Tags:
Topics: 

สวนสนุกที่ว่านี้คือ Alton Towers ครับ โดยตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน จะทดลองการห้ามใช้สมาร์ทโฟน และพีดีเอในเขตสวนสนุก โดยจะขอให้บรรดาผู้ปกครองฝากไว้ที่จุดรับฝาก ทางสวนสนุกกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ครอบครัวมีเวลาให้กัน และสนุกด้วยกันให้ได้มากที่สุดในระหว่างที่อยู่ในสวนสนุก จึงได้ริเริ่มมาตรการนี้ขึ้นมา

the Sun และ BoingBoing ระบุไว้ว่า ระหว่างการทดลองนี้ ทางสวนสนุกจะมีเจ้าหน้าที่พิเศษที่คอยยึดสมาร์ทโฟน และพีดีเอ จากผู้ปกครอง ถ้าถูกพบเห็นในระหว่างการใช้งาน

ถ้าการทดลองนี้ประสบผลสำเร็จ มาตรการนี้จะได้รับการนำมาใช้อย่างถาวร

ที่มา - Alton Towers official website, the Sun, BoingBoing ผ่าน Slashdot

Get latest news from Blognone

Comments

By: macxide
iPhoneAndroid
on 26 May 2008 - 23:42 #52901

สงสัยสวนสนุกคงไม่ต้อนรับนักธุรกิจหลายท่านแน่เลย... แย่เลยหากนำเข้ามาไทย ข้าพเจ้าจะทำงานได้เยี่ยงไร? แต่ข่าวนี้น่าจะมีเหตุผลการห้ามนะครับ หาเหตุผลกันมา น่าจะดี.... ครั้งแรกที่ อเมริกามีตัวอย่างการกีดกัน

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: ekb on 26 May 2008 - 23:49 #52903 Reply to:52901

เหตุผลของทางสวนสนุกก็คือว่า พวกเขาต้องการให้บรรดาผู้ปกครองมีเวลา และร่วมสนุกไปกับครอบครัวให้ได้มากที่สุดครับ โดยจุดประสงค์ของการห้ามใช้สมาร์ทโฟนก็คือ ไม่ต้องการให้ผู้ปกครองเอางานเข้ามายุ่งเกี่ยวในเวลาที่ควรจะมาร่วมสนุกกับลูกๆ น่ะครับ

By: macxide
iPhoneAndroid
on 27 May 2008 - 00:14 #52908 Reply to:52903

ขอบคุณครับผม... Symbian ที่ไม่ใช่ UIQ คงเอาเข้าไปได้... เพราะมันทำงานไม่ได้เลย...

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 27 May 2008 - 01:09 #52912 Reply to:52901

สหราชอาณาจักรตะหากวุ้ย ไม่ใช่อเมริกา -*-

By: ekb on 27 May 2008 - 02:13 #52925 Reply to:52912

โอ๊ะ.. ขอบคุณครับที่ช่วยเตือนคุณ macxide ครั้งแรกผมไม่ทันสังเกตเห็นว่าเขาเข้าใจผิดว่าเป็น usa

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 May 2008 - 00:00 #52904
tekkasit's picture

ผมว่ามันก็ make sense นะครับ แหม่ะ
จะมาเที่ยวยังจะโทรศัพท์ มี Quality Time หน่อยสิ

คงต้องจัดขั้นตอนกรณีตอนพลัดหลงกันนิดหน่อย

By: Chengings
Contributor
on 27 May 2008 - 00:38 #52910
Chengings's picture

อย่างนี้บางคนก็ twitter ไม่ได้อ่ะดิ ------- หมาไฟ


หมาไฟ

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 27 May 2008 - 01:26 #52914 Reply to:52910

แหมะ กำลังจะมาบอกแบบนี้พอดี

:P

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 27 May 2008 - 13:56 #52959 Reply to:52910

โทรศัพท์ผมไม่ i และไม่ smart รอดครับ

By: papercut
Android
on 27 May 2008 - 01:00 #52911

้ผมไม่ชอบแฮะ สิทธิของผมถ้าจะทำงานไปเลี้ยงลูกไปล่ะ
เกิดมีsmartphoneใช้กะเค้าเครื่องเดียวไม่มีเครื่องธรรมดา ก็ต้องฝากไว้หรือนี่
รู้สึกเหมือนกรณีรื้อกระเป๋าก่อนเข้าโรงหนังยังไงพิกล

By: p-joy on 27 May 2008 - 01:50 #52920

Alton Towers มันใหญ่มาก ๆ นะครับ จากโซนหนึ่งไปยังอีกโซนหนึ่งมันไกลมาก บางจุดต้องนั่งรถกระเช้าไป
บางครั้งแม่กับลูกผู้หญิงอาจจะไปอีกโซน ในขณะที่พ่อกับลูกชายไปเล่นไอ้เจ้าเครื่องเล่นที่หวาดเสียวซึ่งอยู่
คนละโซนกัน เจ้าหน้าที่จะแยกได้อย่างไรว่าเป็นการใช้แบบโทรศัพท์ธรรมดาหรือเป็นการใช้งานธุรกิจ

By: meddlesome on 27 May 2008 - 02:40 #52929
By: rebotko on 27 May 2008 - 03:37 #52933

เข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมั้ยครับ ถ้าถึงขั้นยึดจริง?

ถ้าเป็นการรณรงค์ก็ว่าไปอย่าง

By: kie on 27 May 2008 - 06:48 #52935 Reply to:52933

ไม่หรอกครับ ก่อนจะเข้าสวนสนุก เขาก็ถือว่าต้องยอมรับข้อตกลงของสวนสนุกอยู่ก่อนแล้ว ถ้าไม่ยอมรับก็ไม่ต้องเข้า มันเป็นสถานที่ของเขาน่ะครับ เราไปเรียกร้องอะไรไม่ได้

เรื่องสมาร์ทโฟนนี่ผมว่าก็โอเคเหมือนกัน เช่น พ่อแม่บางคน อุตส่าห์พาลูกมาเที่ยวสวนสนุก ยังจะมาเล่นแกดเจ็ทอีก แค่น่าจะเอาไว้รับธุระสำคัญๆก็พอแล้วมั้งครับ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเมืองนอกคนเล่นสมาร์ทโฟนกันในสวนสนุกเยอะถึงกับต้องแบนเลยเหรอเนี่ย

By: papercut
Android
on 27 May 2008 - 08:58 #52940 Reply to:52935

้แนวคิดแบบนั้นยิ่งคล้ายกับการยึดกล้องเลยครับ
(กล้องDSLRก็โดน ทั้งๆที่ถ่ายได้แต่ภาพนิ่ง เป็นจำเลยของสถานประกอบการเหมือนSmartPhone หลายคนต้องคืนตั๋วหนังเพราะไม่อยากฝากกล้องก็มี)

ผมไม่เห็นด้วยที่ว่า สถานที่เค้า เราเรียกร้องไมไ่ด้ เพราะในฐานะผู้ใช้บริการ กฏเกณฑ์บางอย่างที่ไม่เป็นธรรมกับเรา ผมว่าเรามีสิทธิผู้บริโภคที่จะเรียกร้องนะครับ
เริ่มตั้งแต่การตีความของสถานประกอบการว่า การมีSmartPhone ในสวนสนุก= ไม่ใส่ใจลูกๆเต็มที่

ซึ่งผมว่าแก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน ทื่อๆง่ายๆไปหน่อย เราพาลูกเรามา เราก็ควรจะได้รับสิทธิ"พกพา"ทรัพย์สินใดๆของเราที่ไม่ผิดกฏหมายมาด้วย
ไม่ใช่ว่ามาโดนริบ แถมมีจนท.คอยสอดส่อง-*- เพราะเรื่องความปลอดภัยของทรัพย์สินและข้อมูลภายในก็น่ากังวลเหมือนกัน

By: rocketbomb on 27 May 2008 - 19:20 #52987 Reply to:52940

เค้าถึงอยู่ในช่วงทดลองไงครับ

จริงๆ แล้วผมว่าเค้าใส่ใจลูกค้าด้วยซ้ำไปนะ เพราะลองคิดดูแล้ว การทำแบบนี้เค้าไม่ใช่จะได้เงินเพิ่ม แถมมีภาระต้องจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อดูแลเรื่องพวกนี้ กับมีโอกาสเสียรายได้จากลูกค้าที่ไม่เห็นด้วย

ผมว่าน่าปรบมือให้กับความกล้าเสีย(เสียอย่างเดียว เพราะยังไม่เห็นทางที่เค้าจะได้ประโยชน์) เพื่อลูกค้า

By: ABZee on 28 May 2008 - 03:26 #53021 Reply to:52987

มันเป็นความกล้าที่น่าชมจริงๆแหละครับ แต่มันเป็นความบ้าบิ่นที่ไปโทษโทรศัทพ์และบังคับลูกค้าให้ทำตามตน

PoomK

By: kie on 27 May 2008 - 22:44 #53003 Reply to:52940

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด รู้สึกว่าเขาจะไม่ได้ห้ามไม่ให้มี smartphone นี่ครับ เขาแค่ริบคนที่เอา smartphone ขึ้นมาเล่นเฉยๆ

ผมว่ากรณีนี้ คนที่ได้ประโยชน์โดยตรงก็คือเด็กนะครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูเป็นกรณีๆไป เช่น คนเล่น smartphone บางคนอาจจะไม่มีลูกก็ได้ ก็ต้องดูกันต่อไปครับ

By: ABZee on 28 May 2008 - 03:27 #53022 Reply to:53003

ผมมองว่าเด็กอาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์ด้วยซ้ำ มันเป็นเพียงเหตุการณืที่ "เชื่อได้ว่า" มากกว่า "ความจริง" นะครับ

PoomK

By: ABZee on 28 May 2008 - 03:42 #53024 Reply to:52940

จากเว็บไซต์ต้นสังกัดมันเป็นแค่การเข้ามาเตือนและขอความร่วมมือ (!?) ซึ่งถ้าไม่ให้อาจเกิดการยึดจริงๆจากที่เขียนใน The Sun
ถ้าเป็นการริบก็อาจเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุไปสักหน่อย ถ้าเอาจริงๆน่าจะเรียกร้องกันได้อย่างที่คุณบอก

ผมคิดว่าเป้าหมายคือออกกฏขำๆเพื่อความหวังดีเสียมากกว่า แต่เมื่อไหร่ที่กฏมันเริ่มไม่ขำมันก็จะไม่มีผลบังคับใช้ขึ้นมาทันที สรุปก็คือมันเป็นกฏที่ไม่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว

PoomK

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 27 May 2008 - 09:11 #52941

ไม่น่าจะประสบผลสำเร็จนะ มาตรการนี้

By: onimaru
SymbianWindows
on 27 May 2008 - 10:24 #52947

แล้วถ้าเกิดเด็กไปเดินทะเล่อทะล่าตกลงไปตายในอะไรซักอย่างที่ไม่ใช่เครื่องเล่น ตอนที่พ่อแม่กะลังยุ่งอยู่กับการเช็คเมลล์หรือจิ้มอะไรอยู่ก็ไม่รู้ แบบนี้ใครจะผิด มันก็จะลำบากเจ้าของสถานที่เค้าอีก
คือถ้าไม่ว่างขนาดต้องไปเดินจิ้ม ๆ ทั้ง ๆ ที่พาลูกไปเที่ยว็้อย่าไปเลยดีกว่าผมว่า
มันอาจจะทำให้เด็กรู้สึกไม่ดีเอาได้ เหมือนเราไปเที่ยวกะแฟนอ่ะ นี่เธอขึ้นไปเสียวคนเดียวนะ
เด๋วเช็คเมลล์แป๊บเดี๋ยวลงมาค่อยเจอกันอะไรแบบนี้มันเสียบรรยากาศนะผมว่า
เด็กไปเที่ยวก็คงอยากอยู่กับพ่อแม่จูงมือไปเล่นของเล่น ซื้อของกินอะไรแนว ๆ นี่แหละมั้ง

By: papercut
Android
on 27 May 2008 - 12:25 #52953 Reply to:52947

้ถ้าตรรกะแบบนี้ งั้นต้องห้ามเอาหนังสือพิมพ์,นิตยสาร,หนังสือ ฯลฯ เข้าไปด้วยครับ

By: SilliCon
Android
on 27 May 2008 - 12:56 #52956 Reply to:52947
SilliCon's picture

ถ้ามองแบบนั้นผมว่าไม่ต้อง smart phone หรอกครับ โทรศัพท์ธรรมดา
เดี๋ยวนี้ก็เช็คเมลล์ได้มี organize เหมือนกัน
แล้วคุณจะไปสวนสนุกทั้งที่ไม่ได้พกมือถือเหรอครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 May 2008 - 10:43 #52950
khajochi's picture

อาจจะออกข่าวเพื่อให้สนใจ แล้วก็ออกมาบอกว่า "ทางสวนสนุกไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าวแม้แต่น้อย"

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: p-joy on 27 May 2008 - 13:47 #52957 Reply to:52950

ฤดูร้อนคนเข้าสวนสนุกแห่งนี้ขนาดแถวต่อคิวรอเล่นเครื่องเล่นยาวเป็นร้อยเมตรอยู่แล้วครับ

By: ABZee on 28 May 2008 - 03:32 #53023

สมัยนี้คิดแบบนี้กันหรือเนี่ย
สมัยผมเด็กเป็นคนใช่ SmartPhone ส่วนพ่อใช้โทรศัพท์ห่วยๆเสียมากกว่า

คุณลูกต้องถูกยึดเครื่องเล่นเกมต่างๆด้วยไหม เพื่อที่ครอบครัวจะได้ "สนุก" กันอย่างเต็มที่?

PoomK

By: rocketbomb on 29 May 2008 - 12:48 #53122 Reply to:53023

สมัยนี้คิดแบบนี้กันหรือเนี่ย สมัยผมเด็กเป็นคนใช่ SmartPhone ส่วนพ่อใช้โทรศัพท์ห่วยๆเสียมากกว่า <<< เด็กคนนั้นโตเป็นผู้ใหญ่มีลูกแล้วไงครับ :)