Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม FairSearch.org ซึ่งประกอบด้วยบริษัทไอที 17 ราย (เป็นคู่แข่งของกูเกิลในเรื่องบริการท่องเที่ยวหรือโฆษณาออนไลน์ เช่น ไมโครซอฟท์ โนเกีย ออราเคิล Expedia Kayak TripAdvisor) ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการยุโรป (European Commission) อย่างเป็นทางการ โดยกล่าวหากูเกิลว่าใช้ยุทธศาสตร์ผูกขาดตลาดโฆษณาออนไลน์ และมีพฤติกรรมกีดกันคู่แข่ง

ประเด็นหลักที่ FairSearch.org โจมตีคือยุทธศาสตร์การแจก Android ให้ใช้ฟรี แต่พ่วงเงื่อนไขว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต้องพ่วงแอพของกูเกิลอย่าง Maps, Play, YouTube มาด้วย ซึ่งช่วยให้กูเกิลครอบครองตลาดโฆษณาบนมือถือในสัดส่วนที่มาก และคู่แข่งของกูเกิลเองก็บุกเข้ามายังแพลตฟอร์ม Android ได้ยาก

นอกจากนี้ FairSearch.org ยังระบุว่าการที่กูเกิลแจก Android ฟรี ทำให้ระบบปฏิบัติการคู่แข่งต่อสู้กับกูเกิลได้ยากขึ้นด้วย (ปัจจุบัน Android มีส่วนแบ่งตลาด 70% และกูเกิลครองตลาด mobile search advertising ถึง 96%)

คณะกรรมการยุโรปดำเนินการสอบสวนกูเกิลเรื่องผูกขาดการค้นหาบนเดสก์ท็อปอยู่ก่อนแล้ว ส่วนคำร้องของกลุ่ม FairSearch.org ที่เกี่ยวกับการผูกขาดระบบมือถือ ยังต้องรอดูว่าคณะกรรมการฯ จะรับไว้พิจารณาตามกระบวนการด้วยหรือไม่

ที่มา - FairSearch.org, BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 10 April 2013 - 22:25 #561402
nessuchan's picture

เหมือนพี่ชื้อขนมมา แล้วน้องอยากกินบ้าง แต่พี่ไม่แบ่งให้ เลยไปฟ้องแม่

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 April 2013 - 22:50 #561416 Reply to:561402
tgtong44's picture

+1080P

ผมว่า มันก็สิทธิ์ของกูเกิ้ลอะ ถ้าคนอื่นไม่พอใจก็ทำแข่งสิง่ายๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 April 2013 - 23:25 #561424 Reply to:561416

ตอน Windows พ่วง IE ก็โดนในยุโรป กฎหมายที่นู่นเค้าเป็นแบบนั้นอะ ฝั่งนั้นเค้าพยายามเอื้อให้รายเล็กให้มีพื้นที่ในการแข่งขัน โดยเฉพาะถ้ามีรายเดียวครอง market share ไปเกือบทั้งตลาด เพราะเค้าถือว่าการแข่งขันจะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ บางอย่างถ้าปล่อยให้แข่งกันเอง เจ้าเล็กหรือเกิดใหม่แทบไม่มีทางสู้เจ้าใหญ่ที่คุมเกือบทั้งตลาดไม่ได้เลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 April 2013 - 01:34 #561459 Reply to:561424

น่าสนใจตรงที่ Window มีค่า license แต่ Android เป็น Open source ด้วยความที่เป็น Open Source มันค้ำคออยู่ ออกได้ทั้งหัวทั้งก้อยครับแบบนี้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 April 2013 - 10:39 #561583 Reply to:561459

เรื่องการตัดสินก็ต้องไปดูในเนื้อแหละครับ ถึงต้องรอศาลตัดสิน แต่โดยหลักการแล้วไม่เกี่ยวกับว่าฟรีไม่ฟรี หรือ open source ไม่ open source แต่ถ้ามีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการกีดกัดไม่ให้รายอื่นที่ส่วนแบ่งน้อยเกิดได้ก็เข้าข่ายแล้วครับ ข่าวนี้ดูอาจจะเห็นแต่เจ้าใหญ่ๆ ฟ้อง แต่จริงๆ กฏหมายนี้เอื้อรายเล็กครับ แต่กรณีนี้ MS ก็ถือว่าเป็นรายเล็กเพราะส่วนแบ่งน้อย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 10:58 #561594 Reply to:561583
PaPaSEK's picture

แอบแรงในตัว อิอิ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 April 2013 - 11:14 #561605 Reply to:561594

แรงหรอ ><


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 11:17 #561608 Reply to:561605
PaPaSEK's picture

แต่กรณีนี้ MS ก็ถือว่าเป็นรายเล็กเพราะส่วนแบ่งน้อย

จี๊ดเรยครับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 10 April 2013 - 23:59 #561432 Reply to:561416
lew's picture

ต้องเข้าใจก่อนว่ากฎหมายป้องกันการผูกขาด ไม่ใช่กฎหมายเพื่อความยุติธรรมในแบบเราๆ ท่านๆ เท่าไหร่ครับ แต่เป็นกฎหมายสร้างข้อจำกัดรายใหญ่ ที่ครองตลาดเยอะๆ ไม่ให้ทำอะไรบางอย่าง (ที่รายเล็กอาจจะทำกันเป็นปกติ)

อย่างกรณีนี้ถ้าผิด กูเกิลคงไม่ถึงกับห้ามทำบริการต่างๆ บนโทรศัพท์ แต่อาจจะถูกบังคับให้ต้องให้พื้นที่กับบริการอื่นๆ หรือถอดบริการของตัวเองออกไม่ลงมาแต่แรก ให้ผู้ใช้ไปลงเองไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 09:56 #561549 Reply to:561402
PaPaSEK's picture

ผมยกตัวอย่างแบบนี้ครับ

เจ๊เกียวเจ้าแม่รถทัวร์ขนส่ง .... เจ๊แกเป็นรายใหญ่ในตลาดขนส่งระดับภูมิภาค ถึงขนาดที่ว่ารัฐฯ จะปรับเปลี่ยนนโยบายอะไรก็ต้องไปปรึกษาแกก่อน

ลองคิดดูว่าถ้าเจ๊แกมีรถทัวร์เยอะมากจนไม่มีที่เหลือพอให้เจ้าเล็กๆ เจ้าอื่นเติบโตในตลาด แกก็กลายเป็นรายเดียวในตลาด ถึงเวลานั้นสั่งซ้ายก็ต้องซ้าย สั่งขวาก็ต้องขวา ถ้าแกขึ้นราคาขึ้นมา ทุกคนก็เลี่ยงไม่ได้เพราะมีแค่รถทัวร์ของเจ๊เกียวเจ้าเดียว

จริงๆ แล้วในมุมมองของผมมีอีกกรณีคือ Tesco Lotus ที่ตอนนี้บนชั้นวางของในหลายโซนเริ่มจะไม่เหลือสินค้ายี่ห้ออื่นแล้วครับ

คือกฏหมายตัวนี้จริงๆ แล้วมันถูกสร้างเพื่อผู้บริโภคโดยเฉพาะเลย แต่วิธีประยุกต์ใช้คงมีหลายแบบครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 11 April 2013 - 15:05 #561705 Reply to:561549
nessuchan's picture

ผมเข้าใจนะ สำหรับตัวอย่างที่ยกมา ก็คงจะเป็นตามนั้น แค่ผมนึกไม่ออกว่ามันจะแก้ยังไง ให้ Google เก็บเงิน Android? หรือให้ MS แจก WP8 ฟรีดี (จริง ๆ แถมตังให้ Nokia ยังมาได้แค่นี้ = =) คือผมมองว่าคนที่เดือดร้อนเหล่านั้นก็มีศักยภาพและไม่ใช่รายเล็ก ๆ เลย แต่ปัญหาคือเพราะไม่สามารถพัฒนา หรือพัฒนาช้าเกินไปต่างหาก เพราะถ้าแค่ปรับเงินแล้วยังไง ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร เหมือนส่วยที่จ่ายให้ตำรวจเวลาจะโดนใบสั่ง - - ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 16:43 #561744 Reply to:561705
PaPaSEK's picture

วิธีแก้คือต้องไม่ติดตั้งมาแต่แรกครับ ให้ผู้ใช้เป็นคนเลือกหามาติดตั้งเอง หรือไม่ก็ต้องให้ผู้ผลิตดูแลส่วนนี้ไปแทน

ปรับเงินแล้วยังไง? ปรับแล้วต้องเอาออกด้วยครับ คือของพวกนี้มีการลงโทษเป็นลำดับขั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแก้ไขครับ

จริงๆ แล้วเรื่องจ่ายส่วนนี่ ... เรื่องจริงในชีวิตคือ ผมโดนจับเรื่องขับรถทับเส้นทึบแถวๆ ม.เกษตร ผมไปจ่ายค่าปรับโดนไป 500 บาท บ้านผมอยู่สมุทรปราการ แต่ต้องถ่อไปจ่ายที่วิภาวดี (ในสมัยนั้นยังไม่มีระบจ่ายเงินผ่านเคาน์เตอร์) ผมเข็ดในระดับนึงนะ ระวังตัวมากขึ้น เบื่อขับรถ แถมเสียเงินอีก

คือค่าปรับมันต้องมากพอที่จะทำให้ผู้โดนปรับเข็ดหลายน่ะครับ สมมติ ถ้ากูเกิลทำรายได้ 10 ล้านต่อเดือนจากการลง Google search bar มาตั้งแต่แรก แต่โดนปรับทุกๆ 3 ปี และปรับครั้งละ 2 แสน

ใครมันจะไปเข็ด

By: zyzzyva
Blackberry
on 10 April 2013 - 22:29 #561406

จะฮามากถ้าสั่งปรับ Google แล้วเอาเงินเข้า EU เองแทนที่จะให้คู่กรณี

By: berzerkger
Android
on 10 April 2013 - 22:36 #561409

EU นี้ปัญหาเยอะนะ....

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 10 April 2013 - 22:46 #561414
specimen's picture

ต่อไป ใครจะอยากพัฒนาอะไรอีก

ทำออกมาจนได้ดี เจ๋ง คนใช้เยอะ เป็นผู้นำตลาด

สุดท้าย โดนฟ้องว่าผูกขาด

สรุปว่า ถ้าจุะไม่ให้โดนฟ้อง คุณต้องทำไม่ได้ดีมากเกินหน้าคนอื่นใช่มะ

ไม่งั้น โดนเตะตัดขาแบบนี้

By: tonkung
Windows Phone
on 10 April 2013 - 22:46 #561415

แจกฟรียังมีปัญหา ไม่ต้องแจกกันล่ะ = =

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 10 April 2013 - 22:58 #561418 Reply to:561415

+1

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 April 2013 - 23:48 #561429 Reply to:561415
put4558350's picture

ไม่พ้นครับ Google อาจจะตั้งราคา และระบุว่า subside ด้วยบริการของ Google จากนั้นทำคล้าย Windows N edition ยอมให้มีสินค้าแต่ฟังชั้นน้อยกว่าและแพงกว่าเลยไม่มีวางขาย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 10 April 2013 - 23:46 #561427
kadeep's picture

งี่เง่าจัง โดยเฉพาะ microsoft หากอยากได้แบบเขาก็แจก wp ฟรีๆ สิ
จะใส่ bing อะไรของเอ็งก็ใส่ไป google เขาไม่ยุ่งด้วยอยู่แล้ว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 11 April 2013 - 00:28 #561440 Reply to:561427
TeamKiller's picture

MS โดนมาแล้วอะนะ บังคับ IE มาแต่แรกครับ

By: Cruze
iPhoneWindows
on 11 April 2013 - 08:34 #561510 Reply to:561440

+1

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 April 2013 - 00:25 #561438
Perl's picture

ท่านก็ไปคิดซิครับว่าทำยังไง OS และบริการของท่าน ทำยังไงจะให้ติดตลาด

ตังค์ก็เก็บแล้ว แพก็แจกแล้ว Fusion กับ Nokia ก็ทำแล้ว บีบคอ OEM กับค่า Patent บน Android ก็ทำแล้ว ยังก็ยังทำอะไรสู้ของฟรีไม่ได้อีก ดู Apple โน่น แพงกว่า ไม่ฟรี มีโลกส่วนตัวของตัวเอง แต่ OS เขารู้ว่าผู้ใช้ต้องการอะไร

Put people first จริงๆ

ว่าแต่ Oracle ไปโดน Android กีดกันเรื่องอะไร ?

By: redgene
iPhoneAndroid
on 11 April 2013 - 01:35 #561460 Reply to:561438

+1 ความเห็นท่านทำให้แอปเปิลดูดีทันที

By: yotanutmaliwan
iPhone
on 11 April 2013 - 02:34 #561472 Reply to:561438

+1

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 09:25 #561520 Reply to:561438
PaPaSEK's picture

Oracle บอกว่า Android กีดกันไม่ยอมเปิดทางให้ Oracle ชนะคดีซะที แย่จุงเบย

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
on 11 April 2013 - 11:58 #561625 Reply to:561520
AlninlA's picture

:) กีดกันสุดๆ

By: Matibul
UbuntuWindows
on 11 April 2013 - 01:09 #561451

Android มันแจกฟรียังจะโดนอีกหรอเนี้ย แล้วพวกแอฟมันก็ลบได้นิครับ มือถือจีนยังจำกัดนู้นนี้เอาแอฟของตัวเองใส่แทนได้เลย

By: nottoscale
Windows Phone
on 11 April 2013 - 01:28 #561457

เมื่อเกิดการผูกขาดแล้วทำให้ไม่เกิดการแข่งขันเสรีทำไมคนถึงชอบ งง เพราะสุดท้ายแล้วถ้าของดีจริงไม่จำเป็นต้องติดตั้งมาแต่แรกคนก็ไปหามาลงอยู่ดี ของฟรีจริง ๆ มันไม่มีหรอกผู้ผลิตเขาก็แจงแล้วว่าโดนผูกติดกับบริการ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 11 April 2013 - 01:38 #561463 Reply to:561457
kajokman's picture

ถ้าเกิดไม่ใส่ Play มาให้ แล้วจะเริ่มโหลด Apps จากไหนกันครับ หรือแม้กระทั่งตัว Play เอง

By: nottoscale
Windows Phone
on 11 April 2013 - 09:14 #561516 Reply to:561463

ร้านแอพหุ่นไม่ได้มีเฉพาะของกูเกิ้ลเท่านั้น ยังมีของอเมซอน ของโอเปอเรเตอร์มือถือเอง สามารถสร้างลอนเชอร์ให้เลือกติดตั้งในเบื้องต้นได้คล้ายเคสของเว็บบราวเซอร์โดยปริยายของวินโดวส์ซึ่งก็โดนร้องเรียน

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 11 April 2013 - 01:35 #561462

ที่ต้องทำคือถอด เอา Android เปล่ามาให้แค่นั้นก็ตอบโจทย์แก้ผูกขาดบริการครับ แต่ถ้าบอกว่า เพราะ Android แจกฟรี ทำให้ OS มือถืออื่นๆไม่ได้เกิดคงไม่ถูกครับ เพราะไม่งั้นถ้าผมทำการกุศลโดยการเอาอาหารแจกสุนัขทุกตัวในยุโรปก็จะโดนฟ้องว่าสุนัขได้ทานอาหารฟรีจากผมทำให้บริษัทผลิตอาหารสุนัขไม่สามารถแข่งขันได้ครับ แต่ถ้าผมแจกอาหารสุนัขฟรีแต่บอกว่าสุนัขต้องติดแผงคอยกย่องผม อันนี้คนก็ควรจะฟ้องได้เพราะว่าผมไปเอาผลประโยชน์แอบแฝงครับ

เหมือนตอน XP กับ IE6 น่ะครับ ...​

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 11 April 2013 - 01:42 #561465
kajokman's picture

พ่วงเงื่อนไขจริงหรอครับ แล้วทำไม Amazon เอาไปทำเป็นของตัวเองได้

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 11 April 2013 - 02:51 #561481
xenatt's picture

จริงๆแล้วgoogle บังคับ ผูกขาด บน android นะ ถ้าไม่งั้นก็ใช้ google play store gmail และ บริการอื่นๆ ของ google บน android ไม่ได้
Android ทุกเครื่องที่อยากใช้บริการของ google ก็ต้องใช้มาตรฐาน android ของ Google แบบเลี่ยงไม่ได้


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 08:25 #561508 Reply to:561481

ตรรกะแปลกๆนะครับ งั้นผมใช้บริการ app store ไม่ได้จากแอนดรอย ก้หมายความว่าแอปเปิ้ลผูกขาดด้วยงั้นสิ

By: sevenseconds on 11 April 2013 - 09:50 #561541 Reply to:561508

ถ้าจำไม่ผิด มันเป็นไปตามข้อตกลง Open Alliance Handset นะครับ
คงไม่เกี่ยวกับตรรกะของท่านข้างบน

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 11 April 2013 - 11:02 #561597 Reply to:561508
kajokman's picture

ผมว่าตรรกะคุณนะที่แปลก - -a

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 11:04 #561600 Reply to:561508
PaPaSEK's picture

เถียงเพื่อเอาชนะ กับ เถียงเพื่อแสดงเหตุผลมันต่างกันนะครับ

By: neonicus
Android
on 11 April 2013 - 11:53 #561621 Reply to:561508

ทำไมผมอ่านแล้วไม่เข้าใจ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 11 April 2013 - 12:26 #561637 Reply to:561508
xenatt's picture

อย่างที่เพื่อนสมาชิกได้กล่าวไปแล้วนะครับเรื่อง Open Alliance Handset

ถ้ามือถือ android ไม่มี play store จะมีลูกค้ากี่คนที่ซื้อครับ
ในกรณีของ kindle มี amazon app store เองแต่ผู้ใช้ก็พยายาม root และติดตั้ง google play store อยู่ดี

Google ซื้อ admob ไปแล้ว และ google search ก็มีทั้ง iOS และ Android, Windows Phone ,blackberry

google ก็เลยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านของ mobile advertising มากที่สุด
คุณกดค้นหาใน มือถือตัวไหนก็มี google เป็น default เป็นส่วนใหญ่


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 23:04 #561886 Reply to:561637

ผมแค่พยายามจะมองเคสของบริษัทอื่นที่มันเหมือนกันไงครับ ไม่ใช่มาเคสเหมือนกัน แต่จะมาบอกบริษัท a ผิด แต่บริษัท b ก็ทำแต่ไม่ผิด แบบนี้มันไม่ใช่แล้ว

มาคิดกลับกันสมมติ iOS ไม่มี app store ยังไงคนก็พยายามจะหามาลงอยู่ดี ก็ของมันดีกว่าก็ต้องมีคนใช้อยู่แล้ว เหมือนอย่างข้างล่างๆบอก เอาออกไปเลย คนเค้าก้ไปหามาโหลดใช้อยู่ดี

ไม่ใช่ว่าของกูเกิ้ลห่วย พยายามจะยัดเยียดมาให้คนใช้ซะที่ไหน ดูอย่าง ie สิ พยายามยัดมาให้ แต่ของมันไม่ดีคนเค้าก้ไปหา firefox หรือ chrome มาใช้ เรื่องข้ออ้างว่ากูเกิ้ลยัดมาทำให้บริษัทอื่นไม่โตมันไม่จริงเลย เคสของ web browser ก็เห็นๆอยู่ตอนนี้

แล้วของ kindle fire มีทำ amazon app store เองนี่ก้ไม่เหนว่ากูเกิ้ลบังคับตรงไหนว่าแอนดรอยต้องใช้ play store ของกูเกิ้ล ลองดูในซัมซุงสิ พวกกาแลกซี่ทั้งหลายก็เห็นทำ app store เอง แถมต่อไปยัง play store ของกูเกิ้ลเพื่อโหลดโปรแกรมได้อีกด้วย ตกลงผมก็งงที่บอกว่าใช้ไม่ใช้มาตรฐานของกูเกิ้ลแล้วต่อบริการพวกนี้ไม่ได้ก็ไม่เห็นว่าจะผูกขาดตรงไหน ก็เหมือนบริษัททีวีทำทีวีสามมิติออกมาแล้วให้ใช้แว่นตามที่กำหนด พวกแว่นแปลกๆพอใช้ไม่ได้แล้วจะมาบอกว่าบริษัทนี้ผูกขาดอันนี้ผมว่าแปลกนะ ก็เป็นของบริษัทของเค้าเองนี่เค้าให้ใช้มาตรฐานอะไรก้ใช้ตามเค้ากำหนดสิ พวกไม่ใช้ต่อไม่ได้มาหาว่าผูกขาดเนี่ยนะ ผมยังงงอยู่จริงๆว่าผูกขาดยังไงอะ - -

คือมันเป็นของเค้าที่เค้าทำมากับมือตัวเอง เค้ากำหนดให้ทำแบบนี้เพื่อใช้งาน แล้วมาบอกว่าเค้าผูกขาด อันนี้งงจริงๆนะ ถ้าใช้ตรรกะนี้บริษัทไหนก็โดนฟ้องกันหมดทั้งนั้นแหละ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 11 April 2013 - 23:46 #561912 Reply to:561886
xenatt's picture

Apple มี search engine มั้ยครับ

android ในท้องตลาด มีกี่ % ที่ไม่มี google app store


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2013 - 00:15 #561925 Reply to:561912

แล้ว Search engine มันเกี่ยวอะไรกับ Play store และพวก Google map อะครับ การที่ Google เค้าทำ Play store ให้ใช้หรือ Maps ไว้ให้ใช้ ไม่เห็นมันจะเกี่ยวข้องกับอะไรกับ Search engine เลย

อันนี้คุยกันด้วยเหตุผลนะ ไม่ได้กวน แต่แค่อยากรุ้จริงๆไว้ประดับความรู้

ละก้ที่ไม่มี play store มันน่าจะแค่ kindle เพราะว่าบริษัทอื่นคงไม่รู้ว่าจะทำมาแข่งกับ play store เพื่ออะไร เสียเวลาและเงินในการพัฒนาเปล่าๆโดยไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ยิ่งทำให้เครื่อง delay ในการออกซอฟท์แวร์แต่ละเวอร์ชั่นด้วยซ้ำไป

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2013 - 00:27 #561933 Reply to:561912

ก้อ้างอิงจากที่บอกไว้ว่าคุณบอกว่า Google ผูกขาดเพราะ service ของ play store, maps อื่นๆ ให้ใช้วิธีการของกูเกิ้ลแอนดรอยในการใช้งาน

อันนี้ขอยกเคสสมมุติเทียบด้วยข้อมูลสมมุติ

mysql แจกให้ใช้ฟรี ทำ API มาให้ใช้แค่ c++, c#, java แล้วทีนี้มีภาษา xyz โผล่ออกมา แล้วมันต่อไม่ได้ อย่างนี้ถือว่า mysql ผูกขาดเหรอครับ

อันนี้ถามเพื่อเป็นความรู้จริงๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2013 - 11:14 #562054 Reply to:561933
PaPaSEK's picture

คือแบบนี้ครับ

ในแต่ละ OS นั้นต้องมี utility พื้นฐานที่จะต้องมีไว้เสมอ ถ้าไม่มีแล้วอาจจะใช้ไม่ได้เช่น ซึ่ง App Store กับ Play Store ก็เป็นหนึ่งใน utility ที่ว่า เพราะถ้าไม่มีก็ไม่สามารถหาแอพมาลงเพิ่มได้ ยกเว้นว่าจะ side load เอา ... แต่ถ้า side load ก็จะผิด EULA และตัว play store เองมีการผูกกับบริการอื่นๆ เอาไว้ด้วย ทั้งยังผูกกับบริการจ่ายเงินด้วย อันนี้ยังไงก็ต้องมีครับ

ส่วนบริการ search engine นั้นรู้ดีกันอยู่ว่ามีผู้แข่งขันกี่ราย เช่นเดียวกับตลาดเบราเซอร์ที่มีผู้แข่งขันหลายรายเหมือนกัน อย่าง search engine นี่ใช้ผ่าน browser ได้ ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องลง app Google Search มาก็ได้ถูกมั้ยครับ?

ประมาณนั้นครับ

ส่วน mysql นั้นถ้าไม่สนับสนุนภาษา xyz ถือว่าเป็นการผูกขาดหรือไม่? ตอบว่าไม่ครับ เพราะ mysql ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับกับ c++, c#, java ไงครับ อาจเป็นเพราะภาษา xyz ยังไม่เป็นที่นิยมก็ได้ ถ้าพัฒนาไปก็อาจจะเสียทรัพยากรในการพัฒนาปล่าวๆ แต่ถ้าถามว่า ถ้าเจ้าของภาษา xyz ส่ง dev เข้าไปช่วยดูแลจะได้มั้ย?

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2013 - 15:14 #562144 Reply to:562054

นั่นสิครับ ผมก็มองว่ามันไม่ใช่ผูกขาดเลยการที่เจ้าอื่นจะติดต่อกับ play store แล้วใช้วิธีอื่นที่ google ไ่ม่เปิดซัพพอร์ท แต่พอดีเห็นบอกว่ามันคือการผูกขาดผมก็เลยสงสัยว่าเกี่ยวกันยังไง - -?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2013 - 16:11 #562159 Reply to:562144
PaPaSEK's picture

ผูกขาด ชื่อเต็มๆ คือ ผูกขาดทางการตลาด อย่าง app store กับ play store ไม่ถือว่าเป็นตลาดเดียวกันอยู่แล้วเพราะมันคนละระบบ ฉะนั้นแล้วเจ้าของความเห็นต้นทางน่าจะยกตัวอย่างผิดครับ

ต้องมองทุกอย่างบน Android เป็นบริการให้หมด แล้วก็มาดูว่าแต่ละบริการเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะระบบหรือเปล่า อย่าง เพลย์สโตร์นี่มันเฉพาะระบบอยู่แล้ว

แต่ Google Search ไม่ใช่, Gmail ก็ไม่ใช่, Chrome ก็ไม่ใช่ (จำได้ว่า AOSP ไม่มี Gmail) ฉะนั้นแล้วอี 2 ตัวนี้ถ้าลงมาให้ก็อาจเข้าข่ายผูกขาดทางการตลาดครับ

จะเห็นได้ว่าบน AOSP นั้นจะไม่มี Gmail กับ Chrome ซึ่งจะให้เป็น Email มาแทน และส่วนของ Browser ก็ใช้ชื่อว่า Browser เลย 2 ตัวนี้เลยรอดไป

ส่วนตรงนี้ครับ

ตรรกะแปลกๆนะครับ งั้นผมใช้บริการ app store ไม่ได้จากแอนดรอย ก้หมายความว่าแอปเปิ้ลผูกขาดด้วยงั้นสิ

ในกรณีนี้ต้องดูไปถึงสถาปัตยกรรมซอท์แวร์ด้วย ... ถ้าเปิดแอปเปิลให้เข้าถึงได้แต่ android ก็ใช้แอพของ iOS ไม่ได้อยู่ดี แบบนี้มันแยกระบบกันอยู่แล้วครับ และตลาดใครตลาดมัน ร้านใครร้านมัน

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 15 April 2013 - 03:00 #562580 Reply to:562159
xenatt's picture

ปัญหาคืองี้ครับ ถ้า android เครื่องไหนที่ไม่ใช่ google android หมายความว่าจะไม่มี google play store และ ไม่สามารถติดตั้ง app gmail YouTube etc ของ google ได้เพราะไม่มี google service อยู่ ตรงนี้ผมถึงได้บอกว่า คนที่อยากใช้ android โดยใช้บริการของ google ได้ต้องใช้ android มาตรฐาน Google

Google android ต้องผูกติดกับ gmail อยู่แล้วถึงแม้จะไม่ใช้ gmail app ก็ยังเป็น gmail อยู่ดี
หมายความว่าทุกคนที่ใช้ android ตามมาตรฐาน google ต้องสมัคร gmail


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 April 2013 - 11:03 #562605 Reply to:562580
PaPaSEK's picture

ให้ลองคิดอีกทีครับว่าแอพ Gmail, Youtube, Google+ มีแค่บน Android อย่างเดียวเหรอ?

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 15 April 2013 - 16:28 #562694 Reply to:562605
xenatt's picture

เรื่องนั้นผมอธิบาย อยู่แล้วใน คอมเม้นอื่น ว่่าgoogle เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่สุดในตลาดโฆษณามือถือ
แต่ผมอธิบายวิธีการผูกขาดบน android ของ Google


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 April 2013 - 09:49 #563496 Reply to:562694
PaPaSEK's picture

ที่ต้องการสื่อ จะบอกว่าถ้าอยากใช้แอพต่างๆ ที่กล่าวมา จะต้องใช้ Android ตัวที่ยังไม่ถูก fork ออกไปเป็นโครงการใหม่ แบบ Aliyun OS หรือ Amazon OS (OS บน Kindle Fire) แบบนี้ใช่มั้ยครับ?

แล้วต้องทำความเข้าใจกับเรื่องการผูกขาดใหม่ด้วยครับ เพราะที่ท่านกล่าวมาเป็นเรื่องของ "เงื่อนไขการใช้งาน" ครับ ที่ผู้ใช้จะต้องมีบัญชีของระบบนั้นๆ เพื่อเข้าใช้ระบบ

ถามว่า: แล้วทำไม youtube, gmail etc ของ Google ไม่ยอมให้ใช้ facebook id, hotmail account ในการเข้าระบบ แบบนี้เข้าข่ายผูกขาดมั้ย? ... ผมว่าไม่นะ อันนี้เป็นเรื่องของความเปิดกว้าง และความสะดวกสบายมากกว่าครับ

เงื่อนไขการใช้งาน กับ การผูกขาด เป็นคนละเรื่องกันครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 03:04 #561485
McKay's picture

เดี๋ยว Google จะให้เลือกผู้ใช้จะใช้บริการของอะไร Google, Amazon, Micros.... ห๊ะ อะไรนะ Microsoft บอกไม่ทำบริการของตัวเองลง Android เพราะกลัว Windows Phone ขายไม่ได้เหรอ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 April 2013 - 03:08 #561486
mr_tawan's picture

Google: ผู้ขายมีสิทธิที่จะไม่พ่วงบริการของเรา

ผู้ขาย: ถ้าเราไม่ใส่ก็เจ๊งสิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: illusion
ContributorAndroid
on 11 April 2013 - 03:39 #561491
illusion's picture

ถอดแอพของ Google ออกเลยครับ จะได้จบๆ

แต่เชื่อเถื่อเดี๋ยวแทบทุกคนก็โหลดมันมาใช้อยู่ดี ..ตราบใดที่คู่แข่งรายอื่นยังใช้โมเดลหารายได้แบบเดิมๆ ก็ฝันไปเถอะว่าจะแข่งกับกูเกิลได้

ว่าแต่แอพ Google แทบทุกตัวมันมีประโยชน์มากจนขาดไม่ได้จริงๆ เรื่องกลัวป้องกันการผูกขาดก็เข้าใจ แต่ถ้าพูดถึงสภาพจริง ถึงถอดออก คนก็พร้อมจะโหลดมันมาใช้อยู่ดี เจ้าอื่นก็แข่งกับกูเกิลไม่ได้อยู่ดี

By: Purr
Android
on 11 April 2013 - 04:18 #561492

งี้ถ้า google คิดเงินแพงๆสำหรับ android ทุกเครื่องที่ขายใน EU
และเพื่อเลี่ยงการผูกขาด ก็ไม่บังคับแต่มีส่วนลดหนักๆให้สำหรับเครื่องที่ลง maps,youtube แทน
เค้าจะยังผิดอยู่มั้ยคะ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 11 April 2013 - 04:22 #561493
benwrk's picture

พูดถึงเรื่องผูกขาดตลาดโฆษณาทำไมมันถึงโยงไป Google Apps ในเครื่องได้

By: neonicus
Android
on 11 April 2013 - 11:57 #561623 Reply to:561493

ก็โฆษณาในapp ดึงมาจากgoogle

default search engineใน browser เป็น google

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 11 April 2013 - 13:33 #561664 Reply to:561623
benwrk's picture

คือผมมองว่าเค้าคงแค่อยากให้เปิดตลาดโฆษณามากกว่านี้แต่ไม่ได้ต้องการจะให้เอา Google Apps ออกไปจากเครื่องแต่อ่านจาก Comments แล้วคือหลายคนมองว่าเป็นการให้เอา Google Apps ออกไป :{

By: kingrpg
AndroidWindows
on 11 April 2013 - 04:45 #561495

มันคืออีกหนึ่งแผนการบุกจากคู่แข่งนี่เอง จบข่าว

By: channimit
AndroidWindows
on 11 April 2013 - 04:55 #561498
channimit's picture

ไม่ tag antitrust หรอครับ

ปล.ต่อไปเวลาซื้อเครื่องจะมีให้เลือกใช่ไหมว่าจะลง play, amazon, หรือของ operator เหมือน windows เลือก browser จากนั้นก็จะมี drama ว่าจะเรียงกันยังไงเอาตามตัวอักษรหรือสุ่ม บลา ๆๆ

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 11 April 2013 - 09:08 #561513

ของเขาให้ใช้ฟรียังไปว่าเขาอีก

By: Similanblu
AndroidWindows
on 11 April 2013 - 09:26 #561523

กำลังคิดถึงตอน Apple ถอย iPhone ออกมาครองตลาดใหม่ๆ ทั้งๆ ที่เป็นระบบปิดสมบูรณ์แบบเจ้าเดียวในตลาด smartphone (ที่ตอนนั้นมี Pocket Windows กับ Palm อยู่มั้ง จำไม่ได้แล้วนานเกิน) กลับไม่โดนกล่าวหาแบบนี้

แม้จะบอกว่าแอปเปิลไม่แจกให้ผู้ผลิตรายอื่นใช้ระบบฟรี เลยไม่ถือเป็นการผูกขาด (แม้จะครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่สุดก็ตาม) แต่กูเกิลแจกฟรี เลยห้าม bundle ซอฟต์แวร์ของตัวเอง มันก็แปลกๆ หมายความว่า ถ้าผู้สร้างระบบพื้นฐาน ไม่แจกซอฟต์แวร์เอง แล้วปิดระบบทำการตลาดเองทั้งหมด ก็จะไม่โดนข้อหาผูกขาดงั้นเหรอ ฟังดูแล้วต่อต้านพัฒนาการทางเทคโนโลยีชอบกล

By: Cruze
iPhoneWindows
on 11 April 2013 - 09:52 #561542 Reply to:561523

แล้วทำไม ie กับ windows media โดนคับ
มันไม่น่าเกี่ยวกับฟรีหรือไม่ฟรีนะ..

By: mk
FounderAndroid
on 11 April 2013 - 10:20 #561570 Reply to:561523
mk's picture

ตามหลักกฎหมายต่อต้านการผูกขาด จะมีผลบังคับใช้ตามส่วนแบ่งตลาดครับ เช่น เกิน 60% เกิน 75%

By: neonicus
Android
on 11 April 2013 - 11:59 #561626 Reply to:561570

ตามนี้แหละครับ ต้องดูสัดส่วนผู้ใช้ในตลาด

ถ้า iphoneขายดีจนกินตลาดไปได้ 70%-80%ก็โดนได้เหมือนกัน

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 April 2013 - 09:46 #561539

งั้น google มี Ask.com กับ Hao123 ให้เลือกละกัน

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 11 April 2013 - 10:00 #561553
UltimaWeapon's picture

เคยคิดว่าสมาชิกใน Blognone ส่วนใหญ่จะมีตรรกะที่ดี แต่วันนี้รู้สึกว่าคิดผิดละ

By: nottoscale
Windows Phone
on 11 April 2013 - 10:59 #561596 Reply to:561553

คุ้น ๆ โพลที่ว่ายอมให้กินได้แต่ขอให้แบ่ง ๆ กันบ้าง อันนี้ก็ผูกขาดยังไงก็ได้ถ้าเรา(ผู้บริโภคสุดท้าย) รู้สึกว่าฟรี(ไม่ต้องจ่ายเป็นตัวเงิน) ทั้งที่จริง ๆ แล้วผลประโยชน์ของผู้บริโภคถูกจะบิดเบือนถ้ามีการผูกขาด กฎหมายนี้สำคัญมากจริง ๆ แต่เศร้าใจที่ถูกละเลยที่ไทย จริง ๆ แล้วรายใหญ่จะต้องกลัวทำไมถ้ามีผลิตภัณฑ์ที่ดี คุ้มค่า ตลาดต้องการ ถ้าของดีจริงถึงไม่ฟรีคนก็ยอมจ่าย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 April 2013 - 11:16 #561607 Reply to:561596
put4558350's picture

มันเหมือนกับ windows 8 ผูกกับ windows account แถมใส่ ie และ bing app มาแหละครับ

ทุกเจ้าอยากให้ไช้บริการของตนเอง และเอาเปรียบคู่แข่งอย่างเต็มที่


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: shipcake
Symbian
on 11 April 2013 - 10:01 #561555
shipcake's picture

สงสัยกลัวจะฟ้อง ios เรื่องบราวเซอร์ไม่ได้เลยมาฟ้อง android แทนหรือเปล่า -,,-

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 April 2013 - 10:25 #561576
inkirby's picture

แต่พ่วงเงื่อนไขว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต้องพ่วงแอพของกูเกิลอย่าง Maps, Play, YouTube มาด้วย

เอ๊ะ อันนี้จริงรึเปล่าครับ? เห็นบางตัว ไม่มีติดมาให้ ต้องโหลดเอง


Dream high, work hard.

By: maytee
iPhone
on 11 April 2013 - 11:05 #561601

ถ้า...กฎหมายนี้มีไว้เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคที่จะสามารถเลือกจ่ายเงินหรือใช้บริการผู้ผลิตที่สู้เจ้าตลาดไม่ได้ ไม่ได้มีไว้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้ผลิตที่สู้เจ้าตลาดไม่ได้ คนฟ้องก็น่าจะเป็นผู้บริโภคนะ

By: nottoscale
Windows Phone
on 11 April 2013 - 11:34 #561613 Reply to:561601

เข้าใจว่าเจตนารมณ์ของกม.นี้คือให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีก็คือผู้ผลิตที่มีส่วนครองตลาดสูงย่อมมีอิทธิพลต่อการแข่งขันในตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สมมติฐานคือถ้าเกิดการแข่งขันโดยเสรีกลไกตลาดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ผู้บริโภคโดยที่ไม่ต้องฟ้องร้องเองครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 April 2013 - 13:08 #561653
iStyle's picture

kindle ก็ยังเกิดได้เลย


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 11 April 2013 - 13:29 #561661

คิดว่ากูเกิลไม่เดือดร้อนนะ แต่ถ้าถูกบังคับให้ถอดจริงคนที่ไม่ได้อ่านข่าวนี้ก็คงสบถ

มือถืออะไรวะ ไม่มีอะไรให้เลย ต้องไปโหลดเองทุกอย่าง บ้ารึเปล่า

ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 13 April 2013 - 23:48 #562385
LuvStry's picture

กูเกิล ก็แก้ลำง่ายๆ ด้วยวิธีการถามความตกลงตอน Active เครื่อง จบ!!!

สำคัญว่า เราจะมองพวกแอพที่แถมมาเป็น Utility ของระบบหรือเปล่า


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 April 2013 - 11:04 #562607 Reply to:562385
PaPaSEK's picture

อันนี้เห็นด้วยว่ากูเกิลจะทำแบบนั้นครับ