Windows

หลังจากไมโครซอฟท์ได้ประกาศข้อเสนอที่จะปล่อย Windows 7 E ที่ไม่มี Internet Explorer ออกมาจำหน่ายให้กับลูกค่าทั่วไปและผ่านผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการจากโรงงาน (OEMs) แล้ว (ดูข่าวเก่า ไปแล้ว ก็มีเสียงตอบรับจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น European Commission (EC) หรือกระทั่งหัวเรี่ยวหัวแรงในศึกครั้งนี้อย่าง Opera

โดยทาง EC ค่อนข้างชอบในแผนการดังกล่าวสำหรับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ค่อยพอใจนักสำหรับแผนของไมโครซอฟท์ต่อการจัดจำหน่าย Windows 7 E ให้กับลูกค้าทั่วไปที่จะไม่มีเบราว์เซอร์อะไรเลยติดตั้งมาให้ โดย EC ได้มองหาวิธีที่จะให้ผู้ใช้งานที่ซื้อวินโดวส์แบบกล่อง ที่ดีกว่าการไม่ติดตั้งเบราว์เซอร์อะไรเลย (อ่านบันทึกฉบับเต็มของ EC จากที่นี่) แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม EC ก็จะยังคงดำเนินคดีต่อไป

แต่ทาง Opera กลับไม่พอใจนักต่อแผนการดังกล่าว โดย CTO ของ Opera กล่าวว่าแนวทางของไมโครซอฟท์ไม่ได้แก้ที่รากเหง้าของปัญหานั่นคือการป้องกันการผูกขาดแต่อย่างไร

We note with intereste that Microsoft now seems capable of separating IE from Windows. However, we do not believe that Microsoft's move will restore competition for desktop browsers. Most users get their operating systems from the OEM channel and Microsoft will recommend that OEMs pre-install IE8. As such, users are unlikely to be given a genuine choice of browsers.

We believe that the idea of a 'ballot screen' is better: when going online, users will be asked which browser(s) they prefer to use. The browser(s) of choice will the painlessly be installed and ready for use.

โดย ballot-screen เป็นทางเลือกหนึ่งจาก EC (และ Opera ก็พอใจกับแนวทางนี้) ซึ่งไมโครซอฟท์พยายามเลี่ยงที่จะกระทำ (ตามการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้)

ดูเหมือนศึกนี้ยังต้องดูกันอีกยาว

ที่มา: EUROPA ผ่าน ZDNet, TechFlash, Ars Technica

ป.ล. เป็นครั้งแรกที่ใช้ Safari (Safari 4) เป็นเรื่องเป็นราว ค่อนข่างเร็วดีและติดใจตรงที่ช่องค้นหาข้อมูลในเว็บที่มองเห็นอักขระภาษาไทยไม่เต็มตัวเหมือนเบราว์เซอร์จากค่ายอื่น เหอะๆ

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

tontpong Sat, 13/06/2009 - 08:58

'ballot screen' ในมุมคนใช้ : เจ๋ง ได้อย่างนี้ก็เยี่ยมเลย ในมุมคนขาย : ถ้าไม่ทำ ก็ไม่น่าผิด ถ้าทำ คงแปลกๆ พิลึก ถือว่าเป็นการเสียสละด้วยซ้ำ

ถ้า MS จะใส่ IE มาเลย จริงๆ ก็ไม่เห็นว่าจะผิดตรงไหน หากคิดว่ากลไกใดของ MS ไม่เหมาะ ก็ต้องทำให้ผู้ใช้รับรู้ พร้อมเสนอทางเลือก แล้วให้ผู้ใช้คิดเลือกเอง ว่าเค้าคิดว่ากลไกของ MS เหมาะมั้ย ทางเลือกที่มีรับได้มั้ย

แต่ไม่เห็นด้วย ที่ใครจะมาวิสาสะคิดแทนผู้ใช้ แล้วไปบังคับให้ใครๆ ทำตามที่ตนคิด บอก MS ผูกขาด พอเค้าจะถอด IE ก็ไม่ยอม บอกต้องใส่ ballot.. ประหลาด

ส่วนตัวเชื่อในการค้าเสรีและการวิวัฒนาการ แต่แอบรู้สึกว่าทุกวันนี้โลกมันเบี้ยวๆ หลายๆ กฎที่อ้างค้าเสรี แต่จริงๆ เอาแค่ส่วนที่เอื้อทุนนิยมมาใช้ ส่วนที่ขัดก็แกล้งไม่เห็น ปากก็การค้าเสรี แต่ตับไตไส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ยังทุนนิยมขนานแท้และดั้งเดิม

อีกภาวะนึงก็ใจร้อนและมักง่าย หลายๆ กฎ อ้างอิงจากแนวคิดว่าคนทั่วไปขาดความรู้ ครั้นจะให้การศึกษาแก่คนทั่วไป ก็ว่าเสียเวลาและโอกาส ใช้ทุนสูง (แนวคิดทุนนิยม?) เลยใช้ "การออกกฎควบคุมจำกัดการกระทำ" เพื่อให้เกิด "การค้าเสรี" (ขัดกันมั้ย?)

คนยังเป็นทุนนิยมทั้งตัวทั้งใจ (โดยเฉพาะคนใหญ่คนโต) ไม่เข้าใจหรือเห็นค่าการค้าเสรี แต่กลับไม่เน้นให้คนมีการศึกษา มีการพัฒนา มีการสร้างทางเลือก พร้อมที่จะวิวัฒนาการ ใช้ "กฎ" เป็นมาตรการชั่วคราวก็พอรับได้ แต่ดูท่าทาง จะเป็นมาตรการหลักซะมากกว่า

อุ้บ เผลอนอกเรื่อง ต่อๆ .. ก็ถ้าอยากทำจริง น่าจะซื้อไป re-bundle แล้วแพคขายเอาเอง อย่างพวก OEM หากกลัวว่าแพงกว่า แต่ถ้า ปชช. เห็นดีด้วย ก็ใช้กลไกอย่าง BOI หรือภาษีช่วยได้ จริงๆ อาจไม่ต้องผลาญภาษี ปชช. ด้วย เพราะปกติราคา OEM ก็ถูกกว่า Retail

ส่วนเคส OEM มากะเครื่อง ไม่แจงละกัน น่าจะได้ไอเดียแล้ว หรืออาจมีกลไกอื่นอีก แต่ที่แน่ๆ .. ไม่ใช่ MS ต้องใส่ ballot ให้ ถ้า MS ไม่ใส่ แปลว่าผิดแปลว่าเลว

หรือว่าจะมองอีกแบบ คือ ใช้กลไกบรรทัดฐานสังคม/ตลาด .. Apple (เช่น Mac, iPhone) หรือ Linux (เช่น Ubuntu) มีกลไกยังไงล่ะ ไม่รู้จริงๆ ห่าง Apple/Linux มานาน.. แต่โดยสรุป ถ้าเป็นกลไกเดียวกัน ก็โอเค แต่ถ้ากับ MS ต้องใช้เกณฑ์ที่ต่างจากเจ้าอื่น .. ส่วนตัวคิดว่า มันก็ไม่แฟร์เหมือนกัน

chaow Sat, 13/06/2009 - 13:03

In reply to by nuntawat

EU ไม่ได้เป็นประเทศทุนนิยมหรือการค้าเสรี เพราะเขาจะเสรีเฉพาะใน EU ก็เลยต้องกีดกัน MS เป็นเรื่องธรรมดา ประโยชน์ของเขาเขาจะปกป้องยังไงก็เรื่องของเขาตราบใดที่ยังไม่ขัดผลประโยชน์ของเรา

hisoft Sat, 13/06/2009 - 12:20

อีกหน่อยคงต้องถอด Notepad, Wordpad, Paint, Windows Media Player (อันนี้รู้สึกจะมีไปแล้วใช่ไหม?) ฯลฯ

กะอีแค่ Browser ตัวเดียวจะอะไรกันนักกันหนา? ถ้ามันกิน HDD ไปเป็นกิ๊กก็ว่าไปอย่าง ไอ้การติดตั้งตัวอื่นมาแทนเลยแบบ OEM ก็เท่ากับว่าผูกขาดกับผู้ขายเครื่องอีกอยู่ดี

The Phantom Thief

เพราะมันทำให้ไม่เกิดการแข่งขันไงครับ อันไหนสู้ไม่ได้เอามารวมมันซะเลย ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเคยชินและความง่ายเหมือนกับว่าป้อนอาหารถึงปาก แล้วทำให้คู่แข่งเกิดความเสียเปรียบจนต้องเลิกกิจการไป ลองคิดดูนะครับขนาด ms ออกเวอร์ชั่นใหม่ไปตั้งหลายรุ่นแล้ว ie6 ยังมีผู้ใช้เยอะอยู่เลยนับประสาอะไรที่เขาจะไปดาวน์โหลดเจ้าอื่น

การไม่รวมแต่สามารถแถมไปพร้อมกับแผ่นติดตั้งได้นี่ครับ ms ทำออกจะบ่อย เมื่อก่อนยังไม่เห็นรวมก็ยังมีคนใช้อินเตอร์เน็ตได้เลย

DoraeMew Sat, 13/06/2009 - 15:14

In reply to by demon69gt

เพราะเมื่อก่อนใช้ Unix ก็มี Lynx
ใช้ Windows ก็รอติดตั้งบราวเซอร์ที่ ISP แถมมาในแผ่นแพ็คเกจ dial-up //อิอิ :P

mk Sat, 13/06/2009 - 12:27

ผมว่าหัวข่าวมันยาวไปหน่อยนะครับ ลองแก้ให้กระชับขึ้น เช่น "Windows 7 E: EC โอเคส่วน Opera ไม่ประทับใจ"

evo_toon Sat, 13/06/2009 - 12:57

น่าจะเปลี่ยนหัวข่าวเป็น

"Window 7 E: EC บอกโอเค ส่วน Opera บอกคุณแม่ไม่ปลื้ม"

แซวเล่นขำขำนะครับ :P

Bongbank Sat, 13/06/2009 - 13:14

ไม่เห็นมีใครบ่นเลย

Linux ผูกขาด ติดตั้ง Firefox แถมลงมาด้วย
OSX ผูกขาด ติดตั้ง Safari มาให้พร้อม
OSX iPhone ผูกขาด ติดตั้ง Safari Mobile มาให้แล้ว
Windows Mobile ผูกขาด ลง IE Mobile มาให้พร้อม (ทำไมไม่ลง Opera ล่ะ)
Android ก็ผูกขาด ติดตั้ง Chrome มาให้แล้ว

ผมว่าที่ Opera ออกมาบ่นๆๆ คัดคร้านหัวชนฝาก็เพราะว่า Opera มันไม่มีฐานที่มั่นสำหรับผูกติด Browser เขาเลยยอมไม่ได้ เป็นได้แค่ลูกเมียน้อยที่รอคนเขามาสนใจถึงจะโหลดไปติดตั้ง ทั้งๆที่ทำ Browser ออกมาแทบทุก Platform ด้วยซ้ำ แต่หลายคนไม่สนใจ แล้วที่มาเล่นงาน Windows คงเพราะ ฐานลูกค้าเยอะกว่า เลยมองว่า MS ผูกขาดสินค้า หรือไม่ก็ Opera บน Platform อื่นห่วยสู้ Opera on Windows ไม่ได้ เลยอยากโปรโมทสินค้าตัวเองบน Windows มากกว่า

ผมว่าเรื่อง Linux นี่ต้องแยก distro นะ อย่าง debian default เป็น epiphany ubuntu เป้น firefox แล้วก็สามารถถอดได้ IE มันไม่มีหน้าให้ uninstall นิครับ

ส่วนอีตา OSX นี่มันก็ผูกขาดชัดเจน เมื่อไหร่จะมีคนไปฟ้อง EU มั่งนะ

ส่วนเรื่อง opeara บ่นนี่เข้าใจว่าเป็นเรื่องธุรกิจ

demon69gt Sat, 13/06/2009 - 14:27

In reply to by revolution

ie ถอนการติดตั้งได้ครับแต่ไม่หมด เปิดโฟลเดอร์ขึ้นมาแล้วพิมพ์แอดเดรสเข้าไปยังเรียก ie เหมือนเดิม ไม่รู้มันจะทำไว้ให้ถอนทำไม

ผมว่าคุณคงเข้าใจอะไรผิดนะครับ debian default เป็น epiphany ผิดอย่างร้ายแรง iceWeasel ตะหากครับไม่เชื่อไปติดตั้งดู มันก็ firefox ie มันถอดไม่ได้แต่ตั้งค่าการเข้าถึงได้ไม่ใช่เหรอครับ ตรง Set Program Access and Defaults จะเอาไรก็เอาเลย

PowerBerry Sat, 13/06/2009 - 15:08

ผมละเห็นใจ MS จริงๆทำอะไรก็ผิดไปหมด OS ก็ OS ของเค้าจะยัดอะไรลงไปก็เรื่องของเค้าซิใครไม่พอใจก็อย่าซื้อไม่ได้เอามีดไปจ่อคอบังคับให้ใช้ซ่ะหน่อย บ.ไหนไม่พอใจก็ทำ OS แข่งแล้วยัดเบราว์เซอร์ใส่ขายเองเลยซิ

เบื้องหลังมันเป็นเรื่องเงินๆทองๆแค่เอาเรื่องผู้บริโภคกับการผูกขาดมาเป็นข้ออ้างก็เท่านั้นใครๆก็อยากกินเค้กชิ้นนี้ทั้งๆที่เจ้าของบนเค้กชิ้นนี้มันก็เป็นของ MS เอง

MS ไม่ใช่องค์การกุศลนะครับต้องหาเงินเลี้ยงปากท้องเลี้ยงลูกเมีย

did9 Sat, 13/06/2009 - 15:23

อืม......
ผมขอถามในฐานะเป็นผู้ใช้งานทั่วไปหน่อยนะครับ ว่า......

ถ้าลง Windows ครั้งแรกแล้วไม่มี default browser (IE) มาให้ ผมจะทำการ download Firefox หรือ browser ตัวอื่นๆ มาลงเครื่องได้ยังไงครับ?

คือ พฤติกรรมของผมหลังจาก ลง windows แล้วจะต้อง download Firefox v.ล่าสุด เป็นอันดับแรกเลยครับ เพื่อใช้งานต่อไป

ถ้าคำตอบคือ "เราก็ต้องมีไฟล์ install เก็บไว้ก่อนแล้วสิ"
ผมก็ขอเลือกใช้ IE ที่ลงมาให้แล้วครั้งแรกและครั้งเดียวเพื่อ download Firefox ดีกว่าครับ ^.^'

AK Sat, 13/06/2009 - 16:22

In reply to by did9

อืม ผมอ่านข่าวนี้ไปแล้วคิดแบบนี้จริงๆ มาเจอ comment นี้ก็อยากจะถามแบบนี้เหมือนกัน

คอมเมนท์กันดุเดือดดีจัง

เห็นด้วยนะครับ คือถ้าเป็น User ที่เชียวชาญการใช้งานอยู่ในระดับหนึ่งคงไม่ยากเท่าไหร่ที่จะติดตั้ง IE (ไม่แน่ใจแฮะ ว่าจะมีการติดตั้งผ่านทาง Add/Remove Windows Components หรือเปล่า)

แต่ก็อย่างว่าแหล่ะครับ ผู้ใช้งานระดับเบื้องต้น (ประเภทที่ไม่รู้ว่า IE คือบราวเซอร์ประเภทหนึ่งเหมือน Firefox, Safari ฯลฯ หรือแม้แต่ไม่รู้ว่าที่ใช้อยู่ทุกๆ วันคือ IE) น่าจะเป็นเรื่องลำบากสำหรับการหาบราวเซอร์ตัวอื่นมาติดตั้งโดยไม่รู้เลยว่าจะเข้าอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร - -"

ป.ล. ไม่รู้ว่าจะเหมือนตอน 95osr2 หรือเปล่าที่ไม่ได้ลง IE แต่แอบมีไอคอนสำหรับติดตั้ง IE3 แปะไว้ตรงหน้าจอ
ป.ล.2 ไม่ต้องเดาอายุกันแล้วนะ เวลาอ้างทีไรเดาอายุกันจริง เหอะๆ

เห็นด้วยครับ
IE มีประโยชน์มากตอนติดตั้ง Windows ใหม่ ใช้ดาวน์โหลด Firefox version ล่าสุด สะดวกมากๆ
แต่เมื่อมี IE ในเครื่องแล้ว ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยสนใจจะไปหา browser อื่นมาลงหรอก

เนื่องจากเหตุการณ์ในข่าวนี้คือเกิดในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่ง "ผู้ใช้ทั่วไป" ของกลุ่มประเทศนี้มีความสามารถในการติดตั้งซอฟต์แวร์เช่น Firefox โดยไม่ต้องพึ่ง IE ได้ครับ ซึ่งมีอีกหลายวิธีเลยครับ

ส่วนพวกเราไม่ต้องห่วงครับ IE จะยังมาคู่กับ Windows ไปอีกนาน ไม่ต้องกลัว

ลองเอานี่ไปดู เผื่อจะมีใครอยากยกระดับความเป็น "ผู้ใช้ทั่วไป"

http://www.boutell.com/newfaq/browser/installfirefoxwithoutie.html

nrml Sat, 13/06/2009 - 16:15

สงสัยต้องติดตั้ง Opera มาพร้อมกับ Windows เป็นเบราเซอร์หลักล่ะมั๊งเค้าถึงจะพอใจ

และมีอีกหลายคนที่ใช้ไปโดยนึกว่ามันคือโปรแกรมเล่นเน็ตตัวใหม่ (ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเก่าที่เคยใช้มันเรียกว่า IE)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

mossila Sat, 13/06/2009 - 16:55

pack ตัว installer ของหลายๆ browser รุ่นที่ stable มาให้ด้วยแล้วก็ให้ user เลือกตอนเปิดเครื่องครั้งแรกหรืออะไรทำนองนี้ นี่หรือเปล่าที่ Opera ต้องการ (และผมต้องการ)

ปล. ไม่ต้องเอามาหมดก็ได้มั้งมันจะเยอะเกินไป เอาประมาณว่ามีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 1% ให้ผ่านรอบแรกมาให้เลือกได้พอ

Moss 's blog

7 Sat, 13/06/2009 - 18:06

In reply to by mossila

ถ้าจะทำแบบนี้ ต้องใส่ให้ครบทุกค่าย ทุกยี่ห้อ ไม่งั้นไม่ยุติธรรมอีกสิ ผูกขาดๆๆ ฟ้องๆๆๆ ยุ่งตายห่-

7blogger.com

tekkasit Sat, 13/06/2009 - 19:11

In reply to by mossila

ผมว่า ถ้าไมโครซอฟท์ทำให้ แล้วสมมติในอนาคตอีกสักปีเกิด Cisco ทำเว็บเบราเซอร์ขึ้นมาอีกสักอัน ชื่อ OpenWeb อย่างนี้จะโดนด่าว่าไม่เป็นธรรมกับ Cisco อีกรึเปล่า

mokin Sun, 14/06/2009 - 00:14

In reply to by mossila

+1 คิดเช่นเดี่ยวกัน

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

Bigta Mon, 15/06/2009 - 01:23

In reply to by mossila

จะรู้ได้ไงครับว่ามันสเถียร ดูจากไหน ในเมื่อ Microsoft ไม่ได้เป็นคนพัฒนา ใครจะกล้ารับประกันว่า Browser ของตัวเองทำงานไม่มีปัญหากับ Windows

เรื่องการ Update อีก ยุ่งยากลำบากผู้ใช้ที่ไม่มีเนทหรือเนทห่วย ถ้าได้โปรแกรมรุ่นที่มีปัญหาลงมาพร้อมเครื่อง เพราะดูอย่างแค่ Firefox ก็ออกรุ่นใหม่ถี่ๆ กันมาเรื่อยๆ จะอัพเดททีนึงก็โหลดกันนาน Opera กับ Chrome ก็เวลาอัพเดทก็ต้องโหลดหนักเหมือนกัน

ไม่เหมือน IE ที่มันจะมีตัว Update มากับ Windows Update มาประจำอยู่แล้วทุกเดือน กดทีเดียวเสร็จ

กลับมาเรื่องความสเถียรอีกที จะรู้ได้ไง จะรับประกันได้ไงว่าสเถียรจริงๆ เพราะถ้า Microsoft จะใส่โปรแกรมหรืออะไรเข้ามาในแผ่นติดตั้ง Windows ยังต้องทดสอบแล้วทดสอบอีก ขนาด Driver ยังต้องมีแล็บทดสอบเพื่อให้ผ่าน WHQL แล้วถ้าเกิดจะใส่ Browser ของเจ้าอื่นขึ้นมา Microsoft ก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบโปรแกรมในแผ่นอีก เพราะถ้าเกิดผู้ใช้ลง Windows แล้วลง Browser อื่น แล้วมันเกิดปัญหาเนี่ย Microsoft ก็ต้องโดนด่า จริงมั้ย

ถ้ายังจำกันได้ มี Firefox รุ่นนึง ที่มีบั๊กเรื่องการจำ Password แล้วถ้า Mozilla บอกว่ารุ่นนี้สเถียร พอ Microsoft เอามาใส่ในแผ่น Windows ผู้ใช้ลงไป ก็เสร็จเลย ตายอนาถ

wiennat Mon, 15/06/2009 - 15:06

In reply to by Bigta

+1 นี่เป็นเหตุผลหลักที่ว่าทำไมไมโครซอฟท์ถึงไม่ใส่โปรแกรมโอเพนซอร์สอย่าง Paint.NET ที่ไมโครซอฟท์ให้เงินสนับสนุนเข้ามาในตัววินโดวส์ทั้งๆที่ทำได้

onedd.net

Malus Sat, 13/06/2009 - 22:05

เริ่มหมันไส้ opera
และเห็นใจ MS โคตรๆในกรณีนี้

sunback Sun, 14/06/2009 - 01:25

Opera ควรกลับมามองตัวเองมากกว่า ว่าทำไมถึงไม่ได้รับความนิยม ทั้งๆ ที Firefox ผู้มาทีหลังแต่กลับเขย่าบัลลังก์ IE ได้

ส่วนเรื่องที่ microsoft จะถอด IE ออกนั้น ก็ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ผมว่า สายไปแล้ว คนเค้าติด IE กันหมดแล้ว ถึงจะติดตั้ง opera หรือ firefox มา คนที่เค้าติด IE ก็คงจะหาวิธีเอา IE มาติดตั้งอยู่เหมือนเดิม

iAmbAsE Sun, 14/06/2009 - 04:15

ผมว่าไม่น่าจะถอดนะครับ
แต่น่าจะมีให้เลือกตอนติดตั้งวินโด่ว่าต้องการลง software อะไรบ้าง

demon69gt Mon, 15/06/2009 - 10:09

จะโอดครวญกันไปทำไม เมื่อก่อนยังไม่รวมก็ยังเห็นเล่นเน็ตกันได้ พอเขาป้อนเข้าถึงปากให้กินจนติดเป็นนิสัยแล้วเลิกป้อนแค่นี้ยังหากินเองไม่ได้ ก็แถมไปพร้อมกับแผ่นติดตั้งสิครับง่ายจะตาย

yokey Fri, 19/06/2009 - 18:10

นี่เป็นโอกาสที่จะโปรโมท Opera ในมุมมองใหม่อย่างประหยัดงบ และถูกเวลาและมีความเหมาะสมที่จะดึงดูดในคนทั่วไปรู้จัก Opera มากขึ้นด้วยละครับ

แต่หากให้ดีผม MS อาจออกโฆษณามาทดแทนว่า Windows 7 สามารถรองรับเบราเซอร์ได้มากกว่า IE ก็น่าจะเป็นทางออกนะครับ

OperaThai - My love Opera