Tags:
Node Thumbnail

Amazon มีลินุกซ์ดิสโทรของตัวเองชื่อ Amazon Linux เป็นอิมเมจสำหรับ EC2 มานานตั้งแต่ปี 2011 โดยมันถูกออกแบบมาสำหรับรันบน AWS เพียงอย่างเดียว จึงมีฟีเจอร์ด้านการเชื่อมต่อกับ API ของ AWS มาให้ตั้งแต่แรก (ตอนแรกพัฒนาจาก RHEL แต่ภายหลังก็มีความแตกต่างกันพอสมควร)

ล่าสุด Amazon ประกาศออก Amazon Linux 2 ถือเป็นการอัพเกรดเวอร์ชันใหญ่ครั้งแรก ปรับเวอร์ชันเคอร์เนลเป็น 4.9 ที่ปรับจูนให้ทำงานบน AWS อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มาพร้อมแพกเกจหลักรุ่นใหม่ๆ (gcc 7.2.1, glibc 2.25, binutils 2.27) รวมถึงซอฟต์แวร์ยอดนิยมอย่าง Python, MariaDB, Node.js ที่ใหม่กว่าของเดิม ดาวน์โหลดเพิ่มได้จาก Amazon Linux Extras repository

Amazon Linux 2 จะกลายมาเป็นระบบปฏิบัติการหลักของ AWS แทน Amazon Linux เวอร์ชันแรก โดยบริษัทจะออกรุ่น LTS สำหรับซัพพอร์ตระยะยาว 5 ปีตามมาในไม่ช้า

จุดต่างสำคัญของ Amazon Linux 2 กับเวอร์ชันแรก นอกเหนือจากเวอร์ชันของซอฟต์แวร์แล้ว ได้แก่ การเพิ่มเวอร์ชัน LTS สำหรับซัพพอร์ตระยะยาว, มีอิมเมจ VM สำหรับรันแบบ on premise ได้ด้วย (รุ่นแรกไม่มีให้ ต้องรันบน EC2 เท่านั้น) และเปลี่ยนมาใช้ systemd แทนระบบ init แบบดั้งเดิม

ที่มา - Amazon

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 16 December 2017 - 20:11 #1024061

ไม่เคยรู้จักเลยว่ามี linux ตัวนี้