Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีรายงานว่า Ofo สตาร์ทอัพแชร์จักรยานรายใหญ่ของจีน เริ่มทำการขายโฆษณาทั้งบนตัวจักรยาน และโฆษณาผ่านในแอพแล้ว เพื่อเพิ่มรายได้และเพิ่มเงินสดในมือ โดยในเอกสาร (ภาษาจีน) มีการแสดงรายละเอียดรูปแบบโฆษณา ที่ติดอยู่รอบตัวจักรยาน แม้แต่บนล้อก็มี

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Ofo เริ่มชะลอการสั่งผลิตจักรยานเมื่อเทียบกับปริมาณที่สั่งในปี 2017 ซึ่งสะท้อนปัญหาเงินสดในมือของ Ofo นอกจากนี้ Alibaba ที่เป็นผู้ลงทุนใน Ofo ก็กำหนดเงื่อนไขมากขึ้นหาก Ofo ต้องการเงินกู้เพิ่มเติม

เมื่อเดือนที่แล้วคู่แข่งสำคัญของ Ofo อย่าง Mobike ได้ตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดให้ Meituan-Dianping ทำให้บริษัทจบปัญหาการแข่งขันที่ต้องใช้เงินทำการตลาดมากจนแทบไม่มีกำไรไปได้

Tags:
Node Thumbnail

Ofo สตาร์ทอัพแชร์จักรยานรายใหญ่ของจีน ประกาศรับเงินทุนเพิ่มอีก 866 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 27,000 ล้านบาท จากกลุ่มนักลงทุนที่นำโดย Alibaba ซึ่งเงินทุนรอบนี้มีทั้งส่วนที่เป็นหุ้นและส่วนที่เป็นเงินกู้ยืม ส่วนผู้ลงทุนรายอื่นได้แก่ Ant Financial (ซึ่งก็เป็นเครือ Alibaba), Haofeng Group, Tianhe Capital และ Junli Capital

ผลจากเงินเพิ่มทุนครั้งนี้ทำให้ Alibaba กลายเป็นผู้ถือหุ้น Ofo รายใหญ่ที่สุด แทนที่ Didi Chuxing ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา Didi Chuxing เองก็ได้ไปซื้อกิจการเบอร์ 3 อย่าง Bluegogo

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลจากรายงานจักรยานที่ใช้ร่วมกันและการพัฒนาเมือง 2017 จัดทำโดยสถาบันนวัตกรรมการวางผังเมือง หรือ Beijing Tsinghua Tongheng Innovation Institute ของประเทศจีน เผยตัวเลขว่า ถ้าย้อนกลับไปประมาณ 2 ปีก่อนที่บริการแชร์จักรยานในจีนจะเป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย การเดินทางด้วยจักรยานคิดเป็นแค่ 5.5% ของการขนส่งทั้งหมดในจีน แต่ปัจจุบันสัดส่วนการใช้จักรยานเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เป็น 11.6%

ศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิแห่งรัฐของจีนระบุว่า ขณะนี้มีรถจักรยานแชร์จอดและใช้งานบนท้องถนน 16 ล้านคัน แต่ละคันมีคนใช้งานเฉลี่ย 3 ครั้งต่อวัน รายงานจากคณะกรรมาธิการการขนส่งของเมืองเซินเจิ้นก็บอกว่าจักรยานในตัวเมืองมีจักรยานแบบแชร์กันประมาณ 500,000 คัน แทนที่การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวถึง 10%

Tags:
Node Thumbnail

Didi Chuxing สตาร์ทอัพแอพเรียกรถแท็กซี่ ที่ตอนนี้มีมูลค่ากิจการสูงที่สุดในโลก มากกว่า Uber ประกาศเตรียมเข้าสู่ธุรกิจแชร์รถจักรยาน ซึ่งกำลังเติบโตและได้รับความนิยมสูงมากในจีน โดยจะเชื่อมต่อบริการเข้ากับในแอพ Didi เลย

ในเบื้องต้นบริการแชร์จักรยานนี้จะใช้วิธีพาร์ทเนอร์กับ Ofo, Bluegogo และผู้ให้บริการรายอื่น ตลอดจนแบรนด์แชร์จักรยานของ Didi เองที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้

ปัจจุบันแอพจักรยาน Ofo มีทั้ง Didi และ Alibaba เป็นผู้ลงทุน ขณะที่ Didi Chuxing เองก็มีทั้ง Alibaba และ Tencent เป็นผู้ลงทุนอยู่