Tags:
Node Thumbnail

ขอเปลี่ยนบรรยากาศ มา Review Server Platform บ้างนะครับ แก้เลี่ยนการรีวิวกองทัพหุ่นยนต์

ทีมงานของผมได้มีโอกาสร่วมติดตั้งระบบคลัสเตอร์สมรรถนะสูง PHOENIX ของ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นระบบคลัสเตอร์แรกในประเทศไทย ที่สร้างด้วยแพลตฟอร์ม IBM iDataPlex แบบเต็มรูปแบบ วันนี้เลยจะลองนำเสนอรายละเอียดของเจ้า แพลตฟอร์มตัวนี้ว่าของจริงเป็นอย่างไรครับ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท eLife System จำกัด โดย 2BeSHOP.com และบริษัท IBM ประเทศไทย ในส่วนของฮาร์ดแวร์ต่างๆ รวมไปถึงรูปภาพเกือบทั้งหมดในบทความนี้ และทางภาควิชาเคมี ที่อนุญาตให้เขียนรีวิวฉบับนี้ครับ

สเปคของ iDataPlex

iDataPlex เป็นแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ในกลุ่ม System X (เซิร์ฟเวอร์ตระกูล Intel/AMD ของ IBM) เพื่อรองรับเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากในพื้นที่จำกัด โดย iDataplex เหมาะกับงานประเภทที่ต้องการเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากๆ เช่น การประมวลผลสมรรถนะสูง (HPC) หรือการทำเซิร์ฟเวอร์ฟาร์ม ลองมาดูสเปคของ iDataplex ตามเอกสารกันเลยดีกว่า

ตัวตู้

  • รองรับอุปกรณ์ได้ 100U ในพื้นที่ตู้ Rack เดียว (เซิร์ฟเวอร์ 84U และอุปกรณ์อื่นๆอีก 16U)
  • ลดปริมาณพลังงานที่แต่ละเซิร์ฟเวอร์ต้องการได้มากที่สุด 40% เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ 1U ทั่วๆไป และมีการออกแบบระบบระบายความร้อนเป็นพิเศษเพื่อรองรับเครื่องจำนวนมาก
  • มีอุปกรณ์พิเศษชื่อว่า IBM Rear Door Heat eXchanger ว่าง่ายๆคือเป็นฝาตู้แบบพิเศษ หล่อเย็นด้วยของเหลว (อันนี้ไม่ได้เป็นส่วนประกอบมาตรฐานต้องสั่งเพิ่ม)

เซิร์ฟเวอร์

เซิร์ฟเวอร์ที่จะติดตั้งใน iDataplex จะต้องเป็นซีรีส์ dx360 ซึ่งจะมีหลายรุ่นหลายแบบให้เลือก โดยรายละเอียดคร่าวๆมีดังนี้

  • ถ้าเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ Rack จะมีขนาด 1U-3U
  • ใช้ CPU Intel Xeon เป็นหลัก ปัจจุบันรองรับรุ่น 5500/5600 และรองรับได้มากที่สุด 2 CPU
  • รองรับหน่วยความจำถึง 256GB ต่อเครื่อง
  • รองรับ SAS/SATA และทำ RAID และมีทั้งรุ่นที่รองรับและไม่รองรับ Power Supply สำรอง
  • มีอุปกรณ์ Remote Management ตามปกติของ IBM เช่น Integrated Management Module (IMM) ซึ่งเข้ากันได้กับมาตรฐาน IPMI 2.0

ระบบคลัสเตอร์ PHOENIX

alt="Phoenix Cluster"

มาที่ระบบจริงกันบ้าง คลัสเตอร์ PHOENIX เป็น iDataplex ที่ใช้เซิร์ฟเวอร์ IBM dx360 M3 จำนวน 76 เครื่อง แต่ละเครื่องมี Intel Xeon E5620 2.4GHz จำนวน 2 CPU x 4 core รวมทั้งหมดเป็น 8 Core ต่อเครื่อง ทำให้ทั้งระบบมี 608 core สำหรับการประมวลผล และมีหน่วยความจำ 16GB ต่อเครื่อง ฮาร์ดดิสก์ภายในเครื่องละตัวขนาด 300GB พร้อม Power Supply สำรอง เรื่อง Power Supply สำรองนี้สามารถเลือกให้มีหรือไม่มีก็ได้ครับ เพราะในงานสายนี้ส่วนใหญ่จะมีการทำ Redundancy ในระดับซอฟต์แวร์อยู่แล้ว

alt="iDataPlex Wiring"

ส่วนระบบเครือข่ายจะมีสองส่วน ส่วนแรกเป็น Gigabit Ethernet ไว้ใช้จัดการระบบ และมี Infiniband 40Gbps เป็นเครือข่ายสำหรับประมวลผลแอพลิเคชันอีกชุด จากรูปเส้นสีดำๆที่เสียบทางขวาคือสาย Infiniband ครับ ส่วนเส้นสีเหลืองๆคือสาย Gigabit Ethernet นอกจากนี้จะมีเครื่องควบคุมอีก 4 เครื่อง รวมแล้วจึงมี 80 x 8 = 640 CPU core ทั้งระบบ

alt="iDataPlex Wiring"

จะเห็นว่า iDataplex จะมีการเดินสายแลน และสาย Infiniband ไว้ให้ทางด้านหน้า เซิร์ฟเวอร์ dx360 จะจัดวางอุปกรณ์สายทั้งหลายจะอยู่ด้านหน้าทั้งหมด ด้านหลังของเครื่องจะมีแต่สายไฟเท่านั้น ลดปัญหาที่เวลาซ่อมบำรุงระบบ จะต้องเดินสลับไปมาด้านหน้าและหลังเครื่อง

alt="iDataPlex Back Wiring"alt="iDataPlex Back Wiring"

ด้านหลัง เป็นสายไฟล้วนๆ และมีปลั๊กไฟแบบ Power Plug ยื่นออกมาจากตู้ทั้งหมด 4 เส้น พร้อมเสียบไฟ

ตรงนี้อาจจะสงสัยว่าทำไมไม่มีรูปตอนประกอบเครื่องเข้าตู้ คือiDataPlex จะเป็นระบบแบบ Build-to-order ครับ เราบอกจำนวนเครื่อง รูปแบบของระบบเครือข่าย การเชื่อมต่อกับระบบภายนอก แล้วโรงงานจะ Build ระบบ รวมถึงการเดินสายทั้งหมดมาเสร็จสรรพตั้งแต่โรงงาน ขนมาทั้งตู้แบบนี้เลย แล้วก็จะมีคู่มือพร้อมกระดาษใบนึงแปะมา บอกว่าให้เอาสายแลนจากข้างนอกมาเสียบสวิตช์ตัวไหน ที่จุดไหนบ้าง นึกภาพเหมือนซื้อพลาสติกโมเดลแบบประกอบเสร็จแล้ว เหลือแต่ลงสีอะไรประมาณนั้นครับ

ตรงนี้ต้องระวังเหมือนกัน คือถ้าซื้อระบบนี้ ต้องตรวจดูให้ดีว่าจากที่จอดรถส่งของ มายังสถานที่ติดตั้ง ประตู ลิฟต์ ทางเดิน สามารถเข็น iDataplex เข้ามาได้หรือเปล่า หากไม่ได้คงต้องแจ้งทาง IBM ไว้ก่อน

alt="Management Nodes"

เซิร์ฟเวอร์ Rack อีก 4 เครื่องที่เป็นเครื่องควบคุม จะเป็นรุ่น x3650 M3 นอกจากนี้จะมี SAN Storage ขนาดรวมประมาณ 20TB แยกไว้ต่างหากสำหรับเก็บข้อมูลด้วย ตรงนี้จริงๆแล้วจะรวมตู้กันมากับ iDataPlex ก็ได้ แต่แยกส่วนไว้เพื่อความเป็นสัดส่วนครับ

alt="Wiring"

สายแลน 4 เส้นและสาย Infiniband อีก 4 เส้นจากเครื่องควบคุมจะเอามาเสียบไว้ในสวิตช์ภายใน (สายสีส้ม 4 เส้นคือ Infiniband จากเครื่องควบคุม) ตรงนี้จะมีกระดาษคู่มือบอกไว้อย่างที่บอกไว้แล้วข้างต้น แต่ลองดูแล้วจะเสียบรูอื่นก็ไม่เป็นไร

ตัวสวิตช์เครือข่าย Gigabit จะใช้วิธีเชื่อมกันแบบเป็น Tree คือมีสวิตช์หลัก 1 และตัวรองอีก 3 ตัว ตรงนี้ถ้าเอามาประมวลผลด้วยคงมีประเด็นเรื่องประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากเอามาใช้จัดการเฉยๆจึงไม่มีประเด็นอะไร ในส่วนของ Infiniband ก็เชื่อมต่อในลักษณะเดียวกัน แต่จากการทดสอบประสิทธิภาพพบว่าได้ดีทีเดียว มีรายละเอียดท้ายๆบทความครับ

จากรูป จะดูเหมือนว่าตู้ iDataPlex จะดูใหญ่เท่ากับ 2 ตู้ Rack ใช่ไหมครับ จริงๆแล้ว iDataPlex จะใช้วิธี "หันข้าง" คือใส่ Server ทางด้านข้างๆตู้ครับ จากรูปด้านล่างจะเห็นว่าตู้ iDataPlex จะวางหันข้าง เนื่องจากตัว DX360M3 เองนั้นได้ออกแบบมาให้สั้นกว่า Server Rack ทั่วไปเพื่อให้สามารถระบายความร้อนได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งจะเหมาะสมกว่าสำหรับระบบที่มีคอมพิวเตอร์จำนวนมากๆแบบนี้ นี่เป็นวิธีที่ทำให้ iDataPlex สามารถใส่เซิร์ฟเวอร์ได้กว่า 80 เครื่องในพื้นที่ตู้ Rack เดียวนั่นเอง

alt="iDataPlex size"

IBM dx360 M3

alt="IBM dx360 M3"

ตัวเครื่อง dx360 M3 เองถ้าดูจากด้านหน้าจะเหมือนเซิร์ฟเวอร์ 1U ปกติ แต่จะสั้นกว่าปกติครึ่งหนึ่ง ด้านหลังเครื่องจะคล้ายๆเบลดเซิร์ฟเวอร์ คือมีพอร์ตพิเศษที่เชื่อมเครื่องเข้ากับตัวระบบไฟของตู้ โดยช่องๆหนึ่งของ iDataPlex จะสูง 2U ในกรณีของระบบนี้จะใส่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ไปเลย 2 เครื่องๆละ 1U แต่ถ้าต้องการก็จะมีเซิร์ฟเวอร์รุ่นอื่นๆที่มีขนาด 2U ซึ่งจะใส่ฮาร์ดดิสก์ได้เยอะขึ้น หรือรองรับการ์ด GPU ของ Nvidia ในตระกูล Tesla ได้

alt="MAEKA Node"

อันนี้รูปจากคลัสเตอร์ MAEKA ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ซึ่งมี NVIDIA Tesla ด้วยครับ ตัวนี้จริงๆติดตั้งไปก่อน PHOENIX แต่เนื่องจากใช้ตู้ Rack ธรรมดาจึงไม่นับเป็น iDataPlex เต็มรูปแบบ ส่วนของการ์ด Tesla จะกินพื้นที่ไปเลย 1U ตามรูป อันนี้แสดงให้เห็นว่าเราเอาเฉพาะเครื่อง dx360 M3 มาติดตั้งในตู้ Rack ธรรมดาได้เหมือนกัน

alt="dx360M3 Internal"alt="dx360M3 Internal"

ภายในเครื่องก็จะมี Gigabit Ethernet 2 พอร์ต CPU Memory เป็นแบบปกติ จะเห็นว่า (น่าจะ) หาหน่วยความจำเพิ่มเติมมาใส่เองได้อยู่ ตามสเปคบอกว่าใช้ DDR3 Lowe Profile DIMM with ECC และด้านในก็จะมี Slot PCIe มาให้ ซึ่งในระบบนี้จะใช้สำหรับการ์ดเครือข่าย Infiniband

alt="DX360M3 Front"

ด้านหน้าเครื่องมีช่องใส่ฮาร์ดดิสก์ พอร์ต USB และพอร์ตจอก็อยู่ด้านหน้าหมด และนอกจาก Gigabit Ethernet 2 พอร์ต แล้วยังมีแยกพอร์ต System Management มาให้ด้วย แต่สามารถปรับแต่งในไบออสได้ให้ใช้งาน Gigabit Ethernet พอร์ตแรกแทนไป จะได้ไม่ต้องเดินสายเพิ่มเอง

alt="Label"

นอกจากประกอบและเดินสายแล้ว ยังมีการแปะ Label มาให้ด้วย อย่างในรูปนี้คือเครื่องที่ 70 ครับ

ในเรื่องของความร้อน อันนี้ผมไม่สามารถทดสอบได้ตรงๆ เพราะไม่รู้จะทดสอบยังไงครับ แต่ห้องที่ติดตั้งก็ไม่ใช่ Data Center เต็มรูปแบบ และแอร์ส่วนใหญ่เป็นแอร์บ้าน ก็เรียกว่าพอได้อยู่ (เครื่องชุดนี้ไม่มี Rear Door Heat eXchanger นะครับ) ส่วนการกินไฟก็ไม่รู้จะทดสอบยังไงเช่นกันครับ

ประสิทธิภาพ

เนื่องจากระบบใช้หน่วยประมวลผล Intel Xeon อยู่แล้วประสิทธิภาพของเซิร์ฟเวอร์แต่ละเครื่องจึงไม่น่ามีประเด็นอะไรมากนัก ในส่วนของประสิทธิภาพรวมของระบบเมื่อวัดจริง (Rmax) ด้วย HPC Benchmark มาตรฐาน High Performance Linpack ของ PHOENIX วัดได้อยู่ที่ 5.175 เทราฟลอป (Floating Point Operation Per Second: FLOPS) คิดเป็น 88% ของประสิทธิภาพที่ได้จากการคำนวณ (Rpeak) ซึ่งตามประสบการณ์ของผมถือว่าสูงมาก และ(น่าจะ)ติดอันดับแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ก็นับได้ว่า iDataPlex สามารถให้ประสิทธิภาพโดยภาพรวมได้สูงในระดับน่าพอใจครับ

alt="PHOENIX"alt="Ganglia"

ปิดท้ายด้วยรูปเครื่องเต็มๆ กับภาพจาก Ganglia Monitoring ให้เห็นว่าทำงานกันหนักจริงๆ รูปนี้แสดง 656 CPU เพราะมี 2 เครื่องไม่ได้ปิด Hyperthread ครับ เลยมี CPU เพิ่มขึ้นไปอีก 16 CPU จากที่ควรจะมี 640

สรุป

จุดเด่นของ iDataPlex มีดังนี้

  • ใส่เซิร์ฟเวอร์ได้เยอะมาก สูงสุดถึง 84 เครื่อง 1U พร้อมอุปกรณ์เครือข่ายได้อีก 5-10U เท่าที่เห็นด้วยตา (ตามสเปคบอก 16U) ในพื้นที่ 1 ตู้ Rack แบบหันข้าง
  • เดินสายไว้หมดเสร็จสรรพ มาปุ๊ป เสียบปลั๊ก เดินสายแลนภายนอก จบ
  • รองรับเซิร์ฟเวอร์หลายๆแบบ มีทั้งแบบมี GPU หรือเป็นพวกใส่ฮาร์ดดิสก์ได้เยอะๆก็มี
  • เลือกได้ทั้งแบบมีฮาร์ดแวร์ Redundancy หรือไม่มี ช่วยประหยัดงบได้อีก

ข้อจำกัด

  • ตอนขนเครื่องเข้า ต้องดูลู่ทางเข้าเตรียมไว้ก่อน ไม่งั้นมีเฮครับ เครื่องใหญ่ไปเข้าประตูไม่ได้ (size ของตู้เท่ากับตู้ Rack 42U ปกติ)

ชักจะยาวแล้ว ขอจบในส่วน iDataPlex เพียงเท่านี้ครับ ในส่วนของซอฟต์แวร์และการติดตั้งระบบ หากมีโอกาสอาจจะมาเขียนถึงครับ

อ้างอิง: IBM System x iDataPlex dx360 M3 Product Guide

Get latest news from Blognone

Comments

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 20:21 #310090
EThaiZone's picture

"กระดาษไปนึงแปะ" อันนี้สะกดผิดครับ

ขอบคุณที่รีวิวให้อ่านครับ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 July 2011 - 20:21 #310091
NGFar's picture

ลิงค์ IBM ตรงเกริ่นนำ redirect ผิดครับ

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 12 July 2011 - 20:23 #310092
somsak_sr's picture

แก้ล่ะครับ ขอบคุณครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 July 2011 - 09:10 #310291 Reply to:310092

มายังสถานที่ติดตั้ง ประตู้ ลิฟต์ ทางเดิน

สะกดผิดครับ


^
^
that's just my two cents.

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 11:56 #310425 Reply to:310291
somsak_sr's picture

แก้แล้วครับ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 12 July 2011 - 20:34 #310093
netfirms's picture

ขอบคุณครับ

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 13 July 2011 - 03:20 #310245

ชอบครับรีวิวแบบนี้ ฮาร์ดคอร์ดี ฮ่าๆ

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 04:51 #310258
linkinpark's picture

อยากได้ไว้บ้านสักตู้

By: psemanssc
Blackberry
on 13 July 2011 - 05:08 #310259

อยู่ที่ตึกมหามกุฏหรือเปล่าครับตู้นี้ เพราะตึกนี้มีทางเข็นรถเข็นผู้พิการน่าจะเข็นขึ้นได้แล้วก็ดูน่าเอาไปวางสุดในคณะวิทย์แล้ว แล้วเอาไปคำนวณงานวิจัยทางด้านไหนบ้างครับ

ปล วิชาเคมีที่จุฬาทำไมชอบสอนตอนแปดโมงเช้าด้วยเนี่ยผมตื่นไปเรียนไม่เคยทัน

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 05:17 #310262 Reply to:310259
Jonathan_Job's picture

+1 เอาไปวิจัยด้านไหนครับ ถึงใช้สมรรถสูงขนาดนี้

วิชาที่ว่้าคือ Gen Chem น่ะเหรอครับ?

By: psemanssc
Blackberry
on 13 July 2011 - 13:33 #310484 Reply to:310262

Chem MED ครับ เคมีสำรับนิสิตแพทย์ ผมเรียนทันตะอะครับ

เนื้อหาส่วนมากเป็น Organic Chemistry อาจารย์แกอธิบายดีมากเลยนะ เสียดายที่แกเปิดเพาเวอร์พ้อยสำเร็จรูปของText Book ซึ่งรูปมันเข้าใจง่าย แต่แกกดเร็วมากแถมเป็นเนื้อหาใหม่ๆอีก วันนึงสองบทได้

By: arthit_m
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 13 July 2011 - 10:13 #310329 Reply to:310259

ครับ อยู่ที่ตึกมหามกุฏครับ
และใช้ในงานวิจัยทางด้านเคมีคอมพิวเตอร์ครับ
รายละเอียดสนใจดูต่อได้ที่ http://atc.atccu.chula.ac.th/main.htm
(แต่ไม่ได้อัพเดทนานแล้ว)

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 11:33 #310404 Reply to:310259
somsak_sr's picture

เคมีศาสตร์สนเทศครับ (Cheminformatics)

By: psemanssc
Blackberry
on 13 July 2011 - 05:09 #310260

ซํ้า ลบครับ

By: taqman
Android
on 13 July 2011 - 08:43 #310283

อยากรู้ว่าซอฟเเวต์ที่ทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงขนาดนี้
เป็นยังไงรีบมารีวิวเร็วๆนะคับ

By: artemis
iPhone
on 13 July 2011 - 10:03 #310318

จัดสายเรียบร้อยดีจัง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 15:32 #310544 Reply to:310318
PaPaSEK's picture

พอไปดูตู้ของตัวเองแทบเป็นลม

จัดสายเองทั้งนั้น โทษใครได้

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 10:11 #310328

เจ๋งครับ

By: perkung7
iPhoneAndroidWindows
on 13 July 2011 - 10:19 #310332
perkung7's picture

จัดสายงามงามครับ

By: Axus
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 13 July 2011 - 10:21 #310336

อยากรู้ว่าทำไมต้องปิด Hyperthread ครับ เปิดไว้ดีไม่ดีอย่างไร

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 11:37 #310409 Reply to:310336
somsak_sr's picture

App สายนี้โดยมาก ที่ทดสอบกันมา Hyerthread ไม่ช่วยอะไรเลยครับ ทีนี้พอเปิดทิ้งไว้จะทำให้ระบบจัดลำดับงานสับสนนิดหน่อย อย่างถ้าดู utilization อาจดูเหมือนว่ายังเหลือ ทังที่เต็มเหี้ยนแล้ว

แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไร และมีงานรันอยู่เลยปล่อยทิ้งไว้ก่อนครับ

By: sammyskywalker
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 11:06 #310383
sammyskywalker's picture

หมดนี่กี่ล้านครับ เอาไว้เปรียบเทียบครับ จะได้ไม่โดนหลอกขาย

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 11:41 #310413 Reply to:310383
somsak_sr's picture

แหะๆ ไม่ทราบครับ ราคาแล้วแต่โปรเจ็คมั้ง แต่ถูกกว่าซื้อ rack 1u 80 ตัวเยอะอยู่มั้ง เท่าที่ได้ยินมา

จริงๆอันนี้เป็นจุดเด่นอีกอันคือราคามันดูเหมือนจะถูกกว่า แต่จะมี overhead ค่าตู้ ถ้าซื้อน้อยก็อาจจะไม่คุ้ม คล้ายๆซื้อ Blade น่ะครับ ผมเองไม่รู้ตัวเลขแน่ชัดเลยไม่อยากใส่ไปว่าเป็นจุดเด่น

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 13 July 2011 - 11:45 #310420
By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 12:01 #310433
somsak_sr's picture

จริงๆผมเชื่อว่าเครื่องนี้เร็วอันดับ 1 หรือ 2 ของประเทศครับ น่าจะคู่คี่กับ Eclipse Cluster ของ BIOTEC แต่ในไทยไม่มีการจัดอันดับเป็นทางการ เลยไม่อยากยืนยัน

น่าดีใจแทนจุฬาฯ แต่ก็น่าเศร้าเล็กๆ ที่เครื่องที่เร็วที่สุดในประเทศ ยังช้ากว่าอันดับ 500 ใน top500 ร่วม 10 เท่า

By: javaboom
WriteriPhone
on 13 July 2011 - 12:31 #310453
javaboom's picture

iDataplex ลงตัวใช้ได้เลยครับ คือ IBM เขาให้โซลูชันมาเป็นชุดทั้งเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ ชุดสำเนาข้อมูล ตู้สำรองไฟ และก็ซอฟต์แวร์ ออกแบบดาต้าเซนเตอร์และทำ benchmark ให้พร้อม ที่ทำงานผมก็ใช้ครับ (ถ้าจำไม่ผิดเขาใช้ water chiller สำหรับระบายความร้อนด้วย) มีภาพให้ชมนิดหน่อยครับ


My Blog

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 13:51 #310491 Reply to:310453
somsak_sr's picture

เข้าใจว่า Tape Backup กับ ซอฟต์แวร์นี่แยกกันกับ Product ในกลุ่ม iDataPlex นะครับ (เพราะเป็น System x จะมีแต่ Server เป็นหลัก) แต่ทาง IBM ก็มี Software/Hardware/Services ทำได้อยู่แล้ว เขาคงขายบริการส่วนพวกนั้นเพิ่มเติมมา

อย่าง PHOENIX นี่ก็ใช้ ROCKS ที่โมแล้ว ตามสูตรของพวกเราที่ลงๆกันเลยครับ คือลูกค้าเลือกได้ว่าจะจัดการซอฟต์แวร์เอง หรือจะให้ IBM ทำให้หมดก็ได้ครับ แต่ด้วยข้อจำกัดราชการไทย คงจะยากที่จะเป็น Turnkey แบบนั้น

แต่ขนาด 5.17 TFlops นี่ก็ยังช้ากว่าเครื่องของสิงคโปร์ที่เคยติด Top500 เมื่อ 2 ปีที่แล้วอยุ่ 4-5 เท่าเลยหรือเนี่ย ห่ะๆ

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 13:01 #310465
cavaji's picture

ขอเล่นด้วยคน ดิ น่าทดลองจิงๆๆ

By: Nuizyr
AndroidWindows
on 13 July 2011 - 14:23 #310507

งานเก็บสายสวยสบายตาเลยครับ
ปล. หลัง "ๆ" วรรคหนึ่งทีครับ

By: Sripattra
Android
on 13 July 2011 - 15:00 #310534
Sripattra's picture

ขอบคุณสำหรับ Review ค่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 July 2011 - 20:10 #310641
hisoft's picture

ติดตั้งง่ายมากเลย T-T

By: comcap
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 20:21 #310647

แปลงไฟล์หนังทีนึง น่าจะเร็วมากสำหรับ CPU 608 core O.O!!!!!!!

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 July 2011 - 21:18 #310677

แอดมินลืมติดยศ Contributor รึเปล่าครับ?

เห็นแล้วอยากเอาไปประมวล Bioinformatics บ้างจัง

By: nexcellene
BlackberrySymbian
on 13 July 2011 - 21:37 #310685
nexcellene's picture

ขอสะ ครึ่งหนึ่ง มาประมวลผมเครื่องผมจะดีมากเลย

By: chickkapub
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 13 July 2011 - 21:51 #310690
chickkapub's picture

เอามาเล่น Mario Neko หน่อยสิ

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 23:44 #310767
vaLVE's picture

รีวิวกองทัพหุ่นยนต์ไปเยอะ
คราวนี้เลยรีวิวยานแม่ซะเลย

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 13 July 2011 - 23:49 #310768
iPomz's picture

ขอบคุณมากครับ รีวิวแบบนี้แหละที่รอมานาน ถึงแม้จะไม่รู้เรื่องพวกเซิพเวอร์ก็ตามเถอะ

By: toneation on 14 July 2011 - 18:08 #311056

กินไฟน่าดู ; )

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 July 2011 - 01:02 #311149
BreMen's picture

เราเห็นอย่างนี้แทบจะลมจับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 July 2011 - 02:08 #311179
iStyle's picture

เด็กคอมนั่งมองตาปริบๆ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: multiplex on 15 July 2011 - 22:10 #311406

เห็นรูเสียบสาย LAN แล้วอันนี้แหละครับคือ 10/100/1000 ของจริง เพราะมี 3 รู

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 July 2011 - 01:54 #311470 Reply to:311406
McKay's picture

3 รู = ของจริง 1 รู = ไม่ใช่ของจริงเหรอครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: six6sick
Ubuntu
on 16 July 2011 - 07:01 #311488

ถ้าจะเอาคลัสเตอร์มาใช้ตามบ้านหรือบริษัทขนาดเล็กจะประยุกต์ใช้อะไรได้บ้างครับ

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2011 - 04:41 #311641 Reply to:311488
revolz's picture

กรีดกระดาษ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 July 2011 - 12:02 #311667 Reply to:311641
PaPaSEK's picture

นั่นมันคัตเตอร์มั้งครับ

ตึกโป๊ะ!

จริงแล้วผมรอคำตอบนี้เหมือนกันนะ เผื่อได้นำไปใช้ที่ทำงานตัวเอง

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 17 July 2011 - 23:33 #311739 Reply to:311667
somsak_sr's picture

สำหรับงานด้าน hpc คงไม่มีประโยชน์ครับ แต่อาจจะเอาไปใช้ทำพวก server farm เพิมประสิทธิภาพ หรือทำพวก redundant กันล่มได้

แต่การจัดการระบบอาจจะยุ่งยากมากขึ้นครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 July 2011 - 00:35 #311751 Reply to:311739
PaPaSEK's picture

น่าสนเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพครับ ที่ทำงานใช้ Oracle DBMS แต่เป็นรุ่นเก่ามาก ผมเองไม่มั่นใจว่ามันช้าที่ Server หรือว่าตัว Software กันแน่

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 19 July 2011 - 22:35 #311918 Reply to:311751
somsak_sr's picture

ปกติทีมของผมจะเข้าไป profile ดูก่อนว่าเป็นเพราะอะไรครับ แล้วค่อยแนะนำ solution ที่ควรเป็น

ถ้าเป็นพวก database นี่ยากหน่อย เพราะมันไม่มีวิธีการตายตัว ยิ่งเป็น Oracle ทางเลือกยิ่งน้อย ถ้า MySQL/Postgres ยังพอมีทางไป

ถ้า App เขียนเองอาจจะลองหาทางจับที่ Application ดูครับว่ามันช้าที่ขั้นไหน

แต่งานสาย HPC นี่ไม่ค่อยมีทางเลือกครับ อย่างจุฬาฯถ้าเขาไม่ใช้ระบบใหญ่ขนาดนี้ เขาก็ต้องรอกันเป็นปีเลยครับกว่าจะได้ผล