Tags:

DigiTimes รายงานว่าเหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ภายใต้แบรนด์อื่น (ODM) ที่ตั้งอยู่ที่ไต้หวันมองว่าแท็บเล็ตเริ่มมีผลต่อตลาดโน้ตบุ๊กน้อยลง เนื่องจากแท็บเล็ตจะเน้นด้านความบันเทิงมากกว่าการทำงานและการเรียนการสอน โดยประธานบริษัทของหนึ่งใน ODM คือบริษัท Wistron ให้สัมภาษณ์ว่า iPad ได้สร้างความต้องการใหม่แทนที่จะลดความต้องการโน้ตบุ๊ก โดยทำให้ผู้บริโภคเลื่อนการซื้อโน้ตบุ๊กออกไปแล้วนำเงินส่วนนั้นไปซื้อ iPad แทน เขาเสริมว่าโน้ตบุ๊กจะกลับมาดึงความต้องการจากผู้บริโภคอีกครั้งเมื่ออินเทลเปิดตัวซีพียูตระกูล Ivy Bridge ในไตรมาสสองและไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 8 ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

แหล่งข่าวของ DigiTimes ยังเสริมว่า เอเซอร์ เอซุส ซัมซุง คาดการณ์ตลาดโน้ตบุ๊กในช่วงครึ่งหลังของปีในทางบวก ส่วน เอชพีและเดลล์มองแบบเป็นกลาง (neutral)

ที่มา: DigiTimes

Get latest news from Blognone

Comments

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 09:18 #436387

ต้องดูว่าคนพูดมาผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า
Wistron ผลิตทั้ง Tablet และ Notebook หรือว่าผลิตแต่ Notebook
และส่วนตัวผมคิดว่า Windows8 ไม่ได้เป็นปัจจัยเร่ง แต่เป็นตัวชะลอยอดขายมากกว่า
ต่อให้ Tablet ใช้เฉพาะความบันเทิง มันก็ชะลอการซื้อ Notebook อยู่ดี
แต่ในความเป็นจริงทุกคนก็รู้ว่า มันก็ใช้ทำงานได้ ถึงใช้ทดแทนเครื่องตั้งโต๊ะไม่ได้
แต่กับ Notebook มันแทนได้เกือบสนิิท เว้นแต่งานบางอย่างที่เราใช้ตั้้งโต๊ออยู่แล้ว
ที่จริิงการชะลอการซื้อ เริ่มมาตั้งแต่ ไม่มีไดร์เวอร์ XP ให้มากับเครื่องใหม่แล้วนะ
เพื่อนผมบางคน ตั้งแต่ได้ iPad มาไม่ได้แตะ Notebook เลย(เว้นเสียแต่เพื่อคัดลอกข้อมูลลง Tablet)
คงไม่ได้ซื้อใหม่ไปนาน
และแน่นอนว่า เครื่องใหม่ปีหน้าก็เล็งไปที่ iPad อยู่ดี

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2012 - 10:00 #436392 Reply to:436387
thep497's picture

แต่ตอนนี้ผมใช้ Notebook แทนเครื่องตั้งโต๊ะน่ะสิ

By: line
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 June 2012 - 11:58 #436403 Reply to:436392
line's picture

+1 ครับ
Notebook เป็นตลาดเดียวกับ PC มากกว่า

Tablet ลดความจำเป็นเรื่องการใช้ Notebook ในระดับ Daily Life ของ End User ได้
เช่น ดู Web, เช็ค mail หรือ เล่นเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ
แต่คนที่ใข้มันในการทำงานแบบจริง ๆ จัง Tablet ไม่ได้ช่วยมากมายขนาดนั้นหรกอครับ
อาจจะฝืนได้ แต่ผมว่าไม่นานหรอกนะ เพราะ มันไม่ได้สะดวกอะไรขนาดนั้น


seeking for New Frontier...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2012 - 12:01 #436404 Reply to:436392
hisoft's picture

+1 บ้านผมไม่มีเครื่องตั้งโต๊ะด้วยซ้ำ เคยมีเครื่องเดียวก็เลิกใช้ไปสักหก-เจ็ดปีก่อนได้แล้ว (เสีย)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 June 2012 - 16:25 #436714 Reply to:436404
mr_tawan's picture

+1 ผมกะว่าถ้าเครื่องที่ใช้อยู่เสียอีกจะไปใช้ Notebook อย่างเดียวแล้วเหมือนกันครับ เกมไม่ค่อยได้เล่นก็เลยไม่มีผลกระทบเท่าไหร่ (Console ที่บ้านยังไม่ค่อยได้เปิดเลย)

ปัญหาคือผมเพิ่งอัพเกรดชุดใหญ่ไปไม่นานนี้ แล้วก็ ... ตอนนี้ PSU เจ๊ง = ='


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Masscotte
iPhone
on 24 June 2012 - 11:03 #436395

ผมก็คิดว่าตั้งแต่โลกคลอดTablet ออกมา ตอนนี้โลกมันก็เริ่มวิ่งหนีNotebook ไปเรื่อยๆ
สาเหตุที่Notebook มันยังอยู่ ก็แค่
1. คนยุคเก่ายังเคยชินอยู่กับมัน (เช่นผม)
2. Tablet มันยังไม่สามารถแทนที่Notebook ได้ 100 %

ถ้าApple ออกแบบSmart Cover สำหรับiPad ให้มี อีกด้านเป็นแป้นคีย์บอร์ดได้ และมีชุดOffice ที่ดีพอ
หรือMS ผลิตSurface และขายได้ในราคาไม่แพง + แบตฯถึกๆ เมื่อถึงวันนั้นยังไงๆNotebook ก็อวสานแน่นอน

By: EXITudio
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 June 2012 - 12:47 #436422 Reply to:436395

ต้อง apple เท่านั้นเลยหรอครับ

By: sarawutnakarb
UbuntuWindows
on 24 June 2012 - 13:55 #436432 Reply to:436422
sarawutnakarb's picture

@@@@"หรือMS ผลิตSurface และขายได้ในราคาไม่แพง + แบตฯถึกๆ"@@@@

By: Masscotte
iPhone
on 24 June 2012 - 19:44 #436486 Reply to:436432

^_^ สงสัย ผมใช้ตัวย่อ (S) ผิด เค้าเลยไม่เข้าใจ ขอบคุณครับ

By: toeykung
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 23:02 #436530 Reply to:436395
toeykung's picture

เมื่อไหร่ที่ Tablet มันสามารถรัน VMWare , VirtualBox ได้เหมือนที่มันรันบน Linux , Windows ผมค่อยเอามันมาแทน Notebook ครับ

ตอนนี้ถ้าผมจะซื้อ Tablet ก็จะซื้อเพราะมันสะดวกในการเอาไปเข้าเว็บมากกว่า Notebook เวลาอยู่ข้างนอกบ้านครับ ผมว่า Tablet เหมาะกับการใช้งานที่เน้นบันเทิง ไม่ซีเรียส ส่วน Notebook เหมาะกับการใช้งานในลักษณะที่เป็นทางการ จริงจังมากกว่า Tablet น่ะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 June 2012 - 16:32 #436718 Reply to:436395
mr_tawan's picture

ผมว่า ถ้าคนที่ใช้ Tablet แล้วพอ ตอนนี้ก็น่าจะพอแล้วแหละ

งานออฟฟิศหลัก ๆ ผมว่าที่ใช้เยอะสุดคือ E-Mail Client นะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 June 2012 - 11:16 #436397

Tablet ไม่มีทางที่จะมาแทน Notebook ได้ในเร็วๆนี้ ipad2 ที่ผมใช้อยู่ ใช้เฉพาะเวลาที่อยู่ข้างนอกหรือกำลังเดินทาง
แต่เวลาอยู่บ้านแล้ว ไม่ว่าจะบันเทิงหรือทำงาน ยังไงก็เปิด notebook อยู่ดี แล้วเปิดทั้งวันด้วย ตอนนี้รอ surface อยู่ ว่าจะเปลี่ยนโลก pc+notebook ไปยังไงบ้าง

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 11:57 #436398 Reply to:436397

ส่วนตัวผมต่างออกไปครับ ผมใช้ NB แค่นอกบ้าน ในบ้านใช้ Desktop เพราะ NB ไม่มีจอขนาดใหญ่ ต่อได้อย่างมากก็ 2 จอ ไม่มีการ์ดจอพลังสูง และไม่มี Storage ขนาดใหญ่ระดับ 1-2 TB แถมต่อได้แค่ตัวเดียวในความเห็นผม ส่วนนอกบ้านมีแค่งานเอกสาร NB อายุ 5-6 ปีของผมยังรับมือได้สบายมาก Tablet ยังไม่ได้ซื้อคับ ยังไม่มีตัวไหนถูกใจ กำลังเล็ง 7 นิ้วสักรุ่นอยู่

ถ้าคนซื้อ NB มาแทน Desktop มันก็แน่อยู่แล้วว่ากลับมาบ้านก็ใช้เครื่องบ้านแทน แค่คิดดูให้ดีนะครับ ถ้าคนที่มีทั้ง Tablet NB Desktop จะเอา NB ไปวางไว้ไหน แล้วTablet มันชะลอการซื้อ NB จริงหรือไม่ และถ้า NB ที่เอาไว้ใช้แต่ในบ้าน จะซื้อ NB ไปทำไม ใช้ Desktop ถูกกว่า ความสามารถสูงกว่า การซ่อมบำรุงง่ายกว่ามาก

อีกอย่าง ไม่ได้บอกว่ามันจะมาแทนที่ 100% นะครับ แต่มันทำให้ชะลอการซื้อได้นานพอดูเลยล่ะ

ไม่กี่วันนี้ผมก็ยังซื้อ NB ให้สำนักงานอยู่ แต่เก็เพราะว่าเครื่องเก่ามันเสียและรอบนี้ ผมแทบจะไม่ดู Spec เลยดูแค่บริการหลังการขาย+ประกัน

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 June 2012 - 13:13 #436426 Reply to:436398

ครับสิ่งที่คุณอธิบายมามันถูกทั้งหมดครับ จะซื้อ NB มาใช้ที่บ้านทำไมในเมื่อ Desktop คุ้มกว่าเยอะ แต่เชื่อมั้ยโลกเรามันแปลกครับ ผมมีว่าหลายคนที่ใช้ Notebook แทน Desktop ไปแล้วถึงแม้ว่าจะไม่ได้ยกไปไหนมาไหนก็ตาม ถ้าราคาเท่ากันหลายคนเลือกที่จะซื้อ Notebook มากกว่า desktop เพราะเทคโนโลยีมันแทบจะทันกันแล้ว สเปคมันไม่ได้ห่างอะไรกันมากเท่าไหร่ ตอนนี้ผมก็มีทั้ง NB Desktop tablet ครับ การใช้งานก็ NB ใช้ที่บ้าน tablet ใช้ระหว่างเดินทางหรืออยู่ข้างนอก Desktop เปิดเสาร์อาทิตย์เล่นเกมครับ

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 24 June 2012 - 17:27 #436473 Reply to:436426

สเปคมันไม่ได้ห่าง ผมว่าไม่จริงนะครับ ราคาเท่ากันสเปคห่างกันมากเลยนะครับ
ซื้อ NB ราคา 30K มาตั้งแค่ที่บ้านไปซื้อ Desktop ดีกว่าครับประหยัดเงินไปเป็น 10Kเลยนะครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 24 June 2012 - 17:50 #436475 Reply to:436473

+1

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 19:41 #436478 Reply to:436473

+1 แค่ HDD ขนาด 2+1 TB ก็ไม่มี Notebook ตัวไหนให้ผมได้แล้วค่าไฟที่ห่างกันราว 100W-200W มันแทบไม่มีผล เมื่อเทียบถ้าไหนจะค่าบำรุงรักษาอีก PC ผมราคาราว 15K(ประกอบเอง เน้น Media Center) ส่วน NB ราคา ราว40K (Dell Latitude บ) ไหนจะค่าประกันอีก Desktop ประกันไม่ต้อง บรรเลงเองได้ ใช้มาเกิน 5 ปีแล้วทั้งคู่ยังไม่มีโครงการเปลี่ยนครับ จะเปลี่ยนก็ตอนมันใช้ Office ไม่ได้นั่นแหละ

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 15:30 #436452 Reply to:436398
thana19's picture

ผมใช้ NB แทน Desktop มา 5-6 ปีแล้วครับ
เหตุผล : เนื่องจากผมเปิด 24/7 ดูบิลค่าไฟของแต่ละเดือนก็ตัดสินใจง่ายครับ

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2012 - 15:57 #436455 Reply to:436452
gab's picture

+1 ประเด็นนึงก็คือค่าไฟ ผมใช้แทน desktop มาก็ซัก 3-4 ปีได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2012 - 16:56 #436465 Reply to:436452
hisoft's picture

+1 ต่างกันเยอะอยู่นะครับนั่น

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 17:16 #436471 Reply to:436452

สาเหตุหลักของผมเลยล่ะนั่น ใช้ตั้งโต๊ะแรงๆ ค่าไฟออกมาแทบลมจับ

By: toeykung
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 23:04 #436533 Reply to:436452
toeykung's picture

เห็นด้วยครับ ต่างกันอย่างชัดเจนครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 June 2012 - 11:41 #436401 Reply to:436397
illusion's picture

+1 จริงอยู่ที่ tablet เปลี่ยนโลก ทำให้เราห่าง notebook มากขึ้น เพราะการเปิดเว็บ เปิดเมลตอบเมล ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ใช้ tablet มันสบายกว่าเยอะเลย แต่ถึงทำให้เราใช้ notebook น้อยลงก็ไม่ใช่ว่าจะขาดมันได้ การทำงานแบบเป็นเรื่องเป็นราวผมไม่เชื่อว่าใครจะทนทำบน Tablet/iPad ได้ ถึงใครทำได้ผมก็เรียกว่าทนฝืนทำล่ะครับ ..มีใครสามารถทนทำเล่มวิทยานิพนธ์บน iPad ได้โดยไม่ต้องผ่าน PC บ้างไหมครับ?

สรุปว่า tablet มันตอบโจทย์ความบันเทิง แถมด้วยการทำงานสำหรับการใช้งานเฉพาะหน้า แต่ยังไม่สามารถแทน notebook ในเรื่อง productivity ได้เลยเนื่องจากข้อจำกัดมันเอง คนใช้เลือกใช้งานให้เหมาะและอย่าฝืนใช้ผิดประเภทเพราะคิดว่ามันทำแล้วดูเท่กว่าก็พอ :D

ส่วนเรื่อง desktop vs notebook ผมว่ายุคนี้แทบทุกงานสามารถแทนด้วย notebook ได้สมบูรณ์แล้วนะครับ ทว่าอย่างเดียวที่ notebook แพ้ desktop อยู่เรื่องเดียวคือ ประสิทธิภาพต่อราคา ครับ

By: toeykung
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 23:07 #436535 Reply to:436401
toeykung's picture

ผมว่าถ้าไม่ได้ต้องการรัน Application ที่กินกำลังเครื่องมากจริงๆ เช่น Game หนักๆ หรือทดสอบ OS บน VMWareม VirtualBox หลายๆ ตัว แล้ว เดี๋ยวนี้เราใช้ NB แทน Desktop ได้หมดนะครับ สะดวกกว่า ประหยัดไฟมากกว่า ราคาก็ไม่ห่างจาก Desktop มากเหมือนเมื่อก่อน

By: illusion
ContributorAndroid
on 25 June 2012 - 01:12 #436553 Reply to:436535
illusion's picture

ใช่ครับเห็นด้วยว่าตอนนี้ notebook แทน desktop ได้หมดแล้วจริงๆ ครับ แล้วแถมงานที่หนักๆ กินกำลังเครื่องมากๆ ก็มี notebook รุ่นที่ตอบสนองได้เช่นกันครับ (ตระกูล workstation ทั้งหลาย)

ยุคนี้เรื่องประสิทธิภาพ notebook สู้ desktop ได้สบายๆ แล้ว ตั้งแต่ราคาย่อมเยาว์ยันสเป็คเทพมีให้เลือกหมด แต่สิ่งที่สู้ไม่ได้ที่ผมพิมพ์ไปข้างบนก็ยังเป็นเรื่อง ประสิทธิภาพต่อราคาครับ คือสมมุติเครื่องในราคา 40000 เราอาจได้สเป็คที่ดีมากๆ แล้ว ทว่าถ้าเอาไปซื้อ desktop ก็อาจได้อะไรที่เทพกว่ามากๆ (พวก i3 บน desktop clock speed แรงกว่าบน i3, i5 ตัว notebook เยอะ) อะไรแบบนี้น่ะครับ แต่ถ้าส่วนต่างนี่แลกกับการพกพาสะดวกก็ตัดสินใจไม่ยากสำหรับหลายๆ คน

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2012 - 10:03 #436592 Reply to:436535
thep497's picture

+1 ครับ
ผมว่าถ้าไม่เล่นเกมส์ Notebook มันก็ตอบสนองได้หมดแหละ ตอนนี้ผมยังใช้ VirtualBox บน Notebook ของ Fujitsu อายุ 5 ปีอยู่ครับ นอกจากนี้ยังใช้ Visual Studio 2010 บนเครื่องนี้ด้วย (ก็มีเครื่องเดียวแหละ)

ถ้าอยากเล่นเกมส์ ก็เล่นที่เครื่อง Wii หรือในโทรศัพท์เอาครับ

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 24 June 2012 - 11:46 #436402
amdo's picture

ผมว่ามันก็แทนกันไม่ได้มาตั้งแต่แรกแล้วนะ มันเหมาะสำหรับการใช้งานคนละอย่าง อะไรที่ต้องอ่านพวกเว็บ เมล์ การ์ตูน ดูรูป ผมก็ใช้ tablet อะไรที่ต้องสร้างงาน ผมก็ไปทำบน notebook

หลายคนก็พยายามจะเอามาแข่งกันให้ได้ บางคนก็เรียกร้องว่า tablet ที่ดีต้องสร้าง productivity ได้ (จำเป็นด้วยเหรอว้าาา)

By: nkibkib
Android
on 24 June 2012 - 12:07 #436407 Reply to:436402
nkibkib's picture

+1

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 12:09 #436408

ผมว่าตอนนี้การแบ่ง segment ตลาดกำลังจะเปลี่ยนไป เอาอย่างนี้ ถ้าต่อไปนี้คุณเห็น notebook ที่มี touch screen เนี่ย คุณจะเรียกมันว่า tablet หรือ notebook ? (ถ้าคุณยังเรียกมันว่า notebook ที่เขาพูดมาก็จริง notebook ยังไม่ตายไปอีกนาน แต่ถ้าคุณเรียกอุปกรณ์ที่มี touch screen ว่า tablet เนี่ย ผมว่า notebook กำลังจะตาย เพราะถนนทุกสายกำลังมุ่งไปที่ touch screen ไม่เว้นแม้แต่ pc) การจะเรียกว่าอุปกรณ์ ตัวนี้เป็น tablet หรือ notebook เนี่ย มันทำได้ค่อนข้างยากแล้ว (เพราะส่วนใหญ่มันมาแบบ tranformer)
ส่วนที่บาง comment บอกว่า ใช้ tablet เพื่อความบันเทิง แต่ใช้ notebook ทำงาน (คงพูดถึง ios windows) ผมว่า windows 8 มันกำลังจะทำให้ความคิดนี้ของคุณเปลี่ยนไป สรุปคือ ถึงตอนนี้ ผมไม่สามารถแยกความแตกต่างของ tablet กับ notebook ได้แล้วครับ มันอยู่ในตลาดเดียวกัน คือ คอมพิวเตอร์พกพาหน้าจอใหญ่กว่า 10 นิ้ว

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 12:20 #436410 Reply to:436408

สำหรับผมนะ TouchScreen ไม่ว่าจะเป็น Desktop หรือ NoteBook ไม่อยู่ในหัวที่จะหามาใช้เลยครับ สิ่งที่มันทำได้ไม่คุ้มกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 12:22 #436413 Reply to:436410

คุณ save คำพูดผมไว้ดูได้เลยนะ ผมจะบอกว่าคุณไม่ต้องหาหรอก ต่อไปอีกสักพักเวลาคุณออกไปซื้อคอม 100% จะเป็น touch screen คุณจะเลือกแบบเก่า มันก็ไม่มีขาย 555+

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 12:30 #436417 Reply to:436413

Save ของผมไว้ด้วยละกันครับ เหตุผลที่ผมไม่ใช้ Touch เพราะ 1. มันแพงกว่า 2. มันเมื่อยกว่า และ 3.TV บ้านผมมัน Touch ไม่ได้

By: AongDev
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 June 2012 - 12:46 #436421 Reply to:436413
AongDev's picture

ผมไม่เชื่อคุณครับ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 12:53 #436423 Reply to:436421

ไม่ได้บังคับให้เชื่อนี่ครับ แค่บอกให้ฟังในฐานะที่เคยใช้ชีวิตกับทัชสกรีนมาแล้วเท่านั้นเอง

By: AongDev
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 June 2012 - 13:22 #436429 Reply to:436423
AongDev's picture

ผมหมายถึงผมไม่เชื่อว่า computer 100% จะเป็น touch screen ครับ - -"

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 25 June 2012 - 09:34 #436582 Reply to:436423
superballsj2's picture

คห ข้างบนเค้าตอบกลับคุณ leonoinoi ครับ ไม่ได้ตอบกลับคุณ PowerMax -*-

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 June 2012 - 14:24 #436441 Reply to:436413

ผมว่ายังไงคีย์บอร์ดก็จะยังอยู่คู่กับคอมพิวเตอร์ไปอีกนานเพราะมันเป็นเหมือนอุปกรณ์ที่สมบูรณ์ในตัวของมันเอง รวดเร็วแม่นยำสูงและใช้พลังงานน้อยกว่าการป้อนข้อมูลแบบอื่น แต่อนาคตอาจกลายเป็นชนกลุ่มน้อยสำหรับพวกที่ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างจริงจังเมื่อเทียบกับตลาดคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 June 2012 - 17:40 #436443 Reply to:436441

-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2012 - 16:57 #436466 Reply to:436441
hisoft's picture

+1 แต่บางภาษาอย่างภาษาญี่ปุ่นเวลาพิมพ์คันจิก็ละสายตาจากจอไม่ค่อยได้ ขณะที่เขียนแบบไม่มองได้นี่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะออกมาแบบไหนนะ

By: sarawutnakarb
UbuntuWindows
on 24 June 2012 - 13:56 #436434 Reply to:436410
sarawutnakarb's picture

เมื่อถึงเวลานั้น ตลาดก็บังคับให้คุณต้องซื้อจนได้แหละครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 12:20 #436411 Reply to:436408

ขอต่ออีกนิดนะครับ มีนัยยะว่า notebook=windows tablet=ios แปลว่าตลาดนี้น่าจะ segment ตาม OS ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้เช่น ios android windows ครับ และตามข่าวที่เขาบอกว่า noetbook ยังไม่ตาย ความหมายคือ windows ยังไม่ตาย ซึ่งก็น่าจะจริงตามข่าวครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 June 2012 - 13:59 #436435 Reply to:436408
illusion's picture

ผมเคยคิดๆ เหมือนกันว่ามีโอกาสที่ต่อไปโลก PC จะกลายเป็น touch screen กันไปหมด

แต่ก่อนที่มันจะเป็นจริงได้ ก็ต้องมีผู้เซ็ตเทรนด์ให้ก่อน ซึ่งผมหวังว่าผู้เซ็ตเทรนด์นั้นไม่ใช่บริษัทอื่นไกล.. แอปเปิลนี่เอง

ผมเลยคิดว่า ถ้าวันใดที่สาย MacBook, iMac เปิดตัวมาเป็นจอ touch screen เมื่อไหร่ เทรนด์ touch screen ใน PC เกิดอย่างที่คุณว่าแน่ๆ

แต่ทว่างานเปิดตัวที่ผ่านมา แม้แต่ MacBook Pro โมเดลใหม่ก็ยังไม่มี touch screen , แม้แต่ iMac Touch Screen ก็ยังไม่มีวี่แวว แบบนี้มันแปลว่าอะไร? บริษัทที่ควรจะเป็นผู้เซ็ตเทรนด์นี้ กลับไม่มีแนวโน้มว่าจะทำเลย

ผมเลยได้คำตอบจากงานเปิดตัวสินค้า Apple ครั้งที่แล้วว่า เรื่องจะหวังให้โลก PC เป็นจอ touch screen กันหมดนั้น คงยังไม่ใช่ในเร็วๆ นี้หรอก และ input แบบเดิมๆ อย่างคีย์บอร์ดจริงกับเมาส์นี่คงอยู่ไปได้อีกพักใหญ่ๆ เลยครับ (แอปเปิลก็เน้นไปที่ touchpad แบบ multi-touch แทน ซึ่งผมว่ามันเวิร์คนะ)

ปล. โน้ตบุ็ค Dell latitude รุ่นที่ผมใช้มีให้เลือกทั้งจอธรรมดา กับจอสัมผัสแบบ multi-touch ด้วย แต่ไม่ยักจะเห็นคนใช้รุ่นนี้เลือกรุ่นจอ multi-touch กันเลย จริงๆ ซื้อมาแล้วจะถอดเปลี่ยนก็ยังได้ แต่ก็ยังไม่เห็นใครเปลี่ยนเช่นกัน.. ผมเคยคิดเล่นๆ ว่าจะเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับ Windows 8 Metro ดีไหม แต่คิดแล้วก็ขำ ตรงที่ว่าโน้ตบุ็คซื้อเอาไว้ทำงาน จะเอาจอ touch screen ไปทำไมกัน ยังไงคีย์บอร์ดกับเมาส์ก็แม่นยำสุด :D

By: AongDev
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 June 2012 - 14:05 #436437 Reply to:436435
AongDev's picture

+1 เรื่อง touchpad แบบ multi-touch ผมว่ามันเวิร์คกว่าจริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2012 - 14:24 #436440 Reply to:436437
hisoft's picture

อันนี้ก็แปลกอีกอย่างนะครับ ถ้าเจอเมาส์ (touchpad นี่อธิบายยากไปนิด) แบบฟังก์ชันเยอะ ๆ หลาย ๆ คน (ไม่นับ geek) จะบอกว่าใช้ยาก ขี้เกียจจำนู่นนี่นั่นแล้วบอกเอาแบบธรรมดาพอ แต่พอเจอเมาส์ multi-touch ของ Apple นี่ว้าวแล้วแห่กันไปลองแห่ไปเล่นซะงั้น - -"

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 June 2012 - 14:38 #436445 Reply to:436435

touchsceen เมื่อยมือมากฮะ ขยับมือโยกไปมา ใช้พลังงานมากครับ
ขอเป็น mouse ฉลาดๆคงเดิมดีกว่า
ถ้าจะขอ ขอล้ำๆ ขอtouchด้วยสายตา ประสานกับการคล๊ก mouse แบบ multitouch ดีกว่า

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 14:58 #436449 Reply to:436435

คุณไม่คิดว่าคน set trend จะเป็น Microsoft กับ Windows 8 บ้างหรอ (เขาเล่นมาซะเต็มตัวขนาดนั้น ตามข่าวผมแอบเห็น notebook windows 8 แบบ touch แล้วด้วยนะ ลองไปพลิกข่าวหาดู ที่ blognone เนี่ยแหละ) ที่ผมกล้าฟันธงมันก็เกิดจากอาการของ MS นั่นแหละ (เขาจะเป็นคนบีบ ให้ผู้ผลิตทุกเจ้า ใช้ touch screen พร้อม ๆ กัน รวมทั้ง PC ด้วยนะ ไม่งั้นเขาจะขาย Window 8 ออกได้ยังไง 555+ ลองคิดดูก็จะเข้าใจที่ผมพูด) ถ้าถามถึงเวลา ผมฟันธงให้อีกทีว่า หลังจาก windows 8 วางขายไม่เกิน 3 ปี ทุกอย่างในตลาดจะเป็น touch screen (ไม่ได้พูดถึงคอมเก่า คุณอยากใช้กี่ปีก็ใช้ไป) ป.ล. การมี touch screen ไม่ได้หมายความว่าไม่มี keyboard กับ mouse คือมันมีทั้ง 3 อย่างพร้อมกัน

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 19:44 #436487 Reply to:436449

เอาไงดี ผมเชื่อว่า Microsoft อยากผลักดัน TouchScreen
แต่ผมไม่เชื่อว่า กระแสนิยมของ PC TouchScreen จะเกิดได้จาก Microsoft

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2012 - 20:16 #436494 Reply to:436487
Orion's picture

ก็ไม่แน่นะ MS ตอนนี้ดูตื่นตัวกว่าแต่ก่อนเยอะเลย แล้วก็เห็นหลายเจ้าเริ่มทำโน็ตบุคจอสัมผัส หรือแท๊บเล็ตแบบผสมแล้ว อาจจะรุ่งหรือไม่รุ่งก็ได้ แต่ผมยังไม่ได้ลอง win8 กับจอสัมผัสเลยยังบอกอะไรไม่ได้

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 June 2012 - 18:40 #436479 Reply to:436435
Diew's picture

เทียบสัดส่วนคนใช้ pc/notebook ติด windows แล้วเยอะกว่าพวกที่เหลือมากมาย อย่าง apple นี่มองยังไงก็ไม่มีทาง

ถ้าให้ผมมอง windows 8 หรือพวก metro พวกนี้มากกว่าที่จะทำให้คนหันมาใช้ touchscreen ส่วนคนที่สามารถดันของบ้าๆ พวกนี้ให้เป็นไปได้มากที่สุดคือ asus ครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 June 2012 - 12:19 #436409
Be1con's picture

Surface ช่วยได้?


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 24 June 2012 - 13:21 #436428

เล่นเกมยังแทนตลาดเกม PC ยังไม่ได้เลย
ส่วนใหญ่เกมใน tablet ยังเป็น casual ซะส่วนใหญ่

ซึ่ง Windows 8 Tablet น่าจะตอบโจทย์ได้คลุมมากกว่า
หวังว่า MS จะทำได้


@fb.me/frozenology@

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 June 2012 - 14:40 #436447

ความคิดผมคิดว่า

การออกมาของ Windows 8 น่าจะมีผลมากสุดครับ ด้วยความสามารถ Touchscreen ที่ตามๆมา และผู้ใช้ส่วนใหญ่ เวลาทำงานก็ยังต้องใช้ MS Office น่าจะทำให้ Tablet(Android) หลายเจ้าต้องสะอึกเลย ถ้าเกิด Windows8 สามารถตอบสนองได้จริง และ Tablet Windows8 ราคาอยู่ใน Android Tablet คงต้องบอกว่า ออฟฟิตหลายๆที่ต้องหันมามองมันแน่ เนื่องด้วย สามารถตอบสนองความต้องการได้มากกว่า NB ในแง่ของพื้นฐานเสริม เช่น App GPS ที่ NB น้อยอันที่จะเห็น หรือ Windows ที่น่าจะมีลิขสิทธิ์มาเลยพร้อมกับเครื่อง ลดความยุ่งยากของ Windows เถื่อนในออฟฟิตลงได้ และยังเป็นการพกพาที่จะสวก ทันใจ การติดตั้ง App ที่(น่าจะ) ง่ายขึ้น หรือ 3G ที่อาจจะมีด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมคิดว่ามันต้องรวมอยู่ใน "ราคา" ไม่สูงกว่า Netbook หรือ NB ชั้นกลาง รวมทั้ง Performace ที่สามารถ ใช้งานอย่างลื่นไหล ถ้ามีจริง Tablet ได้ปีนขึ้นมาแทน Netbook และก็สามารถแทรกกลางชนชั้นของ NB ได้แน่แต่อยู่ใน Segment คนทำงานนะครับ ไม่นับพวก Gamer,Graphic,Designer ทั้งหลาย(PC for gamer,Graphic มันไปสุดลูกหูลูกตาเลย) และสิ่งเหล่างนี้บางทีคงทำให้ Tablet Android หรือ IPad คงต้องปรับตัวกันบ้าง เพื่อตอบสนองความต้องการตรงนี้ ^^
ส่วนประเด็น Surface จะรุ่งไหม ผมว่าราคาของ Surface น่ะ ไม่มีผลต่อตลาดครับเพราะ ถ้า Surface แพง ก็เป็นโอกาสให้พันธมิตรอย่าง Acer,Asus,Dell หรือ อื่นๆอยู่ดีครับ ฉะนั้น ผู้บริโภคอย่างเราๆ คงเลือกกันมันละครับ

ปล.ความเห้นส่วนตัวล้วนๆครับ หากไม่เข้าหูบางท่าน โทษคาบ ^^

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2012 - 15:45 #436453 Reply to:436447

ทัชสกรีนไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ ไม่ใช่เทคโนโลยีที่ซับซ้อนหรือราคาแพง มันเคยขายออกเกลื่อนในช่วงราวสิบกว่าปีมาแล้ว แต่ใครเคยใช้น่าจะพอบอกได้ว่ามันเมื่อยขนาดไหน หากใช้งานแบบแป๊บ ๆ ก็พอได้อยู่ แต่จะให้ใช้เป็นประจำ ไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดีเลย ความแม่นยำก็ต่ำกว่าเมาส์แบบเทียบกันไม่ได้ ไม่แปลกใจหรอกที่ Apple จะไม่ทำออกมา

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 June 2012 - 16:23 #436458 Reply to:436453

ทัชสกรีนไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่นี่ ก็จริงนะครับ เมื่อก่อนที่จะมี IPAd นั้น ตอนนั้นความแม่นยำก็คงต่ำอยู่และไม่น่าโสภาเท่าไร แต่ ณ ปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นมากมาย แน่นอนว่า การใช้งานคงแทนกันไม่ได้ 100% แต่งานบางอย่างการใช้ ทัชสกรีนก็คง จะดีสะดวกกว่า เช่น การกดปุ่มหน้าจอ หรือการเลือก checkbox ขึ้นอยู่กับ งานนะผมว่า และเป็นปัจจุบัน คือ ทัชสกรีนมีบทบาท กับเทคโนโลยีค่อนข้างมาก หน้าจอ Capacitive ที่ให้ประสิทธิภาพความแม่นยำที่ดีกว่า ยุค PDA มาก การเปิดตัว IPAD,IPHONE และ Tablet ต่างๆผลักดันให้ Touchscreen มีบทบาทในเทคโนโลยีอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยส่วนตัว ไม่ว่ายังไง ผมก็คิดว่าแทนกันไม่ได้ 100% แต่คิดว่า มันให้ความสะดวกมากขึ้นมากมาย และทำงานได้เร็วขึ้นในบางอย่าง ผมคิดว่าประโยชน์หลักๆของมันคือ เพิ่มความเร็วในการทำงานรวมถึง สามารถทำให้ มีรูปแบบของการทำงานได้มากขึ้นไม่ซ้ำๆ เดิมๆ รวมถึง App รุ่นใหม่ที่ออกแบบ สำหรับทัชสกรีนก็มีความซ้ำซ้อนน้อยลง เพื่อให้ผู้ใช้ๆง่ายที่สุด
ปล.ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ ^^

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 June 2012 - 21:36 #436804 Reply to:436458
mr_tawan's picture

จอ Capacitive ความแม่นยำ "ต่ำกว่า" Resistive ครับ แค่ว่า UI Element มีขนาดใหญ่พอต่างหาก

สาเหตุที่หน้าจอ Resistive นั้นตอบสนองได้แย่กว่าเพราะว่า Resistive จะต้อง "กด" ด้วยของที่มีปลายแหลมหน่อย ไม่เช่นนั้นมันจะหาไม่เจอว่าตำแหน่งที่กดนั้นคือตรงไหน

ส่วน Capacitive นั้นจะใช้ความต่างศักย์ไฟฟ้ามั้ง (ลืม) ก็เลยกลายเป็นว่าใช้กับนิ้วคนได้

ส่วนตัวผมมองว่าหน้าจอในอนาคตควรทำได้ระดับเดียวกับ Wacom Cintiq นะ แต่ว่าต้องเป็น Capacitive Touchscreen ในตัวด้วย ก็ประมาณจอของ Galaxy Note ล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: In2theBlue
AndroidWindows
on 24 June 2012 - 16:37 #436460
In2theBlue's picture

ขำ มันจะฟื้นได้ยังไง เศรษฐกิจโลกมันลงแบบนี้ กรีซก็กำลังจะแตก ตลาดมันก็อิ่มตัวแล้วคนมีโน๊ตบุ๊คกันแทบจะครบทุกบ้านแล้ว ใครจะซื้อเพิ่มก็คงมีแต่พวกคนรวย คนมี notebook sandy bridge แล้วเค้าคงไม่ซื้อใหม่เพราะ ivy bridge+win8 หรอก ฝันกันต่อไปเถอะ ตกจากที่สูงนะมันเจ็บนะก๊าบบบบบบบ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2012 - 16:56 #436464 Reply to:436460
hisoft's picture

คำว่าฟื้นในที่นี้ผมเชื่อว่าหมายถึงเทียบอัตราการซื้อของ laptop กับ tablet นะครับ

By: DAPPER
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2012 - 17:06 #436468 Reply to:436460
DAPPER's picture

ก็เกือบทุกท่านที่คอมเมนท์กันด้านบนรวมถึงผมนี่ไงครับที่มีแพลนว่าจะซื้อปลายปีนี้ ถึงอาจจะไม่ใช่ปีนี้ แต่2 3 หรือ 4 ปีจากนี้ก็ต้องเปลี่ยน คนที่ซื้อ Laptop หรือ Tablet ไม่จำเป็นต้องรวยมหาศาลนี่ครับ ราคาทุกวันนี้มันมีแต่จะถูกลง ประสิทธิภาพมีแต่จะเพิ่มขึ้น ความจริงตลาดมันอื่มตัวมานานแล้วครับ แต่คุณไม่สังเกตุหรอครับว่า ถึงจะอิ่มตัว ทุกบ้านมีคอมพิวเตอร์ใช้ แต่ทำไมตลาดพวกนี้ยังไปต่อได้เรื่อยๆ นั่นเป็นเพราะว่าคนก็ยังเปลี่ยนเครื่องใหม่ไงครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2012 - 10:17 #436593 Reply to:436460
thep497's picture

Notebook ของผมก็ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วครับ (ใช้มา 5 ปีแล้ว) คอย Windows 8 ออกแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะหยิบรุ่นไหน แต่มอง surface อยู่เหมือนกัน

By: supawichable on 24 June 2012 - 17:04 #436467
supawichable's picture

ตอนนี้ผมแทบไม่ได้เปิด NB เลยตรับ ใช้ iPad อยู่สะดวกดี จะเปิด NB จริงๆก็ตอนพิมงานแหละครับ (เดือนละครั้ง)

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 June 2012 - 20:02 #436490

ทุกคนพูดจากประสบการณ์คนใช้คอมมาก่อน

แต่ถ้าคิดถึงคนที่ไม่ค่อยใช้คอมอย่างผู้สูงอายุ หรือเด็ก 3-4 ขวบที่เกิดมาเจอแท็บเล็ตเลย น่าจะได้ผลที่ต่างออกมานะครับ

มันแทนโน้ตบุ๊กได้ในเรื่องวิถีชีวิต และชีวิตนอกโต๊ะทำงานนะครับ

By: Cookiefish
AndroidWindows
on 24 June 2012 - 21:58 #436512 Reply to:436490
Cookiefish's picture

ใช่ครับ แท็บเล็ตมันมากลืนกลินตลาดเกิดใหม่ของคนที่ไม่คุ้นหรือไม่ถนัดคอมพ์ด้วย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 25 June 2012 - 17:41 #436746 Reply to:436490
nessuchan's picture

อันนี้ผมชอบแหะ

"มันแทนโน้ตบุ๊กได้ในเรื่องวิถีชีวิต และชีวิตนอกโต๊ะทำงานนะครับ"

เพราะเวลาไม่ได้ทำงานผมก็ใช้ iPad ตลอด เวลาทำงานถึงจะเปิด Notebook ส่วน Desktop ที่บ้านเอาไว้ดูหนังจอใหญ่ ๆ มากกว่า

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 June 2012 - 08:37 #436576

อ่านมาถึงตรงนี้ ใครยังจำหัวข้อกระทู้ได้บ้าง

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 June 2012 - 09:00 #436579 Reply to:436576

+1 อ่านคอมเมนต์เพลินจนลืมไปเลย


^
^
that's just my two cents.

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 25 June 2012 - 09:39 #436583 Reply to:436576
superballsj2's picture

ผมจำไม่ได้แล้วครับ รู้แค่ว่า ตอนนี้ไมโครซอฟ มีข่าวเยอะมาก ดูกระตือลือล้นขึ้นเยอะเลย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 June 2012 - 12:30 #436642

ในอนาคตเป็นไปได้ แต่อาจจะยังไม่ใช่เร็วๆ นี้ ผมว่าตอนนี้ยังเป็นคนละตลาดกันอยู่ ที่ tablet มันโตมาได้เพราะ แบตนาน พกง่าย คือความสามารถในการพกพาที่มันต่างจาก notebook หรือ tablet เดิมๆ นั่นเอง และอีกข้อคือราคาไม่แพง พอจะเอามาใช้ในงาน multimedia ได้สบายๆ แต่คนทำงานยังไงก็ยังต้อง notebook ประสิทธิภาพมันยังต่างกันมาก ถ้า tablet ประสิทธิภาพเริ่มใกล้เคียง notebook และยังทำให้แบตนานได้ ในราคาไม่สูงมากนัก เมื่อนั้นน่าจะพอเป็นคู่แข่งโดยตรงได้แล แต่เหมือนตอนนี้คนที่ปรับเข้าไปหาจะเป็น notebook มากกว่า ที่เอาข้อดีของ tablet มาค่อยๆ เพิ่มเข้าไป เบาขึ้น แบตนานขึ้น


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nottoscale
Windows Phone
on 26 June 2012 - 10:42 #437026

notebook มันจะซ้ำรอย netbook หรือเปล่า ในขณะที่ช่องว่างระหว่าง Tablet แคบเข้าๆ เทคโนโลยีไปไว Notebook ต้องเปลี่ยนเครื่องถึงได้เปลี่ยน cpu แต่ desktop หาซื้ออัพได้ วันก่อนผมไปเดิน pantip เครื่อง pc ประกอบเหมือนกลับมาบูมด้วยซ้ำ ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ราคาด้วยว่าจะทำได้เร้าใจแค่ไหน margin จะสูงเหมือนก่อนคงยากในเมื่อคนทั่วไปใช้แค่เว็บก็หันไปซื้อ Tablet ประสิทธิภาพต่อราคาก็ไป Desktop ผมว่า MS ก็มาถูกทางแล้วละ