Tags:
Node Thumbnail

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เชื่อว่าระบบธนาคารไทยในปีนี้จะมีความพร้อม ไม่ล่มเหมือนปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มความสามารถระบบอีก 2 เท่าตัว และมีช่องทางสำรองที่ทำให้การทำธุรกรรมไม่สะดุด

ปีที่ผ่านมาพร้อมเพย์ล่มหนักๆ 2 ครั้ง ได้แก่ เช้าวันที่ 31 ธันวาคม 2017 ที่ล่มยาวทั้งวัน (แถมระบบไม่แจ้งเตือน อมเงินผู้ใช้ที่โอนออกอยู่ครึ่งวัน) กับช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

สำหรับผู้ใช้คงต้องรอดูว่าช่วงปลายปีซึ่งน่าจะมียอดธุรกรรมค่อนข้างมาก ระบบการเงินจะทำงานได้สมบูรณ์หรือไม่ หรือหากมีปัญหาขึ้นมาจริงๆ จะสามารถปรับปรุงกระบวนการแจ้งเตือนประชาชนให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิมได้หรือยัง

Tags:
Node Thumbnail

กระแสความตื่นตัวของ Bitcoin และเงินคริปโตตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 มาจนถึงต้นปี 2018 และมีสถาบันการเงินหลายแห่งทั่วโลกที่ "ทดลอง" นำเงินคริปโตไปใช้งานในแง่มุมต่างๆ

แต่เมื่อปี 2018 ใกล้สิ้นสุดลง กระแสเงินคริปโตซบเซาลงไปมาก การทดลองเหล่าก็ไม่บังเกิดผลสักเท่าไร และมีธนาคารหลายแห่งเริ่มชะลอหรือยกเลิกโครงการด้านคริปโตแล้ว

ตัวอย่างที่โดดเด่นคือ Goldman Sachs วาณิชธนกิจรายใหญ่ของโลก และเป็นรายแรกๆ ที่หันมาจับด้านการลงทุนในเงินคริปโต ก็พับแผนบริการด้านเทรดเงินคริปโตลงไป และการนำ Bitcoin มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ Non-Deliverable Forward (NDF) ก็มีลูกค้าเพียง 20 รายเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

กรุงศรี คอนซูมเมอร์เผยฟีเจอร์ใหม่ของแอพพลิเคชั่นจัดการบัตรเครดิต UCHOOSE ที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 คือเพิ่ม marketplace ในแอพ, จ่ายค่างวดในแอพโดยตรง, เพิ่มปลั๊กอินพาร์ทเนอร์เข้ามาในแอพ เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Philip Lowe ผู้ว่าแบงค์ชาติออสเตรเลีย (Governor of Reserve Bank of Australia) กล่าวเปิดงาน Australian Payment Summit โดยพูดถึงความก้าวหน้าของการจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ในออสเตรเลีย ที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว อัตราการถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มลดลงเหลือเพียง 25 ครั้งต่อปี จากเดิมสูงถึง 40 ครั้งต่อปี ขณะที่การใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกือบ 500 ครั้งต่อปี

เขายังพูดถึงปัจจัยสำคัญ 3 ประการต่อการใช้งานเงินอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

RACV (Royal Automobile Club of Victoria) บริษัทประกันในออสเตรเลีย ส่งไฟล์ตัดเงินแบบ direct debit จากบัญชีลูกค้าผิดพลาด ทำให้มีรายการซ้ำกันในลูกค้ารายเดิมนับร้อยครั้ง และธนาคารฝั่งผู้ค้า (merchant acquirer) คือ National Australia Bank (NAB) ก็ประมวลผลไฟล์ตามนั้น ส่งผลให้ลูกค้าจำนวนมากถูกดึงเงินออกจากบัญชีจนหมด

ลูกค้าบางรายถูกตัดเงินสูงถึง 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือ 1.2 ล้านบาท ลูกค้ารายหนึ่งระบุว่าถูกตัดเงินถึง 239 ครั้ง รวมหลายหมื่นดอลลาร์

NAB รันระบบตัดเงินจนครบทั้งไฟล์ที่ RACV ให้มา แต่ก็เห็นความผิดปกติหลังจากนั้นและพยายามดึงเงินคืนลูกค้าพร้อมกับแจ้ง RACV ลูกค้า NAB นั้นจะได้เงินอย่างรวดเร็วแต่ลูกค้าธนาคารอื่นอาจจะต้องรอถึง 5 วัน

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร TSB ในอังกฤษย้ายระบบไอทีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และทำให้ระบบล่มต่อเนื่องยาวนานหลายวัน และระบบไม่เสถียรนานนับเดือน ตอนนี้ทางธนาคารก็แต่งตั้งซีอีโอใหม่แล้ว Debbie Crosbie ที่ตอนนี้เป็นซีโอโอของกลุ่ม CYBG เจ้าของธนาคารสองแห่งในอังกฤษ โดยจะเริ่มงานในปี 2019

Tags:
Node Thumbnail

Christine Lagarde ผู้อำนวยการ IMF ขึ้นปาถกฐาที่งาน Singapore Fintech Festival ระบุถึงเหตุผลที่ธนาคารกลาง (แบงค์ชาติ) อาจจะควรสร้างเงินดิจิทัลขึ้นมาให้ประชาชนใช้งาน แทนที่จะปล่อยให้กระบวนการเปลี่ยนเงินดิจิทัลไปอยู่ในมือเอกชน

การบรรยายนี้อ้างถึงรายงาน Casting Light on Central Bank Digital Currencies ของ IMF ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะออกเงินดิจิทัล (central bank digital currency - CBDC) เพิ่มเติมจากการออกเงินสดเช่น ธนบัตรและเหรียญที่ออกอยู่แล้วทุกวันนี้

Tags:
Node Thumbnail

Line Financial ประกาศเข้าถือหุ้นธนาคารใหม่ในไต้หวันที่กำลังก่อตั้ง เป็นสัดส่วนถึง 49.9% ขณะที่อีก 40.1% จะถือหุ้นโดย 4 ธนาคารดั้งเดิม ธนาคารใหม่นี้จะให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างเดียวเท่านั้น

ธนาคาร Taipei Fubon ถือหุ้นเป็นอันดับสอง 25.1% ขณะที่อีกสามธนาคาร ได้แก่ CTBC, Standard Chartered, และ Union Bank จะถือหุ้นอีกรายละ 5%

ก่อนหน้านี้ธนาคาร Taipei Fubon เข้าถือหุ้นใน Line Pay ไต้หวัน 19.99% มูลค่า 3.15 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน

กรรมการกำกับดูแลธุรกิจการเงิน (Financial Supervisory Commission - FSC) คาดว่าไต้หวันจะออกใบอนุญาตธนาคารออนไลน์อย่างเดียวได้ 2 ใบอนุญาตภายในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

PayMe บริการ e-Wallet ของธนาคาร HSBC ในฮ่องกงถูกโจมตีจากอาชญากรด้วยการหลอกเหยื่อเอารหัสอีเมล เพื่อรีเซ็ตรหัสผ่านตัวแอป และสั่งโอนเงินออกไปจากเหยื่อประมาณ 20 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

เหยื่อเหล่านี้ถูกอีเมล phishing หลอกถามรหัสผ่าน แต่ตัวแอปเองกลับไม่ได้ป้องกันเงินด้วยการล็อกอินสองขั้นตอน แต่ต้องการเพียงรหัสผ่านที่รีเซ็ตด้วยอีเมลได้

ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์หลายรายในฮ่องกง เช่น ประธานสมาคมอินเทอร์เน็ตฮ่องกง, ประธานสหพันธ์เทคโนโลยีสารสนเทศฮ่องกง ออกมาแสดงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าการป้องกันลูกค้าเป็นหน้าที่ของธนาคาร ในกรณีธนาคารควรใช้การล็อกอินสองขั้นตอนเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัย

ทาง HSBC ยืนยันว่าแอปไม่ได้มีช่องโหว่และปลอดภัยดี

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

update ผมทดสอบช่วงเที่ยงตรงเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว

วันนี้ระบบธนาคารกรุงไทย ล่มทั่วประเทศ โดยผู้ใช้รายงานว่าแม้แต่บริการหน้าสาขาก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน บนหน้า KTB Care ของธนาคารกรุงไทยยังไม่ได้แจ้งอะไรผู้ใช้ แต่มีผู้ใช้จำนวนหนึ่งเข้าไปแจ้งปัญหาเช่นกัน

ธนาคารกรุงไทยเพิ่งอัพเดตแอปเป็น Krungthai NEXT เมื่อกลางเดือนที่ผ่านทา และช่วงแรกๆ ของการอัพเกรดก็มีปัญหาใช้งานไม่ได้เช่นกัน เดือนนี้คงเป็นเดือนที่ผู้ใช้มีปัญหากับธนาคารกรุงไทยมากสักหน่อย

Tags:
Node Thumbnail

UPDATE หลังเหตุการณ์นี้ หน้าจอธนาคารแจ้งปิดปรับปรุงจนถึงเวลา 10.30น. และตอนนี้กลับมาใช้งานได้แล้ว

ตั้งแต่ช่วง สิบโมงที่ผ่านมาแอป SCB Easy มีปัญหาไม่สามารถล็อกอินได้ แม้ฝั่งเว็บจะยังสามารถใช้งานได้อยู่ ปัญหานี้ดูจะจำกัดเฉพาะแอปอุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น

ผมทดสอบโอนเงินเข้าบัญชี SCB พบว่า SCB Connect ผ่าน LINE ยังทำงานได้ดี แต่ตัวแจ้งเตือนจาก SCB Easy นั้นมาช้าไปประมาณ 5 นาที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศแผนการออกฟีเจอร์ใหม่ให้แอพ SCB Easy ในอีก 6 เดือนข้างหน้าหลายอย่าง ที่เด่นๆ มีดังนี้

  • ถอนเงินสดจากตู้ ATM แม้ไม่มีเงินในบัญชี โดยใช้วงเงินจากบัตรเครดิตแทน
  • สมุดบัญชีดิจิทัล (Digital Passbook) ใช้แทนสมุดบัญชีจริงๆ ได้เวลาไปทำธุรกรรมที่สาขา
  • ขอเอกสารทางการเงินจากแอพ (Document Request) โดยเป็นไฟล์ PDF ส่งเข้าอีเมล
  • ขอสลิปการโอนเงินใหม่ (Slip Generator) สำหรับกรณีทำไฟล์สลิปหายหรือลบทิ้ง แล้วต้องการไฟล์สลิปอีกรอบ ก็สามารถเข้าไปดูประวัติการโอนเงิน และสั่งสร้างสลิปใหม่อีกรอบได้
  • ประวัติการชำระสินเชื่อ/เงินกู้ (Loan History) รวมถึงยอดเงินที่ต้องชำระในอนาคต
Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ธนาคารกรุงไทยเปิดให้ดาวน์โหลดแอพเวอร์ชันใหม่ตั้งแต่อาทิตย์ก่อน และได้รับเสียงวิจารณ์อย่างท่วมท้นล้นหลาม โดยเฉพาะในเวอร์ชันแอนดรอยด์ วันนี้กรุงไทยได้เปิดตัวแอพ Krungthai NEXT อย่างเป็นทางการ ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนสุขุมวิท

ผู้บริหารของธนาคารกรุงไทยกล่าวว่า Krungthai NEXT จะตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของภาครัฐ ส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด นอกจากนี้ ยังตอบสนองกับกระแส Mobile Banking ที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ

Tags:
Node Thumbnail

เดือนนี้ถือเป็นเดือนแห่งการยกเครื่องแอพมือถือของธนาคารหลายราย ถัดจาก K PLUS เวอร์ชันใหม่ของธนาคารกสิกรไทย ก็มีแอพของธนาคารกรุงไทยตามมา

วันนี้ฝั่งของธนาคารกรุงไทยอัพเดตแอพ KTB Netbank เป็นแอพชื่อใหม่ Krungthai NEXT (ชื่อภาษาไทยในแอพคือ กรุงไทย เน็กซ์) เปลี่ยนไอคอนมาเป็นรูปนกวายุภักษ์ สัญลักษณ์ของธนาคารแทนตัว N ของ Netbank เดิม พร้อมเปลี่ยนโฉมหน้าตาใหม่ทั้งหมดให้ดูทันสมัยและใช้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์ของ Krungthai NEXT มีตั้งแต่ความสามารถพื้นฐานของแอพธนาคารทั่วไป เช่น โอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล สแกน QR เพื่อรับเงิน ไปจนถึงการพ่วงกับบริการในเครือธนาคารกรุงไทย เช่น บัตรเครดิต KTC และบัตร Travel Card

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อนึกถึงงานธนาคาร หลายๆ คนอาจจะนึกถึงงานรูทีน ซ้ำซาก น่าเบื่อ บนวัฒนธรรมองค์กรแบบลำดับขั้น (hierarchy) การตัดสินใจต่างๆ ก็ช้า ไม่เว้นแม้แต่ภาพของงานสำหรับนักพัฒนาในสายธนาคารก็ไม่น่าจะต่างกันมาก

SCB 10X (อ่านว่า เท็นเอกซ์) เป็นฝ่ายใหม่ในธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ถูกตั้งขึ้นมาโดยซีอีโอและขึ้นตรงกับซีอีโอ เพื่อทำลายข้อจำกัดแบบเดิมๆ ของธนาคาร โดยมีวัฒนธรรมองค์กรเป็นของตัวเอง มีภารกิจใหม่ที่ท้าทายคือสร้างอนาคตใหม่ให้กับ SCB

ตอนนี้ SCB 10X กำลังมองหานักพัฒนาหลายตำแหน่ง เพื่อมาร่วมงานและสร้างองค์กรไปพร้อมกันด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทย เตรียมเปิดตัวแอพ K PLUS โฉมใหม่ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ โดยเป็นการรีแบรนด์ทุกส่วน ตั้งแต่โลโก้ไปจนถึงดีไซน์และ UI/UX ของแอพ

ล่าสุดทางธนาคารกสิกรไทยได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ของ K PLUS และ UI บางส่วนแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือตัว K เดิมที่เป็นลายพู่กัน เปลี่ยนมาเป็นตัว K แบบใหม่ที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยมมากขึ้น ส่วน UI กลายเป็นแถบเมนูด้านล่าง มีด้วยกัน 5 ปุ่มคือ หน้าแรก, K+ Market, ธุรกรรม, สแกน และอื่นๆ

หน้าเว็บของธนาคารระบุว่าจำเป็นต้องใช้กับระบบปฏิบัติการ iOS 9.0 หรือ Android 5.0 ขึ้นไป

Tags:
Node Thumbnail

update: ช่วงหนึ่งทุ่มเป็นต้นมาเริ่มใช้งานได้แล้ว

ช่วงห้าโมงเย็นที่ผ่านมา เริ่มมีรายงานว่าการโอนพร้อมเพย์มีปัญหา ล่าสุดผมทดสอบโอนพร้อมเพย์จากสองธนาคาร คือ KTB ไปยัง SCB, BBL ไปยัง SCB, และ SCB ไปยัง TMB พบว่าไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด

ผมตรวจสอบตามเครือข่ายสังคมออนไลน์พบว่าธนาคารต่างๆ ยังไม่ได้ออกมาแจ้งปัญหาแต่อย่างใด แต่การตรวจสอบพบว่าตัวบริการของธนาคารต่างๆ ยังใช้งานได้ดี มีเพียงการโอนข้ามธนาคารเท่านั้นที่มีปัญหา ทำให้การล่มครั้งนี้น่าจะเกิดปัญหาที่ ITMX เหมือนช่วงสิ้นปีที่แล้ว มากกว่าจะเป็นปัญหาจากธนาคาร

Tags:
Node Thumbnail

Tesco Bank ตกลงยอมความกับหน่วยงานกำกับดูแลบริการการเงิน (Financial Conduct Authority - FCA) จากเหตุการณ์ถูกแฮกเมื่อปี 2016 ส่งผลให้มีเงินลูกค้าถูกถอนออกไป 34 รายการ รวมมูลค่า 2.26 ล้านปอนด์หรือเกือบ 100 ล้านบาท

FCA เสนอค่าปรับครั้งแรกสูงถึง 33.56 ล้านปอนด์หรือ 1,400 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าทางธนาคารมีมาตรการป้องกันที่ไม่ดีพอ แต่เห็นแก่ความร่วมมือจากธนาคาร และการปรับปรุงหลังเกิดเหตุ จึงลดค่าปรับให้เหลือ 16.4 ล้านปอนด์ หรือ 700 ล้านบาท

เงินราว 100 ล้านบาทที่หายไปจากบัญชีลูกค้า ทาง Tesco Bank คืนเงินให้ภายในเวลา 2 วันหลังเกิดเหตุ แต่ก็ไม่ทำให้ทางธนาคารรอดค่าปรับแต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทยประกาศจัดตั้ง 2 ฝ่ายงานใหม่เพื่อดูแลการสร้างความสามารถด้าน Data Analytics กำหนดแผนสรรหาและพัฒนาบุคลากรด้าน Data Alchemist หรือ Data Scientist โดยเฉพาะ

สองฝ่ายงานใหม่ประกอบด้วย Enterprise Data Analytics Department (EA) เป็นศูนย์กลางดูแลการสร้างความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของธนาคาร, สรรหาและจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูล และ Digital Lending Department (DL) รับผิดชอบการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากหลายฐานข้อมูล เพื่อนำเสนอสินเชื่อได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในราคาที่เหมาะสมกับระดับความสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย ดูแลการปล่อยสินเชื่อผ่าน K PLUS

ในการจัดตั้งฝ่ายงานใหม่นี้ทางธนาคารได้เพิ่มตำแหน่งงาน Data Scientist เข้ามาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (Banking Information Technology Club) สมาคมธนาคารไทย ประกาศแนวทางการแก้ปัญหาบริการออนไลน์ล่ม หลังมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยประกาศ 6 แนวทางได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทยนำโดยคุณสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานของ KBTG (Kasikorn Business-Technology Group) แถลงสาเหตุของปัญหาที่ระบบการโอนเงินล่มเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาทั้งวันที่ 31 สิงหาคมและ 1 กันยายน

ส่วนของวันที่ 31 สิงหาคม คุณสมคิดระบุว่าทุกๆ ช่วงปลายเดือนในช่วง 6.30 น. ตอนเช้า ทราฟฟิคของธนาคารมักจะมี spike ขึ้นมาเล็กๆ ที่ไม่มีส่งผลอะไรกับระบบ เจ้าหน้าที่พยายามจะหาที่มาที่ไปของ spike ดังกล่าวมาตลอด ทว่ารอบล่าสุดดันใช้คำสั่งจัดการอุปกรณ์ผิดพลาด ทำให้ Core Switch ไม่ทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนที่เวลา 6.31 น. ทาง ITMX จะตัดธนาคารกสิกรออกจากระบบ PromptPay

สุดท้ายทางธนาคารกสิกรแก้ปัญหาเสร็จทั้งหมดราว 11 น. และเปิดให้บริการ 11.05 น.

Tags:
Node Thumbnail

จากเหตุการณ์ระบบธนาคารล่มในวันนี้ (31 สิงหาคม) ล่าสุดธนาคารกสิกรไทย ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนข้ามเขต โอนต่างธนาคาร และจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้ ATM ธนาคารกสิกรไทยในวันนี้

เงินค่าธรรมเนียมจะถูกโอนคืนเข้าบัญชีของลูกค้า ภายในวันพุธที่ 5 กันยายน 2561

ที่มา - KBank Live

Tags:
Node Thumbnail

ผู้บริหารบริษัท ฟอร์ต สมาร์ท เซอร์วิส ผู้ให้บริการตู้บุญเติม เปิดเผยข้อมูลบริการใหม่ของตู้ว่าภายในปีนี้จะให้บริการพิสูจน์ตัวตนเพื่อการทำธุรกรรมกับธนาคาร (Know Your Customer - KYC) กับธนาคารภายในปีนี้ โดยคิดค่าธรรมเนียมกับธนาคารและผู้ให้บริการอื่นรายการละ 10 บาท

การพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเปิดบัญชีและบริการใหม่กับธนาคารมีต้นทุนลดลง โดยก่อนหน้านี้ธนาคารที่เริ่มทดสอบบริการนี้ไปแล้วคือธนาคารไทยพาณิชย์ ที่อาศัยข้อมูลในหนังสือเดินทางร่วมกับโทรศัพท์ที่รองรับ NFC

Pages