Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็น แอปเปิลย้าย Mac ไปสู่สถาปัตยกรรม ARM คำถามที่หลายคนสงสัยคือ Mac รุ่นใหม่จะยังลงวินโดวส์ได้หรือไม่

เว็บไซต์ The Verge สอบถามไมโครซอฟท์ในเรื่องนี้ และได้คำตอบว่าไมโครซอฟท์จะขายไลเซนส์ Windows 10 on ARM ให้กับผู้ผลิตพีซีแบบ OEM เท่านั้น (นั่นแปลว่าถ้าแอปเปิลจะขาย Mac แบบมี Windows 10 มาให้ก็สามารถทำได้ แต่ไมโครซอฟท์จะไม่ขาย Windows on ARM ให้คนทั่วไปมาติดตั้งเอง)

The Verge ยังถามว่าไมโครซอฟท์จะรองรับ Boot Camp บน Mac สถาปัตยกรรม ARM หรือไม่ ซึ่งไมโครซอฟท์ตอบว่ายังไม่มีอะไรจะแถลงในตอนนี้

ที่มา - The Verge

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 June 2020 - 09:52 #1164453

รอดู parallel ว่าไง

By: IDCET
Contributor
on 25 June 2020 - 10:45 #1164456

ไม่ขาย Retail หรือให้ลงเอาเองก็หมดสิทธิ์ แค่นั้น เพราะ Bootcamp ส่วนใหญ่ใช้ Windows License ซื้อมาลงแยกต่างหาก จะให้ซื้อคู่กับ Mac ก็ไม่น่ารอด

ส่วน WoA ถ้าทำให้ใช้กับอุปกรณ์ต่อพ่วงได้เหมือน PC, ยุติปัญหากับ Intel และเปิดโปรแกรม x86-64 ได้ ค่อยว่ากัน

อยากจะล้มเหมือนตอนออก Zune, Windows Phone กับ Windows RT หรือไง บทเรียนก็มี ยังจะทำตัวแบบนี้อีก หลายครั้งแล้วที่ของมีอนาคต โดนบริษัททำพังเสียเอง ไม่เข็ดบ้างเหรอ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 25 June 2020 - 10:23 #1164462
xenatt's picture

WoA ก็ยังไม่เข้ารูปเข้ารอยเลย


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: xyz123 on 25 June 2020 - 10:29 #1164464
xyz123's picture

มันมีสาเหตุอะไรที่ทำให้ Microsoft ไม่ขายไลเซนส์ Windows 10 on ARM รึเปล่าอ่ะครับ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2020 - 11:20 #1164496 Reply to:1164464
hisoft's picture

ผมเข้าใจว่า ARM มันต้องปรับแต่งค่อนข้างพิเศษไม่ใช่เห็นว่าเป็น ARM แล้วจะลงกันได้หมดหรือเปล่าครับ? เห็น Android เองก็ลงข้ามค่ายกันไม่ได้เลย? กระทั่งเวลา beta ตัวใหม่ๆ ออกมาก็จำกัดรุ่นแล้วถ้าไปโมลงกันเองคือต้องแยกรุ่นละเอียดเลยอะไรแบบนั้น

By: iqsk131 on 25 June 2020 - 11:41 #1164503 Reply to:1164496

ผมก็คิดเหมือนกันครับว่าเพราะ ARM ตอนนี้มันยังทำ Universal OS ไม่ได้รึเปล่า เขาก็เลยยังไม่ขาย WoA แบบ Retail เพราะมันยังเอาไปลงเครื่องไหนก็ได้ไม่ได้ ก็เลยขายแต่ OEM อย่างเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2020 - 11:47 #1164509 Reply to:1164496
McKay's picture

พวกนั้นเทียบได้กับ driver แหละครับ

อย่าง generic Qualcomm(Code Aurora) ก็เอาไป compile custom kernel ให้อุปกรณ์ที่ใช้ QC ใช้ได้ปกติ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ(กล้อง/fingerprint/etc.) ก็ต้องหา driver/binary driver มาเสริมกันเอาเองครับ ส่วนปัญหาหลักๆที่เกิดขึ้นคือ HAL บางตัวไม่มีมาตรฐานกลาง และถึงมีผู้ผลิตบางรายก็ไม่ยอมใช้ครับ(e.g Samsung)

ข้างบนนี่พูดถึง kernel+AOSP ปกตินะครับ ไม่รวมถึง UI พิเศษต่างๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2020 - 11:33 #1164501 Reply to:1164464
McKay's picture

คิดว่าเพราะการขายแปลว่าต้อง support ครับ

แต่ peripheral device ของ ARM เกือบทุกชิ้นนั้นไม่มี device drivers บน Windows เลย กลายเป็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเช่นขายแล้วลูกค้าซื้อไปแต่ใช้ไม่ได้ จะส่งผลในแง่ลบต่อ MS มากกว่าผลดีครับ ดังนั้นการขายให้แต่ OEM และผลักภาระด้าน support ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่าในตอนนี้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 25 June 2020 - 19:06 #1164624 Reply to:1164501

ผมเห็นด้วยกับประเด็นนี้นะ

คือจริงๆอยากขายนี่แหล่ะ แต่ว่าต้องให้ OEM จัดมาอีกที
ถ้าดีลดีๆ อาจจะรอดกันทั้งสองฝ่าย

เพราะถ้าไปทาง Apple มันก็จะได้เรื่อง Driver ครบถ้วนและ Cert เอง

แต่ถึงจะอย่างนั้น ขายแล้วก็ต้องซัพพอร์ต และขายเสร็จก็ไม่ได้การันตีเลยว่าแอพบนนั้นจะมาด้วยได้ไม่ได้

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 June 2020 - 20:48 #1164638 Reply to:1164464

ปัญหาไม่น่าจะเกี่ยวกับสถาปัตกรรมarm แต่น่าจะเกิดในลักษณะเดียวกับ Android คือการที่ Arm ไม่มีรูปแบบมาตราฐานกลางของ Hardware Device Driver โดยถ้าอ้างอิงจาก Linux ถ้ามีการสร้าง CPU ในสถาปัตยกรรมใหม่ๆการพอตแมพชุดคำสั่งของ Linux ให้เข้ากับสถาปัตกรรมใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องยากของนักพัฒนา
แต่ปัญหามันอยู่ตรง cpu ตัวนั้นไม่ว่าจะเป็น arm mips Power ถ้ามีการสร้างขึ้นมาหรือมีคนเอาพิมเขียวไป พัฒนาต่อเป็น cpu ตัวใหม่เฉพาะทางบนอุปกรณ์ชนิดใหม่ก็จะเป็นการพัฒนา linux ใหม่ที่ อาจจะ แพกมากับ device driver ที่เป็นความลับ(แทนที่สร้างสร้างหน่วยประมวลแยกเป็นของตัวเองบนฮารดแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานเบื่องหลัง แต่เพื่อลดต้นทุนเลยตัดหน่วยประมวลผลออกแล้วเอาโปรแกรมต่างๆเอาไปใส่ไว้ในdriverแทน จะเปิดdriver ก็กลัวโดนกอปฮาดแวร์เพราะอังกอริทึมอยู่บนdriver หรือ ไม่สนใจไม่คิดจะเปิดตั่งแต่แรกอยู่แล้ว) นอกจากนี้ยังมีตัวเร่งการทำงานเฉพาะทางอื่นๆอีกที่เฉพาะcpu สำหรับสำหรับบอร์ดหรืออุปกรณ์นั้นๆ ถ้าไม่มีการเปิดสิ่งเหล่านี้ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเอา OS ตัวใหม่มาลงโดยทำงานได้เต็มที่หรือให้อุปกรณ์ที่มี driver ที่เป็นความลับทำงานได้ ดังนั้นมันไม่ได้อยู่ที่ ms ทั้งหมด มันอยู่ที่ apple ด้วยว่าจะยอมเปิดอินเตอร์เฟส cpu และ device driver ให้ OS อื่นหรือเปล่าแต่เดาว่าน่าจะยาก

ซึ่งในความเป็นจริงก็เห็นๆอยู่ว่า rasbery pi ลงวินโดวได้

By: OpenSource
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 June 2020 - 10:33 #1164467
OpenSource's picture

ถ้าไม่ติดว่าต้องใช้ SAP GUI นี่ก็ไม่คิดจะแตะ OS นี้เลย

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 June 2020 - 10:40 #1164472
KuLiKo's picture

หยิ่งมากๆ ระวังจะตกรถนะครับ

By: Auftrag on 25 June 2020 - 10:43 #1164474
Auftrag's picture

โอ้ เหลือบไปเห็นแพอยู่กลายๆ

By: waroonh
Windows
on 25 June 2020 - 10:52 #1164476

Apple เปลี่ยน CPU ไป ARM ไม่ผิด
Windows 10 on ARM ขายแบบ OEM เท่านั้น แต่ Apple ไม่ซื้อ ไม่ผิดอีก
อยากใช้ Windows แต่ซื้อเครื่อง Apple ทั้งที่รู้ว่า ลง Windows ไม่ได้ ไม่ผิดอีก

ทุกอย่าง Windows ผิด แช่งให้เจ๊งเลย ... (มันไม่เจ๊งหลอก แช่งไปเหอะ)

ทำไมไม่คิดมุมกลับว่า ลูกค้าใช้ product ตัวนี้เยอะมาก
Apple ก็ซื้อ OEM สิครับ ใช่มั้ย ?
เน้นประสพการการใช้งานทีดีให้ลูกค้า
ไม่ใช่ให้มาลงแดงตายกัน เพราะใช้ windows ไม่ได้
แค่นี้ ทำไม่ได้เหลอ ? ทำไม บริษัทนี้มัน ใจร้ายจัง

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 25 June 2020 - 10:56 #1164481 Reply to:1164476

Apple ขายเครื่อง Mac ที่ใช้ macOS ครับ ไม่ได้ทำมาเพื่อขายเครื่อง Mac ที่ใช้ Windows จึงไม่จำเป็นต้องซื้อ OEM มาลงครับ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 25 June 2020 - 11:35 #1164502 Reply to:1164481
tg-thaigamer's picture

เห็นด้วยครับ ถึงแม้ว่าจะใช้ Apple อยากลง Windows แต่เครื่องของเค้าที่จะให้ใช้ macOS ก็ไม่แปลกที่เค้าจะไม่สนใจก็ได้


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: sabayjoo_ on 25 June 2020 - 11:02 #1164483 Reply to:1164476

ขอบคุณครับที่พิมพ์แทนผม ฮ่าๆๆ

By: bellpocket on 25 June 2020 - 11:42 #1164506 Reply to:1164476

ขอให้ Apple ไม่ซื้อ ไม่สนใจ และไม่ support Windows เลยนะ

By: readonly
iPhone
on 25 June 2020 - 11:57 #1164514 Reply to:1164476
readonly's picture

ไม่จำเป็น

ไม่ใช่ Mac User ทุกคนจะลงแดงตายเพราะ Mac ลง windows ไม่ได้

By: jokerxsi on 25 June 2020 - 10:56 #1164477

// ผมว่าหัวข่าวยังตีความแบบนั้นไม่ได้นะครับ
// เพราะ MS ไม่ได้บอกว่าถ้า Apple จะซื้อ Win ARM แล้ว MS จะไม่ได้ขาย
ผมเข้าใจละ ต้องอ่านหลายรอบหน่อย555

ถ้าตีความตอนนี้อาจจะเป็น MS จะขาย Win ARM แบบ OEM ให้ผู้ผลิต Hw เท่านั้น อะไรประมาณนั้นนะครับ
ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหม

By: mk
FounderAndroid
on 25 June 2020 - 11:06 #1164486 Reply to:1164477
mk's picture

เติมคำว่า "ลูกค้า" ไปอีกคำน่าจะชัดเจนขึ้นครับ

By: TorMoo on 25 June 2020 - 11:09 #1164487
TorMoo's picture

หรือเราอาจจะเจอตัวเลือกการลง windows ในหน้าคอนฟิกของ mac ในอนาคตก็ได้หรือเปล่า เป็นไปได้มั้ย?

By: readonly
iPhone
on 25 June 2020 - 12:01 #1164516 Reply to:1164487
readonly's picture

ไม่จำเป็นครับ แกะกล่อง Mac มาทุกเครื่องมันติดตั้ง OSX มาเรียบร้อยแล้วครับ ไม่เหมือน PC ประกอบเองที่ให้ผู้ใช้มาลง Windows เอง

By: psemanssc
Blackberry
on 26 June 2020 - 13:20 #1164727 Reply to:1164516

หมายถึงตอนสั่งซื้อเครื่องมันจะมีให้เลือกออฟชั่น เช่นเพิ่มแรม เพิ่มนั่นนี่ ถ้ามัน OEM อย่างเดียวต้องติดมาจากโรงงานก็คือกดเลือกตั้งแต่ก่อนจ่ายเงินจะได้พรีโหลดมาให้ครับ

By: TorMoo on 26 June 2020 - 15:23 #1164760 Reply to:1164727
TorMoo's picture

ใช่แล้วครับหมายถึงอยากได้ Windows เพิ่มก็จ่ายเงินเพิ่มด้วยไรงี้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2020 - 11:09 #1164488

[fallacy]งั้นก็แปลว่ายังกากอยู่สินะถึงไม่อยากขาย

By: Neroroms
Windows
on 25 June 2020 - 11:13 #1164489

ส่วนที่ MS ไม่ปล่อย WoA ให้ User ทั่วไปซื้อมาลงเอง เพราะว่าตลาด ARM มันไม่มีคอมประกอบเหมือนตลาด x86-x64 มากกว่า เคสนี้คือถ้า Apple สนใจเรื่อง WoA license ถ้าเข้า Policy MS ก็น่าจะไม่มีปัญหานะครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 June 2020 - 11:25 #1164498 Reply to:1164489

+1 เข้าใจแบบเดียวกัน ตอนนี้อยู่ที่ว่าแอปเปิลจะสนใจ WoA มาเสนอขายพ่วงให้ลูกด้วยหรือไม่นี่แหละ (optional ก็ได้ อะไรประมาณนี้)

แต่ผมว่าอนาคตอาจจะมี เพราะแอปเปิลกับไมโครซอฟท์เริ่มใจกว้างเรื่อง Service มากขึ้น อนาคตอาจจะมีอะไรแปลกๆ จับมือกันก็ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2020 - 11:25 #1164499
hisoft's picture

ขาย Windows 10 on Apple Silicon แทน ?

By: pd2002 on 25 June 2020 - 11:26 #1164500

WoA คืออะไรครับ

By: AMp
In Love
on 25 June 2020 - 11:39 #1164504 Reply to:1164500

Windows 10 on ARM

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 June 2020 - 11:42 #1164507 Reply to:1164500
By: twometre
WriterAndroidWindows
on 25 June 2020 - 11:52 #1164511 Reply to:1164507
twometre's picture

กำลังจะถามเลย 555

By: iqsk131 on 25 June 2020 - 11:45 #1164510

ผมก็คิดว่า WoA มันยังไม่พร้อมสำหรับเอาไปลงเครื่องไหนก็ได้ เขาก็เลยยังไม่ขายแบบ Retail มั้งครับ (แต่อาจจะมี Windows 10 on Mac แทนก็ได้ ใครจะรู้ 55+)

Android เองก็ยังไม่มีรอมที่ลงข้ามโมเดลได้เหมือนกัน ไม่รู้ว่าเรื่องนี้มันเกี่ยวกับเพราะเป็น ARM ไหมนะครับ รอผู้รู้มาตอบ

By: impascetic
Android
on 25 June 2020 - 12:01 #1164515

ทำไมคนด่า Microsoft กันเยอะหว่า เรื่องนี้ไม่มีใครผิดเลยนะ จะให้เข็นขายทั้งๆที่มันไม่เวิร์คก็ไม่ใช่อ่ะ อยากใช้ก็ต้องให้ Apple ซื้อ License ไปทำเองก็ถูกแล้ว

By: readonly
iPhone
on 25 June 2020 - 12:05 #1164517 Reply to:1164515
readonly's picture

อันนี้ไม่ถูกซะทีเดียวครับ ถ้าเพิ่มตัวเลือกตอนสั่ง Mac ว่าให้ preload WoA มาในเครื่องด้วย แต่ไม่ควรบังคับใส่ license มาทุกเครื่องเพราะไม่ใช่ทุกคนจะอยากได้ มันเพิ่มราคาเครื่องให้แพงขึ้นโดยใช่เหตุ

ในทางกลับกัน สำหรับคนที่ไม่ได้ config ตั้งแต่ตอนซื้อ พอตอนหลังอยากจะลง WoA ก็ทำแบบถูกลิขสิทธิ์ไม่ได้อีก ก็แอบใช้เถื่อนกันไปงั้นหรือ?

By: impascetic
Android
on 25 June 2020 - 17:26 #1164597 Reply to:1164517

ผมไม่ได้สื่อตรงไหนเลยนะว่าจะต้องบังคับมาให้ในทุกเครื่อง แค่บอกว่าการที่ Microsoft บอกให้ผู้ผลิต HW มาซื้อ License ไปใช้มันก็ไม่ได้ผิดตรงไหน ถ้า Apple อยากให้ใช้ได้ก็ไปซื้อ License เค้ามา แต่จะฝังลงไปเลย หรือให้เลือกตอนสั่ง หรือมีให้โหลดเพิ่มทีหลัง ถ้า Apple ซื้อ License มาแล้ว เค้าจะเลือกใช้วิธีไหนก็แล้วแต่เค้าสิครับ

"ในทางกลับกัน สำหรับคนที่ไม่ได้ config ตั้งแต่ตอนซื้อ พอตอนหลังอยากจะลง WoA ก็ทำแบบถูกลิขสิทธิ์ไม่ได้อีก ก็แอบใช้เถื่อนกันไปงั้นหรือ?"

อันนี้ก็ต้องดู Apple สิครับว่าเค้าใช้วิธีไหน ถามผมจะรู้ไหมเนี่ย

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 25 June 2020 - 17:52 #1164609 Reply to:1164597

ผมว่า Apple ไม่ได้อยากให้ใช้ Windows นะครับ มีแต่ผู้ใช้(บางส่วนที่จำเป็น)+(ผู้ไม่ได้ใช้ mac)อยากให้ลงให้ได้มากกว่าครับ

By: impascetic
Android
on 26 June 2020 - 09:54 #1164685 Reply to:1164609

ผมก็คิดอย่างนั้นครับ มองไม่เห็นความเป็นไปได้ในเร็ววันที่ Apple จะใส่ Windows เข้าไปเลย ก็ไม่รู้ทำไมต้องโวยวายขนาดนั้น macOS เองก็ไม่เคยปล่อยขายซะหน่อยยังไม่เห็นมีใครสนใจ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 25 June 2020 - 17:48 #1164607 Reply to:1164517

ไมโครซอฟท์ไม่ได้ขอให้แอปเปิลย้ายไปใช้ arm นิครับ เค้าจะต้องเปลี่ยนวิธีการทำไมล่ะ แล้วคนใช้แมคแล้วลงวินโดวส์มีซักกี่คนกัน

By: bosszz
Android
on 25 June 2020 - 17:53 #1164611 Reply to:1164607
bosszz's picture

มันก็มีผู้ใช้ที่ลงนะครับ ไม่งั้น Parallels คงเจ๊งไปนานแล้ว

ไม่ใช่ทุกคนที่ลงผ่าน Bootcamp แต่การใช้ผ่าน Parallels ถ้าคนละสถาปัตยกรรมกันนี่เรื่องใหญ่เลย ต้องรอดูท่าที Parallels ว่าจะมี Emulation Layer ให้มั้ย

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 26 June 2020 - 08:02 #1164668 Reply to:1164611

เค้าก็มีขายแบบปกตออยู่แล้ว แต่ไม่ขาย arm

By: blackdoor on 25 June 2020 - 14:45 #1164553
blackdoor's picture

ตีกันแบบนี้ คนแอบยิ้มอยู่คือ Intel ไหมอ่า ?

By: bosszz
Android
on 25 June 2020 - 15:05 #1164559
bosszz's picture

WoA น่าจะเป็นลักษณะกดซื้อผ่าน Apple Store หรือเปล่า เพราะ Apple น่าจะต้องเอา Image ไปยำเพิ่ม Windows Support Package (เหมือน Bootcamp เดิม) เข้าไป

MS น่าจะไม่อยากมีปัญหาเรื่องไดรเวอร์เองมากกว่า เลยไม่ขาย Retail แต่ให้ OEM เอาไปขายแทน ทีนี้ถ้าซื้อมาแล้ว ไดรเวอร์เน่าคนจะได้ด่า OEM แทน

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2020 - 15:49 #1164570
Diaboros_Sorobaid's picture

WSL แข็งแกร่งเมื่อไหร่คงได้เห็น WoA สำหรับคนทั่วไปเอง.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 25 June 2020 - 18:00 #1164604
Ford AntiTrust's picture

กลยุทธ์ OEM ใส่ OS ลงใน device เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ Windows ยังครองส่วนแบ่งในตลาด PC ในอันดับ 1 จนถึงทุกวันนี้ เช่นเดียวกับ mobile ที่ OEM ใส่ OS อย่าง Android ชนะในตลาดนี้ต่อ iOS และ mobile device ตัวอื่นๆ

ซึ่งผมเห็นด้วยกับแนวนี้ข้างต้นจาก Q&A session with Linus Torvalds: Why is Linux not competitive on desktop? ซึ่ง Linus เค้าก็ยอมรับว่า OEM ใส่ OS ลง device ทำให้ Linux ชนะในตลาด PC ยาก (Linus ให้เหตุผลง่ายๆ ว่ามีคนไม่มากที่ซื้อ device มาแล้วไปโหลด images มาลงเอง)

ซึ่งจากเหตุผลข้างต้นในตลาด ARM เอง ในมุมมองของผม ผมคิดว่า Microsoft คงโฟกัสให้นำไปใส่บน OEM ก่อนเป็นลำดับแรก อย่างน้อยๆ ก็ในแง่การกระจายสินค้า และการควบคุมคุณภาพ ซึ่ง archicture ของ ARM นั้นมีความหลากหลายจนการควบคุมคุณภาพของ driver ทำได้ยาก (จากที่ผมเล่น Linux บน ARM แล้วต้องบอกว่าชวนปวดหัวมาก) ซึ่งในตลาด x86 เองก็ผ่านร้อนผ่านหนาวเรื่องนี้มาอย่างยาวนานจน Microsoft ทำได้ดี และค่อนข้างสะดวก แต่มาดูฝั่ง ARM น่าจะต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ๆ เพื่อให้มีฐานข้อมูล drirver ที่สามารถรองรับได้หลากหลายแบบ x86 แล้วยังไม่รวมไปถึงผู้ผลิต component บางเจ้าไม่ทำมาตราฐานการร่วมกันอีก ยิ่งแล้วใหญ่เลย ต้องอาศัยเวลาในการสร้างมาตราฐาน นี่พูดถึงแค่ SoC ทั่วๆ ไป ที่ใช้กันเยอะ ๆ เจอพวก SoC เฉพาะยิ่งแล้วใหญ่เลย

ฉะนั้นหาก Apple อยากให้ Mac รัน Windows 10 on ARM ได้ ก็คงต้องให้ Apple คุยกับ Microsoft เพื่อร่วมมือทำ OEM มารันบนเครื่อง Mac ของตัวเองก็น่าจะจบ เพราะคุยกันบนข้อตกลงผลประโยชน์ร่วมกัน เพราะ Apple ก็ขายเครื่องทีรัน Windows ได้ต่อไป ส่วน Microsoft ก็ยังขาย Windows ได้เช่นเดียวกัน ส่วนลูกค้าก็วิน-วิน ใครอยากรัน Windows เพิ่มก็จ่ายค่า License ให้กับ Microsoft ผ่านกระบวนการ OEM ไป ก็แค่นั้นเอง

สำหรับในมุมผู้ใช้งาน ต้องเรียกร้องให้ Apple ไปคุยกับ Microsoft ว่าจะเอา Windows 10 on ARM มาลงเพื่อสนับสนุนลูกค้าตัวเอง ที่ต้องการใช้ Windows เป็นเบื้องต้นก่อน

By: sabayjoo_ on 25 June 2020 - 18:31 #1164619

อ่านหลายๆคอมเม้นท์แล้ว ได้แต่ยิ้มอ่อนๆเลย ฮ่าๆ

By: langisser
In Love
on 25 June 2020 - 21:10 #1164641

งงแต่ละคอมเม้น

MS ไม่ขายแล้วจะทำไมหรอ คือสิทธิ์ของ MS มั๊ย
และการที่คุณจะซื้อเครื่อง arm แต่ลง Windows เองไม่ได้ มันก็คือคุณเลือกเองรึเปล่าเค้าบอกล่วงหน้าตั้ง 2 ปี

แบบนี้อุปกรณ์ทุกตัวที่มี arm x86 ต้องลง Windows ได้หรอ

หรือผมคิดอะไรตื้นไป ในมุมของลูกค้านะ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 26 June 2020 - 08:21 #1164669 Reply to:1164641
soullz's picture

เหมือนไปโวยวายว่าทำไม macOS Big Sur ไม่ขายแยก
ทั้งที่แอปเปิ้ล ก็บอกแล้วว่า macOS ทำมารองรับ เครื่อง Mac ของ Apple เท่านั้น

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 26 June 2020 - 11:05 #1164702 Reply to:1164669

น่าสงสาร Ms ทำไรก็ผิด แอปเปิลไม่เคยผิด

By: sabayjoo_ on 26 June 2020 - 12:15 #1164709 Reply to:1164702

+1

By: tom789
Windows Phone
on 26 June 2020 - 12:18 #1164711 Reply to:1164709

+1

By: mk-
Symbian
on 25 June 2020 - 23:02 #1164654
mk-'s picture

ขึ้นกับแอปเปิ้ลว่าจะซัพพอร์ตโอเอสของไมโครซอฟท์มั้ย เดาว่าไม่
โอเอสไมโครซอฟท์จะใช้กับบอร์ดหรือฮาร์ดแวร์จากผู้ผลิตที่ร่วมมือกับไมโครซอฟท์เท่านั้น