Tags:
Node Thumbnail

SpaceX ประกาศเพิ่มบริการตัวใหม่ โดยขยายความสามารถของอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink มารองรับการใช้งานในระดับงานความมั่นคงทางการทหาร เรียกว่า Starshield

บริการ Starshield นี้ SpaceX ไม่ได้ลงรายละเอียดการใช้งานมากนัก แต่เปรียบเทียบว่า Starlink ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและงานด้านพาณิชย์ ขณะที่ Starshield ออกแบบมาสำหรับหน่วยงานรัฐใช้งาน

ในหน้าเว็บไซต์ระบุว่า Starshield ออกแบบมาเพื่อรองรับการส่งข้อมูลที่มีการเข้ารหัสขั้นสูง เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าระดับหน่วยงานรัฐ และยังรองรับรูปแบบการใช้งานที่มีความหลากหลาย รวมทั้งสามารถติดต่อสื่อสารกับดาวเทียมอื่นผ่านเลเซอร์ในอวกาศ เพื่อเชื่อมต่อกับดาวเทียมอื่นที่ไม่ใช่ของ Starlink ได้ด้วย

ที่มา: CNBC ภาพ SpaceX

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mylive
Windows Phone
on 8 December 2022 - 10:15 #1271482
Mylive's picture

สุดท้ายก็เป็นอาวุธ....อย่างที่จีนกลัวและจีนก็ทำ 5555+

By: nununu
Windows Phone
on 8 December 2022 - 14:39 #1271536

เกลียดทุกอย่างที่แบ่งแยกว่าเป็นอุปกรณ์ทางการทหาร หรือจะเขียนว่า military grade อะไรก็ตาม เป้าหมายจุดประสงค์มันเพียงเพื่อที่จะแบ่งแยกชนชั้นหรือเอาเปรียบเอาชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันทั้งหมด

ระดับ elon ไปใช้คำว่า "เพื่อป้องกันภัยจากต่างดาว" เลยยังดูสมเป็น elon ซะมากกว่า (แม้ว่าจะเอาไปขายให้รัฐบาลเอาไปทำอะไรก็ตาม) ไม่ก็ made on earth by human แบบที่เคยทำ

ปล. ภาครัฐมัก lock spec โดย require military grade แหละ เลยหลีกเลี่ยงการใช้คำไม่ได้

By: pd2002 on 8 December 2022 - 16:27 #1271554 Reply to:1271536

เอามาตรฐาน military grade "แบบไทยๆ" เป็นเป้าของความเกลียดหรือเปล่าครับ บางประเทศ military grade ก็คือ military grade "จริงๆ"

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 8 December 2022 - 17:33 #1271563 Reply to:1271536
qweret's picture

ใช้ Rugged Edition แทน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 December 2022 - 19:00 #1271576 Reply to:1271536
lew's picture

ส่วนตัว ถ้า military grade แล้วมาตรฐานมันสมเหตุสมผลแก่เหตุก็กำหนดไปดีแล้วนะครับ พวกโน้ตบุ๊กที่ผ่านมาตรฐาน MIL-STD-810 นี่หลายชิ้นก็ไม่ได้แพงอะไรขนาดนั้น

ตรงกันข้ามเวลาผมเห็นตามโรงพยาบาลเสียบอุปกรณ์ทางการแพทย์เข้ากับปลั๊กพ่วงแบบบ้านๆ แม้จะผ่านมอก. นี่ก็ไม่สบายใจ อยากให้ออกมาตรฐานเพิ่มเติมให้มันแน่นหนากว่านั้น (ทดสอบแรงดึงก่อนหลุด?)


lewcpe.com, @wasonliw

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 8 December 2022 - 22:17 #1271596 Reply to:1271536
TeamKiller's picture

เอาเปรียบยังไงนะครับ จ่ายแพงกว่าก็ต้องได้ของที่ดีกว่าไหมครับ มันแพงมันมีการทดสอบมีรายงานจริง ยกตัวอย่างใกล้ๆ ตัวก็ Notebook ThinkPad , Asus หลายๆ รุ่น ที่ผมเจอนะครับ เขาก็การันตีทดสอบแล้วถึกอึดทน ผมก็ไว้ใจที่จ่ายแพงกว่าปกตินิดหนึง

By: nununu
Windows Phone
on 9 December 2022 - 13:19 #1271690 Reply to:1271596

ผมไม่ได้ว่าเรื่องราคาเลยครับจ่ายแพงกว่าก็ได้ของที่ดีกว่าตามปกติ ได้เกรดที่ดีกว่ารุ่นธรรมดา
ผมเกลียดการใช้คำเฉยๆครับ อย่างคำว่า Thinkpad อะมันโอเค ผมแค่เกลียดคำว่า "Military grade"

By: akira on 9 December 2022 - 16:40 #1271709 Reply to:1271690

"ปล. ภาครัฐมัก lock spec โดย require military grade แหละ เลยหลีกเลี่ยงการใช้คำไม่ได้"

คุณไปบอกว่าการกำหนด Military grade ว่าเป็นการ Lock Spec ไม่ได้นะครับ เขาฟ้องเอาตายเลยนะนั่น เพราะคำว่า Military grade นั้นมันเป็นมาตรฐานที่บางหน่วยงานจำเป็นต้องใช้จริงๆ เพื่อให้รองรับงานที่ต้องปฏิบัติ

องค์ประกอบของการ Lock Spec มันมีมากกว่านั้น ผมยกตัวอย่างเหตุการณ์สมมุติขึ้นมาว่า
- คุณไปเจอคำว่า Military grade อันนี้ไม่ถือว่า Lock นะ เพราะมันเป็นมาตรฐาน เหมือนพวก มอก. ฯลฯ
- คุณไปเจอคำว่าต้องมีหนังสือรับรองจากผู้ผลิต หรือตัวแทนจำหน่ายว่าสินค้ารองรับตามมาตรฐาน อันนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นการ Lock นะเพราะเวลาตรวจรับ คุณจะไปพูดปากเปล่าไม่ได้มันต้องมีเอกสารไปยืนยัน เพื่อให้การตรวจรับเป็นไปได้ตามกรอบเวลา รวมถึงหน่วยงานมั่นใจว่าหากสินค้าไม่ตรงตามสเปคก็จะมีผู้ผลิตรับผิดชอบ แต่พอคุณไปคุยกับตัวแทนจำหน่าย เขาบอกเขาขายของคุณไม่ได้ อันนี้ก็ไม่ผิด เพราะเขาเป็นเจ้าของสินค้า ไม่ได้ประมูลงานเอง เขาก็ย่อมเลือกได้ว่าจะขายให้ใคร แต่ถ้าเขาปล่อยของคุณก็จะได้ราคาสูงกว่าอีกเจ้า ซึ่งโดยปรกติแล้วก็ถือว่าไม่ผิด เพราะสินค้าที่ทำอย่างนี้ได้มักไม่มีราคากลาง
- เมื่อไม่มีราคากลาง ย่อมต้องสอบราคา ซึ่งก็ต้องมีบริษัทเสนอราคาอย่างน้อย 3 บริษัท ซึ่งโดยปรกติก็ถือว่าเป็นไปตามระเบียบ

แต่ถ้า ?
- มีฟีเจอร์บางอย่างที่ทำให้สินค้ามีผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียว ไม่สามารถเอาสินค้าตัวอื่นเข้าได้เลย
- บริษัทผู้ยื่นเสนอราคา มีรายชื่อกรรมการบางคน ถือหุ้นไขว้กัน

อันนี้ก็ไปคิดต่อเอาเองแล้วกัน

แต่บางครั้งก็เป็นเพราะหน่วยงานต้องการสินค้าเฉพาะนั้นจริงๆ ยกตัวอย่างโครงการพัฒนาเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐในยุคถัดไป ซึ่งมีคู่แข่งขันเป็น V-280 กับ SB-1 ซึ่งประเทศนี้เราถือว่าค่อนข้างมีระเบียบรัดกุม แต่มันก็มีช่องทางอยู่ดี เพราะหน่วยงานมีตัวเลือกในใจอยู่แล้วว่าจะเลือกเจ้าไหน ซึ่งมักจะเขียน Spec คู่ไว้กับบททดสอบ เพื่อให้คะแนนในการประเมิน ซึ่ง V-280 ก็ชนะใสๆ สมมุตินะครับว่ามีเงื่อนไขนึงเขียนไว้ว่า เครื่องบินต้องบินได้เร็วมากกว่า 420 Km/h ซึ่งผลการทดสอบก็ผ่านทั้งคู่ แต่ปัญหามีอยู่ว่า เครื่องบิน V-280 บินได้ถึง 520 Km/h ซึ่งดีกว่า และมีความเสถียรในการบินสูงกว่า เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่รองรับการบินด้วยความเร็วสูง อยู่แล้ว ต่างจากอีกเจ้านึงที่ถึงจะบินได้เหมือนกัน แต่เครื่องบินก็เจอขีดจำกัดของเทคโนโลยี ซึ่งถึงจะบินผ่านด้วยความเร็วที่กำหนด แต่ก็เกิดอุบัติเหตุในการทดสอบเนื่องจากข้อจำกัดของเทคโนโลยี

อันนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าบางทีหน่วยงานเขาก็ต้องการสินค้าเฉพาะรุ่นจริงๆ ซึ่งเขาก็มีช่องทางที่จะทำให้เขาได้มาซึ่งสินค้าตัวนั้น คุณไปสู้ด้วย ก็จะเจอกับปัญหาข้อจำกัดทางเทคนิคแทน

By: akira on 8 December 2022 - 23:07 #1271598 Reply to:1271536

ลองหามาใช้ดู แล้วจะรู้ว่ามันไม่ได้เหมือนกัน ถึงแม้ภายนอกมันจะคล้ายกัน แล้วมันไม่ได้แพงขนาดนั้น รอบตัวผมมี Notebook military grade อยู่ 3 ตัว แช่งเช้าแช่งเย็นให้แบ็ตเสื่อม เครื่องพัง มันก็ยังไม่พัง เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ห้่องไม่มีแอร์ ร้อนตับแลบ ฝุ่นเกาะเพราะเปิดแล้วก็เปิดเลยแทบไม่ได้ปิด มันก็ทำงานของมันเรื่อยๆ บางเครื่องอยู่กับผมมา 5 ปีในสภาวะแบบที่บอก แบ็ตยังไม่เสื่อมเลย (อ่อ ผมตั้งชาจน์ที่ 80% ไว้ด้วยเพราะมันเสียบปลั๊กตลอด) เครื่องธรรมดาที่เคยซื้อมายี่ห้อผลไม้ นอนหลับเป็นที่ทับกระดาษไปนานแล้ว ยิ่งถ้าเป็นอุปกรณ์โดยตรง เกรดสูงๆ เนี่ยคนละเรื่องเลยนะครับ