังเถียงกันอยู่เลยครับ เอาผลการทดสอบตัวเข้ารหัสที่มีชุดคำสั่งเฉพาะเพิ่มขึ้นมา แต่ไม่ได้ตอบคำถามว่ามันได้ประโยชน์จาก 32bit vs 64bit อย่างไร
คำสั่งมันเยอะเกินเลยออกแบบใหม
tstcnr1u Fri, 04/10/2013 - 01:26
In reply to ที่โน่นเค้ายังเถียงกันอยู่เลย by anu
คำสั่งมันเยอะเกินเลยออกแบบใหม่มี bit ส่วนของคำสั่งยาวขึ้นด้วยเลยใส่คำสั่งเฉพาะได้ หรือมันหั่น 32bit 2 ตัวใส่บัสของ 64bit ได้หว่า อ่านผ่านๆยังไม่เห็นคำตอบเหมือนกันนะครับว่าทำไม 64bit ในที่นี้ถึงดีกว่านอกจากชุดคำสั่งเฉพาะซึ่งมันก็ใส่ของเดิมได้รึเปล่า
สงสัยด้วยว่ามันจะเปลืองขึ้นรึเปล่าเพราะต้องพ่วงไปเพิ่มอีกเท่านึงต่อคำสั่ง อาจกิน bandwidth และดูด RAM เยอะขึ้นอีกตอนใช้จริง
ตอนไอโฟนเปิดตัวก็มีคนไปปรามาส
nrml Thu, 03/10/2013 - 14:55
ตอนไอโฟนเปิดตัวก็มีคนไปปรามาสไว้ประมาณนี้แหละครับ สุดท้ายก็หงายเงิบกันไป
Qualcomm พูดถูกครับ
nessuchan Thu, 03/10/2013 - 15:06
Qualcomm พูดถูกครับ แต่ถูกครึ่งเดียว
สำหรับความคิดผมนะครับ CPU 64 bit มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลยนอกไปจากสามารถเพิ่มแรมได้มากกว่า 4 GB และสำหรับ iPhone 5S ที่มีแรมแค่ 1 GB มันคือ Zero Benefit อย่างแท้จริง (ไม่นับว่าที่เร็วขึ้นเพราะ CPU มันทำงานได้ดีกว่าเดิมนะครับ ไม่เกี่ยวกัน) แต่คำพูดข้างต้นจะถูกต้องก็ต่อเมื่อ CPU นั้นถูกใช้ Run Application เดิม OS เดิม
แต่สำหรับ Apple เค้าสามารถ Take advantage นี้ได้มากกว่าเจ้าอื่น เพราะเค้าคุม Software ได้ด้วย ทั้ง OS และ แอพต่าง ๆ ผ่านทาง XCODE เพราะฉะนั้น การที่จะทำให้ใช้งาน CPU 64 bit ให้ได้ประโยชน์มากขึ้นนั้น ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ Apple เลย กลับกันเสียอีก Qualcomm ที่ผลิต CPU อย่างเดียว ต่อให้ทำ 64 bit ออกมา แต่ทางฝั่ง Software ถ้าไม่มีใครเล่นด้วย คำพูดนั้นแหละครับจะคืนสนอง zero benefit for Qualcomm's 64 bit CPU.
คงต้องรอ Android และ Window
Ishmael Thu, 03/10/2013 - 15:31
In reply to Qualcomm พูดถูกครับ by nessuchan
คงต้องรอ Android และ Window Phone OS ที่รองรับ Qualcomm's 64 bit CPU ครับ ทาง Window Phone น่าจะช้าที่สุด Apple วิ่งล่วงหน้าไปแล้ว
ใช่ครับ และถึงแม้ว่า OS
nessuchan Thu, 03/10/2013 - 22:34
In reply to คงต้องรอ Android และ Window by Ishmael
ใช่ครับ และถึงแม้ว่า OS จะเป็น 64 BIT แล้ว software ก็ต้องเป็น 64 BIT ด้วย ถึงจะได้ประโยชน์จริง ๆ แล้วคนทำแอพก็อาจจะต้องทำ 2 เวอชั่นอีก ทั้ง 32 BIT และ 64 BIT ดูยุ่งเนอะ - - แต่ยังดีกว่าฝั่ง pc หน่อยตรงที่ Play Store คงจะเลือกให้ว่าจะลงแอพเวอชั่นอะไร ไม่ต้องเลือกเองเหมือน pc
...
sp Thu, 03/10/2013 - 19:21
In reply to Qualcomm พูดถูกครับ by nessuchan
...
ต่อไปข่าว Samsung ใช้CPU 256
popconpor Thu, 03/10/2013 - 15:14
ต่อไปข่าว Samsung ใช้CPU 256 bit กับ "Samsung galaxy s5" Wow
ถ้า android ยัง 32bit
pizzicato Thu, 03/10/2013 - 17:14
In reply to ต่อไปข่าว Samsung ใช้CPU 256 by popconpor
ถ้า android ยัง 32bit อยู่ก็ฮาครับ
ต้องสร้างโรงงานใหม่อย่างด่วนเ
tstcnr1u Fri, 04/10/2013 - 01:28
In reply to ต่อไปข่าว Samsung ใช้CPU 256 by popconpor
ต้องสร้างโรงงานใหม่อย่างด่วนเลยมั้งครับเพิ่ม bus ไป 8 เท่าขนาดนี้ท่าจะผลิตยากขึ้นหลายตัวเลย
สำหรับคนที่บอกว่า "Apple
mr_tawan Thu, 03/10/2013 - 15:50
สำหรับคนที่บอกว่า "Apple สามารถใช้ประโยชน์จาก 64bit ได้ เพราะว่าทำเองทั้ง HW และ SW" รบกวนลองแนะนำผมหน่อยได้ไหมครับว่าการใช้ประโยชน์ในลักษณะนี้นี่ทำอะไรได้บ้าง ?
ขอบคุณครับ
ข้างบนมีคนแปะ link อยู่นะครับ
Zatang Thu, 03/10/2013 - 15:59
In reply to สำหรับคนที่บอกว่า "Apple by mr_tawan
ข้างบนมีคนแปะ link อยู่นะครับ http://www.anandtech.com/show/7335/the-iphone-5s-review/4
ส่วนตัวคิดว่าต้อง iOS 8, 9 คงจะได้เห็น App 3rd Party รองรับกันเต็มๆ เพราะตัวนั้น iOS ส่วนใหญ่คงรองรับ 64bit กันหมดแล้ว ส่วน Android เชื่อว่่าในตลาดจะมีผสมกันมากอยู่จนทิ้งไม่ได้ (เพราะรุ่นกลาง - ล่างคงไม่เป็น 64bit เร็วๆ นี้)
ดูจากหัวข้อข้างบน 64bit
sunboonfah Thu, 03/10/2013 - 15:57
In reply to สำหรับคนที่บอกว่า "Apple by mr_tawan
ดูจากหัวข้อข้างบน 64bit จะใช้ประโยชน์ได้มากเกี่ยวกับการเข้ารหัสถอดรหัสได้รวดเร็วขึ้น คิดว่าเอาใช้กับแอปพวกสตีมภาพหรือเสียงได้ดียิ่งขึ้นครับ
เค้าว่ามันช่วยเรื่อง retain
redgene Thu, 03/10/2013 - 18:19
In reply to สำหรับคนที่บอกว่า "Apple by mr_tawan
เค้าว่ามันช่วยเรื่อง retain release ของ objective C ครับ
ว่าแต่ ทำไม 64-bit
arth Thu, 03/10/2013 - 15:51
ว่าแต่ ทำไม 64-bit ต้องมีประโยชน์เฉพาะ RAM มากกว่า 4GB เท่านั้นหรือครับ
ผมว่าอย่างพวกเครื่อง PC/Mac ที่เป็น 64-bit บางเครื่องก็ยังใช้ RAM 4GB อยู่เลย ตัว OS ก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก 64-bit ได้อยู่นะ
เพราะไฟล์ใหญ่ขึ้นทำให้บริโภค
cero5558 Thu, 03/10/2013 - 16:16
In reply to ว่าแต่ ทำไม 64-bit by arth
เพราะไฟล์ใหญ่ขึ้นทำให้บริโภค RAM มากขึ้นครับ RAM 4 GB ถือเป็นมาตรฐานขั้นต่ำของ 64 bit ของ PC/Mac จะใช้ 2 GB ก็ได้แต่มันจะไม่เห็นผลมากนักเผลอๆข้อเสียมากกว่าข้อดีอีก ปัจจุบันถึงยังมีให้เลือกระหว่าง 32 bit กับ 64 bit อยู่ครับ ยังไม่ได้ตัดขาดกันแต่อย่างใด
ประโยชน์ที่เห็นๆ
etorys Thu, 03/10/2013 - 17:03
In reply to ว่าแต่ ทำไม 64-bit by arth
ประโยชน์ที่เห็นๆ คือมันเห็นแรมได้มากกว่า 4GB ไงใส่น้อยกว่าก็ได้ แต่ถ้าเป็น 32-bit ยังไงก็เห็นได้ไม่เกิน 4GB
ในPCเกมส่วนใหญ่ยังลง x86
flittleconan Thu, 03/10/2013 - 22:37
In reply to ว่าแต่ ทำไม 64-bit by arth
ในPCเกมส่วนใหญ่ยังลง x86 อยู่เลยนะครับ
ส่วนใหญ่การอัพเป็น64บิต ก็เพื่อทำให้รองรับข้อมูลอะไรซักอย่าง(เช่นแรม)ได้มากขึ้น (สอบเสร็จก็ทิ้งความรู้เรื่องนี้ไปหมด)
ที่บอกถ้า RAM ล้วนๆ 4GB
tstcnr1u Fri, 04/10/2013 - 01:37
In reply to ว่าแต่ ทำไม 64-bit by arth
ที่บอกถ้า RAM ล้วนๆ 4GB มันจะต่างกับ 32bit นะครับเพราะมันรวมถึงหน่วยความจำส่วนอื่นๆด้วยอย่างเช่น RAM ของ GPU ซึ่งถ้าใส่ 4GB ไปรวมมันจะเกินครับ
ถ้าอยากลองว่าชุดคำสั่งยาวขึ้นเป็น 64bit ดูด RAM เพิ่มขึ้นยังไง ลองใส่ RAM 2GB ลง window 7 64bit ดูครับ ไม่ต้องลงอะไรแปลกๆมากนะเอาแค่โปรแกรมสำหรับคนออฟฟิศทั่วไปพอครับ แล้วลองเปลี่ยนไป 32bit ดูครับลื่นไหลต่างกันโคตรๆ ผมลองมาหลายเครื่องแล้ว ปกติผมจะแนะนำให้ไปเพิ่มแทนที่จะลง 32bit นะเดี๋ยวนี้มันถูกละถ้าชีวิตไม่ขัดสนเงินก็ใส่ 8 ไปเลย
อาจจะเป็นการเร่งเครื่องของแอป
vevysang Thu, 03/10/2013 - 16:07
อาจจะเป็นการเร่งเครื่องของแอปเปิ้ล
เพื่อให้แอนดรอยมีปัญหาก็ได้ครับ
ชาว iOS อาจจะได้ใช้ประโยชน์ 64bit
เร็วกว่าที่คาดกันไว้ก็ได้ ซึ่งถ้าภายในปี 2 ปีนี้
Apple เร่งให้ทุกอย่างเป็น 64bit ได้หมด
Android คงเจอปัญหาไม่น้อยแหละครับ
นอกเรื่องนิดนะครับ ผมเริ่มเบื
komy Thu, 03/10/2013 - 16:43
นอกเรื่องนิดนะครับ
ผมเริ่มเบื่อกะข่าว spec smartphone แล้วครับ ในตลาดตอนนี้ ไม่ว่าจะจับไปของ บริษัทไหน ก็เร็วมากๆแล้วครับ เพียงพอต่อการใชงานทั่วๆไป ข่าวที่ออกมาไม่เว้นแต่ละชั่วโมง มันกลายเป็นการตลาดไปหมด
ปล.ผมยิ่งอ่านยิ่งอยากได้โดยไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าเครื่องเก่ามันก็ทำงานได้เหมือนกัน
ถ้าเป็นตามนั้นจริง ทำไม
makeithard Thu, 03/10/2013 - 22:47
In reply to นอกเรื่องนิดนะครับ ผมเริ่มเบื by komy
ถ้าเป็นตามนั้นจริง ทำไม iPhone 4&4s พออัพ iOS7 แล้วถึงช้ากว่าใช้ iOS6 ล่ะครับ
ณ ตอนนี้ผมก็ว่าไม่จำเป็นเลย
Faln Thu, 03/10/2013 - 17:21
ณ ตอนนี้ผมก็ว่าไม่จำเป็นเลย เหมือน apple ต้องการแค่ "ทำก่อนแล้วเท่" มากกว่า
"ทำก่อนแล้วเท่"
Sam_Team Thu, 03/10/2013 - 18:30
In reply to ณ ตอนนี้ผมก็ว่าไม่จำเป็นเลย by Faln
"ทำก่อนแล้วเท่" ตรรกะพวกขี้อิจฉา
เอาเถอะครับ ไม่อยากจะยุ่งด้วย
Faln Thu, 03/10/2013 - 22:20
In reply to "ทำก่อนแล้วเท่" by Sam_Team
เอาเถอะครับ ไม่อยากจะยุ่งด้วย
ทำก่อนแล้วเท่จริงๆล่ะครับ
flittleconan Thu, 03/10/2013 - 22:41
In reply to เอาเถอะครับ ไม่อยากจะยุ่งด้วย by Faln
ทำก่อนแล้วเท่จริงๆล่ะครับ แล้วพอคนอื่นทำก็บอกว่าลอกไงล่ะ
ลองคิดเล่นดู Apple ทำ 64bit
I3assy Thu, 03/10/2013 - 17:58
ลองคิดเล่นดู Apple ทำ 64bit มาตอนนี้เพราะ
ที่มีประโยชน์จริงๆคงจะเป็นการปูทางเข้าสู่อนาคต ส่วนนอกนั้น ปัจจุบันยังไม่เห็นว่าจะจับต้องอะไรได้
เป็นข่าวที่ความเห็นน่าอ่านกว่
animateex Thu, 03/10/2013 - 18:26
เป็นข่าวที่ความเห็นน่าอ่านกว่าตัวเนื้อข่าว :)
นานๆ จะเห็นสักที ปกติเจอสงครามแฟนบอย
ในใจคงอยากพูดว่า "64บิต
Aoun Thu, 03/10/2013 - 18:35
ในใจคงอยากพูดว่า "64บิต ของAppleจะมีประโยชน์ฝุดๆ ถ้าให้เราเป็นคนรับงาน"
Apple ไม่ดี เดี๋ยว Qualcomm
skuma Thu, 03/10/2013 - 20:22
Apple ไม่ดี เดี๋ยว Qualcomm จะทำดีกว่านี้ให้ดู ผมจะรอดูครับ :D
ในมุมมองผู้นะ
pasuth73 Thu, 03/10/2013 - 20:27
ในมุมมองผู้นะ คือแอปเปิ้ลเอามาแค่การตลาดจริง เพราะมันเล่นตั้งใจใช้กับแรม 1GB มันน้อยเกินไปกับ 64 บิตนะ จะบอกว่าเป็นอนาคตก็เพิ่มแรมให้รองรับอนาคตหน่อยสิเพราะแอพ 64 มันกินแรมมากกว่า 32 นะ
My casual benchmarking
redgene Thu, 03/10/2013 - 21:43
In reply to ในมุมมองผู้นะ by pasuth73
My casual benchmarking indicates that basic object creation and destruction takes about 380ns on a 5S running in 32-bit mode, while it's only about 200ns when running in 64-bit mode. If any instance of the class has ever had a weak reference and an associated object set, the 32-bit time rises to about 480ns, while the 64-bit time remains around 200ns for any instances that were not themselves the target.
In short, the improvements to Apple's runtime make it so that object allocation in 64-bit mode costs only 40-50% of what it does in 32-bit mode.
รายละเอียด/ที่มา
ทำไมถึงมีแต่คนเอา 64-bit ของ
lancaster Thu, 03/10/2013 - 21:23
ทำไมถึงมีแต่คนเอา 64-bit ของ ARM ไปเทียบกับสมัยที่เปลี่ยนจาก x86 -> x86_64 หว่า
คนละสถาปัตยกรรมกันเลยนะ -_____-"
กำลังเคลมเลยครับ ขอบคุณครับ
gobman Thu, 03/10/2013 - 22:46
In reply to ทำไมถึงมีแต่คนเอา 64-bit ของ by lancaster
กำลังเคลมเลยครับ ขอบคุณครับ
นั่นสิครับ
tstcnr1u Fri, 04/10/2013 - 01:39
In reply to ทำไมถึงมีแต่คนเอา 64-bit ของ by lancaster
นั่นสิครับ มันออกแบบยังไงก็ไม่รู้ ชุดคำสั่งพิเศษข้างบนก็ดูยังไม่เป็นคำตอบเพราะรายละเอียดไม่ครบ
เห็นด้วยอย่างมากครับ
davidcopter Thu, 03/10/2013 - 21:40
เห็นด้วยอย่างมากครับ application ในปัจจุบันยังเป็น 32bit กันอยู่เลย
แต่ก็ดีในด้านของอนาคตครับ ทำให้มันนักพัฒนาในมีแรงบันดาลใจทางด้านของ 64bit มากขึ้น
ในอนาตคไม่แน่ครับ 64bit อาจจะครองโลกเลยก็ได้ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์
ไม่รู้นะ แต่ถ้ามองแบบลึกๆ
tgtong44 Fri, 04/10/2013 - 01:55
ไม่รู้นะ แต่ถ้ามองแบบลึกๆ ลึกเกินไปจะเป็นว่า แอปเปิ้ลเห็นเอนดรอย แรม3GB แล้วต่อไปแรมเพิ่มมาอีกไม่นานแน่ แล้ว CPU64 bit มันก็ต้องเกิดเพราะแรม จะ 4GB ในเร็วๆนี้ เราเลยต้องออกก่อนตัดหน้าแม้จะไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อวันนั้นของเอนดอรมาถึง วันที่แรมทะลุ 4GB เอนดรอยต้องทำ 64Bit คนจะได้หาว่า เอนดรอยลอกแอปเปิ้ล 5555+
ขำๆนะ ถ้ามองในแง่ร้ายสุดๆของผมมันได้แบบนี้
เอาเครื่องยนต์ 8 สูบใส่ vios
In2theBlue Fri, 04/10/2013 - 13:09
เอาเครื่องยนต์ 8 สูบใส่ vios วิ่งมันคงได้ประโยชน์หรอก
ล่าสุด twitterific รองรับ
chairedevil Sat, 05/10/2013 - 09:42
ล่าสุด twitterific รองรับ 64bit แล้วนิครับ เรื่องการเปล่ยาแปลงแบบนี้ ผมมองว่า apple เค้าถนัดนะครับ เพราะมันควบคุมง่าย
cpu 64 บิต
samsara Sun, 06/10/2013 - 17:03
cpu 64 บิต มีพลังคำนวณเพิ่มด้วย A7 แรงกว่า A6 แน่นอน (ไม่ว่าจะเป็นเพราะ 64 บิต หรืออื่นๆ) cpu ที่แรงขึ้น แอปเปิลคงเอาไปใส่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น iPad ด้วย ซึ่ง 64 บิตน่าจะเป็นอนาคต อ่านนี่อธิบาย 64 บิต อย่างง่ายๆ http://www.dailynews.co.th/technology/234166
ถ้ามองเกมยาว ผมเห็นเค้าลางของ
bahamutkung Mon, 07/10/2013 - 05:56
ถ้ามองเกมยาว ผมเห็นเค้าลางของ iosx