Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลรัสเซียเปลี่ยนยี่ห้อแท็บเล็ตจากเดิมที่ใช้ iPad ของแอปเปิล มาเป็นแท็บเล็ตของซัมซุง (ไม่ระบุรุ่นชัดเจน) โดยรัฐมนตรี Nikolai Nikiforov ให้ข้อมูลว่าแท็บเล็ตซัมซุงรุ่นที่เลือกใช้เป็นอุปกรณ์รุ่นปรับแต่งพิเศษ ให้รักษาความปลอดภัยของข้อมูลลับได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม Nikiforov ปฏิเสธว่าการเปลี่ยนยี่ห้อแท็บเล็ตครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหาระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ (ที่กำลังมึนตึงกันเรื่องปัญหายูเครน) จนต้องย้ายไปใช้แท็บเล็ตจากประเทศอื่นแต่อย่างใด แต่เขาก็พูดถึงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐว่าสร้างความกังวลให้กับหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนของรัสเซียไม่น้อย จนเป็นผลให้หน่วยงานของรัสเซียอาจเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ไอทีจากจีนและเกาหลีใต้มากขึ้น

ที่มา - AFP

Get latest news from Blognone

Comments

By: bank1996
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 27 March 2014 - 22:47 #690922
bank1996's picture

มึนตึง = แสดงอาการออกจะโกรธ ๆ ไม่พูดด้วย ไม่มองหน้า

ผมคนเดียวรึเปล่าที่เพิ่งเคยได้ยินศัพท์นี้ครับ


we can build a more peaceful.

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 March 2014 - 23:17 #690930 Reply to:690922

ไม่นิครับ ผมได้ยินมานานแล้วนะ โดยเฉพาะข่าวการเมืองจะใช้กันบ่อยๆ

By: psemanssc
Blackberry
on 28 March 2014 - 04:25 #690982 Reply to:690922

คำสามัญมากครับมึนตึงเนี่ย

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 27 March 2014 - 22:57 #690924

การเมืองรึเปล่าครับ แต่สหรัฐก็พยายามล้วงข้อมูลจริงๆ แหละ

By: handtevada on 27 March 2014 - 23:02 #690925
handtevada's picture

รัฐบาลรัสเซียเค้าก็มีโครงการแจกแท็บเลตเหมือนกันสินะ ฮึๆๆ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 27 March 2014 - 23:26 #690934

เกรงว่าเครื่องมือสื่อสารจากผู้ผลิตในเมกาอาจถูกฝังเครื่องดักจับข้อมูลใช่ไหมละ อิอิ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 27 March 2014 - 23:30 #690937

ไม่ลอง xperia tablet Z2 บ้างหรอท่าน

By: errin on 27 March 2014 - 23:44 #690944

แต่ Androids ก็ Google นะ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 March 2014 - 23:59 #690947
John's picture

สงสัยของ Apple จะดัดแปลงแก้ไขได้ลำบากกว่า เลยขอเป็นแอนดรอยแล้วมาทำโปรแกรมใหม่เองสินะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 March 2014 - 00:56 #690959
put4558350's picture

อย่างว่าแหละครับ ถ้าเป็น แอนดรอย/Linux เค้าสามารถเอา source code ออกมาดูการทำงานทุกอย่าง ความโปร่งใสตรงนี้ ทำให้ผู้ที่ต้องการจะมีความลับ อุ่นใจกว่า ios และ windows


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sunback
Contributor
on 28 March 2014 - 09:44 #691011 Reply to:690959
sunback's picture

ตัวแอนดรอยด์น่ะโอเพนซอร์ส แต่แอพต่างๆ ของซัมซุงนี่โอเพนซอร์สหรือครับ?

ถ้าบอกว่าเลือกใช้ซัมซุงเพียงเพราะใช้แอนดรอยด์ที่เป็นโอเพนซอร์สนี่ผมว่าโลกสวยไปหน่อยครับ ซัมซุงเอาแพ็กเก็จของตัวเองเป็นร้อยอย่างพันอย่างแต่ก็ไม่เห็นจะโอเพนซอร์สครับ เอาข้อมูลอะไรเราไปบ้างก็ไม่รู้

ผมว่ามันคือการเมืองมากกว่าเรื่องอื่น เป็นการประการว่า เราไม่ไว้คุณ มากกว่า

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 March 2014 - 10:19 #691028 Reply to:691011

รุ่นปรับแต่งพิเศษ คงไม่มี App พวกนั้นมั้งครับ จะเลือกแอพอะไรก็ได้ แต่ผมว่าการเมืองก็อาจจะส่วนหนึ่ง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: sunback
Contributor
on 28 March 2014 - 11:28 #691055 Reply to:691028
sunback's picture

คือถ้าเน้นความลับสุดยอดรัสเซียคงมีแท๊บเล็ตที่ออกแบบและ build รอมเองได้อยู่แล้ว และคงไม่มาประกาศว่าใช้ยี่ห้ออะไรโจ้งๆ แบบนี้

ที่ประกาศคงหวังผลเรื่องอื่นด้วย

By: Lenon
iPhone
on 28 March 2014 - 13:28 #691098 Reply to:691055

เห็นด้วยครับ

By: tontpong
Contributor
on 28 March 2014 - 14:30 #691123 Reply to:690959

ของแอปเปิลนี่ไม่รุ ส่วนของไมโครซอฟทนี่ภาครัฐขอดู src ได้.. มหาลัยยังขอดูได้เลย จะย้อนเก่ากว่า ที่จำได้คือ winsrv 2003 (นานละ ตอนนี้อาจจะให้ตัว 2008 แล้วมั้ง)

แต่ไงด๋อยยังเหนือกว่าที่แก้แล้วเอามาใช้ต่อได้ด้วย .. ทว่าตัวที่ยำได้นี่ใช่ว่าจะใหม่เอี่ยม แถมหลังยังๆ เน้นการปรับผ่านแอพเสริมบริการเสริม มีการปรับที่โอเอสน้อยลง คุณค่าของความโอเพนเลยน้อยลงตามไปด้วย

ในทางกลับกัน พวกตัวเสริมทั้งหลายของกูเกิลนี่แทบจะมีส่วมร่วมได้แค่ทาง API .. ส่วนของ ms จะมีส่วนที่ติดตั้งเองได้ทยอยออกมาตลอด เพราะลูกค้าองคกรมีสัดส่วนอยู่มาก พวก online service ทั้งหลายรวมถึง azure นั้นสามารถติดตั้งเองได้เกินครึ่ง ยิ่ง partner นี่อาจทำได้ถึง 80-90% เลย

By: nottoscale
Windows Phone
on 28 March 2014 - 01:25 #690966

ระบบปิดก็เอวังด้วยประการละฉะนี้

By: martza125
iPhoneBlackberryWindowsIn Love
on 28 March 2014 - 01:27 #690968

คงจะเอามาโมอ่ะแหละ ใช้ทั้งดุ้นก็คง .... !?

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 March 2014 - 01:34 #690969
0FFiiz's picture

ข่าว NSA หลุดออกมารัวๆ แถมเป็นคู่ปรับอีก
ถึงจะระบบปิดแค่ไหน แต่ถ้าส่องได้โดย อเมริกา

ไม่น่าแปลกที่จะเปลี่ยน

แต่เหมือนแอบด่าเลย
โดนโจมตีจาก ไวรัส จาก spam ก็ยังปลอดภัยกว่า โดน NSA ส่อง
55555

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 March 2014 - 08:37 #690996

เมกาบอกเสร็จตูทะลวงแอนดรอย์มาหมดแล้วอย่าเผลอเปิดดูหนังโป๊ในรัฐสภาละกันหึหึ ;P

By: laner
Windows
on 28 March 2014 - 11:01 #691042
laner's picture

ถ้าฝังสิ่งที่ไม่ดี ผมคิดว่า เขาน่าจะฝังที่ ROM ของ ระบบฮาร์ดแวร์มากกว่าซอร์ฟแวร์
-เช่นออกแบบให้ ไม่สามารถ ลบหรืออับเดทใหม่ได้ (เป็นต้น)
-ส่วนวิธีการ คงไม่ใช่สิ่งน่าเปิดเผย
-วิธีการ สมมติว่า ROM มีความจุขนาด 1 MB แต่ความจริงมีความจุ 2 MB ส่วนที่มองไม่เห็นด้วยระบบใด ๆ ก็ตามนั้นคือ ซอร์ฟแวร์ฝังมากับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ มีลักษณะลบไม่ได้ เปลี่ยนโอเอสใดตระกูลใด ๆ ก็สามารถทำงานเบื้องหลังได้ทั้งหมดเป็นต้น (หรือด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตามที่เทคโนโลยีโลกในยุคปัจจุบันยังตามไม่ทันอีก 10 ปี)

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 28 March 2014 - 11:26 #691052
LinkWii1GT's picture

ลง Mod ด้วยทีมตัวเองก็ปลอดภัยกว่าแล้วครับ ^_^

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 28 March 2014 - 20:53 #691223
fatro's picture

นอกเรื่อง รัฐมนตรี Nikolai Nikiforov อายุแค่ 31 เอง