เป็นประเด็นเรื่องความปลอดภัยอีกราย เมื่อมีผู้ใช้งาน Facebook ที่ชื่อ Anucha Petchagun ค้นพบว่า Starbucks ประเทศไทย เก็บ password ของผู้ใช้งานโดยไม่มีการเข้ารหัส และจุดที่สำคัญอีกจุดคือแสดง password ปัจจุบันที่ไม่ได้เข้ารหัสไว้บนโค้ด HTML ในหน้า Change my password อีกด้วย

ผมได้ลองล็อกอินเข้าไปยังเว็บไซต์ https://www.starbuckscard.in.th และเข้าไปที่หน้า Change my password ยืนยันว่า ณ เวลาที่ผมเขียนข่าวนี้ มี password แบบไม่เข้ารหัสอยู่บน HTML อยู่จริงๆ

หลังจากที่ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้เปิดเผย source code ของท่านผ่านทาง Facebook ตามที่ท่านกล่าวลงท้ายไว้ว่า "ถ้าเจอ bug ก็อย่าลืมแจ้งท่านด้วย" ก็ได้รับเสียงตอบรับในทันที
แฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า HackerFantastic ได้ค้นพบว่าโค้ดของท่านนายกได้มีช่องโหว่สุดคลาสสิกที่เรียกว่า stack buffer overflow ในบรรทัดที่ 83 ที่มีการใช้งานคำสั่ง scanf โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกป้อนเข้ามา ทำให้แฮกเกอร์สามารถแทรกคำสั่งอันตรายเข้ามาทำงานได้และได้ทำการเปิดเผยโค้ดบน GitHub เพื่อรันช่องโหว่ดังกล่าวให้เปิดโปรแกรมเครื่องคิดเลขขึ้นมา

Tags:
Topics: 

ผมเชื่อว่าใครที่เคยใช้งานโซเชียลมีเดียคงจะเคยเห็นการขอรับบริจาคโลหิตให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้ถูกส่งต่อๆกันไป
โดยที่ผู้ที่ได้เห็นข้อความนั้นและต้องการช่วยเหลือก็ได้รับข้อมูลที่ไม่เพียงพอ
เช่นสถานที่ใดที่จะสามารถบริจาคเพื่อผู้ป่วยได้ หรือช่วงเวลาที่ต้องการรับบริจาคทำให้ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ส่งต่อกันไปนั้นเป็นเหตุการณ์ปัจจุบันหรือได้ผ่านมานานแล้ว

สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาของการขอรับบริจาคโลหิตสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องอาศัยการบอกต่อกันไปตามสื่อต่างๆ และญาติผู้ป่วยเองก็ยังมีอุปสรรคในการติดต่อกับผู้ที่ต้องการบริจาคโลหิตอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Facebook ออก API ใหม่ โดยใช้เลขเวอร์ชั่นเป็น 2.0 โดยการปรับปรุงส่วนใหญ่แล้วเพื่อควบคุมคุณภาพของแอพให้มีคุณภาพมากขึ้น และรบกวนผู้ใช้ให้น้อยลง ซึ่งแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อนักพัฒนาที่จะทำงานลำบากขึ้น และต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าเกี่ยวกับข้อจำกัดใหม่ๆ

สำหรับการสร้างแอพใหม่จะมีผลในทันที แต่สำหรับแอพเก่าจะถูกบังคับให้เปลี่ยนไปเป็นเวอร์ชั่น 2.0 ในวันที่ 30 เมษายน 2558 โดยที่เวอร์ชั่น 1.0 กับ 2.0 จะทำงานร่วมกันใน 1 แอพไม่ได้

การปรับเปลี่ยนบางส่วน ที่คาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมากสำหรับนักพัฒนาก็คือ

การล็อกอินด้วย Facebook

Tags:
Node Thumbnail

สดๆ ร้อนๆ กับ Adobe Game Developer Tools เครื่องมือสำหรับพัฒนาเกมที่ Adobe เพิ่งเปิดตัวไปบน Creative Cloud

โดย  Adobe Game Developer Tools นี้ประกอบไปด้วยเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเกมลงบน iOS, Android, Windows และ Mac OS รวม 3 โปรแกรม ตอนนี้สามารถดาวน์โหลดมาทดลองได้ผ่านแอคเคาท์สมาชิก Creative Cloud แบบฟรีได้ทันที ซึ่งอีกไม่นานจะเริ่มขายจริง (วีดีโอแนะนำท้ายเบรค)

โปรแกรมทั้ง 3 โปรแกรมที่ Adobe ได้เปิดตัวนั้นมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนจะพูดถึงความสามารถใหม่ๆ ของ Flash Player 11.4 และ AIR 3.4 นั้นผมขอเล่าย้อนหลังถึงการประกาศทิศทางของ Flash ในปี 2012

โดย Adobe ประกาศว่าจะอัพเดตย่อยของ Flash Player (บน Mac และ Windows) ในปี 2012 ทุก 3 เดือน และในระหว่างนี้ก็พัฒนา ActionScript Next ซึ่งเป็นการรื้อโครงสร้างของ Flash ใหม่ทั้งหมด และจะออกมาในสิ้นปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผู้ใช้ Firefox พบปัญหากับ Flash Player 11.3 ที่ทำให้ Firefox แครช มาได้พักหนึ่ง ตอนนี้ก็สามารถกลับมาใช้งานเปิดเว็บไซต์ที่เป็นแฟลชได้เสียที

ปัญหาครั้งนี้เกิดจากหลายส่วนซึ่งตอนนี้ Firefox ได้ทำการบล็อกปลั๊กอิน RealPlayer Browser Record Plugin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาระหว่าง Flash Player และ Firefox
จนทำให้ Firefox ต้องอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 13.0.1 และ Adobe ก็ได้อัพเดท Flash Player มาเพื่อแก้ปัญหานี้แล้วเช่นกัน

สำหรับผู้ใช้ Firefox อย่าลืมตรวจสอบการอัพเดทของเบราเซอร์ของท่านอีกครั้งนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

ตามข่าวแถลงการทิศทางของ Flash ก่อนหน้านี้ ที่ Adobe ได้ประกาศว่าจะให้ Flash มุ่งเน้นตลาดด้านเกมและวีดีโอพรีเมียม
Adobe จึงได้เปิดตัวเว็บไซต์ Adobe Gaming ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลให้กับนักพัฒนาเกม

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Adobe ออก Adobe AIR 3.2 เวอร์ชั่นทดสอบให้ดาวน์โหลดไปทดลองแล้ว หลังจากที่มีข่าวการพัฒนามาสักพัก
โดย Adobe AIR 3.2 มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Adobe ได้ประกาศทิศทางของ Flash ในปี 2012 อย่างเป็นทางการ
โดยเนื้อหาระบุถึง Flash runtime บนเดสก์ทอป ทั้งบน Windows, Windows 8, Linux, Apple OS X
และย้ำเรื่องแฟลชบนอุปกรณ์พกพา เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ต ซึ่งเป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้ ที่ Adobe หยุดพัฒนา Flash runtime บนอุปกรณ์พกพาแล้ว

เนื้อหาที่สำคัญพูดถึงการมุ่งเน้นไปยังตลาดที่สำคัญได้แก่ เกม และพรีเมียมวีดีโอด้วยแฟลช
เช่นการทำให้สามารถประมวลผลกราฟิกด้วยฮาร์ดแวร์อย่างเต็มประสิทธิภาพ
การส่งเสริมนักพัฒนาเกมด้วยแฟลช
การรองรับวีดีโอสตรีมมิ่ง
รองรับระบบ DRM

และเรื่องของ Flash Player เวอร์ชั่นที่จะออกภายในปี 2012 ด้วยกัน 3 รุ่นคือ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำหรับนักพัฒนาอย่าเพิ่งดีใจไป เพราะสิ่งที่ออกมาให้ทดลองนั้นเป็นเพียง runtime สำหรับ Mac OSX และ Windows เท่านั้น สำหรับ AIR 3 SDK ยังไม่ได้ถูกแจกจ่ายออกมาให้นักพัฒนา

ในการออกรุ่นทดสอบนี้สำหรับทดสอบความเข้ากันได้กับ Adobe AIR รุ่นย้อนหลัง
ให้เราได้ร่วมทดลองใช้งานกับแอพพลิเคชันที่สร้างโดย Adobe AIR รุ่น 2.7
ว่าพบปัญหาหรือไม่ก่อนที่ Adobe จะออก AIR 3 SDK ตามออกมาภายหลัง

สิ่งที่พัฒนาขึ้นใน Adobe AIR 3 ที่เด่นชัดก็คือ

Tags:
Node Thumbnail

สดๆ ร้อนๆ จาก Google labs กูเกิลได้เปิดตัว Swiffy เครื่องมือที่ช่วยแปลงแฟลชไปสู่ HTML5 โดยการทำงานหลักๆ แล้วก็จะคล้ายคลึงกับ Wallaby ของ Adobe

ผลจากการทดลองใช้งานสามารถแปลงได้อย่างสมบูรณ์เฉพาะแฟลชที่เป็น ActionScript เวอร์ชั่น 2.0 เท่านั้น
และยังสามารถแปลง ActionScript ที่ใช้ในการสร้างการเคลื่อนไหวต่างๆ ไปเป็นการเคลื่อนไหวแบบเดียวกันใน HTML5 ได้ด้วย เช่นการให้วัตถุวิ่งตามเมาส์ แต่ที่ยังไม่สามารถทำได้ก็คือโค้ดที่เกียวกับการตอบโต้กับผู้ใช้ เช่น การคลิก

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Adobe MAX 2010 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อประชาสัมพันธ์เทคโนโลยี Adobe ได้เปิดเผยตัวอย่าง API สำหรับ 3D ใหม่โดยใช้ชื่อ code name ว่า MoleHill API ตัวนี้จะใช้ความสามารถของ GPU ในการประมวลผลภาพ

จากเกมตัวอย่างที่นำมาแสดงใช้กับทำงานของ CPU เพียง 0-1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นการประมวลผลฟิสิกส์ แต่หน้าที่ในการประมวลผลภาพก็จะใช้ GPU แทน ดูเกมตัวอย่างท้ายข่าว

ที่มา : Adobe Max 2010 keynote

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้ว เว็บไซต์ Adobe จะมี Community เปิดให้แลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ส่วนมากแล้วจะเป็นภาษาอังกฤษซะส่วนมาก มีอีกมุมหนึ่งใน Adobe Community ที่หน้า http://feeds.adobe.com/ จะเป็นที่จะรวบรวม RSS Feed จากเว็บต่างๆ มารวมไว้เป็นหมวดหมู่ โดยปรกติแล้วเราจะสามารถ Submit บล็อกของเราเข้าไปได้ และต้องระบุภาษาก่อน แต่น่าน้อยใจที่ไม่มีภาษาไทยให้เราเลือก