Tags:
Node Thumbnail

คงจะพอจำกันได้จากเหตุการณ์ผู้หญิงผิวสี Diamond Reynolds ใช้ Facebook Live ถ่ายทอดเหตุการณ์คู่หมั้นของเธอ Philando Castile ถูกตำรวจยิงจนเสียชีวิต ล่าสุดมีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่ต้องการข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์และบัญชี Facebook ของ Reynolds โดย Facebook ปฏิเสธ แต่ Sprint (ผู้ให้บริการเครือข่าย) ยอมทำตามเจ้าหน้าที่

สำนักงานความผิดทางอาญาในมินนิโซตา หรือ BCA เป็นผู้รับผิดชอบคดีเสียชีวิตของ Philando Castile เริ่มการสืบสวนโดยทำเรื่องขอข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของคู่หมั้นผู้เสียชีวิต หรือ Diamond Reynolds ไปยัง Facebook และ Sprint เพื่อนำมาเป็นหลักฐาน และ BCA ยังกำชับต่อทั้งสองบริษัทด้วยว่าไม่ให้แจ้ง Reynolds โดยสิ่งที่ BCA ต้องการจาก Facebook คือ ข้อมูลแอคเคาท์ของ Reynolds รูปภาพที่โพสต์ และข้อมูลเมต้าดาต้าที่ระบุว่าเธอโพสต์รูปภาพที่ไหน ใช้อุปกรณ์อะไรถ่ายภาพ

No Description
ภาพจาก Pexels

Facebook ปฏิเสธไม่ขอส่งข้อมูลเพราะมีนโยบายว่าต้องแจ้งผู้ใช้ให้รู้ว่ามีการขอข้อมูลไปใช้เพื่อการสืบสวน ขณะเดียวกัน Sprint ยอมทำตามเงื่อนไข โดยส่งข้อมูลการใช้โทรศัพท์ วอยซ์เมล รวมทั้งข้อมูลที่สามารถเปิดเผยตำแหน่งของผู้ใช้ได้

ตามกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่มีสิทธิตามกฎหมายในการร้องขอข้อมูลการใช้งานเพื่อการสืบสวนคดี แต่ Facebook มีนโยบายต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ ทำให้ไม่สามารถทำตามหมายขอข้อมูลจาก BCA ได้

ที่มา - Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 June 2017 - 18:49 #994875
PH41's picture

จะมีการย้ายค่ายหนีมั้ยนะ