Tags:
Node Thumbnail

Financial Times รายงานว่ายักษ์ใหญ่ของวงการเซมิคอนดักเตอร์เกาหลีคือซัมซุงและ SK hynix กำลังทบทวนนโยบายการลงทุนในจีน หลังสหรัฐอเมริกาผ่านกฎหมาย CHIPS Act ที่ให้ทุนกับบริษัทเอกชนไปผลิตชิปในสหรัฐ

กฎหมายฉบับนี้ยังมีเงื่อนไขว่าบริษัทที่จะรับทุนจากรัฐบาลสหรัฐ ต้องไม่ขยายหรืออัพเกรดโรงงานผลิตชิปในจีนเป็นเวลา 10 ปีด้วย เงื่อนไขนี้บีบให้บริษัทอย่างซัมซุงและ SK hynix ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกทางใดกันแน่ระหว่างจีนกับสหรัฐ

Financial Times ยังอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า โรงงานชิปในจีนของบริษัทเกาหลีจะถูกลดความสำคัญลงเรื่อยๆ และถ้าจีนไม่พอใจ ทางเลือกเดียวของบริษัทเกาหลีก็คือเลือกข้างสหรัฐ

ซัมซุงนั้นมีโรงงานผลิตชิปในสหรัฐอยู่แล้ว และเพิ่งประกาศขยายโรงงานในเท็กซัสเมื่อปลายปี 2021 ตั้งเป้าเริ่มผลิตชิปได้จริงในปี 2024 ส่วน SK hynix เองก็เคยประกาศลงทุนในสหรัฐมูลค่า 22 พันล้านดอลลาร์ ทั้งสองบริษัทต่างมีโรงงานผลิตชิปในจีนเช่นกัน

ภาพโรงงาน SK hynix ที่เมือง Wuxi ประเทศจีน

No Description

ที่มา - Financial Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 4 August 2022 - 10:27 #1257235

ในอนาคตชิปมีส่วนสำคัญกับอุตสาหกรรมอาวุธเพราะแผนพัฒนากองทัพสหรัฐมุ่งไปทางผสานเทคโนโลยี IT กับอาวุธ ก็เป็นเรื่องปรกติที่ต้องคิดป้องกันไว้ก่อน รวมถึงกรณีของไต้หวันด้วย จีนคงต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้นแล้วล่ะ ระยะสิบปีในโลก IT นี่ไปหลายเจนเลยนะ คงต้องเป็นบทเรียนกับประเทศอื่นๆ ด้วยที่พึ่งพาเทคโนโลยีภายนอก และทำ Reverse Engineer กันเป็นหลักว่าจะพัฒนาต่ออย่างไร เชื่อว่าอนาคตสหรัฐน่าจะใช้เรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีเป็นตัวบีบต่อรองให้ประเทศต่างๆ เลือกข้างด้วยถ้าจะเข้าถึงเทคโนโลยี หรือชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศในกลุ่มสหรัฐ