Thailand

พ.ร.บ. ความมั่นคงไซเบอร์ ผ่านมติคณะรัฐมนตรีในช่วงเห็นชอบหลักการ แต่ถูกวิจารณ์จากหลายหน่วยงานว่ามีปัญหาละเมิดสิทธิ์ วันนี้นักข่าวก็เข้าไปถามพลเอกประยุทธ์ถึงเหตุผลที่ต้องออกกฎหมายนี้ ก็ได้คำตอบมาว่า "จะผ่านแล้วจะทำไม ไม่งั้นจะเป็นนายกไปทำไม"

ผมเขียนข่าวถึงกฎหมายฉบับนี้ครั้งแรกที่เห็นร่างว่า "ขอให้ทุกท่านโชคดี" ตอนนี้ก็คงต้องพูดคำเดิมอีกครั้งครับ

ที่มา - @WassanaNanuam

Updated เพิ่มคลิป

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

PaPaSEK Tue, 20/01/2015 - 17:25

จริงๆ แล้วผมก็ชอบแนวเผด็จการนะครับ แต่ต้องทำบนพื้นฐานความถูกต้องน่ะผมโอเค แต่ถ้าแบบเหวี่ยงแหแบบนี้ก็เซ็งครับ

Bigkung Tue, 20/01/2015 - 18:37

In reply to by PaPaSEK

ผมก็คิดแบบนี้ครับ แต่ผมไม่ได้ไปอ่านพรบ. ความมั่นคงเลยแฮะ กลัวหมดยุคคนนี้แล้ว คนที่รับหน้าที่ต่อจากนี้จะเอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ดีนี่สิ กฎหมายนี้มันดาบสองคม คนใช้ไม่ได้เจตนาร้ายก็ดีไป แต่ถ้ากลัวกัน ก็จะเกิดใหญ่ภัยพิบัติครับ

ผมคิดว่ารัฐบาลนี้คงมั่นใจว่าจะได้อยู่ยาว ไม่งั้นไม่กล้าออกอะไรแบบนี้รอก เผลอๆเลื่อนเลือกตั้งไม่มีกำหนด

ถ้าผิดสัญญา เหตุการณ์พิเศษจากประชาชนจะตามมาเองครับ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์หน่ะนะ ถ้ามีให้เลือกตั้งแล้วมี คนนี้ผมก็เลือกอยู่หนะ แล้วรอดูผล แต่ถ้าไม่มีแล้วผมก็จะกาไม่ลงเสียงให้ใครเหมือนเดิม เพราะไม่เห็นใครน่าสนใจเลย แต่ที่ไปลงเพราะเอาสิทธิ์ไว้ร่วมลงชื่อถอดถอน

ถ้าผิดสัญญา แล้วประชาชนไม่ยอม เปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจ อันนี้จินตนาการออก
ถ้าปล่อยเลือกตั้ง แต่ยังแอบอยู่เบื้องหลังอยู่ อันนี้ก็เหมือนจะเรื้อรังไปเรื่อยๆไปไม่มีที่สิ้นสุด....

อำนาจมันสืบต่อกันได้ครับดูเกาหลีเหนือเป็นตัวอย่างครับ ไมงั่นไม่รัฐประหารกันมายาวนานขนาดนี้หรือครับ ทหารนี้ใหญ่กว่าผู้บริหารประเทศมานานแล้วแค่จะทำตัวเป็นผู้บริหาร หรือจะให้นั่งเฉยๆรอรับผลประโยชน์ วงการทหารมันดำมืดมากจนไม่อาจพูดได้ครับ เดี๋ยวโดนไปปรับทัศนคติ

"กลัวหมดยุคคนนี้แล้ว คนที่รับหน้าที่ต่อจากนี้จะเอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ดีนี่สิ"

ฆ่ะ!!
ไม่มียุคไหนบังคับใช้กฏหมายได้เที่ยงตรงและเที่ยงธรรมได้เท่ายุคของท่านประยุดอีกแล้วคะ

ของ iLaw สรุปประเด็นที่น่ากังวลเกี่ยวกับพรบ.ฉบับนี้เอาไว้ ไปอ่านได้ครับ ส่วนฉบับเต็มก็ดาวน์โหลดได้จากในนั้นเช่นกัน

ลองคิดดูครับ ถ้าเป็นยิ่งลักษณ์หรืออภิสิทธิ์พูดประโยคเดียวกันนี้สื่อมวลชนบ้านเราจะมีท่าทียังไงกันบ้าง

ทั่นกันเองครับ หยิกนิด เกาหัว ลูบบ้าง เขวี้ยงบ้าง แคะ เอ้ย ถูจมูกบ้าง ใช้ภาษาพื้นบ้านบ้าง น่ารักครับ นักข่าวรักทั่นทุกคน ไม่เชื่อลองสังเกตสิครับ ทั่นไม่มีข่าวร้ายๆ เลย ฉายารัฐบาลก็ไม่มี เพราะทั่นน่ารัก

นายกปูว์ไม่ได้ครึ่งทั่นครับ

สักพักเดี๋ยวก็มาแก้คำแก้ข่าวน่ะ อย่าคิดมาก ท่านเป็นผู้นำที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย นักข่าวตื้อ ๆ รำคาญ ๆ หน่อย ท่านก็เลยสวนกลับมาโดยไม่ทันคิดได้อย่างเต็มสติสัมปชัญญะ

ถึงแม้ว่าใครจะมองว่านี่ก็เป็นความคิดในใจลึก ๆ ของท่านก็ตามที

เมื่อก่อนผมอ่านข่าวเสร็จคล้อยตามเลยนะ แล้วก็เงิบไปหลายรอบ ถึงได้รู้ว่าสื่อนี่ล่ะตัวดีเลยไม่ว่าฝั่งไหน

พักหลังๆ เริ่มจะเข็ดมีข่าวอะไรต้องตามไปถึงที่มา เอาเท่าที่หาได้ แล้วค่อยพิจารณาอีกทีว่าข่าวนั้นมีเจตนายังไงข้อมูลที่ลงไว้จริงหรือไม่

จากคลิปของมติชน

นักข่าว:ท่านนายยกคะ มีความจำเป็นอะไรถึงเห็นชอบในหลักการร่าง พรบ. ไซเบอร์ฯ ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลที่อาจจะเสี่ยงต่อความมั่นคง
นายก:เขาเป็นการเข้าไป แล้วเข้าไปหากับคณะกรรมมาธิการเพราะเราเป็นคนเริ่มต้นไป แล้วเข้าคณะกรรมมาธิการ นี่เป็นคณะทำงานเข้ามาเสนอให้ ครม. ครม. ก็ไปโน่น นะ ทุกคนต้องรู้จักกติกาบ้าง รู้ว่าเขาทำงานกันยังไง สิ่งที่ผมกลัว เป็นห่วงที่สุดก็คือ ทุกมัวแต่มองอย่างเดียวว่าจะถูกจำกัดสิทธิ วันนี้จำกัดสิทธิอะไรบ้างหรือยัง หืม
นักข่าว:แต่ว่าให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการ..........(ฟังไม่ออก)
นายก:แล้วเขาจบหรือยัง กฎหมายมันออกมาหรือยัง
นักข่าว:ประเด็นคือ ทำไมถึงผ่านได้
นายก:ไม่ต้องทำไมอะ ก็ ทำไมอะ จะผ่านอะ ทำไม (เดินออกไป)
นักข่าว:ท่านนายกครับ/คะ...
นายก:แล้วจะเป็นทำไมวะ นายกเนี่ย จะเป็นทำไม

คือผมว่า ไอ้ประโยคที่ผมทำเอียงเนี่ย เป็นประโยคที่ทำให้นายกฯ ฟิวส์ขาด เพราะมันมีน้ำเสียงเชิงตำหนิอยู่ ผมว่านักข่าวเองก็ผิดที่ถามแบบนั้น

นายกตอบอย่างยาว แต่ blognone กระชับข้อความให้
สงสัยกงัวคนอ่านเสียเวลา

กระชับเอาแต่ท่อนประชดมา
โถววว น้ำตาจะไหล

สงสัยอ่านไม่จบ ถึงไม่ได้ดูว่า Blognone เอามาจาก Twitter ของวาสนา นาน่วม ซึ่งข้อความมันมีแค่นั้น และคลิปมติชนเป็นของที่ออกมาทีหลัง น่าเป็นห่วงนะครับ ทั้งที่ในส่วนของ "ที่มา" นี่ยังไม่เกินไปบรรทัดที่ 8 เลย

ผมแค่คิดว่า บางเรื่องมันควรจะยืนยันซักนิดก่อนลงน่ะครับ
เพราะบางทีมันจะสร้างความเข้าใจผิดได้มาก

แล้วบางทีการมา Edit ภายหลังก็อาจไม่ช่วยอะไร
เพราะคนเข้าใจผิดไปแล้ว - -/

edit เพิ่ม:

เรื่องการเมืองนี่ ต้องถึงขั้นได้ฟังคำพูดด้วยหูตัวเอง ถึงจะเรียกว่ายืนยัน
เพราะสาดสีกันเยอะเหลือเกิน Source จากแห่งหนใดก็ไว้ใจไม่ได้

tgst Tue, 20/01/2015 - 23:58

In reply to by 0FFiiz

in this case ผมไม่เห็นว่าตัวข่าวจะสร้างความเข้าใจผิดอะไรนะครับ คือนักข่าวถามนายกว่าทำไมแก้ได้ นายกก็ตอบว่าเค้าเป็นนายกอ้ะ ผ่านแล้วใครจะทำไม ซึ่งแค่ใน Twitter ของวาสนา นาน่วม มันก็มาอย่างนั้นแล้ว แต่เห็นด้วยว่าควรเช็คก่อน

ส่วนเรื่องว่าการเมืองต้องฟังกับหู เห็นกับตา คือเรื่องไหนได้ก็ดี แต่บางเรื่องมันก็ยากครับ สภาพรัฐไทยเป็นรัฐซ้อนรัฐมาหลายสิบปีแล้ว เรื่องหลังม่านมันก็เยอะตามไป ตรงนี้ก็ใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลกันเอาเองดีกว่า จะก้าวไปสู่สังคมประชาธิปไตยที่ดีกว่านี้ได้ อันดับแรกเราต้องเชื่อว่าคนอื่นก็คิดได้เหมือนเราก่อน ไม่ต้องไปทำหน้าที่เป็นกองเซ็นเซอร์ให้ ทุกวันนี้มีคนมาเซ็นเซอร์หัวนมชิซูกะกับโงกุนให้ก็ ปสด. พออยู่แล้ว

Timeline

  • วาสนา นาน่วม ทวีตออกมาก่อน
  • มติชนเอาคลิปอัพขึ้น youtube ทีหลัง

ฉะนั้น ข้อความของ วาสนา นาน่วม ซึ่งสั้นและตัดตอนมาจึงเป็นข่าวที่เร็วกว่า ส่วนคลิปก็เต็มๆ ยาวๆ ไป

แต่เข้าจริงๆ จะประชด หรือว่าจะทำจริงๆ อันนี้ไม่ทราบได้ แต่เป็นถึงระดับนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ผมคิดว่าควรระวังคำพูดสักหน่อย เพราะพูดไป มันบ่งบอกถึงความรู้สึกลึกๆ ข้างในว่ากำลังต้องการอะไรและทำไม

ตอนยังไม่ได้เห็นคลิปนี่จินตนาการคงพูดหยอกล้อเหมือนตอนโยนเปลือกกล้วย หรือทุ่มโพเดี้ยม พอเห็นคลิป OMG! นายกไม่น่ารักแล้วค่ะคุณ

ตอบแบบนี้ คือ แบบ เอ่อ...

น่าจะตอบแบบอธิบายซักนิดนึงดีไหมครับท่าน

ประมาณว่า อะไรยังไง

ตามข่าว คือตอบแบบห้วนๆ แบบนี้จริงๆ เหรอ?

zerost Tue, 20/01/2015 - 18:38

เอาจริงดิ ถ้าใช่นี่รู้สึกเลยว่าโพลดัชนีความสุขคนไทยจะสูงขึ้นเรื่อยๆ
เพราะทุกวันนี้ไอ้พวกทำโพลวัดดัชนีความสุขนี่ไม่รู้มันไปหาตัวอย่างจากไหนละ

ไอ้โพลความพอใจผลงานก็เหมือนกัน ทำมาโฆษณาตัวเองจังนะ แล้วทีวีทุกช่องก็ต้องเราเรื่องพวกนี้มาออกข่าวแบบไม่ขาดซะด้วย

เป็นการตอบจากนายกรัฐมนตรีกับนักข่าวที่งี่เง่า และไร้เหตุผลที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยในชีวิต

ผมคงได้เห็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ซบเซา และบริษัทต่างชาติหนีไปลงทุนต่างประเทศอีกเยอะเลยก็คราวนี้หละครับ เห็นได้จากตลาดหุ้นวันนี้

ทำใจครับ ตอนนี้เค้าใหญ่แบบนั้นจริงๆ และเรากำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยแบบลาว (และอาจแรงขึ้นจนเป็นแบบเกาหลีเหนือ)

ส่วนไอ้ที่เดินขบวนเรียกนักท่องเที่ยว ผมว่าไม่ใด้ประโยชน์

ผมละอึ้งครับ ตั้งแต่เกาหลีเหนือชื่อเต็มสาธาณะรัฐประชาธิปไตยเกาหลี ถ้าประเกาหลีเกาหลีเหนือบอกชาวโลกว่าตนเองประชาธิปไตย ผมก็ไม่แปลกใจที่ไทยถึงมีแนวคิดแบบนี้ได้ครับ ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ต้องรอเขาบอกว่าจะอยู่ตลอดไปก่อนหรือไงบางคนถึงจะตาสว่าง...

"ประชาธิปไตย" ผมว่าอย่าดึงคำนี้มาเกี่ยวดีกว่าครับ

อยากให้ทุกท่านดูที่เนื้อหามากกว่า หากอันไหนไม่ดีก็ค่อยแก้กันไป ไม่มีสิ่งไหนสมบูรณ์แบบตั้งแต่แรกหรอครับ

ขอบคุณ

มันเป็นร่างที่ไม่สมบูรณ์ ก็ไม่ควรจะตะบี้ตะบัน Approve ให้ใช้จริงครับ ควรจะกลับไปแก้ให้มันดีก่อน ไปถามกูรูในวงการไอทีก่อน ไม่ใช่บอกว่า Vote Yes ไปก่อน (แบบพรบ.50) ค่อยไปแก้ มันเป็น พรบ. นะครับไม่ใช่ Code PHP จะ Build ใหม่ทุกวันได้ครับ

ผมว่าไม่สมบูรณ์ ไม่น่าจะใช้กับ กม. ชุดนี้ได้นะครับ

ผมว่ามันขั้นบกพร่องอย่างชัดเจนแล้วมากกว่า เปิดช่องโหว่ไว้ใช้ผู้ถือใช้ นำมาใช้ประโยชน์ทางมิชอบได้ง่ายเกินไป
ซึ่งไม่น่าให้ผ่านครับ

ประเทศอเมริกาอังกฤษก็อย่างนี้เหมือนกันนั่นแหละครับ ยังไง ๆ ทิศทางมันก็ต้องเป็นแบบนี้ไม่ช้าก็เร็วอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น รบ. ที่มาจากการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม

เรื่องเสรีภาพในการออกความคิดเห็น รบ. จากการเลือกตั้งก็ใช่ว่าจะมีมากมาย เพียงแต่ทางนั้นจะทำเนียนกว่าซับซ้อนกว่าจนคนหลงทางตามไม่ทันกันเท่านั้นเอง

มัน​ไม่​เกี่ยว​ว่า​จะ​ทำ​หรือ​ไม่​ทำ​ครับ​ มัน​เกี่ยว​กับ​ว่าคุณร่างกฏหมายมา แล้วมีคนสงสัย ไม่ยอมรับ คุณไปถามเค้าแล้วเค้าตอบแบบนี้ มันเผด็จการครับ คุณลองคิดดูว่าถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง​ยังไงเค้าก็ต้องแคร์ฐานเสียงของเค้าอยู่แล้ว ลองคิดดูถ้ายิ่งลักษณ์ตอบยังงี้บ้าง จะเป็นยังไง

อ่อนไหวกับคำพูดนี่เองนะครับ ผมว่าคำพูดก็ไม่ค่อยไว้หน้าเท่าไหร่จริงครับ แต่ก็เข้าใจว่าเขาไม่ใช่นักการเมืองที่อาศัยปั้นคำพูดเก่ง ๆ แล้วก็อยากจะดูเหตุการณ์ที่มาที่ไปก่อน บางทีอาจจะไม่รุนแรงแบบเนื้อหาในข่าวก็ได้

ส่วนถ้ายิ่งลักษณ์พูดแบบนี้ผมว่าก็ยังดีกว่าถามอะไรก็ตอบไม่ได้ ถามอะไรก็ไม่รู้เรื่องเยอะครับ

สมัยทักษิณก็ใช่ว่าทักษิณเขาจะพูดเอาใจประชาชนนะครับ ฝ่ายตัวเองน่ะใช่ แต่ฝ่ายตรงข้ามนี่ท้าทายกว่าประโยคในข่าวนี้เยอะครับ หลายครั้งด้วย

ใครจะดีแต่พูด แบบอภิสิทธิ์ ล่ะครับ แถม ประเด็นก็คือที่นักข่าวเขาจี้มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา นักข่าวเขาก็มีคำถามแรงๆทุกรัฐบาล จะให้เขามาเลียท็อปบู๊ตเหมือนใครบางคนมันก้คงไม่ใช่ครับ

ถ้าเป็นผม โดนเอาไปเทียบแบบว่า "นายก็ยังดีกว่าที่โหล่ของห้องนะ" ผมคงไม่ได้ภูมิใจอะไรนะครับ

ถึงขนาดกับต้องไปเปรียบเทียบกับยิ่งลักษณ์ .... อันนี้เชียร์หรือทับถมถากถางอ่ะ?

ที่สำคัญ ... ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าพูดท้าทาย พูดห้วน พูดหยาบ พูดเพราะ

ประเด็นคือการกระทำมันไม่มีที่มาที่ไป ร่างรัฐธรรมนูญมันต้องมาจากเสียงประชาชน โหวตจบถือเป็นที่สุด แค่คำตอบว่า "ก็จะผ่าน" นี่แสดงถึงวุฒิภาวะอันต่ำ แถมยังไม่ได้แสดงที่มาของร่างอีกด้วยนะครับ

เด็กแถวๆ บ้านผมก็พูดได้อ่ะแบบนี้

ปล. งัดไม้ตายออกมาใช้ "การโหวต การเลือกตั้ง ไม่ใช่ทั้งหมดของประชาธิปไตย" ... ว่าแต่รัฐบาลลุงนี่มีส่วนไหนเป็นประชาธิปไตยมั่ง ... ไม่มีเลือกตั้ง ไม่มีเสียงประชาชน ไม่มีการวิจารณ์แบบเป็นเวที ไม่มีการเสวนา ... ไม่มีอะไรเลย แต่ก็จะเรียกว่าประชาธิปไตยอ่ะ จะทำไม (ตอบแบบลุงตู่)

จำได้ไหม ตายายยังจำได้ไหม

เรื่องเวทีเสวนามีครับผมเถียงแทนขาดใจ แต่จะขึ้นไปก็พูดก็ต้องตามสคริปทีมงานนิดนึง ถ้าอยากพูดตามความคิดตนเองก็ "เชิญมาผิดคน" แต่เวทีเสวนามีจริงๆ ผมคอนเฟิร์ม :P

มนุษย์นะครับไม่ใช่พระเจ้า จะให้ตอบให้รู้ทุกเรื่องเป็นไปได้ในความเป็นจริงที่ไหน ลุงตู่ของคุณบางทีก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน พอจะจำพล๊อตแกได้ อันไหนแกตอบไม่ได้ก็จะเหวี่ยงหรือให้ไปถามคนอื่น

ตอบแบบนี้ยังดีกว่าตอบไม่ได้? อันนี้ไม่เรียกว่า"ตอบ"นะครับ

แหม ยิ่งลักษณ์เก่งจะตายครับใครว่าห่วย แถมยังเป็นคนใจเย็นไม่ตอบโต้ผู้ที่โจมตีเสีย ๆ หาย ๆ ด้วย น่ารักครับ
จริง ๆ นักข่าวต้องถามอย่างสร้างสรรค์นะครับ คำถามอะไรที่รุนแรงไม่เกิดประโยชน์ คำถามที่วกวนไล่ต้อนให้คนตอบอารมณ์เสียก็ไม่ควรถาม

การเปิดเวทีการวิจารณ์เสวนาจะมีไปทำไมครับ มันก็แค่การโต้วาทีกันเปล่า ๆ ส่วนใหญ่ก็มีแต่นักวิชาการวิชาเกินด้วย ดีแต่ด่าไม่สร้างสรรค์เลย บ้านเมืองตอนนี้ต้องการความปรองดองนะครับอย่าลืม ถอยกันคนละก้าวดีกว่า

PaPaSEK Tue, 20/01/2015 - 22:25

In reply to by mode

"จะผ่านแล้วจะทำไม ไม่งั้นจะเป็นนายกไปทำไม"

ดีแต่ด่าไม่สร้างสรรค์เลย?

"ส่วนถ้ายิ่งลักษณ์พูดแบบนี้ผมว่าก็ยังดีกว่าถามอะไรก็ตอบไม่ได้ ถามอะไรก็ไม่รู้เรื่องเยอะครับ"

แหม ยิ่งลักษณ์เก่งจะตายครับใครว่าห่วย?

ที่คุณทำอยู่นี่แหละครับ ที่เรียกว่าการวิจารณ์ ... มันไม่สร้างสรรค์ยังไงครับ? หรือคุณกำลังทำตัวไม่สร้างสรรค์เหมือนผมกับคนอื่นๆ?

ผมชอบนะความเห็นแนวๆ ออกมาตอบโต้ว่าไม่ควรมีการวิจารณ์ด้วยการวิจารณ์คนอื่น ย้อนแย้งดีครับ

ผมกับรู้สึกว่านักข่าวถามธรรมดามากเลยครับ เพราะเป็นหน้าที่ของเค้าที่ต้องเอาคำตอบออกมาให้ได้ แล้วนายกคนอื่นก็ไม่มีใครโมโหมากมายขนาดนี้ ทำแบบนี้เหมือนจะให้เค้ากลัวไม่กล้าถาม ซึ่งถ้านักข่าวไม่กล้าถามแล้วประชาชนจะได้อะไรครับ

logic อย่าถามไม่สร้างสรรค์ เดี๋ยวโมโห นี้มันเหมือน แต่งตัวโป๊เลยโดนข่มขื่น เลยครับ ก็ถ้าเราไม่ไปโมโหเค้า ไม่ไปข่มขื่นเค้านี้สิครับถึงจะเรียกได้ว่าเป็นคนดี เพราะโกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ข่มขื่นคือโจรครับ คนดีเค้าไม่ทำเรื่องพวกนี้ มีแต่คนโง่ คนบ้า และโจร จึงทำเรื่องพวกนี้

เข้าใจความหมาย Hate Speech ผิดไปไกลหลายล้านปีแสงแล้วครับ ถ้าบอกว่านักข่าวถามจี้คือ Hate Speech อ่ะ ตปท. เขาจี้กันโหดกว่านี้เยอะ เอาตัวอย่างง่ายๆ แบบเบาๆ ก็ไปดูตอนที่ BBC สัมภาษณ์อภิสิทธิ์ได้

มันก็แล้วแต่ประเด็นด้วยครับ ในกรณีนี้ประเด็นที่นักข่าวถามมันคือประเด็นเรื่องสาธารณะ เรื่องกฎหมายที่จะบังคับใช้กับเราๆ ท่านๆ โดยตรง ไม่ได้ไปละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวอะไร นักข่าวก็พยายามถามรายละเอียด ซึ่งมันก็เกิดประโยชน์

หรือจะบอกว่าอะไรที่ไม่เข้าหูคุณ หรือไม่ตรงกับความคิดของคุณก็ไม่เกิดประโยชน์หมดอะไรแบบนั้น?

อันนี้นับเป็น Hate Speech ก็ได้ใช่มั้ยครับ เพราะตอบแบบไม่เกิดประโยชน์ :P นับตามตรรกะที่คุณใช้นะ

คุณไม่ดูว่านักข่าวถามจี้อะไร แล้วจะแยกยังไงหรือ Hate หรือไม่ Hate หรือแค่ถามจี้ก็เป็น Hate หมด?

ไม่เกิดประโยชน์เป็นผลของ Hate Speech

แต่ผลที่ว่าไม่เกิดประโยชน์ไม่จำเป็นต้องมาจาก Hate Speech ครับ

ยกตัวอย่างก็ 4+4 = 8
แต่ที่มาของ 8 ไม่จำเป็นต้อง 4+4 เสมอไป อาจเป็น 5+3, 6+2 ก็ได้ เป็นต้นครับ

แล้วก็ยืนยันคำเดิมว่าคุณเข้าใจคำว่า Hate Speech ผิดไปไกลมากๆ และอาจจะมีบางคนที่ไม่เข้าใจหรือเข้าใจคลาดเคลื่อนแบบคุณอีก ผมก็ขอแปะคลิปนี้ไว้แล้วกัน

ปรองดองถอยคนละก้าว

จริงเหรอครับ

ผมเห็นมีแต่คนวิ่งหนีกับอีกคนเดินดุ่มๆสบายใจเฉิบ คนจะกล้ายืนกับที่เพื่อเผชิญหน้ายังไม่มีเลย (มีก็นอนคุกหมดแล้ว)

แล้วก็มีคนที่ดันเห็นว่า ไม่มีใครตรวจสอบ/วิจารณ์=ไม่ผิด=คนดี ซะด้วย สุดยอดจริงๆ

ก็เพราะว่าเห็นแต่ฝ่ายนึงโดนกระทำอีกฝ่ายเป็นผู้กระทำอย่างเดียว ทั้ง ๆ ที่ก็ทำและโดนกระทำทั้ง 2 ฝ่ายแหละครับ

ก็เพราะแบบนี้แหละก็เลยไม่มีการถอยไม่มีการปรองดองกันสักที

แล้วอะไรละครับ ที่เรียกว่าถูกกระทำทั้ง 2 ฝ่าย

แสดงว่าคุณตั้งธงในใจไปแล้วว่ามีแค่ 2 ฝ่าย

ทั้งที่จริงๆแล้วมีมากกว่านั้นคนอื่นที่เขาไม่เอากีฬาสีแต่ไม่เห็นด้วยก็มี แต่คุณมองเป็น 2 สี แล้วก็ป้ายสีตรงข้ามให้คนคิดคัดค้านคุณไปแล้ว

ตอนนี้ฝ่ายที่เดินดุ่มๆที่ผมพูดถึงอยู่ฝ่ายเดียวคือผู้กุมอำนาจบริหาร และกลุ่มนี้ผมก็ว่าไม่เกี่ยวกับกีฬาสีเหมือนกันแต่มีผลประโยชน์ทับซ้อนไหมนี่ไม่ทราบ ส่วนอื่นๆที่เหลืออีกหลายฝ่ายตอนนี้ไม่กล้าทำอะไรแล้วครับ ได้แต่หนีหรือหลบอยู่ ใครๆก็กลัวครับ

กลับมาว่าเรื่องโดนกระทำทั้ง 2 ฝ่าย

วิจารณ์ตรงๆยังทำไม่ได้เลย แบบนี้มันโดนกระทำตรงไหนบอกผมที ถ้าบอกว่าโดนนินทาซุบซิบ โดนด่าในเน็ต หมายถึงโดนกระทำ ผมว่าในโลกนี้คงไม่มีใครไม่ถูกกระทำแล้วละครับ ผมจะไม่ว่าเลยนะถ้าประเทศนี้ปกครองแบบเผด็จการ แต่นี้อ้างเป็น ประชาธิปไตย แค่วิจารณ์ยังทำไม่ได้นี่ก็จบละ

100dej Tue, 20/01/2015 - 20:08

ผ่าน​ พรบ. เสร็จ​แล้ว​จัด​สื่อ​จอม​เสี้ยม​ก่อน​เลย​นะ​ครับ​

ตอนแรกเข้ามาดู เห็นแต่ tweet เป็นหลักฐานเฉยๆ เลย 50/50 ไว้ก่อน แต่พอดูคลิปแล้วพูดไม่ออกเลยครับ นอกจาก คำว่า ครับท่าน #เหนื่อยใจ

ผมรู้สึกว่าการตอบคำถามนักข่าวเป็นหน้าที่อย่างนึงของนายกนะครับ เพื่อสร้างความเข้าใจกับร่วมกันระหว่างคนในชาติว่าเราจะไปทางนี้ และถ้าเป็นประชาธิปไตยก็จะต้องเปิดโอกาศให้คนแย้ง ให้คนปิดสนามบิน เป่านกหวีดได้ หรือถ้าเป็นเผด็จการประชาชนก็จะได้รู้ว่าอันนี้ทำไม่ได้แล้วนะ (จะได้เลี่ยงไปทำทางอื่นที่จะไม่โดนจับยัดคุก) ไม่ใช่เดินหนีนักข่าวนะครับ

ส่วนตอบคำถามอยู่วันศุกร์ครับ ถามไม่ดูเวลา

ที่บอกว่าไม่ดูเวลาหมายถึงว่า "ดูหน่อย ยังไม่ได้เตรียมคำตอบ"

แต่ผมชอบที่คุณตอบในข่าวโน้นนะ ที่บอกว่าเป็นพวกเสรีสุดโต่งออกมาดิ้นน่ะครับ

ชอบมากๆ

ปล. อนุญาตให้งอนต่อ แค่อยากบอกว่าชอบ

บ่งบอกถึงสติปัญญาของคนเลือกที่ท่านมาเลยน่ะคะ
ว่าแต่ท่านนายกคนนี้ก็มีคนที่เห็นด้วยอยู่พอตัว ดีใจแทนท่านนายกจริงๆคะ

ที่เห็นด้านล่าง พิมพ์มาเฉยๆน่ะคะ ไม่มีอะไรจริงๆ !!
picpost
mode
100dej
0FFiiz
peat_psuwit
platezero
เดวิลแมน
thsecmaniac
dagdun
Bigkung

ไม่เห็นด้วยเลยครับที่ทำแบบนี้ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเสนอความเห็นอย่างเท่าเทียม และแต่ละท่านก็มีเชดไม่เท่ากัน ไม่ควรเหม่ารวมว่าคิดเหมือนกันครับ เหมือนคนอยากไปเลือกตั้งต้องกลายเป็นแดง คนไม่เอาเลือกตั้งต้องเป็นเหลือง ซึ่งจริง ๆ แต่ละคนก็มีเหตุผลที่มากกว่านั้นครับ

เห็นแบบนี้มันเหมือนล่าแม่มดเลยแฮะ ผมนี่ฉุนกึก!
//กลับไปแก้ Blognone hide post ต่อ เอาชื่อคุณไปใส่ในรายชื่อซ่อนซะเลย

ใครเลือก ผมคนนึงละไม่ได้เลือก..

ว่าแต่จะพิมพ์รายชื่อเพื่ออะไร
คุณคิดว่าคุณควรมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น
แต่คนเห็นต่างนี่ต้องจับขึงแล้วเอาเก้าอี้ฟาดเลยไหมครับ

แล้วคุณจะต่างอะไรกับคนที่คุณกำลังว่า

คะแนน MQ ของคุณคงต่ำน่าดูนะครับถ้าดูจากการที่คุณโพสแบบนี้ แบบนี้น่ะเหรอครับที่ทำให้ผมเห็นด้วยกับคุณ แทนที่จะพูดกันด้วยเหตุผล พูดว่าไม่เห็นด้วยยังไง กลับมาดูถูก กลับมาประจานคนอื่นนี่นะ น่าสมเพชและน่ารังเกียจครับ

เพื่อนผมบางคนที่มีความคิดแนวๆคุณ เขายังไม่ทำแบบคุณเลย แม้จะรู้ว่าผมมีทัศนคติที่ต่างจากพวกเขา คุณคงเป็นแกะดำของกลุ่มสินะ ระวังจะเป็นปลาเน่านะครับ

บ่งบอกถึงสติปัญญา มารยาท การเข้าสังคม และการศึกษาเลยครับ

ที่เห็นด้านล่าง พิมพ์มาเฉยๆครับ ไม่มีอะไรเลยจริงๆ !!
ibeauty
ibeauty
ibeauty
ibeauty
ibeauty
ibeauty
ibeauty
ibeauty

เคยพูดไปหลายทีแล้วว่ารัฐบาลทหาร มีการตรวจสอบตรวจทานก่อนผ่านกฎหมายน้อยมาก
มันไม่เกี่ยวอะไรกับโดนนักข่าวยั่วหรอกแต่คนๆนี้เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ววุฒิภาวะผู้นำไม่มีมาตั้งแต่แรก
แถมพูดไม่คิดอีกต่างหาก แกจะรู้ตัวรึเปล่าว่าศัตรูรอบด้านแล้วตอนนี้

ผมคิดว่า ท่านมีภาวะความเป็นผู้นำสูงนะครับ
เป็น ผบ ทบ ได้ต้องเป็นที่เคารพและทรงอิทธิพลมาก ยิ่งลักษณ์สมัยเป็นนายกยังต้องเกรงใจและดูท่าทีเลยครับ

ท่านพูดโผงผาง กรองไม่ทัน ขี้บ่นมากกว่า คือไม่ค่อยมี filter ว่าอะไรพูดได้ อะไรไม่ต้องพูดก็ได้ครับ

แน่ใจเหรอครับผมน่ะขลุกกับทหารมาหลายปี สิ่งที่คุณพูดมานั้นเป็นไปไม่ได้ครับ เวลาเจอนายมีวุฒิภาวะก็ดีไปเจอนายวุฒิภาวะแย่ก็ซวยไปอย่าได้เอาตำแหน่งหน้าที่มาวัดเลยครับ ลูกน้องนี่ที่ระบายอารมณ์ดีๆนี่เอง

แล้วแต่คุณจะคิดครับ บ้านผมรู้จักท่านนายกก่อนที่ท่านจะมาเป็นนายกอีก ท่านเป็นคนดีครับ

ลุงคงจะเจอแต่ทหารเน่าๆ มากกว่ามันก็มีกระจายกันไปครับ ทุกวงการ
บางคนพูดดีนิสัยเลวเยอะไป ไม่มีใครดีไปทุกอย่างหรอกครับ

อย่าให้พูดถึงเรื่องสกปรกในวงการทหารตำรวจศาลเลยครับ พูดสามวันสามคืนก็ไม่จบคนที่บอกว่าเป็นคนดีทั้งหลายพอสาวถึงประวัติย้อนหลังเละทั้งนั้นครับผมถึงบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เอาง่ายๆกล้าให้เขาตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างไหมครับตรวจปุ๊บนี่เละทุกรายที่ว่าคนดีทั้งหลายนั่นแหละ ขนาดกินไมค์กันจนอ้วนยังเฉยเลย

ก็ถึงได้บอกว่าอย่าให้พูดไงครับ พอเข้าใจรึยังครับว่าทำไมเขาไม่ยอมให้เปิดเผยทรัพย์สิน เรื่องจะสอยให้ร่วงด้วยเรื่องทุจริตนี่ผมว่าไม่น่าจะยากนะ

เห็นบอกว่ารู้จักท่านผู้นำ รู้จักแค่ไหนครับ รู้ลึกว่าทำอะไร ได้เงินเดือนเท่าไร มีเงินเข้าออกบัญชีเท่าไรเลยรึป่าวครับ ถึงได้บอกว่าเป็นคนดี? หรือแค่คิดไปเองว่าแสดงออกเป็นคนดี ก็คือคนดีครับ?

นี่ยังไม่รวมถึง การเซ็นอนุมัติอะไรไปบ้าง เคยลงโทษทหารใต้บังคับบัญชาที่ทำผิดรึป่าว แล้วทำกับทุกคนเท่าเทียมกันรึป่าว (หรือทำกับเฉพาะคนที่ไม่ชอบ)

คนดีจะไม่เอาประโยชน์เข้าตัวเอง หรือคนใกล้ตัว และต่อให้เป็นฝ่ายตรงข้าม ก็จะให้ความยุติธรรม และไม่ปล่อยให้คนอื่นทำชั่วนะครับ

ผมอยู่คนละข้างของกฎหมายนี้กับท่านครับ ผมเป็นผู้ช่วยผลักดันการบังคับใช้ของกฎหมายด้วยแหละครับ ไม่ว่าจะมี impact มากหรือน้อย ผมก็มีส่วน
ผมคิดว่าประเทศเราควรมีการควบคุมอย่างเคร่งครัดกว่านี้ด้วยซ้ำ คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีวิจารณญาณในการแยกผิดชอบชั่วดี เราเอาข้อมูลถวายส่งไปยังประเทศอื่นเยอะแยะ Google, facebook, apple มีรูปเรา มีรูปส่วนตัวของเรา รู้จักพ่อ แม่ แฟนเรา คุณยังไม่รู้สึกเดือดร้อนหรืออะไรเลย พรบ. คอมพิวเตอร์คุณจะได้เห็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อคนในครอบครัวคุณได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้บริการพวกนี้ครับ ทั่วไปเราไม่ได้ไปเปิดดูข้อมูลคนอื่นโดยพลการอยู่แล้ว ถ้าไม่มีคำสั่งศาล
ว่ากันด้วยเรื่องท่านนายกเป็นคนดีไหม ส่วนตัวผมคิดว่ามีเจตนาดี ส่วนเบื้องหลังท่านผมบอกตามตรงว่าผมไม่รู้ ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันนอนเตียงเดียวกันครับ คุณจะกล่าวหาใครๆ ว่าเป็นคนดี คนไม่ดี คุณก็ทำได้ทั้งนั้นแหละครับ คีย์บอร์ดของคุณ ปากก็ของคุณ คุณรู้จักคนในวงการที่ทำชั่ว แล้วจะเหมากันทั้งวงการว่ามีแต่คนชั่วจริงเหรอครับ ปลาเน่า
เอาเวลาไปทำมาหากิน พัฒนาประเทศดีกว่าไหมครับ ผมทำอยู่ คุณละ?

ไม่กลับมาอ่านแล้วครับ อยากว่าอะไรว่ามา

อ้าว !! ทำไมไม่กลับมาละครับ T _ T

ตอนแรกเห็นยืนยันว่าเป็นคนดี

พอมาโพสต์นี้ทำไมกลายเป็นว่าคิดไปเองล่ะ 555

ก็ที่ไม่เดือดร้อนไม่เป็นไรเพราะนั่นคือส่วนที่ผม พ่อแม่ผม อนุญาตให้คนอื่นได้เห็น รวมถึง facebook ด้วย

แต่พรบ.นี้จะทำให้คนอื่นที่เป็นใครก็ไม่รู้ มาเห็นของที่ผมตั้งว่าเป็น Friends only หรือ only me คิดว่ามันใช่มั้ยล่ะครับ

ต่อให้ท่านนายกจะเป็นคนดีจริง ก็ไม่มีใครรับประกันได้ว่าคนที่จะมาต่อจากท่านนายกคนนี้จะเป็นคนดีไม่ใช้อำนาจในทางที่ผิด ดังนั้นมันง่ายกว่าที่จะกันไม่ให้มีกฏหมายแบบนี้ออกมาตั้งแต่แรก

เป็นโปรแกรมเมอร์ก็น่าจะรู้นี่ครับว่าจะแก้บักในโปรแกรมที่มัน release ไปแล้วนี่มันยากและเสียทรัพยากรกว่าแก้บักตอนที่ออกแบบกับพัฒนาเยอะ

ใครเป็นคนเซนต์เอกสารอนุมัติพวกอาวุธยุทธโธปกรณ์ล่ะครับ อย่ามาอ้างเรื่องปลาเน่าเลยครับมันเน่าทั้งระบบต่างหากคนข้างในเขาก็บ่นๆแต่ทำอะไรไม่ได้ ถ้าคิดในเชิงตรรกะดูดีๆจะเข้าใจ
แล้วการเมืองมันไม่ได้มีแค่ในข่าวที่เราเห็นมันแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งเอง
สาวยาวๆไปดูพวกยุทธปกรณ์ดูครับแล้วคุณจะเจออะไรดีๆอีกเยอ

เคยถามคนอื่นมั้ยว่าเขาเห็นด้วยกับคุณหรือเปล่า?
ถ้ากฎหมายนี้เรียกว่าพัฒนา ก็คงพัฒนาลงไม่ใช่ขึ้น

ชีวิตคนเมืองก้องี้ มองรัฐเป็น 7-11 ตนเป็นลูกค้า
ทั้งที่เมื่อ 20-30 -70- 150 ปีก่อน มีแต่เหตุให้ต้องมาสำนึกบุญคุณกัน
ปัจจุบันโตมากันแบบบริโภคนิยม สำคัญหน้าที่ผิด ไม่มีเรื่องใหญ่จะคิดกัน เก็บของเล็กๆมาขยายให้ดูใหญ่ พลวัตก็มองไม่พ้นขอบ

เอิ่มเกิดผิดยุคหรือเปล่าครับ ผมจำได้ว่าปีที่แล้วไทยยังอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ผมต้องสำนึกบุญคุณคนที่มาทำลายเสียของประชาชนด้วยหรอครับ แล้วที่บอกผ่าน 150 ปีเนี่ยสักสมัยอโยธยาเลยก็ได้ผ่านพ้นมาก็เพราะประชาชนหมดเลยไม่ใช่หรอครับ ไม่ว่าสังคมความขัดแย้งต่างๆ ก่อนสรรเสริญใครว่าเป็นวีรบุรษผู้ชาติ อย่าลืมนึกถึงประชาชนตาดำๆที่ต้องเอาชีวิตเข้าแลกด้วยสิครับ ประเทศชาติประกอบด้วย ดินแดนและก็ประชาชน ผู้นำควรทำเพื่อใครครับถ้าไม่ใช่ประชาชน(ถ้าทำไม่ได้มาเป็นผู้นำทำไมกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน)

มัวเมาอยู่กับ ideal จะเอาโค้ก ไม่เอาเป๊ปซี่ ก็แค่น้ำอัดลมทั้งคู่อะ
ประเทศคอม เขาก็เรียกตัวเองว่า ปชต เหมือนกัน

http://pantip.com/topic/31216816

แค่ไม่กี่สิบปีก่อนก็เกือบกลายเป็นคอมไปแล้วนะไทยเรา ไม่นานเลย ยุคบิ๊กจิ๋วนี่เอง

เรื่องที่เกิดถึงระดับเริ่มมีการแทรกแซงจากภายนอกไปแล้ว
เราโดน divide & conquer แบบเบสิคสุดๆ ง่ายที่สุด เหมือนแค่แหย่เล่น
แต่กลับกลายเป็นคนไทยไปบ้าจี้ตามแบบเซอร์ไพรส จนกระทั่งเริ่มน่าสนใจที่จะทำจริง

พวกทหารเขามีข้อมูลความมั่นคงเชิง ปวศ ที่พลเรือนไม่รู้อีกเยอะ เขามองแล้วไหวทัน
ถ้าศึกษา ปวศ ให้ละเอียด รวม ปวศ ประเทศอื่น ไปด้วยว่าเกิดไรขึ้นกับเขา
จะถึงบางอ้อ เบสิกมาก เคยโดนมากันหลาย ปท

ที่พม่าตอนนี้แตกเป็นกลุ่ม ขนาดภาคตะวันออกยังปกครองตัวเองกันแทบหมด
ก็เพราะผลจากฝีมือแบ่งเค้ก ระดับเซียนของพี่แฮรรี่ ได้ผลข้ามศตวรรษกันเลย

ญาติเราๆบางกลุ่ม ไม่มีอธิปไตยของตนด้วยซ้ำ เด็กกินแต่ข้าวปล่าวกัน ไม่มีเนื้อ
ไฟฟ้า อย่าพูดถึง , เน็ต ไร้สาระ , ของกิน คือหายาก , ลำบาก เขาไม่รู้จัก
เขาไม่มีเรื่องโค้ก-เป๊ปซี่ เพราะอธิปไตยเขายังไม่มีเลย น่าตลก คนที่มีทุกอย่างกลับมัวเมากับฉลาก

แน่ใจหรอว่าถ้าคุณยืนยันจะเอาโค้ก คุณจะได้โค้กจริงๆ ?
อะไรคือโค้ก อะไรคือเป๊ปซี่ ? น้ำเปล่ากินแทนโค้กไม่ได้หรือ
อาจไม่มีตู้น้ำเหลือให้กดด้วยซ้ำ

ไม่มีทั้งโค้กและเป๊ปซี่ เราแค่ตั้งชื่อไปเอง นิยามกำหนดกรอบกันเอง วันนี้สุขกว่าเดิมก็โอเคแล้ว

ผมอ่านจนเบื่อแล้วละ อ่านมาเยอะแล้ว
เพราะตอนมีกีฬาสีผมก็เคยเมาโค้ก เชียร์แมนยูพักนึง

พอเริ่มสงสัยไปค้นๆมา พบว่า มีแต่อคติ และหนังสือนั่นก็เป็น ปวศ ที่ฝ่ายหนึ่งพยายามเขียนขึ้นเช่นกัน
เป็นกลภาษา ที่มนุษย์พยายามชักจูงอย่างชัดเจนยิ่งกว่าแบบเรียนที่เขียนให้เราไปคิดต่อเอง

อย่างพยายามบิดเบือนอย่างไม่ลืมหูลืมตาว่า ป. เป็นฝ่ายเจตจำนงแห่ง D ไปดู log event ยังไงก็เชื่อไม่ลง
ผมสงสัยในอุดมคติการเอาชนะของกลุ่มคะน้าราดผักยุคนี้ เหลือเกิน คือมันดูคลั่งยิ่งกว่าต้นตำรับ ขยันออกสื่อ จนสงสัยว่าสอดใส้ป่าว

อยากรู้ไรเป็นไร ศึกษาทั้งปวศทางกลาโหม - ปวศ เหตุในประเทศเพื่อนบ้าน เอาให้ครบ จะได้เห็นภาพที่แท้จริง
ทั้งโค้ก เป๊ปซี่ ฟิวเจ้อโคล่า เป็นแค่อุบายในการหาอาณานิคมทั้งคู่
ไทยเราซวยเพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ของภูมิภาค

เรามัวแต่เมาเรื่องน้ำอัดลม จนลืมว่ามันจำเป็นกับการเมตาบอลิซึ่มของเซล์ในร่างกายจริงๆหรอ

เขากำลังฉาบให้ดูสวย มีคนไปถามตอบไม่ทันก็แค่นั้น เพราะจริง ๆ มันไม่มีที่ยืนของปชช.ตั้งแต่รปห.แล้วนะครับ ลองย้อนกลับไปแต่ก่อนหนักกว่านี้เยอะ

นักข่าวพูดเร็วๆจัง ผมว่านายกแกปวดอุจาระแน่ๆเลยครับ แกดูหงุดหงิดตั้งแต่เริ่มคลิปแล้ว
แต่ด้วยความเคารพนะครับ แกน่าจะปฏิเสธการตอบคำถามดีๆหน่อยนะครับ เล่นตัดจบแบบนั้น เค้าตกใจหมด

การเป็นนายกฯ กับการเป็นผู้นำเหล่าทัพ ไม่เหมือนกันนะครับ เข้าใจว่าท่านคงมีภารกิจมาก แต่สำหรับบางเรื่อง ท่านไม่พูดก็ได้ ไม่เสียหายอะไร บางเรื่องพูดมากจะยิ่งเสียหายมากเช่นนี้แหละครับ

ส่วนเรื่องวงการทหาร-ตำรวจ ที่เหมือนความลับดำมืดนั้น ผมได้สัมผัสความรู้สึกของเพื่อนที่ทำอาชีพนี้อยู่บ้าง คนที่ต้องการพัฒนากองทัพ-องค์กรตำรวจไปในทางที่ดีขึ้นก็มีนะครับ แต่ก็เหมือนสังคมพลเรือนบางกลุ่มที่มีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน ผมไม่เหมารวมว่าดีหรือเลวทั้งกองทัพ-องค์กรตำรวจ แต่จะเลือกมองเป็นรายคน(นาย)ไป ยกย่องคนที่เสียสละเพื่อชาติ และไม่ยกย่องคนที่หาผลประโยชน์โดยการกลั่นเลือดเนื้อประชาชนหรือแม้แต่พวกเดียวกันเองเพื่อเสพสุขเฉพาะตนและพวกพ้องครับ

ดูจากบุคลิก ท่านผู้นำน่าจะเป็นคนชอบคนเยินยอนะครับ ดังนั้นผมไม่คิดว่าตกกระไดพลอยโจน แต่น่าจะโดนยุให้เป็นนายกต่อ เพราะฝ่ายนั้นรู้อยู่แล้วว่าเลือกตั้งก็แพ้ เพราะไม่เคยทำอะไรให้ประชาชนแบบจริงใจเลย

พอพลาดปุ๊บก็เอากันเลย หมดแล้วหล่ะ แล้วจะเอายังไงหล่ะนั่น คนก่อนก็ คนเก่าโดนมองว่าโกงกิน(กำลังโดนตรวจเรื่องข้าว G ะน G เอามาวนขายในประเทศไม่ได้ขายให้จีนจริงๆ) คนใหม่โดนมองว่าบ้าอำนาจ พวกคุณจะเอายังไงกันครับ

โฟกัสไม่ตรงประเด็นครับ เรากำลังพูดถึงเรื่อง ร่างกฏหมายนี้ที่ริรอนสิทธิ์ขั้นพื้นฐานครับ

แล้วก็ดันมีคนเห็นด้วยกับ ร่างนี้ซะด้วย ร่างที่ให้กฏหมายการตรวจสอบอย่างไม่มีขีดจำกัด และขอบเขต
ผมไม่ได้โฟกัสว่าใครดีกว่าใครครับ แน่นอนหลายคนก็ในนี้ก็ด้วย

และผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องเอามาเทียบกัน ส่วนเรื่องประเด็นกบเลือกนายนั้น ผมมองว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเลือกคนที่จะมาใช้เงินภาษีของตัวเองครับ

ไม่ดีก็คือไม่ดีครับแค่นั้นแหล่ะ ที่ผมพูดแบบนี้ก็ให้ลองอ่านคอมเม้นก่อนผมขึ้นไปสิครับ ผมเพลียตรงนั้นแหล่ะ 2 คอมเม้นข้างบนก็ไม่ตรงประเด็น เหมือนตั้งเต้นรอเอามีดเสียบเมื่อเผลอเลยเลยหล่ะ(ถ้าเขายังไม่แก้หน่ะหน่ะ) ส่วนเรื่องร่างกฏหมายผมไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยครับ

มันก็เป็นธรรมดาครับ ผมสนับสนุนให้คนตรวจสอบนโยบายกับการออกกฏที่ไม่ชอบด้วยซ้ำครับ ไม่นับเรื่องคำหยาบล่ะก็นะครับ คุณต้องเข้าใจอย่างครับ ในเมื่อรัฐออกฏหมายที่ไม่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นใครมีสิทธิ์จะค้านกับสิ่งที่ตัวเองไม่เห็นด้วยครับ

และการที่เค้าด่าคนทั้งสองฝั่ง ไมไ่ด้แปลว่าเค้าตั้งเต้น เพื่อจะด่าใครอย่างเดียว ส่วนตัวผมก็ด่าตอนรัฐบาลชุดก่อนที่ออกกฏหมายที่ ไม่ฟังเสียงประชาชนครับ เพราะจุดยืนของผมไม่ได้อยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรีครับ แต่อยู่ที่การออกกฏหมายกับการกระทำโดยแคร์เสียงประชาชนหรือป่าว มันก็เท่านั้นแหละครับ

ส่วนเรื่องคำหยาบคงต้องให้ Admin หรือคนอื่นๆช่วยเตือน และก็ขอให้ชาวblognone แสดงความเห็นโดยปราศจากอารมและอคติล่ะครับ

เอาคนที่ตรวจสอบได้ ตั้งคำถามได้ ถอดถอนได้ และเป็นคนที่ประชาชนเลือกมาครับ (ต่อให้ผมไม่ได้กาเลือก แต่คนอื่นเลือกก็จะยอมรับ) นี่เข้ามาแบบไม่ได้มีใครขอมาด้วยซ้ำ และไม่ได้มีใครบอกให้ทำอะไรเลยด้วย จะอ้างว่าเกิดวิกฤติการเมืองต้องเข้ามาแก้ปัญหาก็ไม่ได้ เพราะทางนั้นก็ก่อเรื่องเองแบบเนียนๆ แถมพอเข้ามาได้ก็โวยวายว่าไม่อยากเป็น, จะให้เป็นทำไม แต่ยังทำหน้าโบก คสล. อยู่ในตำแหน่งออกทีวีซ้ำๆ ไม่ยอมลงจากตำแหน่งอีก

ผมว่าเข้ามาก็ดีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีแต่การประท้วงปิดถนนกันวุ่นวายจะไปเที่ยวอะไรก็ไม่ได้ เคยมีตอนเน็ตใช้ไม่ได้อีกแล้วงี้ผมจะเล่นเกมออนไลน์ยังไงครับ แล้วดูตอนนี้สิสงบดีไม่วุ่นวายครับ

ใครมาเป็นก็เหมือน ๆ กันแหละครับ ไม่ว่าใครก็โกงเหมือนกัน ทำมาหากินกันดีกว่า

สงบเพราะคุณอยู่ใน Matrix ไงครับ แต่สิ่งที่ผมเห็นคือคลื่นใต้น้ำขนาดมหึมา และเศรษฐกิจที่กำลังตายอย่างช้าๆ สุดท้ายประเทศไทยจะกลายเป็นเหมือนฟิลิปปินส์

อุปทานรึเปล่าครับ เศรษฐกิจก็อยู่ที่ความเชื่อมั่นด้วยครับ เราต้องไม่วิพากษ์วิจารณ์อะไรที่กระทบต่อความเชื่อมั่นกันนะครับ

เรื่องเศรษฐกิจใครกันแน่เป็นต้นตอที่ทำให้ล่มจมอันนี้ก็ตอบยากครับ มันมีความซับซ้อนและหลายปัจจัยจนเราไม่สามารถรู้กันได้เลยว่าเป็นเพราะฝีมือของใครกันแน่ มีแต่ความเชื่อกันทั้งนั้นครับ แล้วก็โบ้ยกันไปโบ้ยกันมาว่าเป็นเพราะอีกฝ่าย เพราะงั้นไม่มีประโยชน์ครับ ทะเลาะกันเปล่า ๆ

ไม่รู้จริงๆ เหรอว่าตอนนี้เศรษฐกิจมันแย่กว่าเมื่อปีก่อนมาก...
ไม่รู้จริงๆ เหรอว่าการค้าขายต่างชาติ ส่วนมากเขาต้องการประเทศปชต. (ยกเว้นจีนล่ะมั้ง)
ไม่รู้จริงๆ เหรอว่า...

อ๊าคคคคคคคคคค.....

การค้าขายมันเกี่ยวอะไรกับ ปชต อะคับ งง แล้วปรกติทุกอย่างบนโลกมันก็เป็น sine wave กันทั้งนั้น
ที่เศรษฐกิจแย่เนี่ยมันก็แย่กันหมดทั้งโลกนิ ญี่ปุ่นเงินก็อ่อน รัสเซียก็แฟบ โอบามาก็เพิ่งแพ้เลือกตั้ง

เศรษฐกิจพองโต อ่ะน่ากลัวกว่าเศรษฐกิจเฉื่อยอีก เพราะพอทรัพยากรผลาญหมดก็จะเหลือแต่กระดาษปล่าวไว้จนเฟ้อ ไม่มีของกินจริงๆ

มุกเดิมๆของการแบ่งแยกและปกครอง ฉายซ้ำกันเป็นร้อยปี

  1. อ้างเหตุเศรษฐกิจ 2) โทษเป็นความผิดของคณะบุคคล 3) สร้างเงื่อนไขสัญญาในอนาคต เช่น วันนี้แย่ หาก X จะดีกว่าเดิมแน่นอน

มุกที่ผมเบื่อมากคือพวกที่ชอบอ้างว่าประเทศ ปชต = ความเจริญ
ทั้งที่ประเทศที่เจริญน่ะ เขาเคยเป็นประเทศล่าอาณานิคมมาก่อนทั้งนั้น
สรุปไปปล้นเขามาเลยรวย ไม่ก็มีแร่เหล็กในดินแดนเยอะ ทำอาวุธได้มาก มันก็แค่นั้นเอง

ไม่รู้จริงๆ เหรอว่าตอนนี้เศรษฐกิจมันแย่กว่าเมื่อปีก่อนมาก...
ไม่รู้จริงๆ เหรอว่าการค้าขายต่างชาติ ส่วนมากเขาต้องการประเทศปชต. (ยกเว้นจีนล่ะมั้ง)
ไม่รู้จริงๆ เหรอว่า...

อ๊าคคคคคคคคคค.....

เม้นต์นี้เป็นตัวอย่างที่ดีเลยครับ ผมเห็นใครเข้ามาเป็นรัฐบาลฝ่ายตรงข้ามก็บอกว่าเศรษฐกิจแย่กว่าแต่ก่อนและต่อไปประเทศต้องล่มจมแน่ ๆ แล้วก็ยกเหตุผลต่าง ๆ มากัน วนเวียนกันอยู่อย่างนี้แหละเหมือนกันเลย

แถมเชื่อมั่นกันอย่างหักปักหัวปำกันเสียด้วยสิ

มีคนแย่งพิมพ์ซะแล้ว เศร้า

ที่บอกว่าแย่ลง และที่เห็นดัชนีแดงๆ สถานการณ์เงินฝืด การท่องเที่ยวซบเซา ร้านค้าทยอยเจ๊ง อันนี้ผมว่าพวกนั้นน่าจะคิดไปเองล้วนๆ นะครับ

ยกหลักฐานแล้วไง? ในเมื่อคุณไม่ได้สนใจจะพิจารณาหลักฐาน คุณมองแค่ว่าหลักฐานมันเป็นผลเสียกับประยุทธ์คุณก็ไม่พิจารณาว่ามันจริงหรือไม่จริง

มันก็วนไปที่ผมบอกแหละครับ ชาวบ้านเค้าคิดกันไปเอง พวกผมคิดกันไปเองว่ามันแย่

พอคุณบอกว่ามันเป็นแค่การยกหลักฐานมาโจมตีกันเฉยๆ ผมรู้สึกสบายใจทันทีเลยครับ ฮ่า ฮ่า

ทุกวันนี้เรากำลังถูกหลอกล่อจากฝ่ายการเมืองของทั้ง 2 ฝั่งอยู่ครับ ที่พยายามดึงประชาชนให้มาอยู่เป็นพวกของตน จะได้หลอกใช้ประโยชน์ได้ เพราะงั้นข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ ที่ออกมาจากฝ่ายการเมืองจะมีสิ่งแอบแฝงเยอะครับ เช่นเอามาแต่สิ่งที่ฝ่ายตนต้องการจะบอก บอกแค่ครึ่งเดียวเป็นต้น การเมืองเป็นเรื่องสกปรกครับ

มันเป็นอะไรที่ไม่มีวันเถียงกันจบนะครับ ในเมื่อจุดยืนแตกต่างกัน

จุดยืนของคุณ mode คือต้องการความสงบ ใครเป็นยังไง ก็ช่างมัน ใครมีอำนาจ ประเทศเป็นยังไงก็ช่างมัน

จุดยืนของหลายๆ คนเค้าต้องการเห็นประเทศพัฒนา ดังนั้น ถ้ามีให้เลือกแค่ระหว่างคนไม่ดีกับคนไม่ดีสุดๆ เค้าก็จะเลือกคนไม่ดีครับ ถ้ามันมีให้เลือกแค่นี้ ซึ่งตอนนี้พวกที่ถือปืนคอยคุมอยู่ โดยส่วนตัวผมจัดว่าไม่ดีสุดๆ เพราะพวกนี้ฝังรากลึกมานาน ทำอะไรไม่เคยผิด ตรวจสอบไม่ได้ ถ้าเป็นพวกเดียวกันไม่เคยลงโทษ และไม่ได้มีนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริงออกมาเลย

คุณต้องเลือกแล้วละครับว่าจะเป็นคนแบบไหน? และเถียงกันไปก็เท่านั้น แค่คำพูดมันเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ความเป็นจริงคือคนมีอาวุธเป็นใหญ่เสมอ

การเมืองเป็นเรื่องสกปรกครับ

ถ้าคุณเลือกที่จะไม่สนใจข้อเสียต่างๆ ความสกปรกของประยุทธ์ต่างๆ ที่คนชี้ให้คุณเห็น แต่คุณกลับเมิน

แล้วคุณจะบ่นทำไมครับ?

ก็เลวร้ายทั้งคู่ครับ ฝ่ายทหารก็มีปืนทำอะไรตรง ๆ ไว้ใจไม่ได้ ส่วนอีกฝ่ายก็ทำเนียน ๆ ซื้อข้าราชการรัฐซื้อสื่อล้างสมองประชาชนซึ่งถือเป็นอาวุธที่ร้ายแรงไม่ต่างจากปากกระบอกปืนเลย

ภัยไม่ได้มีมาจากฝั่งเดียวครับ แต่มาจากทั้ง 2 ฝั่ง

ถ้าคุณจะเลือกมองว่า มันเป็นภัยจากทั้ง 2 ฝั่ง แล้วเลือกที่จะไม่สนใจ/ออกรับแทน ผมแนะนำให้คุณหยุดแสดงความคิดเห็นครับ เพราะมันไร้สาระและน่ารำคาญ บ่น แต่ไม่สนใจปัญหา ออกรับแทนทุกอย่าง

วนซ้ำไปซ้ำมา เมื่อไรปัญหาจะถูกแก้ล่ะครับ

ใจเย็นๆ สิครับ ให้กำลังใจเค้าหน่อย

1 เสียงมันทำอะไรไม่ได้หรอก (ยกเว้นว่าเป็นเสียงลุงประยุทธ์อ่ะนะ) แต่ถ้าเสียงของคนเยอะๆ มันก็มีอำนาจต่อรองมากกว่าครับ

แค่เริ่มเค้าก็ยอมแพ้ บอกว่าตัวเองทำอะไรไม่ได้แล้วล่ะครับ ไม่ต้องไปหวังว่าเค้าจะไปคิดเกาะกลุ่ม รวมพลังอะไรเลย เพราะเค้าคิดว่าเค้าไม่มีพลังแต่แรกแล้ว ชีวิตนี้เป็นได้แค่ Loser หวังพึ่งพาได้แค่สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือปาฏิหาริย์แหละ ตัวเองก็ก้มหน้าก้มตาทำงานงกๆ เงิ่นๆ หาเงินไปวันๆ แล้วก็โวยวายว่าทำไมบ้านนี้เมืองนี้มันไม่เปลี่ยนแปลงกันสักที แต่ตัวเองยังไม่เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างเลย แล้วก็บอกไว้ก่อนว่าเรื่องเข้าชื่อเสนอกฎหมาย (แบบที่รวมคนไปลงชื่อกันจริงๆ แล้วยื่นกันจริงๆ ไม่ใช่แค่กดลงชื่อแบบใน change.org) หรือคัดค้านอะไร ผมก็เคยทำแล้วครับ ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวด้วย แต่คงไม่เอามาป่าวประกาศหรือเอามาเขียนประกาศนียบัตรไว้แปะบนหน้าผากว่าเฮ้ย มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงแล้วนะ จงสำนึกบุญคุณซะ ฯลฯ แล้วก็พิมพ์บอกมาแบบนี้ก็คงจะแย้งอีก ตามสบายครับ สิทธิ์ในการแสดงความเห็น แต่ถ้าจะบังคับให้ไปเป็น Loser แบบที่แค่เริ่มคิดก็ยอมแพ้ ขอไม่เอาด้วยนะครับ เชิญตามสบายคนเดียวพอ

แล้วเปลี่ยนอะไรได้ไหมล่ะครับ เปลี่ยนได้ก็แค่นิด ๆ หน่อย ๆ พวกอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ
ถ้าผู้มีอำนาจจะเอาตามที่ต้องการจริง ๆ ประชาชนก็ต้านไม่ได้อยู่ดี

ทำยังไงล่ะครับ อย่างมาพูดกันอะไรกันในบอร์ดแบบนี้ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาไม่มาฟังหรอกครับ

รวมตัวไปประท้วงปิดถนนเหรอ เดี๋ยวก็โดนด่าว่าสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านต้องปิดโรงเรียนเด็กไปเรียนก็ไม่ได้ แถมแกนนำก็เป็นคนไม่ดีด้วยโดนด่า คนไปประท้วงก็โดนด่าด้วยว่าถูกหลอกใช้มา จะรอคนบริสุทธิผุดผ่องดุจเด็กแรกเกิดมาเป็นแกนนำก็คงแก่ตายก่อนจะได้เห็น
อีกอย่างแล้วผลการการประท้วงได้อะไรขึ้นมา ก็โดนว่า ๆ ประเทศไม่พัฒนากฎหมายไม่ผ่านก็เพราะมีแต่ประท้วง เป็นผู้ต้องหาไปเสียอีก

งานการก็ต้องมีทำต้องทำมาหากิน วันหยุดแค่นิดเดียวพักผ่อนยังไม่พอเลย

ก็เพราะไม่มีปัญญาไปพูดจิงๆไงคับ ไปดีเบตจริงๆแพ้ยับ เวบบอร์ดกับของจริงมันต่างกัน
ดีเบตจริงมีเวลาจำกัด เวบบอร์ดคุณจะแอ๊บรู้ได้ เล่นจำนวนเมนต์ได้ นอกเรื่องได้ คาดเดาอนาคตได้ ลูกขุนแบบไม่คัด ก็มีให้จูงเพียบ
ถ่วงเวลาไปค้นกุกเกิลได้ ตีความคนละเรื่องเดียวกันได้ พูดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องได้ ปรกติทั้งหมดเขาไม่รับพิจารณากัน

งงว่าทำไมไม่เอาที่พิมพ์ๆกันซะเท่ห์ ส่งเป็นหนังสือยื่นที่ทำเนียบเลย
ผมว่าอยู่ในหมอกกัน เลยไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าตกลงตนเองไม่เห็นด้วยกับอะไร เลยทำเป็นหนังสือไม่ได้

แพ้หรือชนะไม่สำคัญหรอกครับ ได้ไปปรับทัศนคติเท่านั้นคือเป้าหมาย ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ปล. ถ้าตามที่คุณพูด ผมว่าคุณหยุดเสนอความเห็นก็ได้นะครับ เพราะว่ามันเป็นแค่ "การดีเบตในเว็บบอร์ด" มันเป็นแค่การแอ๊บรู้อ่ะครับ จะทำทำไม ไร้สาระออก

ถ้าคิดแบบนั้นก็ไม่ต้องอ่านหรือตอบคคห.สิครับ เพราะคุยไปก็ไม่มีประโยชน์ แล้วคุณจะมาตอบทำไม?

คงต้องแยกว่า เราคุยกันเพื่อแปลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่อาจจะได้มุมมองใหม่ๆ หรือจุดประกายในบางประเด็นได้ จริงอยู่ว่ามันคงยากที่จะเปลี่ยนความเชื่อของใครในทันทีทันใด แต่การคุยมากๆก็ทำให้ได้เห็นแง่มุมที่เราอาจมองข้ามไป

ส่วนจะไปมีผลกับโลกจริงไหม มันก็แล้วแต่นะครับ ถ้าจะมองเรื่องหัวโขน เอาเท่าที่รู้จักตัวจริง หลายคนก็มีตำแหน่งกันไม่น้อย เป็นดร.ก็เยอะหรือบางคนอาจจะเป็นเด็กม.ต้นก็เป็นไปได้ การที่แต่ละคนเข้ามาแลกเปลี่ยน ก็อาจทำให้ปรับเปลี่ยนอะไรๆในโลกจริงไม่มากก็น้อย อย่างเรื่องพรบ.คอมฯ แม้คงจะขัดขืนไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็มีสื่อหลักหลายเจ้าลง ว่าพลเมืองเนทคัดค้าน จนมีนักข่าวกล้าไปถามท่านผู้นำ จนโดนท่านผู้นำอารมณ์เสียกลับมานั่นไง

เรื่องโต้แย้งด้วย google ดีซะอีก จะได้ยืนยันข้อมูลไงครับ ต่อให้เป็นเรื่องที่เรียนรู้มาโดยตรง แต่การพูดจากความทรงจำก็ทำให้ลืมได้ หรืออาจจะจำผิดได้จากการสอนมาผิดๆ การยืนยันโต้แย้งด้วยข้อมูลที่สืบค้นได้ เป็นหลักฐานที่valid กว่าคำพูดและหัวโขนนะครับ

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ ถ้ายังมองภาพไม่ออก มันก็ส่งผลกระทบนะครับ เช่นEU เราจะทำFTA ก็ต้องเลื่อนออกไป โดยที่โดนตัดGSPไปแล้ว แถมด้วยภาวะเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว การสั่งซื้อก็ลด แถมด้วยมาตรการกีดกันใหม่ๆ ที่เราช่างสรรหาวิธีไปให้เขากีดกัน(เช่นการใช้แรงงานนักโทษในการทำประมง) ก็ส่งผลโดยตรงแน่นอน หรือการกู้เงินมาลงทุนอีก ประเทศตะวันตกก็ลดการส่งเสริมการลงทุน ต้องไปกู้กับจีนดอกเบี้ยโหดๆ เงื่อนไขโหดๆแทน ใครบอกไม่มีผลเลย คงต้องลองพิจารณาเพิ่มนะครับ

indycmu Wed, 21/01/2015 - 12:11

ไม่แปลกใจ ที่ชนชั้นปกครองอยากผ่านกฏหมายนี้
แต่แปลกใจนิดหน่อย ที่ชนชั้นถูกปกครองก็สนับสนุนด้วย

ส่วนตัว-ไม่ชอบกฏหมายเปี่ยมล้นพลังแบบนี้

ผมขอแค่ น้ำไฟ ไม่แพง กินอยู่ สบายๆ อาหารอร่อย ถนนดีๆ ถ้าคนใหม่จะเอาเยอะหน่อยแต่ประชาชน แฮปปี้ ผมก็พอใจนะครับ (ผมขอมากไปปะครับ)

ผมว่าก็ตรงตามที่เค้าเข้ามานะ รัฐประหาร ผ่าน พ.ร.บ. เพราะต้องการความคุมความสงบ

อะไรที่ไม่ถูกใจ ก็รอนายกที่มาจากการเลือกตั้งช่วยแก้ไขปรับเปลี่ยนกันไป

แต่ที่ผ่าน ๆ มาก็ชอบทำตรงข้ามที่ประชาชนต้องการอยู่ดี

เท่าที่ดูก็เข้ามากอบโกยและตั้งรกรากสืบทอดอำนาจกันทั้งนั้น แม้แต่ตอนนี้เองก็ยังมีการโปรโมชั่นเสมือนหนึ่งประชานิยมสวยหรูคงมีการวางหมากลูกต่อเนื่องไว้แล้วละ

จะแก้กฎหมายได้ต้องผ่าน 3 ด่านก่อนครับ

ด่านแรก สว ลากตั้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่รปห 49
ด่านที่สอง ศาลรัฐธรรมนูญ ที่..
ด่านที่สาม ม๊อบ

อาาา มันช่างจ้าซะเหลือเกิน

ถ้าเป็นนายกที่มาจากการเลือกตั้งจะตอบว่า เป็นหน้าที่ของรัฐสภาไม่ใช่หน้าที่ฝ่ายบริหาร
ทั้งๆที่ความจริงตัวเองก็สั่งการควบคุม สส.อีกที

6Hunter9 Thu, 22/01/2015 - 08:34

สมมติว่า หลังจากปฏิรูปแล้วและวิธีเลือกตั้งตามแนวใหม่ สมมติว่าพรรค ป. (นามสมมติ) ได้รับเลือกเป็นรัฐบาล
เลยใช้อำนาจหน้าที่ ติดตามการใช้เครือข่ายโทรศัพท์และ Internet ของสมาชิกพรรค พ. (นามสมมติ) โดยอ้างสิทธิด้านความมั่นคง จะเกิดอะไรขึ้น

นี่หรือคือความเหมาะสม