Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Reuters อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุว่าสหภาพยุโรปหรือ EU เตรียมสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ได้แก่ แอปเปิล, Meta และ Alphabet ว่าอาจละเมิดกฎหมายดิจิทัล DMA ซึ่งมีโทษสูงสุดคือปรับ 10% ของรายได้

ทั้งนี้ตัวแทนของ EU, แอปเปิล, Meta และ Alphabet ยังไม่ออกมาให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature ว่าด้วยเทคโนโลยี Machine Learning ที่ถูกใช้ในการพยากรณ์การเกิดน้ำท่วมในสเกลทั่วโลก ซึ่งกูเกิลเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2008 ผ่านเครื่องมือ Flood Hub รองรับข้อมูลใน 80 ประเทศ

กูเกิลบอกว่า AI ปัจจุบันสามารถพยากรณ์การเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ได้ล่วงหน้าถึง 7 วัน จึงสามารถแจ้งข้อมูลในหน่วยงานรัฐบาลของประเทศนั้น ตลอดจนองค์กรมนุษยธรรมที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมการช่วยเหลือและลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติ

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่าสำนักข่าว BBC ของอังกฤษ ได้เริ่มวางแผนเทรนและสร้าง AI เพื่อใช้งานเองภายในหน่วยงาน โดยนำข้อมูลที่เป็นตัวอักษรทั้งหมดมาเทรน

ผู้บริหารของ BBC ได้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการรัฐสภาถึงแผนงานดังกล่าว โดยบอกว่า Generative AI ที่สร้างขึ้นมาเองนี้ จะนำมาใช้สนับสนุนขั้นตอนโปรดักชัน และอาจใช้สำหรับความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในด้านต่าง ๆ ต่อไป ตัวผลลัพธ์ทั้งหมดที่เกิดจาก AI จะใช้งานเฉพาะใน BBC เท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า BBC ก็พิจารณาขายเนื้อหาข่าวให้กับบริษัทเทคโนโลยี เพื่อนำไปใช้เทรน AI แต่ BBC ปฏิเสธประเด็นนี้ บอกว่ายังไม่มีการทำข้อตกลงกับหน่วยงานใด เพื่อไปพัฒนา AI เชิงพาณิชย์ ปัจจุบัน BBC ยังประเมินความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดต้องมีความชัดเจนมากกว่านี้

Tags:
Node Thumbnail

ในบรรดาแชทบอทในท้องตลาดตอนนี้ Chat with RTX จาก NVIDIA ถือว่าเป็นแชทบอทที่มีความแตกต่าง แสดงศักยภาพของ Generative AI บนพีซี Windows ที่ใช้ NVIDIA RTX GPUs ได้อย่างเต็มที่ ใช้งานได้ออฟไลน์ 100% ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดร้านค้า Apple Store สาขาใหม่ Apple Jing’an ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดจิ้งอัน เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยซีอีโอ Tim Cook ที่เดินทางไปจีนก่อนหน้านี้ และ Deirdre O’Brien หัวหน้าฝ่ายธุรกิจค้าปลีกของแอปเปิล ก็เข้าร่วมในพิธีเปิดร้านสาขาใหม่นี้ด้วย

Apple Jing’an เป็น Apple Store สาขาที่ 8 ในเซี่ยงไฮ้ และสาขาที่ 57 ในประเทศจีน ตั้งอยู่ใกล้กับวัดจิ้งอัน มีพื้นที่รองรับการจัดกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการพื้นที่ช้อปปิ้งในย่านนั้น

Tags:
Node Thumbnail

พบผู้เล่นใน Dragon's Dogma 2 หลายคนกำลังวางแผนกำจัด NPC จำนวนมากเพื่อเพิ่มเฟรมเรตของเกมโดยได้ไอเดียมาจากคำอธิบายปัญหาด้านประสิทธิภาพของเกมจาก Capcom ที่เกิดขึ้นทั้งในเกมเวอร์ชัน PC และคอนโซล

ตามรายงานของ IGN ทาง Capcom อธิบายว่าปัญหาประสิทธิภาพของเกมบางส่วนเกิดจาก CPU ที่ต้องใช้ในการคำนวณการปรากฏตัวทางกายภาพของตัวละครในเกม ในพื้นที่ที่มีตัวละครจำนวนมาก เช่น เมืองและหมู่บ้าน ซึ่งส่งผลให้ใช้ CPU สูงมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านประสิทธิภาพและเฟรมเรตในเกม ซึ่งใน Dragon's Dogma 2 นี้มี NPC อยู่มากกว่า 1,000 ตัว และ NPC เหล่านี้สามารถถูกฆ่าตายได้

Tags:
Node Thumbnail

ASUS เปิดตัวพร้อมวางจำหน่าย ASUS Zenbook 14 OLED (UM3406) ในไทยราคา 39,990 บาท ชูจุดเด่นเป็นโน้ตบุ๊กพรีเมียมที่บางเบา ใช้งานได้ยาวนานทั้งวันโดยไม่ต้องชาร์จ มาพร้อมโปรเซสเซอร์จาก AMD Ryzen 7 มีสเปคคร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

AMD จัดงาน Technology & Innovation Update ใช้ AI ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทุกระดับ ครอบคลุมตั้งแต่ระบบคลาวด์, องค์กร ไปจนถึงคอมพิวเตอร์พีซี โดย AMD ได้ยกตัวอย่างการใช้งานผลิตภัณฑ์หลายรายการ ประกอบไปด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Unit 42 ทีมวิจัยด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของ Palo Alto ออกรายงานเหตุการณ์ ransomware ในปี 2023 จากโพสต์ในตลาดมืดที่ขายข้อมูลกว่า 3,998 โพสต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2,679 ปี 2022 ที่ราว 49%

ransomware ที่เยอะที่สุดคือกลุ่ม LockBit 3.0 เป็นสัดส่วนถึง 23% ซึ่งในไทยก็เป็นมัลแวร์ที่สร้างปัญหามากที่สุดด้วย โดยมีเหยื่อ 19 ราย (ก่อนสมาชิกกลุ่มจะโดนจับและเซิร์ฟเวอร์ถูกปิดเมื่อต้นปี 2024)

Tags:
Node Thumbnail

Sakana AI บริษัทวิจัยด้าน AI จากญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งโดย David Ha และ Llion Jones อดีตนักวิจัยจากกูเกิล ซึ่งมีผลงานการออกแบบโครงสร้าง Deep Learning เปิดตัว "Evolutionary Model Merge" ระบุว่าเป็นวิธีพัฒนาโมเดล AI โดยใช้แนวทางให้รวมโมเดลให้มีวิวัฒนาการ ได้ออกมาเป็นโมเดลใหม่ตามการใช้งานแต่ละประเภทที่ดีที่สุด และสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นได้

ไอเดียของวิธีสร้างโมเดลนี้ใช้การนำโมเดล AI โอเพนซอร์ส ซึ่งปัจจุบันเฉพาะบน Hugging Face ก็มีมากกว่า 5 แสนโมเดล หากนำมาผสมผสานกันก็จะได้โมเดลใหม่ที่มีความสามารถมากขึ้น หรือเจาะจงเฉพาะส่วนที่ยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนามากพอตรงนั้น

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลออกอัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS 17.4.1 สำหรับ iPhone, iPadOS 17.4.1 สำหรับ iPad และ visionOS 1.1.1 สำหรับ Vision Pro ซึ่งเป็นอัพเดตย่อย สองสัปดาห์หลังจากแอปเปิลออกอัพเดต iOS 17.4

ในอัพเดตนี้แอปเปิลไม่ได้ระบุรายการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ บอกเพียงเป็นการแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัย และแก้ไขบั๊กทั่วไป โดยมี iPadOS 17.4.1 ที่แอปเปิลอธิบายเพิ่มเติมว่าผู้ใช้ iPad 7th Gen, iPad 6th Gen, iPad Pro 12.9 นิ้ว 2nd Gen และ iPad Pro 10.5 นิ้ว ที่พบปัญหาแอปกล้องไม่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ ปัญหานี้ได้แก้ไขแล้วใน iPadOS 17.4.1

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 7+ Gen 3 ซึ่งเป็นเวอร์ชันอัพเกรดของ Snapdragon 7 Gen 3 ที่ออกมาเมื่อปลายปี 2023

การเปลี่ยนแปลงจากรุ่น 7 มาเป็น 7+ มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เพิ่มฟีเจอร์ให้ Copilot ของ Windows 11 รองรับการใช้งานบัญชีองค์กร (Copilot in Microsoft 365) โดยแถบ sidebar ของ Copilot บนเดสก์ท็อปจะเพิ่มโลโก้บริษัท และแท็บ Work / Web เข้ามาที่ด้านบน

ผู้ใช้สามารถเลือกกดสลับให้ Copilot ทำงานในโหมด Work เพื่อดึงข้อมูลจากบัญชีองค์กร เช่น อีเมล เอกสาร ตารางนัด ข้อความแชท มาแสดงบน Windows ได้โดยตรงได้ แต่ถ้าต้องการกลับไปค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเหมือนคอนซูเมอร์ทั่วไป ก็กดสลับกลับเป็น Web ใช้งานได้ตามปกติ

ที่มา - Microsoft

Tags:
Node Thumbnail

Threads ประกาศรองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่าย Fediverse แล้ว โดยตอนนี้ยังมีสถานะเบต้า และทดสอบเฉพาะในอเมริกา, แคนาดา และญี่ปุ่น ทำให้ผู้ใช้งาน Threads สามารถโพสต์หรือดูข้อมูลการ Like แบบข้ามแพลตฟอร์ม ที่อยู่ใน Fediverse ได้ เช่น Mastodon

ก่อนหน้านี้ Meta ได้พรีวิวฟีเจอร์นี้ไป ซึ่งมีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการเชื่อมต่อนั่นคือบัญชีต้องเป็นสาธารณะ และตอนนี้ยังมีข้อจำกัด เช่น ดูข้อความตอบกลับ (Reply) หรือดูผู้ติดตามข้ามแพลตฟอร์ม ไม่ได้ ตลอดจนหากลบโพสต์ใน Threads ก็อาจไม่ถูกลบในแพลตฟอร์มอื่น

แน่นอนว่าซีอีโอ Mark Zuckerberg ก็ร่วมทดสอบการโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Swen Vincke ผู้กำกับเกม Baldur's Gate 3 และซีอีโอของ Larian Studios เปิดเผยในงานสัมมนานักพัฒนาเกม GDC 2024 ว่าบริษัทของเขาได้เริ่มงานพัฒนาเนื้อหาเสริม DLC ให้กับ Baldur's Gate 3 แล้ว แต่สุดท้ายตัดสินใจยกเลิกไป และยืนยันว่าจะไม่ทำ DLC ให้เกมภาคนี้อีกแล้ว

Vincke บอกว่าความสำเร็จของ Baldur's Gate 3 ทำให้ทีมงานเดินหน้าพัฒนา DLC ต่อตามธรรมเนียมปฏิบัติของวงการเกม และถึงขั้นเริ่มคิดทำ BG4 ด้วยซ้ำ แต่ก็มาพบว่าเกมภาคหลักยังพัฒนาไม่สุด การเริ่มทำของใหม่ในจังหวะนี้ยังไม่เหมาะสม จิตใจของทีมงานยังไม่พร้อมสำหรับการทำ DLC ทำให้ทุกอย่างผิดที่ผิดทาง

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Surface Pro 10 for Business และ Surface Laptop 6 for Business โดยถือเป็น "AI PC" รุ่นแรกของไมโครซอฟท์เอง แต่ยังจำกัดเฉพาะลูกค้ากลุ่มธุรกิจเท่านั้น ยังไม่มีเวอร์ชันสำหรับคอนซูเมอร์ทั่วไป ซึ่งน่าจะเปิดตัวในงาน Build 2024 ช่วงเดือนพฤษภาคม โดยลือกันว่าเวอร์ชันคอนซูเมอร์น่าจะมีจอ OLED ให้เลือกเป็นครั้งแรก

Surface Pro 10 และ Surface Laptop 6 ยังใช้ดีไซน์แบบเดียวกับรุ่นก่อน สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคืออัพเกรดซีพียูเป็น Intel Core Ultra ที่มีหน่วยประมวลผล NPU ในตัวชิป, คียบอร์ดเพิ่มปุ่ม Copilot และอัพเกรดสเปกจอภาพ-เว็บแคมให้ดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

GoTo บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของอินโดนีเซีย รายงานผลประกอบการประจำปี 2023 มีรายได้สุทธิ 14.785 ล้านล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 3.415 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เทียบกับรายได้ในปี 2022 และขาดทุนสุทธิ 90.519 ล้านล้านรูเปียห์ เนื่องจากมีรายการพิเศษต้องบันทึกขาดทุนค่าความนิยม (goodwill) 78.8 ล้านล้านรูเปียห์ ของดีลขายหุ้น Tokopedia ให้ TikTok

Jacky Lo ซีเอฟโอกลุ่ม GoTo กล่าวว่าความสามารถการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ธุรกิจออนดีมานด์มี EBITDA เป็นบวก เช่นเดียวกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ได้เงินสนับสนุนเพิ่มจากข้อตกลงกับ TikTok จึงประเมินว่าบริษัทจะมีกำไรแบบ EBITDA รวมเป็นบวกในปี 2024

Tags:
Node Thumbnail

Reddit นำบริษัทเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กแล้วเมื่อคืนนี้ ด้วยตัวย่อในการซื้อขาย RDDT ราคาหุ้นวันแรกปรับเพิ่มขึ้น 48% จากราคาไอพีโอ ปิดที่ 50.44 ดอลลาร์ต่อหุ้น มูลค่ากิจการอยู่ที่ประมาณ 9,500 ล้านดอลลาร์ โดยระหว่างวันของการซื้อขายราคาหุ้นปรับเพิ่มสูงสุดถึง 70%

ผลประกอบการของ Reddit ในปี 2023 มีรายได้เติบโต 20% จากปี 2022 ที่ 804 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนสุทธิ 90.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากปี 2022 ประเด็นหลักของการเติบโตรายได้บริษัทปีนี้ มาจากการขายไลเซนส์ใช้งานข้อมูล ที่มูลค่า 203 ล้านดอลลาร์ เป็นระยะเวลา 2-3 ปี นอกจากนี้ยังประกาศขยายความร่วมมือกับกูเกิล ให้เข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้เทรน AI อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ร่วมด้วย 15 รัฐ และวอชิงตัน ดี.ซี. ยื่นฟ้องแอปเปิลต่อศาลกลางนิวเจอร์ซีย์ ข้อหามีพฤติกรรมผูกขาดทางการค้า ตามที่มีข่าวเมื่อวานนี้

Merrick B. Garland อัยการสูงสุดสหรัฐ กล่าวว่า iPhone เป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งมากของแอปเปิล เป็นรายได้หลักของบริษัท ส่วนแบ่งเฉพาะในอเมริกามากกว่า 65% ด้วยราคาขายต่อเครื่องเฉลี่ยที่สูงกว่า 1,600 ดอลลาร์ สาเหตุหนึ่งเพราะบริษัทละเมิดกฎหมายผูกขาดทางการค้า ด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งลูกค้าและนักพัฒนา

Tags:
Node Thumbnail

pixivFANBOX แพลตฟอร์มจากประเทศญี่ปุ่นที่ให้เหล่านักวาดและผู้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆ มาลงผลงาน และเปิดบริการสนับสนุนรายเดือน (subscription) ในสกุลเงินเยน ประกาศว่าไม่รองรับการชำระด้วย PayPal สำหรับเนื้อหาที่ติดเรท R-18 รวมถึง R-18G

ผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นผู้ใช้งานใหม่ หรือ ผู้ใช้งานเดิมที่ ไม่เคย ชำระผ่าน PayPal มาก่อนตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 18:00 น. (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) แต่หากเป็นเนื้อหาที่ไม่ใช่ 18+ จะยังคงสามารถชำระด้วย PayPal ได้ตามปกติ โดยให้เหตุผลว่า PayPal ปรับเงื่อนไขการให้บริการและข้อห้ามรับชำระเงิน จึงทำให้ pixiv ต้องยกเลิกบริการตาม

Tags:
Node Thumbnail

X ออกแพ็คเกจใหม่สำหรับลูกค้านักพัฒนาที่ใช้งาน API เพื่อเข้าถึงข้อมูล โดยบอกว่าจากความเห็นของชุมชนนักพัฒนาที่แพ็คเกจปัจจุบัน มีปัญหาหากใช้งานครบจำนวนที่กำหนด (ลิมิต) ต่อเดือนก่อน ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรอจนครบกำหนด หรือไปซื้อแพ็คเกจที่สูงขึ้นซึ่งแพงมาก จึงออกมาเป็นแพ็คเกจแบบเติมหรือ Top-Up

แพ็คเกจ Top-Up นี้ คิดราคาที่ 100 ดอลลาร์ ต่อ 10,000 โพสต์ จำกัดให้เฉพาะลูกค้า Basic (เพิ่มได้ 10 Top-Up ต่อรอบ) และ Pro (เพิ่มได้ 5 Top-Up ต่อรอบ) ซึ่งจะสามารถซื้อได้เมื่อจำนวนใช้งานใกล้ครบลิมิต

Tags:
Node Thumbnail

อาจพูดได้ว่าเป็นการแท็กทีมครั้งใหญ่ โดยเหตุการณ์นี้เริ่มจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ‌Epic Games‌ ได้ยื่นเอกสารแจ้งต่อศาลแคลิฟอร์เนีย ว่าหลังจากคดีฟ้องร้องระหว่าง Epic Games‌ และแอปเปิล สิ้นสุดเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งมีผลให้แอปเปิลต้องเปิดให้นักพัฒนาแอป สามารถแสดงปุ่มหรือลิงก์ ไปยังการจ่ายเงินช่องทางอื่นในแอป เพื่อลดการจ่ายค่าธรรมเนียมให้แอปเปิลผ่าน App Store ได้ แต่ช่วงที่ผ่านมา แอปเปิลยังพยายามใช้กฎระเบียบของ App Store ปฏิเสธการใส่ลิงก์ในแอป รวมทั้งยังหักค่าธรรมเนียมได้

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลจาก Roadmap ที่ Epic Games เปิดเผยระหว่างรายการ State of Unreal ของงาน GDC 2024 มีรายการ First Person Camera ปรากฏในไตรมาสที่ 4 ของปี 2024 ที่มีตัวอย่างโหมดมุมมองบุคคลที่หนึ่งของเกม Fortnite ให้ดูเป็นช่วงสั้น ๆ

นอกจากนี้ทีมงานยังเผยให้เห็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ สำหรับ Creation Tools ของเกม เช่น การแชทข้อความ, การแลกเปลี่ยนไอเท็ม, และภารกิจแบบกำหนดเอง แถมยังมีเนื้อหาและแอนิเมชั่นจากเกม Fall Guys ให้ผู้เล่นใช้สร้างเส้นทางให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ ฝ่า ฟันอุปสรรคในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

Redis ประกาศเปลี่ยนไลเซนส์โครงการจากเดิมเป็น BSD ที่ให้อิสระสูงมาเป็น SSPL แบบเดียวกับ MongoDB และ Elasticsearch

SSPL ออกแบบโดย MongoDB บังคับว่าผู้นำโค้ดไปให้บริการคลาวด์ต้องเปิดเผยซอร์สโค้ดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไปด้วย ทำให้ในทางปฎิบัติไม่มีผู้ให้บริการคลาวด์รายใดนำโค้ดเหล่านี้ไปใช้หากไม่ได้ซื้อไลเซนส์ทางธุรกิจ

ทาง Redis ระบุว่าตั้งแต่ Redis 7.4 เป็นต้นไปผู้ให้บริการคลาวด์ต้องทำข้อตกลงกับบริษัท Redis ล่วงหน้า โดยทาง Redis ยอมรับว่าการเปลี่ยนไลเซนส์แบบนี้จะทำให้โครงการ Redis ไม่ใช่โอเพนซอร์สอีกต่อไป แต่ก็พยายามสร้างสมดุลระหว่างธุรกิจและการเปิดกว้างให้ใช้งาน

ที่มา - Redis

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศควบรวมเฟรมเวิร์ค Angular เข้ากับเฟรมเวิร์คภายในบริษัทอีกตัวชื่อ Wiz

Wiz เป็นเฟรมเวิร์คที่ถูกใช้งานภายในกูเกิลมานานแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยต่อคนนอก แนวทางการใช้งาน Wiz มักเป็นแอพฝั่งคอนซูเมอร์ เช่น Search, Workspace, YouTube ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง ตอบสนองเร็ว ในขณะที่ Angular ใช้กับแอพฝั่งองค์กร แต่ภายหลังความแตกต่างของเฟรมเวิร์คสองตัวนี้ก็น้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ทั้งสองทีมมาหารือกัน และตัดสินใจควบรวมมันเข้าด้วยกัน

Pages