Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยในประเทศจีนได้ประกาศถึงความสำเร็จในการแปรรูปฟางข้าว ให้เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนราคาถูกสำหรับพลังงานชีวภาพ โดยทางทีมวิจัยอ้างว่า ด้วยวิธีใหม่นี้จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานชีวภาพจากฟางข้าวได้ถึง 65%

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ตัดสินใจไม่ใช้ฟางข้าวเป็นแหล่งพลังงาน เนื่องจากว่าฟางข้าวนั้นมีโครงสร้างของเซลลูโลสที่ซับซ้อน และแข็งแกร่ง จึงทำให้แบคทีเรียไม่สามารถย่อยสลายเซลลูโลสเหล่านั้นได้โดยง่าย

หนึ่งในวิธีใหม่ของนักวิจัยกลุ่มนี้คือ การนำฟางข้าวไปผ่านกระบวนการทางเคมีกับโซดาไฟ (Sodium Hydroxide) ก่อนที่จะนำไปหมักกับแบคทีเรีย โดยกระบวนการดังกล่าวนี้จะเพิ่มปริมาณของเซลลูโลสในฟางข้าวที่สามารถถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรียได้

Tags:
Topics: 

สวนสนุกที่ว่านี้คือ Alton Towers ครับ โดยตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน จะทดลองการห้ามใช้สมาร์ทโฟน และพีดีเอในเขตสวนสนุก โดยจะขอให้บรรดาผู้ปกครองฝากไว้ที่จุดรับฝาก ทางสวนสนุกกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ครอบครัวมีเวลาให้กัน และสนุกด้วยกันให้ได้มากที่สุดในระหว่างที่อยู่ในสวนสนุก จึงได้ริเริ่มมาตรการนี้ขึ้นมา

the Sun และ BoingBoing ระบุไว้ว่า ระหว่างการทดลองนี้ ทางสวนสนุกจะมีเจ้าหน้าที่พิเศษที่คอยยึดสมาร์ทโฟน และพีดีเอ จากผู้ปกครอง ถ้าถูกพบเห็นในระหว่างการใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Tranquil PC วางขายเมนบอร์ด Atom ได้เพียงไม่กี่วัน ก็ได้ประกาศวางขายเซิร์ฟเวอร์สำหรับใช้ภายในบ้านออกมาแล้ว 2 รุ่น ได้แก่ T2-WHS-A3iและ T7-HSAi โดยจะเริ่มส่งเซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่นี้ในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ในขณะที่ทางเว็บได้เปิดให้สั่งซื้อได้แล้วตั้งแต่วันนี้

เซิร์ฟเวอร์ Atom ทั้งสองรุ่นนี้จะมาพร้อมกับ Windows Home Server และจะกินไฟเพียงแค่ 29W เท่านั้น รายละเอียดของแต่ละรุ่นนั้นจะแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น รุ่น T2-WHS-A3i จะมาพร้อมกับฮาร์ดดิสก์สองตัว โดยตัวที่สองนั้นจะทำหน้าที่สำรองข้อมูล ในขณะที่รุ่น T7-HSAi จะมีฮาร์ดดิสก์เพียงตัวเดียวเท่านั้น

Tags:
Topics: 

จากความพยายามที่จะสร้างแหล่งพลังงานหมุนเวียน (renewable energy) เพื่อที่จะมาทดแทนพลังงานจากฟอสซิล ได้มีผลทำให้อาหารมีราคาสูงขึ้นทั่วโลก (เช่นข้าว และ น้ำตาล) นักพัฒนาจึงได้เริ่มค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ที่จะลดผลกระทบของการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพต่อราคาของอาหาร โดยหลีกเลี่ยงการใช้พืชที่มนุษย์สามารถนำมาบริโภคได้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเอกสารทั้งหมด 3 ฉบับ ที่ได้มีการวิเคราะห์ และชี้แจงถึงอุปสรรค และความเป็นไปได้ของวิธีการต่างๆ ที่สามารถสรุปได้ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่อยู่ในช่วงเบต้ามาเป็นเวลาหลายเดือน ในที่สุดโนเกียก็เปิดตัว Nokia Map 2.0 ตัวเต็มให้ดาวน์โหลดแล้ว

การใช้งานโดยทั่วไปของ Nokia Map 2.0 นั้นจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นอกเสียจากว่าอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายจากการดาวน์โหลดแผนที่ผ่านเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือ (ถ้าเป็นการดาวน์โหลดแผนที่ผ่าน Wi-Fi ก็ไม่ต้องเสียเงินครับ หรือถ้าดาวน์โหลดแผนที่มาก่อนโดยใช้ Nokia Map Loader ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานผ่านเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือ)

ส่วนหนึ่งของความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาจากเวอร์ชันเดิมมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะจ่ายเงินคืนให้กับผู้ใช้ Live Search เมื่อผู้ใช้ได้ทำการซื้อสินค้าผ่านจากผลการค้นหาของทางเว็บ ซึ่งเงินที่จะสามารถเคลมคืนมาได้นั้นจะขึ้นอยู่กับราคาของสินค้า และอัตราส่วนที่กำหนดไว้ (ทาง ars technica บอกไว้ว่าอัตราส่วนจะอยู่ที่ประมาณ 2-15% หรือมากกว่า)

ทาง ars technica ได้วิเคราะห์ไว้ว่า ปัจจัยของความสำเร็จในความพยายามครั้งนี้ของไมโครซอฟท์คือ ความสามารถทางการตลาดของไมโครซอฟท์ โดยให้เหตุผลว่า ถ้าไมโครซอฟท์ทำได้เพียงแค่ให้บรรดาผู้คลั่งไคล้คอมพิวเตอร์ (well-informed geeks) ที่มีอยู่เพียงแค่หยิบมือรับรู้นั้น คงไม่ต้องสงสัยว่าแผนการณ์ใหม่ของไมโครซอฟท์นี้ก็คงจะค่อยๆ เลือนหายไป ไม่ต่างอะไรกับสถานการณ์ปัจจุบันของ Live Search มากนัก