Tags:
Node Thumbnail

วันนี้คณะรัฐมนตรีเพิ่งผ่านเห็นชอบหลักการกฎหมาย 8 ฉบับเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล หนึ่งในร่างที่ควรต้องสนใจคือร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่ก่อนหน้านี้ยังหาตัวร่างมาไม่ได้

วันนี้ทางเครือข่ายพลเมืองเน็ตโพสร่างกฎหมายทั้ง 8 ฉบับแล้ว ผมคงนำมาสรุปใจความสำคัญกันทีละร่าง ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ก็เป็นร่างแรกที่เลือกมา

พ.ร.บ.ฉบับนี้จะตั้งคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ กปช. มีนายกเป็นประธาน กรรมการโดยตำแหน่งได้แก่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ปลัดกระทรวงกลาโหม, และผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท. หรือ TCSD ที่เคยสร้างปุ่ม Close เพื่อแจ้งเบาะแส) และกรรมการภายนอกอีกไม่เกิน 7 คน

อำนาจหน้าที่โดยทั่วไปคือการสั่งการหน่วยงานรัฐและเอกชนให้ยับยั้งปัญหา และตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับหนังสือมอบหมายจากเลขาธิการคณะกรรมการ โดยเจ้าหน้าที่มีอำนาจ 3 อย่าง

  • ขอข้อมูล เอกสาร หรือเรียกบุคคลมาให้การ
  • ส่งหนังสือสั่งหน่วยงานรัฐและเอกชน
  • ดักฟังข้อมูลทุกรูปแบบ ทั้งไปรษณีย์ปกติ ไปจนถึงเครื่องมือสื่อสาร

ขอให้ทุกท่านโชคดี

ที่มา - ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (PDF)

alt="upic.me"

แก้เครียด

Get latest news from Blognone

Comments

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 7 January 2015 - 23:41 #779641

เราทำอะไรไม่ได้เลยหรอเนี่ย...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 January 2015 - 23:43 #779645 Reply to:779641
PaPaSEK's picture

ไม่ต้องทำอะไรนี่ครับ เค้าทำให้หมด

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 7 January 2015 - 23:44 #779648 Reply to:779641
pittaya's picture

ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ไม่ต้องกลัวครับ


pittaya.com

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2015 - 23:52 #779651 Reply to:779648

จงไม่ทำอะไรคับ ถึงไม่ต้องกลัว

เพราะทำอะไร มันก็ผิดได้ ถ้าเขาบอกว่าผิด

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 8 January 2015 - 00:04 #779661 Reply to:779648

อันนี้คุณประชดหรือพูดจริงครับ
ถ้าคุณพูดจริง คุณชอบให้ใครไม่รู้มาดูข้อมูลของคุณ
มาอ่านจดหมายมานั่งอ่านไลน์อ่าน sms ของคุณเมื่อไหร่ก็ได้ก็โอเคครับ
แต่ผมไม่ชอบครับผมเขิน แต่ทำอะไรไม่ได้อะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 01:12 #779671 Reply to:779661
McKay's picture

ประชดหน่ะครับ - -"


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 8 January 2015 - 10:12 #779796 Reply to:779671

อ้าว จมเลยแบบนี้ โทษทีครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 8 January 2015 - 01:18 #779673 Reply to:779661
illusion's picture

เห็นชื่อ login คุณ pittaya ผมนี่ยืนยิ้มเลยครับ 55

ประชดครับ จากคำพูดเก่าๆ ที่มีคนเคยพูดไว้สมัย พรบ. คอมจะออก แล้วตอนนี้เป็นไง หุไๆ

By: jeepthai
Windows
on 8 January 2015 - 02:42 #779684 Reply to:779648
jeepthai's picture

ทำหรือไม่ทำก็ผิดได้ เนี้ยแหละที่ผมกลัว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 08:00 #779724 Reply to:779648
PaPaSEK's picture

ระวังโดน @mk บอกว่า "ถ้าโพสต์ข้อความซ้ำๆ จะถือว่าเป็น spam" นะครับ ฮ่า ฮ่า

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 8 January 2015 - 10:13 #779797 Reply to:779648

ขอโทษครับ เพิ่งรู้ว่าประชดเฉยๆ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 8 January 2015 - 12:20 #779848 Reply to:779797
pittaya's picture

ไม่เป็นไรครับ ผมแค่เห็นชอบใช้ argument แบบนี้กัน ก็เลยอยากให้ลองคิดกับกรณีนี้บ้าง


pittaya.com

By: dampreecha
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 January 2015 - 23:44 #779646

NSA?

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 00:06 #779662 Reply to:779646
BLiNDiNG's picture

แอบทำแบบลับๆ กับ ทำแบบโต้งๆโจ่งแจ้ง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 7 January 2015 - 23:44 #779647
Bigkung's picture

เอาจริงดิ ถึงอเมริกาจะทำก็เถอะ คงไม่ต้องตามเขามั้ง เกิดไปเจอแฟนกันเล่นอะไรแปลกๆกันทางโทรศัพท์จะทำอย่างไรหล่ะนั่น

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2015 - 23:49 #779650

ความเป็นส่วนตัวคงไม่เป็นส่วนตัวแล้วล่ะคราวนี้

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 7 January 2015 - 23:52 #779652
panurat2000's picture

วันนนี้คณะรัฐมนตรีเพิ่งผ่านเห็นชอบหลักการกฎหมาย 8 ฉบับเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล

วันนนี้ => วันนี้

และผู้บังคับการกองบังคับและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

กองบังคับและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี => กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 7 January 2015 - 23:52 #779653
originalBlueSin's picture

บางครั้งผมก็คิดนะ คิดว่าอนาคตประเทศไทยเราจะเป็นอย่างไรต่อไป

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 7 January 2015 - 23:57 #779655
itpcc's picture

ข่าวต่อไป พรบ.ความมั่นคงทางไซเบอร์มีการแก้ไข ห้ามการเข้ารหัสข้อมูลในเครือข่าย


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: massacre
AndroidUbuntu
on 7 January 2015 - 23:56 #779657

อยากทำงานหน่วยงานนี้จัง
อยากรู้เรื่องการเงินใครก็แจ้งให้เขามาชี้แจง
อยากรู้เงินเดือนใครก็ส่งหนังสือถามบริษัทนั้น
อยากรู้ว่าโทรไปหาใคร เมื่อไหร่ คุยไรมั่ง ก็เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
หรือว่างๆเดินผ่านตู้ไปรษณีย์ใครก็แกะเอามาดูได้

ขาดแค่สามารถเข้าไปบ้านใครก็ได้

พวกที่โดนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัวครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 January 2015 - 00:17 #779663 Reply to:779657

"ไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัว" ผมกลัววลีนี้นะ เพราะหลายครั้ง คนบ้านเราตัดสินผิด-ถูกโดยไม่ดูบริบทหรือเรื่องเบื้องหลังเลย (ตัวอย่างเช่น เรื่องผู้ชายที่รองเท้าขาดโดนกล่าวหาว่าซ่อนกล้องไว้ในรองเท้า เป็นต้น) โดยฟ้องหรือเรียกไป "ปรับทัศนคติ" ทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลยนี่ผมว่าเสียเวลาครับ

ผมไม่คิดว่าคนไทยควรยอมต่อกฎหมายนี้ครับ ยิ่งมาจากรัฐบาลทหารด้วยแล้ว ยิ่งไม่น่ารับใหญ่

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2015 - 01:08 #779670 Reply to:779663
put4558350's picture

แล้วจะให้ทำอย่างไร ตอนมอบเหลืองมอปแดงยังแรงอยู่ ก็ไม่สามารถดึงใครไปสู้กระสุนใด้ ตอนนี้ตั้งตัวเองเป็นนายก ใด้อำนาจเต็มแล้วใครมันจะกล้าขยับ

ยอมรับวันนี้ให้ใด้ ถ้าเค้าหาทางลงดีๆใด้ เค้าอาจจะลงมาเอง ไม่งั้นก็ทำใจยอมรับอีกทีตอนที่เค้าทำให้ลูกตัวเองเป็นนายก และอีกครั้งตอนที่ไทยเหมือนเกาหลีเหนือ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Sinz
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 00:25 #779664

เจออย่างนี้ไป ไม่ต้องเป็นบริษัทไอที บริษัทไหนๆเค้าก็ไม่กล้ามาลงทุน

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 8 January 2015 - 00:31 #779665
Sephanov's picture

พรบนี้จะทำให้ไม่มีใครกล้าลงทุนในไทย และยังบีบให้คนไทยไปใช้คอมพิวเตอร์ของต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะระบบ cloud และ text service

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 00:43 #779667
LinkWii1GT's picture

NSA ยังทำเมกาเสียชื่อเสียงเละไปทั่วโลกเลย

แล้วไทยไปทำตามอีก

By: mr.k on 8 January 2015 - 00:45 #779668 Reply to:779667

ไทยไม่มีอะไรจะเสีย ไม่ใช่เสียไปหมดแล้วอย่างเดียวนะ แต่ไม่มีปัญญาที่จะไปรุกความเป็นส่วนตัวของประเทศอื่น

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2015 - 01:21 #779674
Wizard.'s picture

งานต่อไป

ตั้งงบซื้อเครื่อง sniffer แห่งชาติ
ออกกฏบริษัทมือถือต้องบันทึกเสียง
ออกกฏหมายเวปไทย ห้ามใช้ https

เหอๆๆ

ล้อเล่นนะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 01:22 #779675
McKay's picture

อา... ศาลรัฐธรรมนูญที่เคยออกมาเย้วๆตอนยิ่งลักษณ์อยู่ หายไปไหน

เมื่อก่อนไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องน้อยก็ออกมา ตอนนี้เสียงพวกคน(?)เหล่านั้นหายไปไหน?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sp on 8 January 2015 - 08:32 #779739 Reply to:779675

พรบ.นี้ จะขัดรัฐธรรมนูญป่าวนะ นักกฏหมายช่วยดูหน่อยครับ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 8 January 2015 - 09:53 #779782 Reply to:779739

ตอนนี้มีรธน ด้วยเหรอครับโดนฉีกไปแล้ว

By: Ginosty
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 10:17 #779801 Reply to:779739

ไปอ่านแบบคร่าวๆมาแล้ว เจอมาตรา48 เข้าไป ...... สรุปว่าทำอะไรก็ไม่ผิดครับ

มาตรา ๔๘ บรรดาการกระทําทั้งหลายซึ่งได้กระทําเนื่องในการยึดและควบคุมอํานาจ
การปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ของหัวหน้าและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
รวมทั้งการกระทําของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทําดังกล่าวหรือของผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้า
หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือของผู้ซึ่งได้รับคําสั่งจากผู้ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือ
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ อันได้กระทําไปเพื่อการดังกล่าวข้างต้นนั้น การกระทําดังกล่าวมาทั้งหมดนี้
ไม่ว่าจะเป็นการกระทําเพื่อให้มีผลบังคับในทางรัฐธรรมนูญ ในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทาง
ตุลาการ รวมทั้งการลงโทษและการกระทําอันเป็นการบริหารราชการอย่างอื่น ไม่ว่ากระทําในฐานะตัวการ
ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทํา หรือผู้ถูกใช้ให้กระทํา และไม่ว่ากระทําในวันที่กล่าวนั้นหรือก่อนหรือหลังวันที่
กล่าวนั้น หากการกระทํานั้นผิดต่อกฎหมาย ให้ผู้กระทําพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง

By: notnull
Android
on 8 January 2015 - 10:54 #779817 Reply to:779675

ตอนนี้ไม่มีรัฐธรรมนูณให้ขัดครับ ต้องรอของใหม่ก่อน แล้วค่อยไล่ฟ้องกัน

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2015 - 01:29 #779676

คงต้องใช้บริการ Private VPN แล่วสินะ :)


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 January 2015 - 02:20 #779683
Perl's picture

หน้าด้าน

By: jeepthai
Windows
on 8 January 2015 - 02:37 #779687
jeepthai's picture

เพื่อรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์
"ไซเบอร์" ในที่นี้กินความหมายกว้างขนาดไหน คนร่างกฏหมายช่วยระบุไว้ด้วย ไม่งั้นอะไรๆก็เป็นปัญหาความปลอดภัยไซเบอร์ไปหมด โดยเฉพาะเรื่องๆหนึ่ง ที่นิยมฟ้องกันอยู่ในขณะนี้

By: Yone on 8 January 2015 - 02:38 #779688

อยากทราบว่าต่างประเทศมีข้อกฎหมายแบบนี้มั้ยครับ GCHQ, NSA

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 08:02 #779728 Reply to:779688

เข้าใจว่าก.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ มีอำนาจดักฟังเช่นกัน แต่ต้องมีระดับสูงอนุมัติ โดยต้องส่งเรื่องให้อัยการ/ศาลโดยทันที แต่ว่าต้องมีเหตุผล เพื่อความมั่นคงและปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนสหรัฐฯโดยตรงเท่านั้น ไม่ใช่ใช้คำกว้างๆแบบความมั่นคงทางไซเบอร์(ของใคร?)

By: nottoscale
Windows Phone
on 8 January 2015 - 03:46 #779693

เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดหมายหลังจากถูกยัดเยียดความสุข

By: Wakegawakaranai
iPhoneAndroid
on 8 January 2015 - 03:56 #779694

คอมผมไม่มีของชั่วร้ายอยู่แล้วเลยชิล ๆ ไม่ร้อนตัว

By: takichi12
iPhone
on 8 January 2015 - 06:47 #779711

จีนยังไม่แย่ขนาดนี้พี่เอย เกาหลีเหนือรัวๆเลยครับ

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 January 2015 - 07:13 #779716 Reply to:779711
Polwath's picture

แต่จีน Censor สื่อโหดนะครับ แถมโทษสูงด้วย โดยเฉพาะประท้วงจตุรัสเทียนอันเหมินและรัฐบาลจีน


Get ready to work from now on.

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 17:45 #779979 Reply to:779716

ไทยนี่ตอนแรกนักวิชาการออกสื่อเรียกพบปรับทัศนคติพักร้อนยาวนะครับ สังกัดรัฐก็เชิญออกครับ ตอนนี้พูดหน่อยก็โดนโทรตามสภาพไม่ต่างกันครับ

ปล. สื่อไทยส่วนใหญ่ก็รู้ฝ่ายครับ เพราะช่องใหญ่ๆสัมปฐานทหารกันทั้งนั้น

By: Aoun
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 07:36 #779717

เพื่อความมั่นคงของ ...................... (ใคร)
เพื่อความมั่นคง หรือ ป้องกันความอ่อนไหวของตัวเอง

เหนื่อยนะที่ ...
ต้องวางตัวคุมคน เพื่อสร้างม๊อบเรียกร้องป้องกันไว้อีกทีม
แล้วก็ต้องวางตัวบุคคลในระบบตัดสิน เพื่อปกป้องการแก้ไขอีกชั้น
แล้วก็ต้องเตรียมทีมอาวุธ เพื่อก่อความวุ่นวายอีกที
แล้วก็ต้องเตรียมกลุ่มบุคคล เพื่อ รปห. อีกรอบ
--- เผื่อถ้าหลังเลือกตั้ง ไม่ได้ผลดังใจอีก ---

ปล. Thai Netizen จะโดนเรียกปรับทัศนะคติ ด้วยไหมนี่

By: zerost
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 07:31 #779720
zerost's picture

มีความสุขจังเลยครับ
เดี๋ยวต่อมาก็บังคับพีอกซี่กับ ISP ทุกเจ้ามามาดักข้อมูลกับใบรับรองปลอมสินะ

By: Aoun
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 07:39 #779721 Reply to:779720

อย่าไปเปิดช่อง ตอนนี้อาจยังไม่คิด แต่ถ้ามาอ่านแล้วอาจคิดเลยนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 08:11 #779734
By: phoenixsum
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2015 - 08:11 #779735
phoenixsum's picture

ถ้าคิดว่าดีแล้ว ชอบแล้ว เหมาะสมแล้ว ก็ทำต่อไป แต่เกรงว่าประชาชนจะสามารถเข้าถึงหรือตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานความมั่นคงไซเบอร์ของไทยได้หรือไม่อย่างไร

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 08:16 #779736

เดาถูกแต่แรก ว่าจะมีข้อกฎหมายบ้าๆแบบนี้แทรกมาแน่นอน

สิ่งที่น่าจะตามมา ขอทำนาย
การโจมตีด้วย man in the middle โดยภาครัฐ
malware ตัวใหม่ๆที่เพื่อดักข้อมูลก่อนเข้ารหัส
บังคับ transparent proxy ในทุกisp
sniffer gateway(ตัวนี้ของบตั้งแต่รบ.ทหารรอบที่แล้ว แต่สุดท้ายเหมือนจะไม่ผ่าน(?) ตอนนั้นห้าร้อยล้าน ไม่รู้ตอนนี้จะเท่าไร)

ข่าวที่ไปดูงานที่ไบ...ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่คือการซื้อ solution ในการควบคุมข่าวสาร

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 8 January 2015 - 09:09 #779754 Reply to:779736

สงสัยที่คุณทำนายมาจะได้เป็นจริงทุกข้อ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2015 - 08:32 #779740
EThaiZone's picture

เยี่ยมจริงๆ (ประชด)

นี้กะควบคุม 100% เลยสินะ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Similanblu
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 08:40 #779742

เอ้าๆ ได้เวลาเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Co., Ltd. เป็น Pte. แล้ว

ไปจดทะเบียนบริษัทในสิงคโปร์กัน ไหนๆ ก็ใช้คลาวด์ที่นั่นอยู่แล้ว

By: plyteam
iPhone
on 8 January 2015 - 08:56 #779747

ผิดหวังจังเลยอ่ะครับ เห็นหัวข้อข่าวนี่ผมเตรียมหยิบป๊อปคอร์นแล้ว

พวกที่เคยบอกว่ามีเสรีภาพเกินไปไม่ดี ถ้าไม่ได้ทำผิดจะกลัวอะไร(ที่ไม่ได้ประชดอ่ะนะ) หายไปไหนหมดอ่ะ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 09:13 #779755

เพิ่มเติม อ่านร่างฯฉบับเต็มในpdf แล้วน่ากลัวมากๆ

มันคือกฎอัยการศึกทางคอมพิวเตอร์ที่ประกาศใช้ตลอดไปนั่นเอง

กปช.(โดยรมต.เป็นเจ้าภาพ)มีอำนาจสั่งให้เอกชน กระทำ หรือหยุดกระทำการใดๆ ที่"อาจ"กระทบต่อความมั่นคงต่างๆได้

ข้อนี้น่ากลัวมากคือรมต.สั่งได้โดยไม่ต้องอาศัยคำสั่งศาล ไม่ต้องอ้างกฎหมายอื่นที่สำคัญกว่าเช่นพรก.ฉุกเฉินฯ สามารถใช้มติกปช.ได้เลย แถมใช้คำว่า"อาจ" นั่นแปลว่าแม้จะไม่มีการกระทำที่ส่งผลกระทบจริงๆ แค่คิดว่า"อาจ"ก็สั่งการได้แล้ว ลองนึกถึงคำว่า"อาจ"ทุจริตนะครับ และในมาตรายังไม่ได้ระบุว่ามีอำนาจเท่าใด ซึ่งการเขียนกว้างๆแบบนี้ คือสามารถ"สั่ง"ได้ทุกอย่าง โดยไม่มีข้อยกเว้น เพียงอ้างว่า"อาจ"เกิดผลกระทบ

อีกกรณีมีการนิยามความมั่นคงทางการทหาร แยกออกมาจากความมั่นคงของชาติ นั่นแสดงว่า การกระทำใดๆที่ทำให้ทหาร"อาจ"ได้รับผลกระทบก็ผิดไปด้วย?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 09:50 #779780 Reply to:779755
McKay's picture

มีคนบอกว่าทักษิณบ้าอำนาจ ออกกฎหมายเพื่อให้ตัวเองได้ควบคุมอำนาจ เราเลยต้องไล่ทักษิณออกไป

นะจ๊ะฮะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 10:00 #779787 Reply to:779780

เชื่อไหมว่าก็จะมีคนบอกว่า เราจำเป็นต้องจำกัดเสรีภาพ เพื่อความสงบสุข(?) เพื่อป้องกันทักษิณกลับมาบ้าอำนาจ(แต่ตอนนี้ใครจะบ้าอำนาจกว่าก็ช่าง?)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 10:09 #779793 Reply to:779787
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2015 - 09:20 #779763

หมายความว่า LINE จะเปิดให้เข้าไปดูข้อมูลที่ทำการเข้ารหัสไว้แล้วอย่างจำยอมหรอคับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 09:32 #779771 Reply to:779763

อำนาจตามมาตรา 35 จนท.สามารถเข้าถึงข้อมูลใดๆได้โดยไม่ต้องมีการขอหมายศาล

อำนาจตามมาตรา 34 รมต.(ในฐานะกปช.)สามารถสั่งให้เอกชนกระทำการ"ใดๆ"ได้ เพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของประเทศที่"อาจ"กระทบต่อความมั้นคงทางการเงินและพาณิชย์ หรือความมั่นคงของประเทศ

สองอำนาจนี้ ถ้าตีความสุดโต่ง จนท.สามารถสั่งดักฟังได้ตลอดเวลาโดยใช้ดุลพินิจ และรมต.อาจสั่งให้ผู้ให้บริการในประเทศไทย วางmalware เพื่อดักข้อมูลก็ยังได้

แต่ทีนี้LINEมีบ.แม่อยู่ตปท. อาจสั่งโดยตรงไม่ได้ แต่ถ้าไม่ยอมทำตาม สำนักงานในไทยก็อาจต้องถูกปิดได้เช่นกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 11:03 #779821 Reply to:779771
PaPaSEK's picture

ถ้าตีความแบบสุดโต่งจริงก็จะเข้าทำนอง I-Robot ครับ

ตัวเองเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงินและพาณิชย์ หรือความมั่นคงของประเทศของประเทศ ต้องทำลายตัวเอง อิอิ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 8 January 2015 - 10:37 #779809 Reply to:779763

เขาไม่ define สิ่งที่กระทบความมั่นคงไว้ชัดเจนครับ ดังนั้น ปวดขี้ หิวข้าว รองเท้าคับ ถือว่าเป็นสิ่งที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติได้หมดเลย

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 January 2015 - 09:37 #779775
Polwath's picture

หมดกัน เสรีภาพทางอินเตอร์เน็ตของประชาชน บังคบ กดขี่ แถมโดยดักฟังอีก ด้วยเหตุผลครอบจักรวาล แล้วแบบนี้ใครอยากจะลงทุนในประเทศ กฎหมายหยุมหยิม บังคับเยอะแยะ ข้อจำกัดมากมาย เจริญละครับ


Get ready to work from now on.

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
on 8 January 2015 - 09:46 #779777

พูดไม่ถวกเลย

By: Lenon
iPhone
on 8 January 2015 - 10:02 #779788

บอกก่อนว่าผมก็ไม่ชอบให้ใครมายุ่มย่ามเรื่องส่วนตัวหรอกนะ แต่สงสัยว่าที่ไม่เห็นด้วยนี่ กำลังกลัวว่าเขาจะส่องหากบฏที่คิดจะเป็นคลื่นใต้น้ำโค่นล้มสถาบัน หรือ กลัวเขาส่องหาคนเล่นเว็บโป๊ แอบคุยกะกิ๊ก ? อันนี้สงสัยจริงๆนะ หรือถ้ากลัวทั้งสองอย่างเลยที่ว่ามา มันจะมีวิธีอะไรอย่างอื่นที่มันกลางๆมากกว่า พรบ. นี้บ้างครับ?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 10:35 #779808 Reply to:779788

ตอนนี้คุณเห็นด้วยกับรัฐ คุณเลยคิดว่าคนที่คิดไม่เหมือนรัฐผิด คนไม่ทำผิดไม่ต้องกลัว

แต่วันใดที่คุณไม่เห็นด้วย อาจจะเพราะคุณไปขัดผลประโยชน์ ไปสะดุดขาคนมีอำนาจในรัฐ เมื่อนั้นคุณจะรู้สึกว่า การให้อำนาจรัฐมากเกินไปจนตรวจสอบหรือโต้แย้งไม่ได้ มันน่ากลัวเพียงใดครับ

เครื่องมือนี้จะทำให้การสอดส่องควบคุม หรือยัดเยียด ทำได้ง่ายขึ้นและกลายเป็น"ถูกกฎหมาย"ไม่ต้องอ้างกระบวนการสอบสวนลับแบบเมื่อก่อนครับ

By: Lenon
iPhone
on 8 January 2015 - 12:28 #779852 Reply to:779808

นั่นล่ะครับ ถึงถามว่าถ้างั้นควรจะต้องเป็นแบบไหนถึงจะเป็นที่ยอมรับได้ทุกฝ่าย คือ ทั้งให้ความเป็นส่วนตัวแก่ปชช และ ก็ป้องกันภัยคุกคาม ที่เป็นภัยจริงๆ ได้ด้วย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 12:39 #779857 Reply to:779852

เอาง่ายๆ กฎหมายที่จำเป็นต้องละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน ควรจะออกโดยตัวแทนของประชาชนเป็นผู้กลั่นกรอง เพราะอย่างน้อยก็เป็นผู้ที่ประชาชนเลือกมาเป็นตัวแทน

ไม่ใช่ใครก็ไม่รู้ได้รับการแต่งตั้งจากคนถือปืนมาออกกฎหมายตามใจชอบ โดยที่ไม่มีใครคัดค้านได้เลยสักนิดเดียว

ลองดูกฎหมายที่ออกมาหมาดๆ อย่างกฎหมายทารุณกรรมสัตว์นะครับ บทลงโทษสูงกว่าคดีทำร้ายร่างกายมนุษย์ด้วยกันเสียอีก คุณว่ามันสมเหตุสมผลไหม?

การที่กฎหมายออกมาโดยบุคคลที่ไม่จำเป็นต้องสนใจผลประโยชน์ของประชาชน ก็จะมีอะไรแปลกๆขัดแย้งแบบนี้ให้เห็นนั่นแหละ

อย่าอ้างว่าคนออกกฎหมายก็เป็นอาจารย์มีความรู้ดีอะไรเลยครับ ผลมันเห็นๆอยู่ เหมือนกับพรบ.คอมฯฉบับแรก ที่ให้โทษการปล่อยข่าวในเนท จำคุกห้าปี รุนแรงจนเกินเหตุเพื่อให้ไม่มีเหตุให้ยกเว้นโทษนั่นแหละมันคือเครื่องมือในการจัดการฝ่ายตรงข้ามของรบ.ทหารเท่านั้นเอง ไม่ต้องอ้างความสวยหรูอะไรเลย

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 8 January 2015 - 13:18 #779874 Reply to:779857
WattZ's picture

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ต้องมีตัวแทนประชาชนมากลั่นกรองอะไรแบบนี้

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 8 January 2015 - 23:43 #780082 Reply to:779874

เรื่องการออกกฎหมายก็เรื่องนึงคัรบ ต่อให้เป็นตัวแทนที่ประชาชนเลือกตั้งมาก็ไม่มีสิทธิ์มาออกกฎหมายที่ให้อำนาจกลุ่มบุคคลใดๆ มาเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ โดยไม่มีใครมาคานอำนาจและตรวจสอบการกระทำได้

สิ่งสำคัญมีแค่ " โดยไม่มีใครมาคานอำนาจและตรวจสอบการกระทำได้ " นี่แหละครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 January 2015 - 14:19 #780275 Reply to:780082

ระบบเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยก็คือการคานอำนาจและตรวจสอบในตัวเองอยู่แล้วครับ ยกเว้นเลือกตั้งแบบเกาหลีเหนือนะ :P

ขนาดข้อกล่าวหาเผด็จการรัฐสภาที่เคยด่ากันกับรบ.ทักกี้ ก็ยังตรวจสอบได้ ยังด่าได้ ยังไม่เลือกเข้าไปได้ ปปช.อะไรก็ยังมี ทำแย่สุดๆก็รอเลือกตั้งอีกรอบ ประชาชนหลายหมื่นหลายแสนเสียง จะซื้อเสียงได้เบ็ดเสร็จนั้นเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

แต่ยุคนี้คือรัฐสภาเผด็จการ คนแต่งตั้งและถอดถอนได้มีคนเดียว คือท่านผู้นำเท่านั้น จบข่าว

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 8 January 2015 - 10:48 #779816 Reply to:779788

กฏหมายด้านนี้ ต้องมาด้วยกันทั้ง Security และ Privacy ครับ เล่มนี้ชัดๆเลยว่ามาแต่ Security แต่ไม่มี Privacy
ยกตัวอย่างว่าสมมุติมีคนติดเชื้อไวรัสที่คนรังเกียจและเป็นตราบาปในสังคมขึ้นมา แล้วรัฐบาลก็ดักฟังที่หมอๆเขาส่งข้อมูลคนไข้กันใน Line อันนี้ก็จะละเมิดสิทธิ์คนไข้ครับ ซึ่งทางเทคนิคการทำ Data Surveilance จะไม่สามารถละเว้นการดักฟังข้อมูลแบบนี้ได้ครับ คอมพิวเตอร์มันไม่เข้าใจ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 January 2015 - 13:44 #779881 Reply to:779788
lew's picture

ผมอยู่ในฝั่งสนับสนุนให้ดักฟังได้ นะครับ อันนี้ยืนยันมาตลอด สมัยให้ความเห็นคดีคุณอำพล (อากง) ผมก็พูดแบบนี้ แต่การดักฟังเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน เหมือนการค้นบ้าน การจับกุม ฯลฯ การจะทำได้ต้อง

  • มีเหตุพอสมควรว่ามีการกระทำผิด ต้องชี้แจงว่ามีเหตุอะไร เคยเจอใครโทรมาสั่งฆ่าคนจากหมายเลขโทรศัพท์ต้องสงสัย มีการซัดทอด ฯลฯ เหตุผลต้องมีการบันทึก มีการตรวจสอบ มีการเปิดเผยเพื่อดำเนินคดี มีการบันทึกกระบวนการ มีหน่วยงานตรวจสอบความจำเป็น (โดยทั่วไปคงเป็นการขอหมายศาล)
  • มีข้อจำกัดเท่าที่จำเป็น ไม่ใช่สงสัยบ้านหนึ่งหลัง เลยดักฟังทั้งหมู่บ้าน เหตุจำเป็นแค่ไหนก็ทำจำกัดเท่าที่จำเป็น จำกัดระยะเวลา ไม่ใช่มีคนซัดทอดไว้สิบปีก่อน บ้านนี้เลยโดนดักฟังไปตลอดกาล
  • การดักฟังโดยไม่มีเหตุต้องมีโทษ ไม่ใช่สามารถดักฟังอย่างไรก็ได้ ถ้าไม่ทำข้อมูลหลุดออกไปแล้วไม่มีโทษ การดักฟังเป็นการละเมิดโดยตัวมันเอง

กฎหมายใกล้เคียงที่ผมพูดถึงก็มีการร่างอยู่ แต่ยังไม่เป็นข่าวนัก


lewcpe.com, @wasonliw

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 14:35 #779892 Reply to:779788
BLiNDiNG's picture

เรื่องดักฟังนี่มัน......

คนที่บอกว่า​มันดูโอเคคงลืมคิดไปว่า เราต่างก็เคยอ่านเจอข่าวข้าราชการ, ตำรวจ, ทหาร, บลาบลาบลา ทำผิดกฎหมาย​ มีเอี่ยวกับแกงค์ ยักยอกทรัพย์สิน​ ฯลฯ

ลองนึกเล่นๆว่า มีคนเอาไปใช้เพื่อ​รู้ข่าววงในแล้วเล่นหุ้น​ ปั่นหุ้น​

ลองนึก​ดูเล่นๆว่า มีคนเอาไปใช้เป็น​สายให้แกงค์ค้ายา ทำให้ตำรวจจับไม่ได้สักที

ลองนึกดูเล่นๆว่า มีคนเอาไปใช้ประโยชน์เพื่อข่มขู่​นักข่าวบังเอิญไปเสนอข่าวเปิดโปงแล้วขัดผลประโยชน์ผู้​มีอิทธิพล​

ใครๆก็พูด​ได้​ จะมีกฎอะไรยังไง​มันก็ไม่มีปัญหา​หรอก ถ้าคนที่มีอำนาจตรงนั้น​เป็น​คนดี แต่...... เราก็ไม่เค​ยเห็น​องค์กร​ไหนที่มีแต่คนดีสักที

By: Negator
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 10:40 #779813

ปิดคอมแล้วเอาสากมาเป่าดีกว่า แหม่

By: zipper
ContributorAndroid
on 8 January 2015 - 10:43 #779814

อ่านข้อ 3 แล้ว โทรเลขประเทศเรายกเลิกไปแล้วนี่ครับ #มันใช่ประเด็นไหมเนี่ย

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 8 January 2015 - 11:19 #779827

ถ้าเราอยู่ฝั่งเดียวกับคนที่มีอำนาจในยุคนั้นๆก็ไม่ต้องกลัวครับ ยังไงก็ไม่ผิด โดยเฉพาะฝั่งเดียวกับรัฐบาลที่ร่างกฏหมายนี้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2015 - 12:40 #779858 Reply to:779827

ใช่ครับ สุดท้ายก็คือพวกเดียวกันทำอะไรก็ไม่ผิด แต่ถ้าเป็นคนละพวกกันเมื่อไรก็ตัวใครตัวมัน กฎจากปืน มันก็เถื่อนแบบนี้เอง

By: pepporony
ContributorAndroid
on 8 January 2015 - 13:15 #779872 Reply to:779827

ใช่ แต่กฏหมายมันก็ไม่ได้ใช้ยุคเดียว เกิดยุคหน้าใครมาเป็นแล้วดันเป็นฝ่ายตรงข้ามก็ไล่เช็คบิลกันกระจาย

ถ้ายุคหน้ามีใครจะแก้ ก็โดนม็อบอีก 555

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 January 2015 - 14:21 #780277 Reply to:779872

เขาวางหมากที่องค์กรอิสระไงครับ

จำไม่ได้หรือแค่สั่งย้ายตามอำนาจบริหาร กลายเป็นใช้อำนาจโดยมิชอบ? ไม่ต้องพูดถึงอะไรแรงๆแบบสั่งให้ดักฟังเลย

จะแก้กฎหมายที่เผด็จการเขียน กลายเป็นโดนกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการ?

คือใช้เป็นเครื่องมือได้ฝ่ายเดียวครับ ถ้าอีกฝ่ายจะเอามาใช้บ้างก็จะโดนหาว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ ลักลั่นย้อนแย้งดี โดนผู้ที่เผด็จการแต่งตั้งกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการ

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 8 January 2015 - 12:22 #779849

กฏหมายกำเนิด The Machine สินะ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 January 2015 - 13:14 #779870

ถามข้อเดียว...

เมื่อไหร่จะเลือกตั้ง?

นอนหลับทับสิทธิ์มาหลายครั้งตั้งแต่มีกีฬาสี ครั้งนี้รู้สึกอยากออกไปกากบาทมาก


^
^
that's just my two cents.

By: darkciten
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2015 - 15:36 #779916 Reply to:779870
darkciten's picture

ขอเวลาอีกไม่นานนนนนนนน............. ^0^

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 8 January 2015 - 15:49 #779923 Reply to:779916
pittaya's picture

แล้วแผ่นดินที่งดงาม...


pittaya.com

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 January 2015 - 16:32 #779951 Reply to:779923
BLiNDiNG's picture

ไม่มีวันคืนกลับมา...

By: somphong.s
AndroidWindows
on 8 January 2015 - 15:09 #779891

... เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติการเพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ....

เป็นเหตุผลที่ อ่านแล้ว งง

เพื่อไม่ให้เน็ตล่ม เหรอ?

ผมไม่กล่าวว่าร้าย หรือ ตีความอะไรไปก่อน
ถ้าอ่านไม่เข้าใจ ต้องอ่านอีกรอบ
อย่าทึกทักไปเอง ว่า นั่นนี่

แม้ว่า จะมีคนสรุปให้อ่านสั้น ก็ยังต้องอ่านยาว เองนะครับ

เหตุผล เพื่อ ความมั่นคงของชาติ [ความมั่นคงทางทหาร,ความสงบเรียนร้อยภายในชาติ,ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ,etc]
ครอบจักรวาล เลยเชียว

กฎหมายเขียนกำกวม สุดท้ายอยู่ที่ คนเอาไปใช้

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 9 January 2015 - 11:54 #780215
hydrojen's picture

อะไรที่เอาความรู้สึกมาจับ ผมว่ามันไม่โอเค
อะไรที่เป็นความมั่นคง แค่ความเห็นทางการเมืองก็อาจโดนไปด้วย ยังไม่นับ
เรื่องอื่นอย่าง ถ้ากำลังคุยเรื่องเกม โทรศัทพ์หลุดคุยใน fb ถึงตอนโจมตี
การปุกปั่น ฯลฯ รับรองยาว

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 9 January 2015 - 18:24 #780362
nostalgias's picture

อืม

By: kurodo99
iPhoneWindowsIn Love
on 21 January 2015 - 00:32 #783214

กระทู้ใน พันทิป โดนลบไปละ

"กระทู้นี้ถูกลบเนื่องจาก กระทู้นี้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของสังคม"

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 21 January 2015 - 09:08 #783269
alph501's picture

ถ้ามีกฏหมายให้ขึ้นทะเบียน password คงไม่แปลกหรอกครับ