Tags:
Node Thumbnail

GlobalData บริษัทวิเคราะห์ด้านการตลาด เผยตัวเลข Top 5 บริษัทที่เข้าซื้อหรือควบรวมบริษัท AI ในช่วงปี 2016-2020 ที่ผ่านมา พบว่า Apple เข้าซื้อบริษัท AI อื่นมากที่สุด 5 ปีติดต่อกัน ตามมาด้วย Accenture, Google, Microsoft และ Facebook

ตัวเลขตอกย้ำให้เห็นว่า สหรัฐฯยังคงเป็นประเทศมหาอำนาจด้าน AI เพราะ Top 5 เป็นบริษัทสหรัฐฯทั้งหมด ยกเว้น Accenture ผู้ให้บริการไอทีรายใหญ่จากไอร์แลนด์ Apple, Google, Microsoft และ Facebook เข้าซื้อบริษัท AI ไปในช่วง 4 ปีรวมแล้ว 60 บริษัท โดย Apple ทำตัวเลขสูงสุดคือ 25 บริษัท

Siri

Nicklas Nilsson นักวิเคราะห์อาวุโสของทีมวิจัย GlobalData ระบุว่า แต่ละบริษัทเข้าซื้อเพื่อจุดประสงค์อย่างเช่น Apple เข้าซื้อเพื่อนำเทคโนโลยีมาพัฒนา Siri ของตัวเอง เช่นเข้าซื้อสตาร์ทอัพ Inductiv เพื่อพัฒนาดาต้าของ Siri เข้าซื้อ Voysis เพื่อพัฒนาการสนทนาที่เป็นธรรมชาติของ Siri และเข้าซื้อ PullString เพื่อการพัฒนา Siri ให้ใช้งานง่ายขึ้นสำหรับนักพัฒนา แสดงให้เห็นว่า Apple กำลังเร่งพัฒนา Siri เพื่อให้ตามทัน Google Assistant และ Alexa ของ Amazon

นอกจากนี้ บริษัทในกลุ่ม Top 5 ยังมีการจ้างงานในตำแหน่งเกี่ยวกับ AI เพิ่มขึ้น เฉพาะปี 2020 ก็มีการประกาศจ้างมากกว่า 14,000 ตำแหน่ง

ที่มา - GlobalData

Get latest news from Blognone