Tags:
Node Thumbnail

Amazon และ Cisco ประกาศแผนการส่งบริการ Alexa และ Webex ของตัวเองขึ้นยานอวกาศ Orion ของ NASA ไปดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis I ซึ่งคาดว่าจะมีกำหนดยิงช่วงกลางปี 2022 นี้

Artemis I ถือเป็นภารกิจแรกของโครงการ Artemis ส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์อีกครั้ง โดย Artemis I เป็นภารกิจทดสอบที่ไม่มีมนุษย์ขึ้นอวกาศไปด้วย ยานจะบินรอบดวงจันทร์แล้วกลับโลกโดยไม่ลงจอด, จากนั้นจะตามมาด้วย Artemis II ที่มีมนุษย์ไปด้วยแต่บินรอบเหมือนกัน และ Artemis III ที่นำมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์ (คาดว่าเป็นปี 2024/2025 ตามลำดับ)

ภารกิจ Artemis I มีชุดเทคโนโลยีชื่อ Callistro ที่พัฒนาโดยบริษัท Lockheed Martin เพื่อสาธิตการนำเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ไปใช้กับนักบินอวกาศ โดยนักบินอวกาศสามารถสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Alexa เพื่อให้แจ้งข้อมูลสถานะต่างๆ ของยานอวกาศ และวิดีโดอคอลล์ผ่าน Webex กับศูนย์ควบคุมที่พื้นโลกได้

กรณีของ Alexa บนยาน Orion ไม่สามารถใช้วิธีประมวลผลผ่านคลาวด์บนโลกได้ เพราะระยะเวลาตอบสนองจะนานเกินไป จึงต้องใช้คอมพิวเตอร์บนยานเป็นหลักแทน ส่วนกรณี Webex จะเป็นเวอร์ชันคัสตอม รันบน iPad ที่ขึ้นยานอวกาศไปด้วย บริการทั้งสองตัวจะสื่อสารกับศูนย์ควบคุมผ่านเครือข่ายสื่อสาร Deep Space Network ของ NASA

No Description

ที่มา - NASA, Amazon, Cisco

Get latest news from Blognone

Comments

By: endess on 10 January 2022 - 13:29 #1236852

Alexa พึ่งมีข่าวให้เด็กเอามือไปแหย่ปลั๊กไฟแบบนี้จะมีแะนำให้นักบินอวกาศบังคับยานชนดวงจนทร์ไหมหว่า??

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 11 January 2022 - 08:29 #1236947 Reply to:1236852

ถ้ามี source ให้ AI เรียนรู้ มันก็จะแนะนำไปตามนั้นครับ