Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นบัญชีปลอมจากรัสเซียซื้อโฆษณาเพื่อการเมืองบน Facebook ช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ซีอีโอ Mark Zuckerberg ต้องออกมาประกาศว่าจะจัดการแพลตฟอร์มโฆษณาของตัวเองให้ดีขึ้น หาโซลูชั่นยืนยันตัวตนบุคคลและกลุ่มคนที่มาซื้อโฆษณา ขณะเดียวกันฝ่ายการเมืองก็ออกมาเรียกร้องว่าให้มีการเปิดเผยข้อมูลการซื้อโฆษณาของ Facebook โดยเฉพาะโฆษณาที่มีเป้าหมายทางการเมือง

The Washington Post รายงานว่า หลังจากผลการเลือกตั้งปี 2016 ออกมาเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าโดนัลด์ ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถึงกับมาพูดคุยกับ Zuckerberg ด้วยตัวเอง เพื่อให้เขาตระหนักว่าปัญหาข่าวปลอมบน Facebook สร้างผลกระทบแย่กว่าที่คิด

ตอนนั้น Zuckerberg ตอบอดีตประธานาธิบดีว่า ข่าวปลอมเหล่านั้นไม่ได้แพร่หลายมากนักบน Facebook และยังไม่มีวิธีที่ง่ายในการจัดการ (ข้อความอ้างอิงเหล่านี้ Washington Post นำมาจากบุคคลที่อยู่ในวงสนทนาและไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ)

ก่อนหน้านี้ Facebook ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่พบหลักฐานข่าวปลอมที่มาจากการซื้อโฆษณา โดยในวันที่ 20 กรกฎาคม Facebook บอก CNN ว่าไม่พบหลักฐานจากรัสเซียที่จะเกี่ยวข้องกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี จนกระทั่งในเดือนสิงหาคม Facebook ถึงค่อยพบข้อมูลโฆษณาการเมืองกว่า 3,000 รายการ ช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และส่งผลให้ท่าทีของ Zuckerberg ในช่วงหลังจึงเปลี่ยนไป

The Washington Post วิเคราะห์ว่า ประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องหนักหนาสำหรับ Facebook และบริษัทไอทีอื่นในซิลิคอนวัลเล่ย์ ให้ต้องกลับไปชั่งน้ำหนักว่า แก่นของธุรกิจจะเน้นไปที่ตรงไหน ระหว่างอิสระทางการแสดงความเห็นและอิสระทางเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม กับ ผลที่เกิดขึ้นตามมา เช่น การแสดงความเกลียดชัง และข้อมูลผิดๆ

No Description
ภาพจาก Facebook Barack Obama

ที่มา - The Washington Post

Get latest news from Blognone