Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า กำลังดำเนินการซื้อเสารับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink จาก SpaceX และบริการอื่น ๆ เพื่อให้กองทัพยูเครนสู้กับกองทัพรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ Pentagon ยืนยันกับทาง Bloomberg ว่าได้ซื้อเครื่องรับส่งเพิ่มเติมจากกองทุนของกลาโหมสหรัฐฯ และยังคงทำงานร่วมกับผู้ให้บริการหลายรายเพื่อให้ยูเครนมีการสื่อสารที่จำเป็น แต่ก็ไม่ระบุว่าการซื้อรอบใหม่นี้มีการส่งมอบเสารับส่งสัญญาณจำนวนเท่าใด

Starlink เป็นเครื่องมือสำคัญที่ยูเครนใช้ต่อสู้กับรัสเซีย โดยแนวหน้าของยูเครนจะขับโดรนหาจุดที่กองทัพรัสเซียตั้งอยู่ เมื่อระบุเป้าได้แล้วส่งข้อมูลกลับไปขอการสนับสนุน ทหารยูเครนระบุว่าทางฝั่งรัสเซียเองก็มีโดรนเหมือนกัน แต่การสื่อสารนั้นล้าหลังกว่ามากเพราะต้องใช้วิทยุหรือโทรศัพท์ปกติ

Musk เคยบ่นเกี่ยวกับ ค่าใช้จ่าย Starlinkในช่วงตุลาคมปีที่แล้ว แต่ภายหลังเขาก็กลับคำและกล่าวว่า “จะให้การสนับสนุนฟรีแก่รัฐบาลยูเครนต่อไป” ทางด้านยูเครนยังคงต้องหาเงินทุนเพื่อจ่ายค่าเสารับส่ง Starlink เหล่านี้ซึ่งสำคัญอย่างมากต่อสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ โดยในช่วงสิ้นปี 2022 มีรายงานระบุว่ายูเครนได้รับเสารับส่งสัญญาณ Starlink จำนวน 22,000 เครื่อง

ในช่วงต้นปี 2023 Musk เริ่มกังวลกับการสนับสนุนบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink เพื่อใช้สื่อสาร แต่ทางยูเครนกลับนำไปใช้ควบคุมโดรนสำหรับการสู้รบ โดยเขาบอกกับ Scott Kelly อดีตนักบินอวกาศว่า "จะไม่ยอมให้ความขัดแย้งบานปลายจนนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3" โดยในเดือนกุมภาพันธ์ Gwynne Shotwell ประธาน SpaceX กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการเพื่อจำกัดความสามารถของยูเครนในการใช้ Starlink สำหรับโดรน เนื่องจากทางสหรัฐอเมริกายังไม่ได้กล่าวอะไรเพิ่มเติม จึงยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดว่า SpaceX จะระบุวิธีการใช้ดาวเทียมเหล่านี้หรือไม่

โดย SpaceX ตั้งใจที่จะสร้างความอุ่นใจให้กับกองทหารทั่วโลก และได้เปิดเผยแผนก "Starshield" ที่มุ่งเน้นไปที่การใช้ Starlink เพื่อการสังเกตการณ์ การสื่อสาร และการถ่ายโอนข้อมูลภารกิจที่ละเอียดอ่อน

ที่มา : แนวหน้าของยูเครนจะขับโดรนหาจุดที่กองทัพรัสเซียตั้งอยู่ เมื่อระบุเป้าได้แล้วส่งข้อมูลกลับไปขอการสนับสนุน, Gizmodo

No Description

Get latest news from Blognone