Tags:
Node Thumbnail

Bambang Brodjonegoro รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินโดนีเซียประกาศว่าบริษัทต่างชาติที่ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตแก่ประชาชนในอินโดนีเซียต้องทำการเสียภาษีจากรายได้แก่รัฐ มิฉะนั้นอาจถูกบล็อคการให้บริการ หรือจำกัดแบนด์วิดท์ในประเทศ

Brodjonegoro อธิบายว่าบริษัทต่างชาติอย่าง Google, Facebook หรือ Twitter ต้องดำเนินการจัดตั้งสาขา หรือตั้งบริษัทลูกเป็นนิติบุคคล พร้อมทั้งเสียภาษีตามข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยเรื่องการประกอบธุรกิจของบริษัทต่างชาติในอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับที่บังคับใช้กับกลุ่มบริษัทน้ำมันที่เข้าไปลงทุน

ด้าน Ismail Cawidu โฆษกกระทรวงการสื่อสารของอินโดนีเซียได้ชี้แจงเกี่ยวกับกฎหมายนี้ว่าภาครัฐกำลังหารือรายละเอียดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายฝ่าย ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศใช้กฎหมายในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ครอบคลุมทั้งบริษัทที่ให้บริการสตรีมมิ่ง, บริการสนทนาข้อความต่างๆ รวมทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์

ที่ผ่านมาแม้ว่า Facebook และ Twitter ก็มีการตั้งสำนักงานตัวแทนบริษัทในอินโดนีเซีย ในขณะที่ Google เองก็มีการตั้งตัวแทนเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย แต่บริษัทไอทีเหล่านี้ก็ไม่ได้มีการจ่ายภาษีให้แก่ภาครัฐ เนื่องจากการทำธุรกรรมทั้งหลายนั้นตัวเงินจะถูกส่งไปยังสำนักงานนอกประเทศโดยตรง

กล่าวถึงสาเหตุของการผลักดันกฎนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียสูญเสียรายได้ที่พึงได้รับจากบริษัทเหล่านี้เป็นเงินมหาศาล โดยกระทรวงการสื่อสารของอินโดนีเซียประเมินว่าในปี 2015 มูลค่าเงินในธุรกิจโฆษณาผ่านสารพัดบริการออนไลน์นั้นสูงถึง 800 ล้านดอลลาร์ แต่ทั้งหมดนั้นไม่ถูกนำมาคิดภาษีเป็นเงินเข้ารัฐเลย

ประเทศอินโดนีเซียนั้นถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจของบริษัทไอทีหลายราย แม้จะมีจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตแค่ 1 ใน 3 ของจำนวนประชากรทั้งหมด 260 ล้านคน (ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก) ก็ตาม กระนั้นอินโดนีเซียก็ยังเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากเป็นอันดับ 4 ของโลก และยังเป็นประเทศที่ถูกมองว่าเป็น "เมืองหลวงของ Twitter" เพราะเป็นประเทศที่มีกิจกรรมบน Twitter เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก

พร้อมกันนี้ทางการอินโดนีเซียยังคาดหวังผลประโยชน์อีกเรื่องหนึ่งจากกฎหมายใหม่ที่จะบีบเหล่าบริษัทไอทีต่างชาติให้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทตัวแทนจดทะเบียนอย่างถูกต้อง นั่นก็คือเรื่องการสอดส่องดูแลเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของผู้ให้บริการเหล่านี้ซึ่งน่าจะทำได้อย่างสะดวกมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสื่อลามกอนาจาร และเนื้อหาที่อาจมีความเกี่ยวโยงกับเหตุก่อการร้าย

ที่มา - Reuters via Quartz

Get latest news from Blognone

Comments

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 3 March 2016 - 05:47 #889815

อาเซียนร่วมใจ อาเซียนเรามาร่วมใจ เฮ! บางทีขอเค้าดีๆก็ได้ม้างง

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 3 March 2016 - 05:12 #889816
Adios2nd's picture

อันนี้ เห็นด้วยนะครับ
มาเก็บค่าโฆษณา มาหากิน ก็ต้องมาจ่ายภาษีแหละ
มีอย่างที่ไหน หากินเสร็จ รายได้ที่เกิดจากคนในประเทศ ดันเอาไปจ่ายภาษีนอกประเทศ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 March 2016 - 18:00 #890111 Reply to:889816
gondolaz's picture

หลักการนี้ จีนก็เลยเอามาใช้ไงครับ
แต่ไม่รู้ว่าเอาเข้าจริงๆ มันจะมีจุดลงจัวที่จรงไหน

By: weapon
AndroidUbuntu
on 3 March 2016 - 05:15 #889817
weapon's picture

เห็นด้วย

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 March 2016 - 05:51 #889819
Sephanov's picture

อย่างนั้นเวปหมูหมากาไก่ ก็ต้องเสียภาษีสิ คนอินโดเปิด blognone ที่นี่ก็ต้องเสียภาษีให้ เงี้ยะเหรอ

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 3 March 2016 - 06:33 #889828 Reply to:889819
Adios2nd's picture

ถ้า blognone ดังมากในอินโด
มีบริษัทจากอินโดจ่ายเงินโฆษณามุ่งเป้าไปที่คนอินโดให้ blognone
ก็น่าจะเสียภาษีนะครับ

By: wichate
Android
on 3 March 2016 - 07:00 #889831 Reply to:889828

เป็นผมยอมให้ blognone ถูก block ไปดีกว่า เดี๋ยวเขาก็ vnp มุดมาดูกันได้เอง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 3 March 2016 - 08:24 #889842 Reply to:889828

ถ้างั้นผมว่าก็ต้องออกกฎให้ชัดเจนแหละครับ ว่าต้องเข้าเงื่อนไขใดถึงจะต้องจ่าย ดังมากใช้อะไรวัดว่าดังหรือไม่ดัง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 09:39 #889867 Reply to:889842
nessuchan's picture

ผมว่าประเด็นไม่ได้อยู่ที่ดังหรือไม่ดัง แต่อยู่ที่รายได้มากกว่าน่ะครับ ถ้ามันเยอะมากก็คงต้องหาทางเก็บให้ได้

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 07:06 #889833 Reply to:889819

ผมว่าเว็บมันก็ต้องมีหลักเกณฑ์ขั้นต่ำในการชำระภาษีเหมือนคนครับ แต่มองอีกแง่คือรัฐพยามใช้กลไกลนี้ควบคุมความอิสระของอินเตอร์เน็ตให้มีอยู่ในมือรัฐบาลเหมือนกัน

By: patipol123
iPhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 06:00 #889821

คือผมเห็นด้วยนะครับ แบบนี้เหมือนเงินออกนอกประเทศฟรีๆเลย หากินกับคนในประเทศเค้าแต่ไม่ได้เสียภาษีแบบเนี่ยผมว่าไม่ควรซักเท่าไหร่

By: Mylive
Windows Phone
on 3 March 2016 - 06:04 #889822
Mylive's picture

แล้วในไทยล่ะเก็บได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไหม??

By: pongpat4111
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 March 2016 - 06:57 #889830

กระนั้นอินโดนีเซียก็ยังเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากเป็นอันดับ 4 ของ และยังเป็นประเทศที่ถูกมองว่าเป็น "เมืองหลวงของ Twitter"

ตรงประโยคที่ว่า "มากเป็นอันดับ 4 ของ . . . ." ของอะไรหรอครับ มันจบประโยคแบบงงๆ รบกวนอธิบายเพิ่มที่ครับ ^__^

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 March 2016 - 08:50 #889834 Reply to:889830
panurat2000's picture

รัฐบาลอินโดนีเซียขู่บล็อก Google, Facebook, Twitter หากไม่เสียภาษี

มิฉะนั้นอาจถูกบล็อกการให้บริการ

บล็อก => บล็อค

หรือจำกัดแบนด์วิธในประเทศ

แบนด์วิธ => แบนด์วิดท์

กระนั้นอินโดนีเซียก็ยังเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากเป็นอันดับ 4 ของ และยัง

เป็นอันดับ 4 ของ ?

By: nottoscale
Windows Phone
on 3 March 2016 - 07:26 #889838

เห็นด้วยนะครับ ถ้าประชากรเยอะแล้วสูญเสียเวลาไปกับสิ่งใดคิดเป็นแมน-อาวได้เลย

By: secure on 3 March 2016 - 09:12 #889854

เห็นด้วยครับ มองว่าก็เหมือนธุรกิจอื่นๆ เช่น โฆษณา ขาย app

*ไม่ทราบจริงๆว่าเวลาเราซื้อ app นี่ apple, google มีเสียภาษีให้รัฐรึเปล่าครับ (หรือเราเสีย vat รึเปล่า)

แต่บางบริษทอาจไม่ง้อบางประเทศที่มีใช้งานน้อยๆก็ได้ แต่ก็ถือว่าไม่ทำตามกฎหมาย ถึงคนใช้จะลำบากก็ตาม

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 09:17 #889857

แทนที่จะหาประโยชน์ด้วยการชักชวนให้มาลงททุนในประเทศพัฒนาโครงสร้างอินเตอร์เน็ต มีโครงการช่วยการเข้าถึงต่าง มาบอกบังคบจ่ายภาษีซะ ยิ่งอินโดคอรัปชั่นนี้เยอะนะครับอันดับพอๆกับไทยนั้นการใช้เงินไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยการเก็บภาษียิ่งเป็นการอุ้มชูคอรัปชั่น ซะป่าวๆ พอๆกับไทยนั้นแหละ

By: sunVSmoon
Windows
on 3 March 2016 - 09:39 #889865 Reply to:889857

อ่านแล้วคือ...จะบอกว่าถ้าประเทศไหนคอรับชันเยอะ...เราไม่ควรจ่ายภาษีเหรอครับ?
การเก็บภาษีเยอะเป็นการสนับสนุนการคอรัปชัน...หมายความว่าแบบนี้หรือครับ?

ขออภัยที่ถาม...เนื่องจากไม่ค่อยได้เจอแนวคิดแบบนี้...หรือผมอาจจะเข้าใจผิด

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 09:43 #889869 Reply to:889865
nessuchan's picture

อืม ผมกลับเจอแนวคิดแบบนี้บ่อยแหะ ประมาณว่า ไม่จ่ายภาษีหรอก เดี๋ยวมันก็เอาไปโกงกินบ้านเมือง

เอ๊าาาาาา เห้ย ว่าคนอื่นโกงตัวเองนี่ทำก่อนเลย

By: sunVSmoon
Windows
on 3 March 2016 - 09:49 #889872 Reply to:889869

พวกธุรกิจสีเทานี่จะกลายเป็น hero เลยนะครับ ... เพราะถือว่าช่วยชาติไม่เสียภาษีคือการไม่สนับสนุนการ corruption

ผมเลยค่อนข้างงง...ว่าตรรกะแบบนี้มันโยงกันมาได้ยังไง

By: nottoscale
Windows Phone
on 3 March 2016 - 09:43 #889868 Reply to:889857

หมายถึงไม่ควรเสียภาษีหรือเปล่าครับ

By: Niiskandar
ContributorAndroidWindows
on 3 March 2016 - 10:36 #889895
Niiskandar's picture

ผมเห็นด้วยครับ แต่ยังงงเรื่องการคิดภาษีว่าควรคิดแบบไหน
1.คิดจากยอดเงินที่ออกจากประเทศ เช่นคนในประเทศลงโฆษณา หรือซื้อสินค้าบริการของเว็บนั้นๆ
2.คิดจากรายได้ที่ facebook ได้จากการโฆษณาที่เกิดขึ้นในประเทศนั้นๆ

เพราะสองแบบนี้มันจะต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่นคนอินโดไม่มีใครลงโฆษณาบน facebook เลย แต่ใช้ facebook เยอะมาก(อันนี้แค่ตัวอย่างนะครับ) ถ้าคิดแบบที่ 1 ก็จะไม่มีภาษีเลย แต่ถ้าคิแบบที่ 2 ก็จะได้ภาษีจากที่คนอินโดดูโฆษณา ถ้าจะคิดทั้งสองแบบก็ไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นจ่ายภาษีซ้ำซ้อนอีก


ทดลองติดตั้ง 3 OS | Windows Ubuntu Android

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 10:48 #889902 Reply to:889895
mr_tawan's picture

รายได้จริงๆ เกิดจากการที่ agency โฆษณาจ่ายให้บริษัทพวกนี้ ... ผู้ใช้ไม่ได้จ่ายเงินเอง แค่ใช้บริการฟรี

... พอคิดเอาไปคิดเรื่องภาษีก็ยากจริง ๆ นั่นแหละ อาจจะคิดได้เฉพาะส่วนที่เป็น agency indo เป็นคนจ่ายให้หรือเปล่า ?

แต่เดี๋ยวเขาคงคิดหาวิธีได้เองล่ะครับ หน่วยงานพวกนี้เก่งเรื่องหาวิธีทำให้คนอื่นเสียเงินอยู่ละ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Niiskandar
ContributorAndroidWindows
on 3 March 2016 - 11:23 #889926 Reply to:889902
Niiskandar's picture

ขอบคุณครับ ผมก็เจ้าใจเรื่อง agency ผมอาจจะอธิบายไม่ดี อย่างตัวอย่างที่ผมยกมาคือผู้ใช้เป็นคนเปิดดูโฆษณาในอินโด แต่ agency ในอเมริกาเป็นคนจ่ายเงิน เงินตรงนี้ควรจะเสียภาษีทีมอินโด หรืออเมริกา
เฮ้อ ปวดหัวเลย ไม่รู้จะไปคิดแทนเค้าทำไม 555


ทดลองติดตั้ง 3 OS | Windows Ubuntu Android

By: secure on 3 March 2016 - 11:33 #889932 Reply to:889895

มีตัวอย่างครับ คิดว่าตามโมเดลประเทศอื่นได้
https://www.facebook.com/business/help/133076073434794
https://support.google.com/adwords/answer/2375370?hl=en

อันหลังจะเห็นว่ามีประเทศเยอะมากที่คิด tax แล้ว ไม่มีไทยให้เลือกเลย

By: thanyadol
iPhone
on 3 March 2016 - 11:58 #889946

มองขาดมากๆ ประเทศกูล่ะ ?

By: zipper
ContributorAndroid
on 3 March 2016 - 13:54 #889999

แล้วพวก Line หรือ WeChat ล่ะ? กรณีนี้ก็ด้วยเหมือนกันใช่ไหม

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 March 2016 - 14:47 #890030
MaxxIE's picture

แล้วBaiduที่ขนข้อมูลกลับไปอย่างมหาศาลละ น่าจะหาวิธีเก็บบ้างนะครับ
ถ้าไม่จ่ายก็Block Baidu ไปเลย ถึงคอมติดHAO123ก็ไม่ขึ้นหน้าเว็บHAO123อะไรอย่างนี้

By: jokerxsi on 3 March 2016 - 15:32 #890048
  • อินโด Block Google ได้ แต่ใครละที่เสียประโยชน์ ก็คนอินโด กับ Google เอง มันไม่น่าคุ้มเท่าไหร่นะผมว่า

  • คนอินโดซื้อกระเป๋านำเข้าจากยุโรป ถามว่าบริษัทผลิตกระเป๋าต้องจ่ายภาษีให้รัฐบาลอินโดไหม ผมคิดว่าไม่นะ แต่ผู้ซื้อเป็นคนเสียภาษีนำเข้าเอง

  • บริการ Search Engine ต้นกำเนิด มันอยู่ตรงไหนจริงๆก็ควรเสียภาษีที่นั้น ไม่งั้นจะเจอภาษีซ้ำซ้อน ซึ่งบริษัทใหญ่น่าจะโยนค่าภาษีนี้ให้คนอินโดต่อไป จริงๆต้องดูกฏหมายกับอัตราภาษีทั้ง 2 ประเทศประกอบด้วย น่าจะทราบว่าทำไมกูเกิลถึงเสียภาษีที่ US

By: secure on 4 March 2016 - 07:49 #890222 Reply to:890048
  • การเสียประโยชน์ผู้ใช้กับการทำตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ น่าจะคนละเรื่องกันครับ (ก็ปกติแล้วที่ทำกิจการในประเทศไหนก็ต้องตามกฎประเทศนั้น เพียงแต่บางประเทศยังไม่มี)

  • แต่เคสนี้ไม่มีผู้ซื้อและเป็นธุรกิจคนละแนวกัน

  • เท่าที่ลองอ่านไม่ได้เก็บตามต้นกำเนิด search engine แต่เก็บตาม address ของที่ billing (ไม่งั้นต้นกำเนิดคืออเมริกา ก็เป็นอเมริกาที่เดียว หรือถ้าเป็น cloud อาจจยิ่งงง) ประเทศอื่นๆก็มีเก็บเช่นกัน

คิดว่าประเด็นเก็บยังไงทางกฎหมายกำหนดได้อยู่แล้วแต่แค่ต้องมีกฎหมายมาควบคุม

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 3 March 2016 - 18:32 #890106

เห็นด้วยนะว่าควรเก็บภาษี
ไม่งั้นเหมือนโกยเงินออกไปฟรีๆ
อย่างเช่นบ.ก ซื้อ โฆษณากับ Facebook โดนกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในประเทศไทย
Facebook ต้องจ่ายภาษีให้ประเทศไทย

By: ปลงนะเรา
Android
on 5 March 2016 - 11:13 #890528

น่าคิด...