Tags:
Node Thumbnail

บริษัทรถไฟญี่ปุ่น East Japan Railway Co หรือที่เรียกย่อๆ ว่า JR-East เริ่มทดสอบรถไฟความเร็วสูงแบบไม่ต้องมีคนขับเป็นมนุษย์เลย โดยยังเป็นการทดสอบระยะสั้นๆ เพียง 5 กิโลเมตร วิ่งที่ความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีคนขับนั่งอยู่บนเก้าอี้คนขับเผื่อกรณีฉุกเฉินเท่านั้น รถที่ทดสอบเป็นรุ่น E7 ที่สาย Joetsu Line

ผลการทดสอบการจอดอัตโนมัติเลยเส้นที่กำหนดไป 8 เซนติเมตร แต่ยังอยู่ในระยะ 50 เซนติเมตรที่ยอมให้ผิดพลาดได้ ซึ่งโฆษกของ JR-East บอกว่าอยู่ในระดับเดียวกับคนขับที่เป็นมนุษย์ แต่บริษัทก็จะปรับปรุงเรื่องนี้ให้ดีขึ้น และยังไม่ระบุว่าจะนำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาใช้งานจริงเมื่อใด

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้รถไฟฟ้าหัวกระสุนแบบ Maglev (Magnetic Levitation) ของญี่ปุ่นจะใช้ระบบสนามแม่เหล็กและไฟฟ้าเหนี่ยวนำมาเป็นกลไกในการขับเคลื่อน แต่ระบบไฟฟ้าในห้องโดยสารของรถไฟฟ้า Maglev ซีรีส์ L0 ยังคงใช้น้ำมันร่วมกับเครื่องปั่นไฟอยู่

ล่าสุด Central Japan Railway หรือ JR Tokai ที่พัฒนารถ Maglev L0 เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นต้นแบบใหม่ที่จะมีการติดตั้งขดลวดเหนี่ยวนำเอาไว้ทั้งที่รถไฟและราง เพื่อทำให้เกิดการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ (แบบเดียวกับที่ชาร์จไร้สายบนสมาร์ทโฟน) มาใช้เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานภายในห้องโดยสาร

Tags:
Node Thumbnail

รายงานจากการรถไฟแห่งฝรั่งเศส (SNCF) เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พร้อมแล้วที่จะพัฒนารถไฟไร้คนขับ คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปี 2023 โดยจะเริ่มทดสอบจากต้นแบบที่เรียกว่า “drone train” ในปี 2019 นี้

รถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศสเรียกว่า TGV (TGV:Train à Grande Vitesse) เตรียมออกแบบเพื่อให้เป็นแบบไร้คนขับนี้ (Autonomous Train) มีแผนดำเนินการ 2 ช่วง