Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยอังกฤษจาก National Centre for Nuclear Robotices (NCNR) ส่งโดรนสำรวจกัมมันตภาพรังสีในพื้นที่ป่าแดง (Red forest) โดยรอบโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลที่เป็นพื้นที่ควบคุมหลังจากอุบัติเหตุทางรังสีซึ่งครบรอบ 33 ปีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail) ออกแสตมป์ชุดพิเศษในโอกาสครบรอบ 50 ปีของ MacRobert Award ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบโดย Royal Academy of Engineering ให้กับงานวิจัยและนวัตกรรมทางวิศวกรรม โดยแสตมป์ชุดล่าสุดนี้ประกอบด้วยผลงานทางวิศวกรรม 6 ชิ้น คือ Raspberry Pi โดยทีมพัฒนาได้รับรางวัลนี้ไปเมื่อปี 2017, Falkirk wheel กลไกที่ใช้ในการยกเรือเพื่อเชื่อมคลองที่มีความสูงต่างกันที่ใช้หลักการอาร์คิมิดิสจึงเป็นระบบที่ใช้พลังงานต่ำมาก, Catalytic converter ในท่อไอเสียรถยนต์เพื่อลดมลพิษ, Crossrail โครงการอุโมงค์ใต้ดินเพื่อการสร้างโครงข่ายรถไฟในลอนดอน, MRI scanner แม่เหล็กตัวนำยิ่งยวดที่ใช้ในเครื่องมือสำหรับการวินิจฉัย และ Bone graft วัสดุท่ี่พัฒนาเพื่อการปลูกถ่ายกระดูก

Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักดาราศาสตร์นานาชาติในชื่อกลุ่ม Event Horizon Telescope (EHT) เปิดเผยภาพหลุมดำที่ถ่ายได้เป็นภาพแรกของโลกซึ่งเป็นภาพของกาแล็กซี่ M87 ที่ห่างออกไปจากโลก 55 ล้านปีแสง ภาพที่ได้นี้ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุจาก 8 ที่ในการถ่าย

จากภาพถ่ายที่ปรากฎศูนย์กลางวงกลมสีดำเป็นขอบของ event horizon ซึ่งเป็นบริเวณที่วัตถุหรือแม้แต่แสงไม่สามารถหนีออกจากแรงโน้มถ่วงของหลุมดำได้และขอบสว่างโดยรอบที่เรียกว่า ring of fire เกิดจากแก๊สความร้อนสูงที่หมุนอยู่โดยรอบและเลี้ยวเบนเข้าสู่ศูนย์กลาง ซึ่งตรงตามทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอสไตน์ที่ทำนายไว้ก่อนหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักฟิสิกส์จาก CERN สามารถทดลองตรวจวัดปฏิสสาร (antimatter) ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยทำการผลิต antihydrogen ซึ่งเป็นปฏิสสารของไฮโดรเจนขึ้นหลังจากใช้ความพยายามในการสร้างเป็นเวลานานเนื่องจาก antihydrogen สลายไปได้อย่างรวดเร็วเมื่อเจอกับสสารปกติ ทีมวิจัยได้ออกแบบสนามแม่เหล็กแรงสูงที่สามารถจับอนุภาคนี้ไว้หลังจากนั้นจึงใช้เลเซอร์ความเข้มสูงยิงไปยังอนุภาคดังกล่าวเพื่อตรวจดูช่วงสเปกตรัมของพลังงานที่ปลดปล่อยออกมาในรูปของแสงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงชั้นพลังงานของโพสิตรอน (positron)

Tags:
Node Thumbnail

จากเคยแนะนำขั้นตอนของการติดตั้งการใช้งานแอปพลิเคชั่นของธนาคาร Barclays ในประเทศอังกฤษเพื่อการทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือ ตัวแอปยังรองรับการจ่ายเงินผ่าน NFC บนโทรศัพท์มือถือสำหรับสินค้าและบริการค่อนข้างครบ บทความนี้จะแนะนำการจ่ายเงินผ่านเมนู contactless mobile ที่สามารถเข้าใช้งานได้จากแอปพลิเคชั่นดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงที่ผ่านมาจากข่าวพ่อค้าถูกขโมยเงินทำให้เป็นที่กังวลเรื่องความปลอดภัยของการทำธุรกรรมออนไลน์ทั้งในส่วนของธนาคารผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการเอง ในบทความนี้จะมาแนะนำการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตของธนาคาร Barclays ในประเทศอังกฤษที่มีระบบการยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีที่ต่างออกไป

ธนาคารมีวิธีในการยืนยันตัวบุคคลที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าของบัญชีในการเข้าใช้งาน เรียกว่า PINsentry เพื่อความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นขออธิบายรายละเอียดในส่วนนี้ก่อนจะเริ่มการเข้าทำธุรกรรมจากบริการของธนาคาร

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Amazon Locker ช่วยเพิ่มความสะดวกในการรับของที่สั่งผ่าน Amazon โดยเฉพาะคนที่ไม่สะดวกที่จะให้ Amazon มาส่งของในที่พัก บริการนี้มีรูปแบบเดียวกับตู้ไปรษณีย์ที่เราเดินทางไปรับของยังจุดที่เราเลือกไว้แทน

บริการนี้มีให้เลือกทั้ง แบบส่งด่วน หรือ one-day delivery ที่ให้บริการฟรีสำหรับสมาชิก Amazon Prime และแบบปกติหรือ standard pickup ใช้เวลา 3-5 วันในการรับสินค้าให้บริการฟรีสำหรับคนทั่วไป บริการนี้เปิดให้บริการตั้งแต่กันยายน 2011 ใน New York, Seattle และ London ปัจจุบันมี Locker กว่า 300 แห่งในสหราชอาณาจักร

ในบทความนี้เราจะมาทดสอบการใช้งานบริการ Amazon Locker ในสหราชอาณาจักร