Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีที่แอปเปิลเผยว่าบริษัทจะต่อสู้กับ FBI ล่าสุดในวันนี้แอปเปิลยื่นเอกสารคัดค้านคดีแก่ศาลเขตแคลิฟอร์เนียแล้ว จุดประสงค์คือขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งการทำรอมรุ่นพิเศษให้แก่ FBI

เอกสารที่แอปเปิลยื่นมีความยาวทั้งหมด 65 หน้า หลักๆ พูดถึงในเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและสิทธิของผู้ใช้งานซึ่ง Tim Cook ให้ความสำคัญกับมันมาก รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นถ้าเกิดรอมตัวนี้หลุดสู่โลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่มีใครรับประกันได้ว่าข้อมูลทั้งหมดไม่ถูกสอดส่องโดยภาครัฐหรือแฮกเกอร์

ในคดีของ FBI ครั้งนี้ Apple เชื่อว่า FBI จะปิดคดีลงได้โดยไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลจาก iPhone ที่ถูกยึดมาก็ตาม

ก่อนหน้าที่จะยื่นคำร้อง Tim Cook ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ABC ระบุว่ารัฐบาลต้องการให้สร้าง "GovtOS" ระบบปฏิบัติการ iOS ที่ปิดระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลทุกอย่างลง เพื่อสะดวกต่อการสอดส่องข้อมูลในเครื่อง โดยไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะถูกลบ แม้ข้อมูลถูกเข้ารหัสเอาไว้ ซึ่ง Cook เปรียบเทียบความต้องการนี้ว่ามันก็ไม่ต่างจาก "การปลูกถ่ายเซลล์มะเร็งให้ iOS"

อนึ่ง Tim Cook รับทราบถึงโพลความต้องการจากผู้ใช้ แต่ก็ไม่อยากให้คิดถึงแต่จุดประสงค์ของ FBI ฝ่ายเดียว เพราะนี่คือเรื่องของอนาคตล้วนๆ

นอกจากนี้ยังมีรายงานจาก The WallStreet Journals เพิ่มเติมว่า กูเกิล ไมโครซอฟท์ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ อาจร่วมยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณาความต้องการของแอปเปิลเป็นการเพิ่มเติม เนื่องจากมีความเห็นในเรื่องดังกล่าวตรงกันด้วยครับ

ที่มา - Cult of Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 February 2016 - 11:10 #888288
panurat2000's picture

ซึง่ Cook เปรียบเทียบความต้องการนี้ว่า

ซึง่ => ซึ่ง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 February 2016 - 14:48 #888346 Reply to:888288
Be1con's picture

The WallStreet Journal => The Wall Street Journal


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 27 February 2016 - 07:12 #888486

ถ้าเป็นจริงผมว่าหุ้นผลไม้ตกแน่ๆ เพราะคนใช้อย่างเราๆ ก็ระแวงความเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว