Tags:
Node Thumbnail

ขอเปลี่ยนบรรยากาศ มา Review Server Platform บ้างนะครับ แก้เลี่ยนการรีวิวกองทัพหุ่นยนต์

ทีมงานของผมได้มีโอกาสร่วมติดตั้งระบบคลัสเตอร์สมรรถนะสูง PHOENIX ของ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นระบบคลัสเตอร์แรกในประเทศไทย ที่สร้างด้วยแพลตฟอร์ม IBM iDataPlex แบบเต็มรูปแบบ วันนี้เลยจะลองนำเสนอรายละเอียดของเจ้า แพลตฟอร์มตัวนี้ว่าของจริงเป็นอย่างไรครับ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท eLife System จำกัด โดย 2BeSHOP.com และบริษัท IBM ประเทศไทย ในส่วนของฮาร์ดแวร์ต่างๆ รวมไปถึงรูปภาพเกือบทั้งหมดในบทความนี้ และทางภาควิชาเคมี ที่อนุญาตให้เขียนรีวิวฉบับนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนว่าโครงการ CentOS ซึ่งลีนุกซ์ดิสโทรสาย Red Hat Enterprise Linux Clone ยอดนิยมกำลังประสบปัญหาซะแล้ว เมื่อทีมพัฒนาหลักของ CentOS ได้รวมตัวกันเพื่อออกจดหมายเปิดผนึกไปยังนาย Lance Davis เพื่อขอให้แสดงจุดยืนและความโปร่งใสในการเป็นเจ้าของสิทธิ์ของโครงการ CentOS และเงินทุนของโครงการ แถมท้ายไว้เป็นนัยๆ ด้วยว่าโครงการอาจจะล้ม หากผู้พัฒนาทั้งหมดออกจากโครงการ

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟต์ได้ประกาศเปิดตัว Windows HPC server 2008 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างระบบคลัสเตอร์ที่ใช้วินโดวส์เป็นหลักเมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา (ข่าวช้าไปหน่อย) ในงานนอกจากจะมีผู้เล่นรายใหญ่ในวงการอย่าง Intel, AMD, IBM หรือ HP มาร่วมงานแล้ว ยังมีบริษัทผู้ใช้ที่ได้ทดสอบการใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาก่อน อย่าง Morgan Stanley หรือ LLoyds TSB Bank มาร่วมงานด้วย และมีบริษัท Milliman ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาแอพลิเคชั่นทางด้านการเงินและการธนาคารมาร่วมเปิดตัวโปรแกรมเวอร์ชันสำหรับ Windows HPC server 2008 โดยเฉพาะอีกด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

SourceForge.net เว็บไซต์ศูนย์รวมโปรเจ็คโอเพนซอร์สชื่อดังได้จัดกิจกรรม Comunity Choice Award สำหรับปี 2008 ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยให้ผู้ใช้บริการ SourceForge โหวตเลือกซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในหัวข้อต่างๆที่ชอบ อาทิเช่น โปรเจ็กยอดเยี่ยมแห่งปี โปรเจ็กใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี รวมไปถึงรางวัลแปลกๆอย่างโปรเจ็กที่่น่าจะโดนผู้ใช้ฟ้อง หรือโปรเจ็กที่น่าจะละเมิดสิทธิบัตร ที่พิเศษคือปีนี้เขายอมให้โหวตโปรเจ็กที่อยู่นอก SourceForge ด้วย ตอนนี้กระบวนการมาถึงขั้นตอนการโหวตผู้ชนะจาก 10 อันดับแรกแล้วครับ Drupal เองก็ติดโผโปรเจ็กยอดเยี่ยมแห่งปีกับเขาด้วยนะ งานนี้ผมเข้าใจว่าน่าจะโหวตได้ถึง 24 กรกฎาคมนี้นะครับ

Tags:
Node Thumbnail

[RoadRunner](http://www.lanl.gov/roadrunner/ roadrunner) เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกในปัจจุบันได้ทะลุขีดจำกัดความเร็วไปที่ 1.026 petaflop/s โค่นแชมป์เก่า Blue Gene/L ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ 478.2 teraflop/s ตกไปอยู่อันดับสอง